Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
อุทาหรณ์จากคำสอนของพระคริสต์ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    เหรียญเงินที่หาย

    หลังจากที่พระคริสต์ทรงสอนอุปมาเรื่องแกะหายแล้ว พระองค์ตรัสอุปมาอีกเรื่องหนึ่งว่า “ หญิงคนใดที่มีเหรียญเงินสิบเหรียญและเหรียญหนึ่งหายไป จะไม่จุดตะเกียงกวาดบ้านค้นหาอย่างละเอียดถี่ถ้วนจนกว่าจะพบหรือ” ลูกา 15: 8 {COL 192.3}COLTh 159.1

    ในโลกแถบตะวันออกนั้น บ้านของคนยากจนมักมีเพียงห้องเดียว ส่วนใหญ่จะไม่มีหน้าต่างและห้องก็มืด ห้องก็ไม่ค่อยได้รับการปัดกวาด และเงินแผ่นหนึ่งที่ตกลงสู่พื้นจะถูกฝุ่นและขยะปกปิดทันที ดังนั้นเมื่อต้องการค้นหาแม้ในยามกลางวันก็ต้องจุดเทียนและกวาดบ้านเพื่อการค้นหาอย่างจริงจัง {COL 192.4}COLTh 159.2

    สินสอดแต่งงานในส่วนของภรรยามักจะเป็นเหรียญเงิน ซึ่งเธอจะเก็บรักษาเป็นสมบัติอันมีค่าเพื่อมอบให้บุตรสาวของเธอต่อไป เมื่อเหรียญเงินนี้หายไปหนึ่งเหรียญจะหมายถึงความสูญเสียอันใหญ่หลวงและเมื่อหาพบก็จะมีความชื่นชมยินดีอย่างยิ่ง จนหญิงเพื่อนบ้านจะพากันร่วมชื่นชมด้วย {COL 193.1}COLTh 159.3

    พระคริสต์ตรัสว่า “เมื่อพบแล้วนางจึงเชิญมิตรสหายและเพื่อนบ้านมาพร้อมกัน แล้วพูดกับพวกเขาว่า มาร่วมยินดีกับฉัน เพราะฉันพบเหรียญเงินที่หายไปนั้นแล้ว ในทำนองเดียวกัน เราบอกท่านทั้งหลายว่า จะมีความชื่นชมยินดีท่ามกลางพวกทูตสวรรค์ของพระเจ้าเรื่องคนบาปคนเดียวที่กลับใจใหม่ ” ลูกา 15: 9, 10 {COL 193.2}COLTh 159.4

    อุปมานี้ก็เหมือนอุปมาก่อนหน้านี้ที่กล่าวถึงการสูญเสียของบางสิ่ง เมื่อค้นหาอย่างจริงจังก็อาจพบและมีความยินดีปรีดาเป็นอย่างยิ่ง แต่อุปมาทั้งสองเป็นตัวแทนของกลุ่มคนที่ไม่เหมือนกัน แกะที่หายรู้ตัวว่ามันหลงทาง มันไปจากผู้เลี้ยงและฝูงแกะ และมันหาทางกลับไม่ได้ เรื่องนี้หมายถึงผู้ที่รู้ตัวว่าเขาเหินห่างจากพระเจ้าและหลงอยู่ในเมฆแห่งความสับสน ถูกเหยียดหยามและถูกทดลองอย่างหนัก เหรียญเงินที่หายเป็นตัวแทนของผู้ที่หลงหายไปในการล่วงละเมิดและบาป แต่ว่าไม่รู้สึกถึงสภาพของตนเอง พวกเขาเหินห่างจากพระเจ้าแต่ก็หาทราบไม่ จิตวิญญาณของเขาตกอยู่ในภัยอันตรายแต่กลับไม่รู้สึกตัวและไม่สนใจ ในอุปมานี้ พระคริสต์ทรงสอนว่าแม้แต่ผู้ที่ไม่ใยดีต่อการเรียกหาของพระเจ้าก็ยังเป็นเป้าหมายของความรัก ความเห็นอกเห็นใจของพระองค์ จะต้องค้นหาพวกเขาเพื่อนำกลับมาหาพระเจ้าให้ได้ {COL 193.3}COLTh 159.5

    แกะที่หลงหายไปจากฝูง มันหลงอยู่ในป่าหรือบนภูเขา เหรียญเงินหลงหายในบ้านอยู่ใกล้ๆ มือ แต่จะหาพบได้ก็โดยการค้นหาอย่างเอาจริงเอาจังเท่านั้น {COL 194.1}COLTh 160.1

    อุปมานี้มีบทเรียนสำหรับทุกครอบครัว บ่อยครั้งบุคคลในครอบครัวเดียวกันมักไม่เอาใจใส่จิตวิญญาณของสมาชิกในบ้าน ในท่ามกลางคนเหล่านี้อาจมีผู้หลงหายไปจากพระเจ้า แต่จะมีใครบ้างที่มีความห่วงกังวลเพื่อไม่ให้ของประทานที่พระเจ้าทรงฝากไว้ในครอบครัวนี้หายไป {COL 194.2}COLTh 160.2

    ถึงแม้เหรียญเงินตกอยู่ในกองฝุ่นและกองขยะ ก็ยังคงเป็นเหรียญเงินอยู่นั่นเอง เจ้าของค้นหามันเพราะมันมีค่า ดังนั้นจิตวิญญาณทุกดวงไม่ว่าบาปจะทำให้เสื่อมลงเพียงใด ยังคงมีค่าในสายพระเนตรของพระเจ้า เหรียญมีภาพและตัวอักษรแสดงถึงผู้ปกครองประเทศผู้มีอำนาจครอบครอง เช่นเดียวกับมนุษย์เมื่อถูกสร้างมานั้นได้รับพระฉายาและตราประทับของพระเจ้า และถึงแม้ขณะนี้เสื่อมและมัวหมองไปเพราะอิทธิพลของบาป ร่องรอยของตราประทับนี้ก็ยังคงมีเหลือในจิตวิญญาณของทุกคน พระเจ้าทรงประสงค์ช่วยจิตวิญญาณนั้น และค้นหาพระฉายาให้กลับคืนสู่ความชอบธรรมและความบริสุทธิ์อีกครั้ง {COL 194.3}COLTh 160.3

    หญิงในอุปมานี้ค้นหาเหรียญที่หายด้วยความขยันขันแข็ง เธอจุดเทียนและกวาดบ้าน ขนย้ายทุกสิ่งที่ขัดขวางการค้นหา ถึงแม้เป็นเหรียญเดียวที่หายไป เธอก็จะไม่หยุดยั้งความพยายามจนกว่าจะพบเหรียญนั้น ดังนั้นในครอบครัวใดที่มีสมาชิกคนหนึ่งหายไปจากพระเจ้า ก็จะต้องใช้ความพยายามทุกวิถีทางเพื่อตามเขากลับมา ส่วนในหน้าที่ของคนอื่นๆ ก็ควรจะมีการสำรวจตัวเองอย่างเอาจริงเอาจังและระมัดระวัง จงสำรวจวิถีการดำเนินชีวิตเพื่อจะดูว่ามีความผิดใดบ้าง ความผิดพลาดในทางปฏิบัติประการใดที่จิตใจยืนยันไม่ยอมกลับใจใหม่ {COL 194.4}COLTh 160.4

    หากในครอบครัวมีลูกคนใดคนหนึ่งไม่มีความสำนึกในบาปของตน ผู้ปกครองไม่ควรอยู่เฉย จงจุดเทียนให้สว่าง จงค้นหาพระธรรมของพระเจ้า และจงใช้แสงแห่งพระธรรมนั้นค้นหาทุกสิ่งในบ้านด้วยความเพียรเพื่อหาสาเหตุของการหลงหายของบุตรคนนั้น จงให้ผู้ปกครองตรวจสอบจิตใจของตนเอง ค้นดูนิสัยและการกระทำของตนเอง บุตรทั้งหลายเป็นมรดกของพระเจ้าและเราจะต้องรับผิดชอบต่อการจัดการกับสมบัติเหล่านี้ของพระองค์ {COL 195.1}COLTh 161.1

    มีบิดามารดาจำนวนมากต้องการทำงานประกาศในดินแดนต่างประเทศ มีคนจำนวนมากกระตือรือร้นในการทำงานรับใช้พระเจ้านอกบ้าน ในขณะที่บุตรของตนเองเป็นคนแปลกหน้าของพระผู้ช่วยและความรักของพระองค์ ผู้ปกครองหลายคนมองเห็นว่าภาระของการนำเด็กๆ เข้ามาหาพระคริสต์เป็นหน้าที่ของศิษยาภิบาลและครูโรงเรียนวันสะบาโต แต่การทำเช่นนี้ เขากำลังละเลยภาระรับผิดชอบของตนที่พระเจ้าประทานให้ การศึกษาและการอบรมให้บุตรเป็นคริสเตียนเป็นหน้าที่สูงสุดที่ผู้ปกครองสามารถถวายแด่พระเจ้า เป็นงานที่ต้องทำด้วยความอดทน ด้วยความพยายามตลอดชีวิตอย่างขยันและมานะบากบั่น การละเลยภาระที่ได้รับมอบนี้เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าเราเป็นผู้ดูแลที่ไม่ซื่อสัตย์ การละเลยหน้าที่นี้ พระเจ้าจะไม่ยอมรับการแก้ตัวใดๆ ทั้งสิ้น {COL 195.2}COLTh 161.2

    แต่สำหรับผู้ที่รู้ตัวว่าผิดไปแล้วที่ละเลยหน้าที่นี้ก็จงอย่าท้อใจ หญิงที่เหรียญหายไปนั้นค้นหาจนกระทั่งเธอพบเหรียญนั้น ดังนั้นบิดามารดาจงทำหน้าที่เพื่อครอบครัวของตนด้วยความรักความเชื่อและการอธิษฐานจนกระทั่งสามารถเข้าเฝ้าพระเจ้าด้วยความยินดีพร้อมที่จะทูลต่อพระองค์ว่า “ ดูสิ ข้าพเจ้าและบุตรซึ่งพระยาห์เวห์ประทานแก่ข้าพเจ้า ” อิสยาห์ 8:18 {COL 195.3}COLTh 161.3

    นี่คือการประกาศศาสนาในบ้านที่แท้จริงและเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ทำงานนี้และต่อผู้ที่ได้ผลจากการกระทำนี้ การเอาใจใส่อย่างซื่อสัตย์ต่อครอบครัวของเรา ทำให้เราพร้อมที่จะทำงานเพื่อสมาชิกในครอบครัวขององค์พระผู้เป็นเจ้า หากผู้ใดมีความจงรักภักดีต่อพระคริสต์ ก็จะมีชีวิตอยู่ร่วมกับคนเหล่านี้ตลอดชั่วนิรันดร์ สำหรับพี่น้องชายหญิงของเราในพระคริสต์ เราจะต้องแสดงความสนใจเหมือนกันโดยให้ถือว่าเขาเป็นเสมือนหนึ่งสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน {COL 196.1}COLTh 162.1

    พระเจ้าทรงวางแผนการไว้ด้วยว่าการกระทำสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราเหมาะสมที่จะทำงานเพื่อผู้อื่นมากยิ่งขึ้น ขณะที่ความเห็นอกเห็นใจของเราจะกว้างขวางขึ้นและความรักของเราเพิ่มขึ้น เราจะพบว่าในสถานที่ทุกแห่งมีงานให้เราทำ ครอบครัวมนุษย์ที่ยิ่งใหญ่ของพระเจ้ามีอยู่ทั่วโลกและจะไม่มีสมาชิกคนไหนถูกมองข้ามละเลยไป {COL 196.2}COLTh 162.2

    ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใด เหรียญที่หายกำลังคอยการค้นหาอยู่ เรากำลังค้นหามันอยู่หรือเปล่า ทุกวันที่ผ่านไปเราพบกับคนที่ไม่สนใจในเรื่องของศาสนา เราเคยพูดคุยกับพวกเขา เยี่ยมเยียนเขา เคยสนใจสภาพจิตวิญญาณของพวกเขาหรือไม่ เราเคยนำพระคริสต์มาให้พวกเขารู้จักหรือไม่ว่าพระองค์ทรงเป็นพระผู้ช่วยผู้อภัยบาป จิตใจของเราอบอุ่นด้วยความรักของพระคริสต์หรือเปล่า เราเคยบอกให้เขารู้จักความรักนี้หรือไม่ หากเราไม่ทำ เราจะเผชิญหน้ากับจิตวิญญาณเหล่านี้ที่จะพินาศไปและพินาศไปตลอดกาล เมื่อต้องมายืนอยู่เบื้องหน้าพระที่นั่งของพระเจ้าพร้อมกับเขาได้อย่างไร {COL 196.3}COLTh 162.3

    ผู้ใดจะประเมินค่าของจิตวิญญาณดวงหนึ่งได้ ท่านอยากทราบค่าของเขาหรือไม่ จงไปยังสวนเกทเสมนีและเฝ้ามองดูพระคริสต์ในชั่วโมงที่ต้องทนทุกข์ทรมาน เมื่อหยาดเหงื่อเหมือนหยดเลือดไหลออกมา จงมองพระผู้ช่วยให้รอดผู้ทรงถูกยกขึ้นบนไม้กางเขน จงฟังเสียงร้องสิ้นหวัง “ พระเจ้าของข้าพระองค์ พระเจ้าของข้าพระองค์ ทำไมพระองค์ทรงทอดทิ้งข้าพระองค์” มาระโก 15:34 จงมองไปยังพระเศียรที่บาดเจ็บ สีข้างที่ถูกแทง พระบาทที่บาดเจ็บ จงจดจำไว้ว่าพระคริสต์ทรงเสี่ยงชีวิตทั้งหมด เพื่อความรอดของเรา สวรรค์ต้องตกอยู่ในอันตราย จงจดจำไว้ว่าที่กางเขนนั้น พระคริสต์ทรงยอมพลีชีพของพระองค์เพื่อคนบาปแม้เพียงคนเดียว ท่านคงพอประเมินได้ว่าจิตวิญญาณดวงหนึ่งมีค่ามากเท่าใด {COL 196.4}COLTh 162.4

    หากท่านเข้าสนิทกับพระคริสต์ ท่านจะเอาการประเมินคุณค่าของพระองค์ใช้กับมนุษย์ทุกคน ท่านจะมีใจรักผู้อื่นอย่างสุดซึ้งเหมือนอย่างที่พระคริสต์รักท่าน แล้วท่านก็จะเอาชนะบรรดาผู้ที่พระองค์ทรงสิ้นพระชนม์แทนคนเหล่านี้ได้ ไม่ใช่ผลักเขาแต่ดึงเขาเข้ามา ไม่ใช่ขับไล่ไสส่ง ไม่มีใครที่จะกลับมาหาพระเจ้าได้หากพระคริสต์ไม่ได้ทรงใช้ความพยายามเป็นการส่วนตัวเพื่อนำพวกเขากลับมา และด้วยการลงแรงเป็นการส่วนตัวนี้เองที่เราจะช่วยจิตวิญญาณให้พ้นภัยได้ เมื่อท่านเห็นคนที่กำลังมุ่งหน้าไปสู่ความตาย ท่านจะไม่หยุดนิ่ง ไม่สนใจและวางเฉย ยิ่งบาปของเขาใหญ่โตและความทุกข์ของพวกเขาแสนสาหัสเพียงใดท่านจะต้องมีความจริงใจและเอาใจพวกเขามากยิ่งขึ้นและท่านจะพยายามที่จะช่วยเหลือพวกเขา ท่านจะรู้สึกถึงความต้องการของผู้ที่มีความทุกข์ ผู้ที่ทำบาปต่อต้านพระเจ้าและผู้ที่ถูกกดขี่ด้วยภาระความรู้สึกผิดบาป จิตใจของท่านจะมีความเมตตาสงสารพวกเขา และท่านก็จะยื่นมือออกไปช่วยเหลือพวกเขา อ้อมแขนแห่งความเชื่อและความรักของท่านจะนำเขาเหล่านั้นมาหาพระคริสต์ ท่านจะคอยดูแลและให้กำลังใจพวกเขา และความเห็นอกเห็นใจและความไว้วางใจของพวกเขาจะทำให้พวกเขามีความมั่นคงยากนักที่จะล้มลงอีก {COL 197.1}COLTh 163.1

    ในภารกิจนี้ทูตแห่งสวรรค์พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ แหล่งทรัพย์สมบัติทั้งหมดของสวรรค์มีไว้สำหรับผู้ที่ค้นหาคนทั้งหลายที่หลงหาย ทูตสวรรค์จะช่วยท่านในขณะที่ท่านยื่นมือช่วยเหลือคนหลงหายที่ไม่สนใจใยดีและจิตใจแข็งกระด้างที่สุด และเมื่อใดที่คนหนึ่งกลับมายังพระเจ้า ทั้งสวรรค์จะพากันชื่นชม เหล่าทูตสวรรค์จะดีดพิณทองคำและร้องเพลงสรรเสริญถวายพระเจ้าและพระเมษโปดก สำหรับความกรุณาและความรัก ความเมตตาที่มีต่อเหล่าบุตรของมวลมนุษย์ {COL 197.2}COLTh 163.2

    *****

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents