Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
อุทาหรณ์จากคำสอนของพระคริสต์ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บทที่ 25 - ตะลันต์ของประทานจากพระเจ้า

    อ้างอิงจาก มัทธิว 25:13-30

    เมื่อพระคริสต์ประทับอยู่บนภูเขามะกอกเทศ พระองค์ตรัสกับสาวกถึงเรื่องการเสด็จมายังโลกนี้ครั้งที่สอง พระองค์ทรงระบุถึงเครื่องหมายบางอย่างที่แสดงให้เห็นว่าเวลาของการเสด็จกลับมาของพระองค์นั้นใกล้เข้ามาแล้ว และตรัสบอกให้สาวกของพระองค์เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ พระองค์ทรงย้ำเตือนอีกครั้งว่า “ เพราะฉะนั้นท่านจงเฝ้าอยู่ เพราะท่านไม่รู้ว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าของท่านจะเสด็จมาเวลาไหน” มัทธิว 24:42 หลังจากนั้นพระองค์ทรงอธิบายความหมายของการเฝ้าระวังการเสด็จมาของพระองค์ จะต้องใช้เวลาไม่ใช่อย่างไร้จุดหมายแต่จะต้องตั้งใจทำงานอย่างขะมักเขม้น พระองค์ทรงสอนบทเรียนด้วยการใช้อุปมาของเรื่องเงินตะลันต์ {COL 325.1} COLTh 287.1

    พระองค์ตรัสว่า “[แผ่นดินสวรรค์จะยังเปรียบเหมือน] ชายคนหนึ่งที่กำลังจะออกเดินทาง เขาจึงเรียกบ่าวทั้งหลายของตนมาและฝากทรัพย์สิ่งของของตนกับพวกเขาไว้ คนหนึ่งท่านให้ห้าตะลันต์ คนหนึ่งสองตะลันต์ และอีกคนหนึ่งตะลันต์เดียว ตามความสามารถของแต่ละคน แล้วท่านก็ไป” มัทธิว 25:14-15 {COL 325.2}COLTh 288.1

    ชายที่กำลังจะออกเดินทางไปยังเมืองไกลนั้นหมายถึงพระคริสต์ ขณะที่ตรัสอุปมานี้ พระองค์กำลังจะจากโลกนี้ไปยังสวรรค์ พวก “ บ่าว” หรือทาสในอุปมาหมายถึงผู้ติดตามพระองค์ เราทุกคนไม่ได้เป็นเจ้าของตัวเราเอง แต่พระองค์ “ทรงซื้อ...ไว้แล้วด้วยราคาสูง” 1 โครินธ์ 6:20 “ไม่ใช่ไถ่ด้วยสิ่งที่เสื่อมสลายได้เช่น เงินและทอง แต่ด้วยพระโลหิตล้ำค่าของพระคริสต์” 1 เปโตร1:18, 19 “เพื่อบรรดาคนที่มีชีวิตอยู่จะไม่อยู่เพื่อตัวเองอีกต่อไป แต่จะอยู่เพื่อพระองค์ที่สิ้นพระชนม์และทรงเป็นขึ้นมาเพราะเห็นแก่เขาทั้งหลาย” 2 โครินธ์ 5:15 {COL 325.3}COLTh 288.2

    มนุษย์ทุกคนได้รับการไถ่ด้วยราคาสูงนี้ โดยเหตุที่พระเจ้าทรงเทคลังสมบัติทั้งหมดลงสู่โลกนี้ และประทานสวรรค์ทั้งหมดโดยผ่านพระคริสต์ พระองค์ทรงซื้อความตั้งใจ ความรัก ความคิด จิตวิญญาณของมนุษย์ทุกคน ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นผู้เชื่อหรือผู้ไม่เชื่อ มนุษย์ทุกคนเป็นสมบัติของพระเจ้า ทุกคนได้รับการทรงเรียกให้มารับใช้พระองค์ และเพื่อสนองตอบการทรงเรียกนี้ เราจะต้องถวายรายงานในวันพิพากษาอันยิ่งใหญ่ {COL 326.1}COLTh 288.3

    แต่ไม่ใช่ทุกคนจะตอบสนองการทรงเรียกของพระเจ้า อุปมานี้แสดงให้เห็นว่าผู้ที่สนองตอบการรับใช้พระคริสต์เท่านั้นที่เป็นบ่าวของพระองค์ {COL 326.2}COLTh 288.4

    ผู้ติดตามพระคริสต์ได้รับการไถ่บาปเพื่อการรับใช้ พระผู้เป็นเจ้าของเราทรงสอนว่าเป้าหมายชีวิตที่แท้จริงคือการรับใช้ พระคริสต์เองทรงเป็นผู้รับใช้และได้ทรงมอบกฎแห่งการรับใช้ให้กับผู้ติดตามทุกคนของพระองค์ คือพันธกิจแห่งการรับใช้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ด้วยพันธกิจนี้ พระองค์เองทรงแสดงให้ชาวโลกเห็นแนวความคิดของชีวิตที่สูงส่งกว่าที่พวกเขาเคยเห็นมาก่อน โดยการมีชีวิตอยู่เพื่อรับใช้ผู้อื่น มนุษย์จะเข้าใกล้พระคริสต์ กฎแห่งการรับใช้จึงเป็นโซ่เชื่อมโยงเรากับพระเจ้าและกับเพื่อนมนุษย์เข้าไว้ด้วยกัน {COL 326.3} COLTh 288.5

    พระองค์ทรงมอบ “ทรัพย์” ของพระองค์แก่บ่าวทุกคนและเป็นสิ่งที่นำไปใช้เพื่อพระราชกิจของพระองค์ พระองค์ “มอบหมายหน้าที่ให้ทาสแต่ละคนทำ” แต่ละคนมีหน้าที่เฉพาะตนในแผนการนิรันดร์ของสวรรค์ ทุกคนต้องทำงานร่วมกับพระคริสต์เพื่อความรอดของจิตวิญญาณของคนทั้งหลาย พระเจ้าทรงเตรียมปราสาทบนสวรรค์เพื่อเราแน่นอนฉันใด บนโลกนี้เราก็มีตำแหน่งพิเศษเพื่อการรับใช้ที่แน่นอนฉันนั้น {COL 326.4}COLTh 289.1