Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
อุทาหรณ์จากคำสอนของพระคริสต์ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    ตะลันต์เดียว

    คนที่รับตะลันต์เดียว “ขุดหลุมและซ่อนเงินของนายไว้” มัทธิว 25: 18 {COL 355.2}COLTh 317.1

    คนที่รับของประทานน้อยที่สุด เป็นคนที่ปล่อยให้ของประทานนั้นไม่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น ในเรื่องนี้มีคำเตือนสำหรับทุกคนที่มีความรู้สึกว่าของประทานที่ได้รับมามีเพียงเล็กน้อยจึงใช้เป็นข้ออ้างไม่ทำงานรับใช้พระคริสต์ หากเขาจะรับงานใหญ่โต เขาก็คงจะทำด้วยความยินดี แต่เนื่องจากเขาทำแต่งานเล็กๆ น้อยๆ เขาจึงคิดว่าการไม่ทำอะไรเลยเป็นข้ออ้างที่ถูกต้อง ในเรื่องนี้พวกเขาคิดผิด พระผู้เป็นเจ้าใช้การแจกจ่ายของประทานเพื่อทดสอบอุปนิสัย ผู้ที่ละเลยที่จะพัฒนาความสามารถได้พิสูจน์ตนเองว่าเขาเป็นบ่าวที่ไม่สัตย์ซื่อ หากเขารับห้าตะลันต์ เขาก็คงฝังมันไว้เหมือนกับที่เขาฝังตะลันต์เดียว การใช้ตะลันต์เดียวในทางผิดแสดงให้เห็นว่าเขาหมิ่นของประทานแห่งสวรรค์ {COL 355.3}COLTh 317.2

    “คนที่ซื่อสัตย์ในของเล็กน้อยจะซื่อสัตย์ในของมากด้วย” ลูกา 16: 10 บ่อยครั้งที่ความสำคัญของสิ่งเล็กน้อยได้ถูกประเมินค่าไปในทางต่ำเพราะเป็นของเล็กน้อย แต่เป็นแหล่งที่มาของการฝึกวินัยในชีวิตจริง ในชีวิตคริสเตียนไม่มีสิ่งใดที่เป็นของไม่สำคัญ การสร้างอุปนิสัยของเราจะพบกับภัยอันตรายมากมาย หากเรามองข้ามความสำคัญของสิ่งเล็กน้อย {COL 356.1}COLTh 317.3

    “คนที่ไม่ซื่อสัตย์ในของเล็กน้อย จะไม่ซื่อสัตย์ในของมากเช่นกัน” ลูกา 16: 10 ด้วยการไม่ซื่อสัตย์แม้แต่ในสิ่งที่เล็กน้อยที่สุด มนุษย์ลักขโมยการรับใช้ไปจากพระผู้สร้างของเขาซึ่งควรเป็นส่วนที่ต้องถวายแก่พระองค์ ความไม่สัตย์ซื่อนี้จะสะท้อนกลับยังตัวเขาเอง เขาพลาดที่จะรับพระคุณ พลังและอำนาจของอุปนิสัยซึ่งรับได้โดยผ่านการถวายตัวให้พระเจ้าโดยไม่มีข้อแม้ เมื่อคนหนึ่งคนใดดำรงชีวิตอยู่โดยไม่มีพระคริสต์เขาอยู่ภายใต้การล่อลวงของซาตานและงานที่เขาทำเพื่อพระคริสต์จะผิดพลาดเนื่องจากเขาไม่ได้รับการชี้แนะด้วยหลักการที่ถูกต้องในสิ่งเล็กน้อย เขาจึงล้มเหลวในการเชื่อฟังพระเจ้าในเรื่องที่สำคัญ ซึ่งเขาคิดว่าเป็นงานพิเศษของเขา ความบกพร่องในการปฏิบัติต่อรายละเอียดเล็กน้อยของชีวิต ส่งผลต่อไปยังการกระทำที่สำคัญกว่า เขาทำงานด้วยหลักการที่เขาเคยชิน จากความเคยชินกลายเป็นอุปนิสัยและด้วยอุปนิสัยนี้เองชะตากรรมของเราทั้งในขณะนี้และในอนาคตจนถึงนิรันดร์ได้ถูกกำหนดไว้แล้ว {COL 356.2}COLTh 317.4

    ความซื่อสัตย์ในสิ่งเล็กน้อยเท่านั้นที่จะฝึกจิตวิญญาณให้มีความจริงใจต่องานการรับผิดชอบสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า พระเจ้าทรงนำดาเนียลและเพื่อนเข้ามาสัมผัสกับบุรุษยิ่งใหญ่แห่งกรุงบาบิโลนเพื่อให้คนต่างชาติเหล่านั้นรู้จักมักคุ้นกับหลักการศาสนาที่แท้จริง ท่ามกลางประเทศที่กราบไหว้รูปเคารพ ดาเนียลต้องเป็นตัวแทนอุปนิสัยของพระเจ้า เขาทำอย่างไรจึงได้รับตำแหน่งใหญ่โตและได้รับความวางใจเช่นนี้ ก็เนื่องจากความซื่อสัตย์ในสิ่งเล็กน้อยที่เป็นองค์ประกอบในชีวิตของเขา เขาถวายเกียรติพระเจ้าในหน้าที่เล็กน้อยที่สุดและพระองค์ทรงร่วมมือกับเขา พระเจ้าประทานแก่ดาเนียลและเพื่อนของเขา “ ความรู้ ความเข้าใจในวรรณกรรมทั้งปวงและปัญญา และดาเนียลเข้าใจนิมิตและความฝันทุกประการ” ดาเนียล 1:17 {COL 356.3}COLTh 318.1

    พระเจ้าทรงเรียกดาเนียลให้เป็นพยานเพื่อพระองค์ในกรุงบาบิโลนอย่างไร พระองค์ทรงเรียกเราให้เป็นพยานของพระองค์ในโลกปัจจุบันอย่างนั้นเหมือนกัน พระองค์ทรงมีพระประสงค์ให้มนุษย์เปิดเผยถึงหลักการแห่งแผ่นดินของพระองค์ ทั้งในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตจากเล็กที่สุดไปจนถึงสิ่งใหญ่ที่สุด {COL 357.1}COLTh 318.2

    ในสมัยที่พระคริสต์ทรงดำรงชีวิตอยู่บนโลกนี้ พระองค์ทรงสอนบทเรียนของการเอาใจใส่สิ่งเล็กน้อย มหกิจของการทรงช่วยมนุษย์ให้รอดเป็นภาระที่อยู่ในพระทัยของพระองค์เสมอ ขณะที่ทรงสั่งสอนและทรงรักษา พระองค์ทรงใช้พลังงานทั้งหมดของสมองและร่างกาย กระนั้นก็ตามพระองค์ยังทรงมีเวลาสังเกตสิ่งของง่ายๆ ของชีวิตและธรรมชาติ บทเรียนที่ให้แนวการสอนที่ดีที่สุดเป็นบทที่ได้ยกตัวอย่างจากธรรมชาติเพื่อแสดงถึงความจริงอันยิ่งใหญ่แห่งแผ่นดินของพระเจ้า พระองค์ไม่ทรงเคยมองข้ามความต้องการของผู้รับใช้ที่ต่ำต้อยที่สุดของพระองค์ พระกรรณของพระองค์ทรงสดับเสียงร้องขอทุกอย่าง พระองค์ทรงตื่นตัวต่อการแตะต้องของหญิงเจ็บป่วยท่ามกลางฝูงชน การแตะต้องที่แผ่วเบาที่สุดแห่งความเชื่อนำมาซึ่งการตอบสนอง เมื่อพระองค์ทรงเรียกลูกสาวของไยรัสให้เป็นขึ้นจากตาย พระองค์ทรงเตือนผู้ปกครองของเธอว่าเธอต้องการรับประทานอาหาร เมื่อพระองค์ทรงลุกขึ้นจากอุโมงค์ฝังศพด้วยฤทธิ์อำนาจของพระองค์เอง พระองค์ไม่ได้ทรงละเลยที่จะพับผ้าคลุมพระศพและจัดให้เข้าที่ {COL 357.2}COLTh 318.3

    คริสเตียนจึงได้รับการเรียกให้ร่วมมือกับพระคริสต์ เพื่อความรอดของจิตวิญญาณทั้งหลาย เราเข้าร่วมในพันธสัญญาที่จะทำงานนี้กับพระองค์ การละเลยต่อหน้าที่นี้พิสูจน์ว่าเราไม่ซื่อสัตย์ต่อพระคริสต์ แต่การที่จะทำงานนี้ให้สำเร็จได้นั้นเราต้องปฏิบัติตามแบบอย่างของพระองค์ ในเรื่องของความซื่อสัตย์และความเอาใจใส่แม้แต่สิ่งเล็กน้อย นี่คือเคล็ดลับของความสำเร็จในทุกด้านของความพยายามและอิทธิพลของคริสเตียน {COL 358.1}COLTh 319.1

    พระเจ้าทรงประสงค์ให้ประชากรของพระองค์ก้าวให้ถึงบันไดขั้นสูงสุดเพื่อเขาเหล่านั้นจะถวายเกียรติแด่พระองค์โดยการรับความสามารถที่พระองค์ทรงพร้อมที่จะประทานให้ โดยพระคุณของพระเจ้า พระองค์ทรงตระเตรียมทุกอย่างเพื่อให้เราเห็นว่าเราปฏิบัติตามแผนการที่ดีกว่าผู้ที่ปฏิบัติตามวิธีการของชาวโลก เราจะต้องแสดงสติปัญญา ความเข้าใจ ทักษะและความรู้ที่เหนือกว่าออกมาให้เห็น เพราะว่าเราเชื่อในพระเจ้าและในอำนาจของพระองค์ที่ประกอบกิจอยู่ในใจของมนุษย์ {COL 358.2} COLTh 319.2

    สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับของประทานที่ใหญ่โตก็อย่าท้อแท้ใจ ขอให้ใช้สิ่งที่เขามีอยู่ คอยปกป้องจุดอ่อนของอุปนิสัยทุกอย่างของตนอย่างเต็มที่ โดยพระคุณของพระเจ้าจงหาทางทำให้ของประทานนั้นเข้มแข็ง เราควรผูกพันความซื่อสัตย์และความจงรักภักดีเข้ากับการทำงานทุกด้านของชีวิต คอยดูแลคุณสมบัติเฉพาะตัวที่จะช่วยทำให้การงานสำเร็จให้ดี เราจะต้องเอาชนะนิสัยเพิกเฉยละเลยให้ได้โดยเด็ดขาด บางคนคิดว่าการหลงลืมเป็นข้อแก้ตัวที่เพียงพอต่อการถูกกล่าวหาที่เกินเหตุได้ แต่เขาก็มีความสามารถทางปัญญาเหมือนเช่นผู้อื่นด้วยไม่ใช่หรือ เขาควรฝึกสมองให้มีความจำ การลืมเป็นบาปอย่างหนึ่ง เป็นบาปของการเพิกเฉยละเลยไม่เอาใจใส่ ท่านอาจละเลยต่อความรอดจิตวิญญาณของท่านเองและในที่สุดจะพบว่าตัวท่านเองไม่พร้อมสำหรับแผ่นดินของพระเจ้า {COL 358.4}COLTh 319.3

    ความจริงอันยิ่งใหญ่จะต้องนำไปใช้กับสิ่งเล็กน้อย จะต้องนำศาสนาไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันแม้ในงานที่ต่ำต้อยที่สุดของชีวิต คุณสมบัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของแต่ละคนก็คือการเชื่อฟังพระวจนะของพระเจ้าอย่างสุดชีวิต {COL 359.1}COLTh 320.1

    เนื่องจากว่ามีหลายคนไม่นำชีวิตเข้าไปผูกพันกับงานด้านศาสนาโดยตรง หลายคนจึงมีความรู้สึกว่าชีวิตนี้ไร้ประโยชน์ พวกเขารู้สึกว่าไม่ได้ทำอะไรเพื่อทำให้เรื่องแผ่นดินของพระเจ้าเจริญขึ้น การคิดเช่นนี้ถือว่าผิด หากงานของเขาเป็นสิ่งที่จะมีสักคนต้องทำแล้ว เขาก็ไม่ควรแก้ตัวว่าเป็นคนไม่มีประโยชน์ในครอบครัวใหญ่ของพระเจ้า เราจะต้องไม่ละเลยแม้งานที่ต่ำต้อยที่สุด งานที่สุจริตทุกอย่างเป็นพระพรและความซื่อสัตย์ต่อการทำงานนั้นเป็นการฝึกฝนตนเองเพื่อสิ่งที่สำคัญกว่าในอนาคต {COL 359.2}COLTh 320.2

    ไม่ว่างานนั้นจะต่ำต้อยเพียงใดก็ตาม หากทำเพื่อพระเจ้าด้วยชีวิตที่ถวายแก่พระองค์อย่างเต็มที่ก็จะเป็นงานการรับใช้ที่สูงส่งที่สุด ไม่มีของถวายใดเป็นสิ่งเล็กน้อยหากเราถวายด้วยความจริงใจและด้วยความยินดี {COL 359.3}COLTh 320.3

    ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใด พระคริสต์ทรงบัญชาให้เราทำงานที่รออยู่ หากงานนี้อยู่ที่บ้านให้ทำงานนั้นด้วยความยินดีและจริงใจเพื่อให้บ้านเป็นสถานที่น่าอยู่ หากท่านเป็นแม่ก็ให้ฝึกสอนลูกของท่านเพื่อพระคริสต์ นี่เป็นงานที่ทำเพื่อพระเจ้าอย่างแท้จริงเหมือนกับงานของศาสนาจารย์บนธรรมาสน์ ถ้าภาระของท่านอยู่ในครัว ก็จงพยายามเป็นแม่ครัวที่สมบูรณ์แบบ ทำอาหารที่ถูกสุขลักษณะเพื่อบำรุงร่างกายและมีรสชาติดี ขณะที่ท่านใช้เครื่องปรุงที่ดีที่สุดในการทำอาหารก็จงให้สมองของท่านคิดในสิ่งที่ดีที่สุด ถ้าท่านมีหน้าที่ทำไร่ไถนาหรือทำมาค้าขาย จงทำงานนั้นให้ได้รับความสำเร็จ ให้ตั้งสติต่องานที่ท่านทำอยู่ ในงานทุกอย่าง ให้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนพระคริสต์ จงทำหน้าที่นั้นเสมือนหนึ่งว่าพระองค์ทรงทำแทนท่าน {COL 359.4}COLTh 320.4

    ไม่ว่าความสามารถของท่านจะเล็กน้อยเพียงใด พระเจ้าทรงมีแผนสำหรับของประทานนั้น ตะลันต์เดียวนั้นหากใช้อย่างชาญฉลาดก็จะทำประโยชน์ตามที่ประสงค์ไว้ เราควรทำงานตามแผนการเพื่อการเพิ่มพูนขึ้นและพระเจ้าจะทรงกระทำให้ทวีคูณตามแผนการของพระองค์ สิ่งเล็กน้อยเหล่านี้จะเป็นอิทธิพลที่มีค่าที่สุดในพระราชกิจของพระองค์ {COL 360.1}COLTh 321.1

    จงให้ความเชื่อที่มีชีวิตแทรกอยู่เหมือนผ้าที่ทอด้วยเส้นด้ายทองคำ แม้ในหน้าที่เล็กน้อยที่สุด แล้วงานที่ทำในแต่ละวันจะสนับสนุนการเจริญเติบโตของชีวิตคริสเตียน ทำให้เรามองไปยังพระเยซูอยู่เสมอ ความรักที่มีต่อพระองค์จะให้กำลังแห่งชีวิตแก่งานที่ทำทุกอย่าง ฉะนั้นการใช้ความสามารถของเราอย่างถูกต้อง เป็นเสมือนโซ่ทองคำเชื่อมตัวเราเองให้เข้ากับโลกเบื้องบน นี่คือการดำรงชีวิตที่สมกับการชำระให้บริสุทธิ์ เพราะการชำระให้บริสุทธิ์นั้นรวมไปถึงการทำงานประจำวันด้วยความรื่นเริงภายใต้การเชื่อฟังน้ำพระทัยของพระเจ้าอย่างสมบูรณ์แบบ {COL 360.2}COLTh 321.2

    แต่คริสเตียนจำนวนมากรอคอยงานใหญ่ที่จะนำมาเสนอให้เขาทำ เพราะว่าคนเหล่านั้นไม่สามารถหาสถานที่ใหญ่พอที่จะสนองความทะเยอทะยานของตนเอง พวกเขาไม่ได้รับผิดชอบภาระหน้าที่อันเล็กน้อยของชีวิตในแต่ละวันให้สำเร็จ พวกเขารู้สึกว่างานนั้นไม่น่าสนใจ แต่ละวันกลับปล่อยให้โอกาสการแสดงความซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าผ่านไป ในขณะที่พวกเขารอคอยงานที่ยิ่งใหญ่กว่า ชีวิตก็ผ่านไป โดยไม่ได้ทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ จุดประสงค์ไม่ได้รับดังที่หวังไว้ งานก็ทำไม่สำเร็จ {COL 360.3}COLTh 321.3

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents