Go to full page →

ความรับผิดชอบของโบสถ์ MHTH 585

ความสนใจในเรื่องการดื่มสุราเป็นสิ่งที่มีอำนาจใน โลกนี้ แม้แต่ในโบสถ์ก็ยังมีสมาชิกหลายคนที่ได้ใช้เงิน ทองลงทุนในการค้าสุรา หลายคนบริจาคเงินทองมากมาย เพื่อการกุศล เงินของคนเหล่านี้ได้นำมาใช้ในกิจการของ โบสถ์ และใช้ช่วยในการบำรุงเลี้ยงผู้สอนศาสนาของ คริสตจักร คริสตจักรที่ยอมรับคนเหล่านี้ไว้เป็นสมาชิก ได้ช่วยเหลือในกิจการค้าสุรา ผู้สอนศาสนาไม่มีใจเข้ม แข็งพอที่จะยืนอยู่ฝ่ายที่ถูก เขาไม่ได้ประกาศให้พวกที่มา ประชุมทราบว่า พระเจ้าทรงตรัสอย่างไรเกี่ยวกับการขาย สุรา ถ้าจะพูดอย่างตรงไปตรงมาก็คือ เขาไม่ปรารถนา จะทำให้พวกมาประชุมขุ่นเคืองใจ เขาเกรงว่าคนอื่น ๆ จะไม่มีความนิยมในตัวเขา และเขาจะต้องสูญเสียเงินเดือน MHTH 585.1

แต่พระเจ้าทรงมีอำนาจเหนือผู้สอนศาสนาในโบสถ์ พระองค์ผู้ได้ทรงประกาศแก่ผู้ฆ่าคนแรก ๆ ว่า “เสียง โลหิตน้องของเจ้าร้องฟ้องเราขึ้นมาจากแผ่นดิน” จะไม่ ทรงยอมรับของถวายของคนขายสุราไว้บนแท่นบูชาของ พระองค์ พระองค์ทรงพิโรธคนทั้งหายที่แสดงตนเป็นผู้มี ใจเอื้อเฟื้อปกปิดความผิดของตน เงินของเขาแปด เปื้อนด้วยโลหิต และมีคำสาปแช่งตกอยู่บนเงินนั้น MHTH 585.2

พระยะโฮวาได้ตรัสว่า “เครื่องบูชาเผามากมาย ก่ายกองของพระเจ้าจะเป็นประโยชน์อะไรแก่เรา ? เราเบื่อ เครื่องบูชาเผาแกะตัวผู้ และมันข้นแห่งสัตว์เลี้ยง และมิ ได้ชื่นใจในโลหิตแห่งลูกโคผู้ หรือของลูกแกะ หรือของ แพะผู้ เมื่อเจ้ามาปรากฏตัวต่อหน้าเรานั้นใครได้ขอร้องให้ เจ้าเหยียบเข้ามาในสำนักของเรา อย่าได้นำเครื่องบูชา สัตว์อันขาดจิตเคารพมาอีกเลย กลิ่นเครื่องบูชาจะเพิ่ม ความสะอิดสะเอียนแก่เรามากขึ้น ในสมัยประชุมประจำปี เราไม่ชอบใจเลย แม้ถึงมีการประชุมนมัสการอย่างพิเศษ นั้นก็เป็นการอสัตย์ธรรม วันถือเทศกาลแรกเดือนขน วัน ถือพิธีต่าง ๆ ที่ได้กำหนดไว้ของเจ้านั้น เราเกลียดชังนัก ลัทธิเหล่านั้นเป็นภาระรุงรังแก่เรา เราเบื่อหน่ายที่จะทน แบกต่อไปแล้ว MHTH 586.1

และเมื่อเจ้าทั้งหลายชูมือกางขึ้น เราจะเมินหน้า เสียจากพวกเจ้า เออ ! เมื่อเจ้าอธิษฐานมากมายหลายหน เราจะไม่ฟัง ด้วยมือของพวกเจ้าเปรอะเปื้อนไปด้วยโลหิต” MHTH 587.1

คนที่ดื่มเหล้าสามารถจะทำสิ่งที่ดียิ่งกว่านี้ได้ พระ เจ้าได้ทรงโปรดให้เรามีทรัพย์สมบัติและสติปัญญาความ สามารถที่จะถวายเกียรติยศแก่พระเจ้า และทำให้มนุษย์ ในโลกมีความสุข แต่เพื่อนมนุษย์ด้วยกันวางบ่วงแร้ว ดักจิตวิญญาณของเขา และสร้างตัวเองให้ร่ำรวยเงินทอง โดยการทำให้เขาเสื่อมทรามลง คนเหล่านั้นมีชีวิตอยู่อย่าง โอ่โถงภาคภูมิ เพราะขณะที่ผู้ที่ตกเป็นทาสของสุราซึ่งเขา ได้ทำให้สิ้นเนื้อประดาตัว ต้องอยู่ด้วยความลำบากยากจน แต่พระเจ้าจะทรงลงโทษคนทั้งหลาย ที่ชักจูงเพื่อนมนุษย์ ด้วยกันไปสู่ความพินาศ พระองค์ผู้ทรงครอบครองในสวรรค์ เฝ้าดูคนที่เริ่มดื่มเหล้าเป็นครั้งแรก และผลร้ายที่เขาได้รับ ในวาระสุดท้าย พระองค์ผู้ทรงพิทักษ์รักษานกกระจอก และหญ้าในทุ่งนาจะไม่ทรงทอดทิ้งคนทั้งหลายที่พระองค์ได้ ทรงสร้างขึ้นตามแบบฉายาของพระองค์ และทรงซื้อเขาไว้ ด้วยพระโลหิตของพระองค์ เมื่อเขาร้องทุกข์ต่อพระองค์ พระองค์ก็จะทรงสดับฟังเสียงร้องของเขา พระเจ้าทรง เห็นความชั่วร้ายนี้ ซึ่งก่อให้เกิดอาชญากรรมและความ ทุกข์ยาก MHTH 587.2

พวกที่อยู่ฝ่ายโลก และสมาชิกของคริสตจักรอาจ จะมีความเห็นชอบด้วยในการที่คน ๆ หนึ่งจะร่ำรวยขึ้นโดย ทำให้จิตวิญญาณของผู้อื่นถึงซึ่งความพินาศ เขาอาจจะ ยกย่องสรรเสริญคนที่ชักจูงคนอื่น ๆ ให้เดินไปตามทางแห่ง ความพินาศ แต่พระเจ้าทรงเห็นสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด และ ทรงพิพากษาโทษโดยยุติธรรม คนที่อยู่ฝ่ายโลกอาจจะ เรียกคนขายสุราว่าเป็น “นักธุรกิจที่ดี” แต่พระเจ้าทรง ตรัสว่า “วิบากแห่งบุคคลผู้นั้น” เขาจะต้องถูกปรับโทษ เพราะเขาได้นำความสิ้นหวัง, ความยากลำบาก, และ ความทุกข์ทรมานเข้ามาในโลก เขาจะต้องได้รับโทษเพราะ เขาชักจูงหลายคนให้ไปสู่ความพินาศ และคนที่อุดหนุนจุน เจือคนขายสุราก็เป็นผู้มีส่วนร่วมในการทำผิดนั้นด้วย พระ เจ้าทรงตรัสแก่คนเหล่านี้ว่า “มือของเจ้าเปรอะเปื้อนไป ด้วยโลหิต MHTH 588.1