Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
อุทาหรณ์จากคำสอนของพระคริสต์ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    ทรัพย์สินเงินทอง

    พระเจ้าทรงฝากทรัพย์สินของพระองค์ไว้กับมนุษย์ พระองค์ประทานกำลังให้เราในการแสวงหาทรัพย์สมบัติ พระองค์ทรงทำให้โลกชุ่มชื่นด้วยน้ำค้างแห่งสวรรค์และด้วยสายฝนอันชุ่มฉ่ำ พระองค์ประทานแสงแดดที่ทำให้โลกอบอุ่น ทำให้ธรรมชาติมีชีวิตชีวาและทำให้เจริญขึ้นและเกิดผล และพระองค์ทรงทวงคืนในส่วนที่เป็นของพระองค์ {COL 351.1}COLTh 312.1

    เงินทองของเราที่พระองค์ทรงโปรดประทาน ไม่ได้ให้ไว้เพื่อทำให้เรามีเกียรติและเยินยอตัวเอง เราควรใช้เพื่อถวายเกียรติและสรรเสริญพระเจ้าให้สมกับเป็นผู้อารักขาที่ดี บางคนคิดว่าเงินเพียงส่วนหนึ่งที่เป็นของพระเจ้า เมื่อเขาได้จัดแบ่งส่วนหนึ่งเพื่อกิจการทางศาสนาและการกุศลแล้ว เขาก็ถือว่าส่วนที่เหลือเป็นของตนเอง เอาไปใช้ตามที่ต้องการ แต่การกระทำเช่นนี้ไม่ถูกต้อง ทุกสิ่งที่เรามีเป็นของพระยาห์เวห์และเราต้องรับผิดชอบในการใช้จ่าย ในการใช้เงินของเราทุกบาททุกสตางค์ จะแสดงให้เห็นว่าเรารักพระเจ้าด้วยสุดจิตสุดใจ และรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเองหรือไม่ {COL 351.2}COLTh 312.2

    เงินเป็นสิ่งที่มีค่าอย่างยิ่งเพราะสามารถทำการดีที่ยิ่งใหญ่ เงินในมือบุตรของพระเจ้าคืออาหารสำหรับคนที่หิวโหย น้ำสำหรับผู้กระหายและเสื้อผ้าสำหรับผู้เปลือยกาย ช่วยปกป้องผู้ที่ถูกกดขี่และเป็นความช่วยเหลือแก่ผู้เจ็บป่วย แต่เงินนั้นจะไม่มีค่าเกินค่าของเม็ดทราย หากไม่ได้ใช้เพื่อการช่วยเหลือผู้อื่นในสิ่งที่จำเป็นสำหรับชีวิตของเขาเพื่อเป็นพระพรแก่ผู้อื่นและทำให้พระราชกิจของพระคริสต์ก้าวหน้า {COL 351.3}COLTh 313.1

    ทรัพย์สินเงินทองที่กักตุนไว้ไม่เพียงไร้ประโยชน์ แต่ยังเป็นคำสาปแช่ง เป็นบ่วงแร้วสำหรับชีวิตนี้ มันดึงความรักความสนใจของเราออกไปจากทรัพย์สมบัติของสวรรค์ ในวันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าพยานหลักฐานจากตะลันต์ที่ไม่ได้ใช้และโอกาสที่ละเลยไปจะเป็นสิ่งที่ลงโทษผู้เป็นเจ้าของ พระคัมภีร์บันทึกไว้ว่า “ฟังให้ดีนะ พวกคนมั่งมี จงร้องไห้และโอดครวญเพราะความทุกข์ที่กำลังจะเกิดกับท่านทั้งหลาย ทรัพย์สมบัติของท่านก็ผุพัง เสื้อผ้าของพวกท่านก็ถูกแมลงกัดกิน ทองและเงินของพวกท่านก็ขึ้นสนิม และสนิมนั้นก็จะเป็นพยานปรักปรำท่านและจะเผาผลาญเลือดเนื้อของพวกท่านเหมือนกับไฟ ท่านสะสมสมบัติไว้แล้วสำหรับวาระสุดท้าย นี่แนะ ค่าจ้างของคนเหล่านั้นที่เกี่ยวข้าวในนาของพวกท่านที่ท่านฉ้อโกงไว้นั้นก็ฟ้องร้องขึ้น และเสียงร้องทุกข์ของคนงานเหล่านั้นที่เกี่ยวข้าวก็ดังไปถึงพระกรรณขององค์พระผู้เป็นเจ้าจอมทัพแล้ว” ยากอบ 5:1-4 {COL 352.1}COLTh 313.2

    แต่พระคริสต์ไม่ได้อนุญาตให้ใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือยและสะเพร่า บทเรียนการประหยัดของพระองค์ที่ตรัสไว้ว่า “ จงเก็บเศษอาหารที่เหลือไว้ อย่าให้มีสิ่งใดตกหล่น” ยอห์น 6:12 เป็นบทเรียนที่ผู้ติดตามของพระองค์ทุกคนต้องปฏิบัติตาม ผู้ที่มีความสำนึกว่าเงินของเขาเป็นตะลันต์จากพระเจ้าจะต้องใช้อย่างประหยัดและจะรู้สึกว่าเป็นหน้าที่จะเก็บออมไว้เพื่อจะเป็นผู้ให้ {COL 352.2}COLTh 313.3

    เงินที่ใช้ไปเพื่อการแสดงออกในทางโอ้อวด และสนองความต้องการของตัวเองมากเท่าไรก็จะทำให้เงินน้อยลงเพื่อการเลี้ยงผู้หิวโหย และจัดหาเสื้อผ้าแก่ผู้เปลือยกายมากเท่านั้น เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ใช้ไปโดยไม่จำเป็นทำให้ผู้ใช้หมดโอกาสในการทำการดี เป็นการลักขโมยเกียรติและการสรรเสริญที่ควรกลับคืนไปยังพระเจ้าด้วยการรู้จักพัฒนาตะลันต์ที่พระองค์ทรงฝากไว้ให้เกิดประโยชน์ {COL 352.3}COLTh 313.4

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents