Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
อุทาหรณ์จากคำสอนของพระคริสต์ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    บทที่ 10 - เรื่องอวน

    อ้างอิงจาก มัทธิว 13:47 — 50

    แผ่นดินสวรรค์เปรียบเหมือนอวนที่ลากอยู่ในทะเล ติดปลามาทุกชนิด เมื่อเต็มแล้วเขาก็ลากขึ้นฝั่ง นั่งเลือกเอาแต่ที่ดีใส่ตะกร้า แต่ที่ไม่ดีนั้นก็ทิ้งเสีย ในเวลาสิ้นยุคก็จะเป็นอย่างนั้น ทูตสวรรค์ทั้งหลายจะออกมาแยกพวกคนชั่วออกจากคนชอบธรรม แล้วจะทิ้งลงในเตาไฟที่ลุกโพลง ที่นั่นจะมีการร้องไห้ขบเขี้ยวเคี้ยวฟัน” มัทธิว 13:47 — 50 {COL 122.1}COLTh 93.1

    การเหวี่ยงอวนออกไปคือการประกาศข่าวประเสริฐ ในการนี้จะรวบรวมทั้งคนดีและคนชั่วเข้ามายังคริสตจักร เมื่อการประกาศข่าวประเสริฐเสร็จสิ้น การพิพากษาจะแยกแยะคนเหล่านี้ออกมาจนสำเร็จ พระคริสต์ทรงเล็งเห็นว่าการมีพี่น้องเทียมเท็จในคริสตจักรนั้นจะทำให้ความจริงถูกกล่าวหาไปในทางผิด โลกจะกล่าวหาข่าวประเสริฐเพราะการดำเนินชีวิตของผู้เชื่อเทียมเท็จที่ไม่ดำเนินตามคำสั่งสอน แม้คริสเตียนด้วยกันเองก็ล้มลงเมื่อเห็นคนจำนวนมากที่รับพระนามของพระคริสต์ แต่ไม่ได้อยู่ใต้การควบคุมของพระวิญญาณของพระองค์ เนื่องจากว่ามีคนเหล่านี้อยู่ในคริสตจักร จึงทำให้คนอื่นพากันเข้าใจผิดว่า พระเจ้าทรงเห็นชอบกับบาปของพวกเขา ฉะนั้นพระคริสต์ทรงยกม่านที่ปิดปังอนาคตออก และเรียกร้องให้คนทั้งหลายมองดูว่าสิ่งที่เป็นตัวตัดสิ้นชะตากรรมของเขานั้นไม่ใช่ตำแหน่งหน้าที่ แต่เป็นอุปนิสัยของเขา {COL 122.2} COLTh 93.2

    อุปมาข้าวละมานและอวนนั้นสอนไว้อย่างชัดเจนว่า คนชั่วทั้งหมดจะไม่มีทางหันมาหาพระเจ้า ต้นข้าวสาลีและข้าวละมานโตขึ้นพร้อมกันจนกระทั่งถึงเวลาเก็บเกี่ยวฉันใด ปลาดีและปลาไม่ดีจะถูกนำขึ้นฝั่งพร้อมกันเพื่อคัดเลือกออกในขั้นตอนสุดท้ายฉันนั้น {COL 123.1}COLTh 94.1

    อีกประการหนึ่ง อุปมานี้สอนว่า จะไม่มีช่วงเวลาแห่งพระกรุณาหลังจากการพิพากษา เมื่องานของการประกาศข่าวประเสริฐสำเร็จลง การแยกระหว่างความดีและความชั่วก็จะตามมาทันที และชะตากรรมของคนแต่ละกลุ่มถูกกำหนดไว้ตลอดไป {COL 123.2}COLTh 94.2

    พระเจ้าไม่ทรงประสงค์ให้ผู้ใดถูกทำลาย “ เรามีชีวิตอยู่แน่นอนอย่างไร เราไม่พอใจในความตายของคนอธรรม แต่พอใจในการที่คนอธรรมหันจากทางของเขาและมีชีวิตอยู่ไม่ใช่หรือ จงหันกลับ จงหันกลับจากทางชั่วของเจ้า โอ พงศ์พันธุ์อิสราเอลเอ๋ย ทำไมจึงยอมตาย” เอเสเคียล 33:11 ตลอดช่วงเวลาแห่งการให้โอกาสกลับใจ พระวิญญาณของพระองค์ทรงวิงวอนมนุษย์ให้รับของประทานแห่งชีวิต ผู้ที่ปฏิเสธการเรียกร้องของพระองค์เท่านั้นจะถูกทิ้งให้พินาศ พระเจ้าทรงประกาศแล้วว่าบาปซึ่งเป็นหายนะแห่งความชั่วของจักรวาลจะต้องถูกทำลายจนหมดสิ้น ผู้ที่ยึดบาปไว้จะพินาศในการทำลายนี้ {COL 123.3}COLTh 94.3

    *****

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents