Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
สงครามครั้งยิ่งใหญ่ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บทที่ 13 - ความตายของสเทเฟน

    จำพวกศิษย์ที่ได้เพิ่มทวีขึ้นเป็นจำนวนมากในกรุงเยรูซาเล็ม พระวจนะของพระเจ้าก็ได้เจริญขึ้น และพวกปุโรหิตเป็นอันมากก็ได้เลื่อมในในศาสนา ฝ่ายสเทเฟนประกอบด้วยความเชื่อได้กำลังกระทำการมหัศจรรย์และการอัศจรรย์ใหญ่ท่ามกลางประชาชน หลายคนโกรธเคืองเนื่องจากเหล่าปุโรหิตได้หันจากประเพณีของพวกเขา และจากการถวายเครื่องสัตวบูชา และเครื่องถวายบูชา และกำลังยอมรับพระเยซูเป็นเครื่องบูชาอันยิ่งใหญ่ ด้วยฤทธานุภาพจากเบื้องบนสเทเฟนได้กล่าวตำหนิพวกปุโรหิตและพวกผู้ใหญ่ และยกย่องสรรเสริญพระเยซูต่อหน้าพวกเขา คนเหล่านั้นไม่สามารถต้านพระสติปัญญาและฤทธิ์เดชของท่านเมื่อท่านกล่าวแก่พวกเขาได้ และเมื่อคนเหล่านั้นพบว่าพวกเขาไม่มีอะไรที่ชนะท่านได้เลย พวกเขาจึงได้ว่าจ้างให้คนสาบานเท็จว่า พวกเขาได้ยินท่านพูดคำหมิ่นประมาทต่อโมเสสและต่อพระเจ้า พวกเขายุยงเหล่าประชาชน และจับตัวสเทเฟนไปและกล่าวหาท่านด้วยพยานเท็จต่าง ๆ ว่า ได้พูดจาต่อต้านสถานบริสุทธิ์และพระราชบัญญัติ คนเหล่านั้นเป็นพยานว่าพวกเขาได้ยินท่านพูดว่าพระเยซูชาวนาซาเร็ธผู้นี้จะทำลายขนบธรรมเนียมซึ่งโมเสสให้ไว้แก่พวกเขาGCTh 38.1

    พวกที่นั่งอยู่ที่สภาต่อต้านสเทเฟนได้เห็นแสงสว่างแห่งสง่าราศีของพระเจ้าบนใบหน้าของท่าน ใบหน้าของท่านส่องประกายเหมือนหน้าทูตสวรรค์ ท่านได้ลุกขึ้นประกอบด้วยความเชื่อและพระวิญญาณบริสุทธิ์และกล่าวเริ่มต้นตั้งแต่ผู้เผยพระวจนะ ท่านกล่าวให้พวกเขาฟังไปจนกระทั่งถึงการเสด็จมาขององค์พระเยซู การตรึงพระองค์ที่กางเขน การฟื้นขึ้นมาจากความตาย และการเสด็จขึ้นสู่สวรรค์ของพระองค์ และได้สำแดงแก่พวกเขาว่าพระผู้เป็นเจ้ามิได้ทรงสถิตอยู่ในพระวิหารซึ่งถูสร้างด้วยมือ พวกเขานมัสการพระวิหาร ไม่ว่าอะไรก็ตามที่พูดต่อต้านพระวิหารได้บรรจุความเดือดดาลใหญ่ยิ่งขึ้นให้แก่พวกเขามากยิ่งกว่าพูดต่อต้านพระเจ้า จิตใจของสเทเฟนถูกรบเร้าให้เกิดความขุ่นเคืองที่มาจากฟ้าสวรรค์ ในขณะที่ท่านร้องต่อว่าพวกเขาในการเป็นผู้ชั่วร้ายและไม่เข้าสุหนัดในหัวใจ “ท่านทั้งหลายขัดขวางพระวิญญาณบริสุทธิ์อยู่เสมอ” พวกเขาได้รักษากฎระเบียบแต่เพียงภายนอก ในขณะที่หัวใจของพวกเขาเลวทรามและเต็มไปด้วยความชั่วร้ายอย่างมหันต์ สเทเฟนกล่าวถึงความโหดร้ายของบรรพบุรุษของพวกเขาในการข่มเหงบรรดาผู้เผยพระวจนะ ท่านกล่าวว่า “พวกท่านได้ฆ่าบรรดาคนที่พยากรณ์ถึงการเสด็จมาขององค์ผู้ชอบธรรม ซึ่งท่านทั้งหลายได้ทรยศและฆ่าพระองค์นั้นเสีย”GCTh 38.2

    บรรดาปุโรหิตใหญ่และพวกผู้ปกครองบ้านเมืองต่างเดือดดาล ในขณะที่ความจริงอันเรียบง่ายบาดใจนั้นได้ถูกกล่าวออกมา และพวกเขาได้พุ่งเข้าใส่สเทเฟน แสงสว่างจากฟ้าสวรรค์ฉายมาบนท่าน และในขณะที่ท่านเขม้นดูฟ้าสวรรค์อยู่นั้น นิมิตสง่าราศีของพระเจ้าได้ประทานแก่ท่าน และทูตสวรรค์บินโฉบอยู่รอบท่าน ท่านร้องกล่าวว่า “ดูเถิด ข้าพเจ้าเห็นท้องฟ้าแหวกเป็นช่อง และบุตรมนุษย์ยืนอยู่เบื้องขวาพระหัตถ์ของพระเจ้า” คนทั้งปวงไม่ฟังเสียงของท่าน พวกเขาร้องด้วยเสียงอันดังและอุดหูวิ่งกรูกันเข้าไปยังท่านด้วยสมัครใจเดียวกัน แล้วขับไล่ท่านออกจากกรุงและเอาหินขว้าง แล้วสเทเฟนก็คุกเข่าลงและร้องด้วยเสียงอันดังว่า “พระองค์เจ้าข้า ขอโปรดอย่าทรงถือโทษเขาเพราะบาปนี้”GCTh 38.3

    ข้าพเจ้าได้เห็นว่าสเทเฟนเป็นชายผู้ยิ่งใหญ่ของพระเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านได้ลุกขึ้นเพื่อสวมตำแหน่งที่สำคัญในคริสตจักร ซาตานเกิดความปรีดาปราโมทย์เมื่อท่านถูกหินขว้างตาย เพราะมันรู้ว่าพวกสาวกจะรู้สึกถึงความสูญเสียของท่านอย่างยิ่ง แต่ชัยชนะของซาตานช่างสั้นนัก เพราะมีผู้หนึ่งได้ยืนอยู่ในกลุ่มคนนั้นเป็นพยานถึงการตายของสเทเฟน ชายผู้ซึ่งพระเยซูกำลังจะทรงเปิดเผยพระองค์แก่ท่าน ถึงแม้ว่าท่านจะไม่ได้มีส่วนในการเอาหินขว้างสเทเฟน แต่ก็เห็นชอบในการฆ่าท่านให้ตาย เซาโลได้หื่นกระหายในการข่มเหงคริสตจักรของพระเจ้า ไล่ล่าพวกเขา ฉุดลากพวกเขาออกจากในบ้านของพวกเขา และส่งไปให้คนเหล่านั้นที่คอยเข่นฆ่าพวกเขา ซาตานกำลังใช้งานเซาโลอย่างได้ผลตามที่มันต้องการ แต่พระเจ้าทรงสามารถทำลายอำนาจของพญามารและปลดปล่อยผู้ที่ถูกกักขังหน่วงเหนี่ยวจากมันให้เป็นอิสระได้ เซาโลเป็นผู้ที่มีความรู้ และซาตานได้กำลังใช้ความสามารถของท่านอย่างมีชัยในการช่วยปฏิบัติการกบฏของมันต่อพระบุตรของพระเจ้าและผู้ที่เชื่อในพระองค์ แต่พระเยซูทรงได้เลือกเซาโลให้เป็นภาชนะที่ทรงเลือกสรรไว้สำหรับประกาศพระนามของพระองค์ เพื่อทำให้เหล่าสาวกเข้มแข็งขึ้นในภารกิจของพวกท่าน และยิ่งกว่าสวมตำแหน่งของสเทเฟน เซาโลเป็นที่เคารพนับถือของชาวยิวอย่างยิ่ง ความกระตือรือร้นและความรู้ของท่านทำให้พวกเขาโปรดปรานและทำให้พวกศิษย์หลายคนตื่นตกใจGCTh 39.1

    โปรดดูกิจการของอัครทูต บทที่ 6 และ 7GCTh 39.2