Go to full page →

“การกระทำดีในวันซะบาโต เป็นสิ่งที่ถูกต้องตามพระบัญญัติ” CCh1 116

ทั้งในครอบครัวและในคริสตจักรทุกๆคนจะต้องยอมมอบ ถวายตัวเองเพื่อปรนนิบัติรับใช้พระเจ้า พระองค์ผู้ได้ประทาน หกวันสำหรับให้เราทำกิจการอื่นๆได้ทรงอวยพรแก่วันที่เจ็ดและ ทรงตั้งวันนั้นไว้เป็นวันบริสุทธิ์สำหรับพระองค์ ในวันนี้พระองค์ จะทรงอวยพรแก่คนทั้งหลายที่ยอมรับปรนนิบัติรับใช้พระองค์เป็น พิเศษ CCh1 116.1

บรรดาชาวสวรรค์ได้ถือรักษาวันซะบาโต แต่มิได้อยู่เฉยๆ โดยไม่ได้ปรนนิบัติรับใช้พระเจ้า ในวันซะบาโตจิตวิญญาณของ เราจะต้องฟื้นตื่นขึ้น เพราะในวันนี้เราจะต้องพบกับพระเจ้าและ พระคริสต์พระผู้ช่วยให้รอดของเรา ด้วยความเชื่อเราสามารถจะ มองเห็นพระองค์ได้ พระองค์ปรารถนาจะช่วยเล้าโลมใจและทรง อวยพรแก่เราทุกคน CCh1 116.2

พระเจ้าได้ตรัสสั่งไว้ว่าเราจะต้องช่วยรักษาพยาบาลคนป่วย เจ็บ การช่วยให้คนป่วยเจ็บได้รับความสุขสบาย เป็นงานที่เราควร ทำและไม่เป็นสิ่งที่ล่วงละเมิดวันซะบาโต แต่เราไม่ควรทำงาน อื่นๆที่ไม่จำเป็น หลายคนไม่ยอมทำงานเล็กๆน้อยๆในวัน เตรียมสำหรับวันซะบาโต และทำงานนั้นในตอนเริ่มวันซะบาโต เขาไม่ควรจะทำเช่นนี้ เขาควรจะทิ้งงานนั้นไว้จนกว่าวันซะบาโต ผ่านไปแล้ว CCh1 116.3

แม้ว่าเราไม่ควรจะหุงต้มในวันซะบาโต แต่เราก็ไม่จำเป็น จะรับประทานอาหารที่เย็นชืด ในเวลาที่อากาศหนาวควรอุ่นอาหาร ที่เตรียมไว้แล้วในวันก่อนให้ร้อน อาหารสำหรับวันซะบาโตควร เป็นอาหารที่จัดปรุงได้ง่าย แต่น่ารับประทาน ควรปรุงอาหาร พิเศษบางชนิดที่ไม่ได้รับประทานกันในวันธรรมดา CCh1 117.1

ถ้าเราปรารถนาจะได้รับพระพรจากพระเจ้าตามที่พระองค์ ทรงสัญญาไว้ เราต้องถือรักษาวันซะบาโตโดยเคร่งครัด ข้าพเจ้า เห็นว่าเรามักจะเดินทางในวันซะบาโตซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่ควรกระทำ เพื่อให้เป็นไปตามพระคำของพระเจ้า เราควรจะระมัดระวังไม่ เดินทางในวันซะบาโตนอกจากมีเหตุที่จำเป็นจริงๆ เราควรวาง แบบอย่างที่ดีแก่บุตรหลานและคนหนุ่มสาวเกี่ยวกับการถือรักษา วันซะบาโต บางครั้งเราก็จำเป็นจะเดินทางในวันซะบาโตเมื่อเรา ต้องไปที่โบสถ์บางแห่งเพื่อประกาศพระคำของพระเจ้าแก่พวกที่ มาประชุมนมัสการ แต่ถ้าไม่มีความจำเป็นจริงๆแล้วเราไม่ควร เดินทางในวันซะบาโตเลย เมื่อเราเริ่มออกเดินทางเราควรระวัง ที่จะไม่ให้เราไปถึงจุดหมายปลายทางของเราในวันซะบาโต CCh1 117.2

เมื่อจำเป็นที่จะต้องเดินทางในวันซะบาโตเราควรพยายาม ที่จะไม่ร่วมทางไปกับคนที่จะชักจูงใจเราให้เอาใจใส่ต่อสิ่งที่อยู่ฝ่าย โลก เราควรจะคิดถึงพระเจ้าและอธิษฐานต่อพระองค์ เมื่อมี โอกาสเราควรสนทนากับคนอื่นๆในเรื่องที่เกี่ยวกับความจริงของ พระเจ้า เราควรเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับช่วยเหลือคนที่ป่วยเจ็บ และคนที่ต้องการความช่วยเหลือของเรา เมื่อเราเดินทางในวัน ซะบาโต พระเจ้าปรารถนาจะให้เราใช้ความรู้และสติปัญญาที่พระ องค์ประทานแก่เราให้เกิดประโยชน์ แต่เราไม่ควรสนทนากันถึง กิจธุรการงานของเราและสิ่งที่อยู่ฝ่ายโลก ทุกๆเวลาและใน สถานที่ทุกแห่งพระเจ้าปรารถนาจะให้เราแสดงว่าเรามีความซื่อสัตย์ ต่อพระองค์โดยการถือรักษาวันซะบาโต CCh1 118.1