Go to full page →

วิธีจัดปรุงอาหาร CChTh 359

การปรุงอาหารเป็นวิชาการอย่างหนึ่งซึ่งเป็นสิ่งที่สำ- คัญสำหรับเรานำมาใช้ปฏิบัติในชีวิตเรา ผู้หญิงทุกคน ควรเรียนรู้วิชาปรุงอาหาร เพื่อจะได้สามารถปรุงอาหารรับ ประทานเองได้ในครอบครัว การจัดปรุงอาหารอย่างง่ายๆ แต่ในน่ารับประทานด้วยนั้น ต้องใช้ฝีมือในการประกอบ อาหารนั้นๆ แต่เราสามารถจะทำได้ แม่ครัวควรรู้จักวิธี ปรุงอาหารอย่างง่าย ๆ แต่มีประโยชน์แก่ร่างกาย เพื่อผู้ที่ รับประทานจะรู้สึกว่าอาหารนั้นมีรสอร่อยถูกปากแม้ว่าจะ เป็นอาหารที่จัดปรุงอย่างง่ายๆ CChTh 359.4

หลายคนคิดว่าการจัดปรุงอาหารไม่ใช่หน้าที่ๆเขาพึง ปฏิบัติ ดังนั้นเขาจึงไม่พยายามจะจัดปรุงอาหารอย่างถูก ต้อง เราสามารถปรุงอาหารง่าย ๆ ได้โดยไม่ต้องใช้น้ำมัน หมู เนยหรือเนื้อสัตว์ แต่เราต้องรู้จักวิธีปรุงอาหารให้มี รสถูกปากของผู้ที่จะรับประทาน ในการที่จะทำเช่นนี้ได้ แม่บ้านจะต้องอ่านหนังสือเกี่ยวกับการปรุงอาหาร แล้ว ลองนำสิ่งที่ได้อ่านแล้วนั้นมาปฏิบัติ CChTh 360.1

ผลไม้ ข้าวต่าง ๆ และผักที่จัดปรุงอย่างง่าย ๆ โดย ไม่ผสมเครื่องเทศหรือมันสัตว์ แต่ใช้ผสมด้วยนมหรือ ครีมเป็นอาหารที่มีประโยชน์มากที่สุด CChTh 360.2

ในการปรุงอาหารนั้นเราไม่ควรใช้น้ำตาลมากเกินไป ขนมหวาน ขนมพุดดิ้งชนิดหวาน อาหารจำพวกแป้ง เยลลี่ แยมถ้ารับประทานมากเกินไปทำให้กระเพาะอาหาร ย่อยอาหารไม่สะดวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งขนมหวานที่ ใส่นม ไข่และน้ำตาลมากๆ เราไม่ควรรับประทานอาหาร ที่ใส่นมและน้ำตาลมากเกินไป CChTh 360.3

ไม่ควรใส่น้ำตาลในอาหารมากเกินไป ถ้าเราใช้นม ปรุงอาหารควรนึ่งฆ่าเชื้อโรคเสียก่อน การทำเช่นนี้ช่วย ป้องกันไม่ให้เกิดโรคติดต่อเนื่องจากการดื่มนม นมวัวที่ รีดจากแม่วัวที่แข็งแรงดี และเอามาต้มก่อนที่จะใช้ปรุง อาหารย่อมปลอดภัยดีกว่านมที่ไม่ได้ต้ม CChTh 361.1