Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 1 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    เด็ก ๆ ต้องเคารพยำเกรงพระเจ้า

    บิดามารพ จงสอนบุตรของท่านให้ยกย่องเชิดชูมาตรฐาน ของการเป็นคริสเตียน จงช่วยสอนบุตรของท่านให้ได้เรียนรู้สิ่ง ต่าง ๆ จากพระคริสต์และเข้าสนิทกับพระองค์ สอนเด็ก ๆ เหล่า นั้นให้แสดงความเคารพนับถือโบสถ์ของพระเจ้าอย่างสูงสุด และ ให้เขาเข้าใจว่า เมื่อเขาเข้าประชุมนมัสการในโบสถ์ เขาจะต้องมีจิต ใจถ่อมลงและคิดว่า “พระเจ้าสถิตอยู่ที่นี่ และสถานที่นี้คือวิหาร ของพระองค์ ข้าพเจ้าต้องมีความคิดและความปรารถนาอันบริสุทธิ์ข้าพเจ้าต้องไม่มีความเย่อหยิ่งจองหอง ความอิจฉาริษยา ความคิด ชั่วร้าย ความเกลียดชังหรือความล่อลวงในจิตใจของข้าพเจ้าเพราะ ข้าพเจ้าเข้ามาอยู่ฉะเพาะพระพักต์ของพระเจ้าผู้บริสุทธิ์ สถานที่ นี้เป็นที่ ๆ พระเจ้า ทรงพบปะ และอวยพร ให้พลไพร่ ของพระองค์ พระเจ้าผู้สูงสุด ทอดพระเนตร ดู ข้าพเจ้า และสอบสวนจิตใจของ ข้าพเจ้า และพระองค์ทรงสามารถจะอ่านความนึกคิดและการกระ ทำในชีวิตของข้าพเจ้าได้”CCh1 288.1

    ถ้าบิดามารดาสอนบุตรให้รู้จักเคารพยำเกรงพระเจ้า และ เอาใจใส่ฟังคำเทศนาของผู้สอนศาสนา เวลาที่เขาเข้าประชุมนมัส- การในโบสถ์ บุตรเหล่านั้นก็จะเอาใจใส่ต่อคำสั่งสอนของพระเจ้า แต่หัวหน้าครอบครัวหลายคน ชอบพูดติเตียนการประชุมนมัสการที่ โบสถ์กายหลังที่เขากลับไปถึงบ้านแล้ว เขายกย่องชมเชยอะไร ๆ บางอย่างและพูดติเตียนสิ่งอื่น ๆ ดังนั้นมนุษย์จึงมีความระแวงสง สัย และพูดติเตียนคำสอนของพระเจ้าและถือว่า ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญ เหล่าทูตสวรรค์ได้จดบันทึกถ้อยคำ และการที่คนหนุ่มสาวเหล่านี้ พูดติเตียนคำสอนของพระเจ้าไว้ในสมุดทะเบียนแห่งสวรรค์ เด็ก ๆ มองเห็น และเข้าใจสิ่งเหล่านี้ได้เร็วกว่าที่บิดา มารดา จะคิด บิดา มารดามีความเสียใจที่บุตรของเขามีจิตใจแข็งกระด้าง และไม่เอาใจ ใส่ฟังคำสั่งสอนของพระเจ้า และประพฤติตามทางชอบธรรมของ พระองค์CCh1 289.1

    เราควรแสดงความเคารพนับถือพระนามของพระเจ้าด้วย เราไม่ควรกล่าวพระนามนั้นเล่น ๆ หรือพูดถึงอย่างไม่แสดงความ เคารพนับถือ แม้เมื่อเราอธิษฐานก็ไม่ควรจะออกพระนามของพระ เจ้าซ้ำ ๆ ซาก ๆ โดยที่ไม่จำเป็น “พระนามของพระองค์ก็บริสุทธิ์ และเป็นที่นับถืออย่างยิ่ง” ( บทเพลงสรรเสริญบท ๑๑๑ ข้อ ๙ ) เหล่าทูตสวรรค์ ยกปีกขึ้นป้องหน้าไว้เมื่อเอ่ยถึง พระนาม ของพระ- องค์ ถ้าเช่นนั้นแล้วเราผู้เป็นคนผิดบาปควรจะออกพระนามนั้น ด้วยความเคารพยำเกรงมากยิ่งขึ้นสักเพียงไรCCh1 290.1

    เราควรยกย่องนับถือพระคำของพระเจ้าและเคารพนับถือ พระคัมภีร์อันบริสุทธิ์ของพระองค์ เราไม่ควรจะนำพระคัมภีร์มา ใช้อย่างธรรมดา หรือจับต้องหนังสือพระคัมภีร์ อย่างประมาทเลิน เล่อ หรือนำเอาข้อความในพระคัมภีร์มาพูดล้อเล่นเป็นของสนุก “คำโอวาทของพระเจ้าได้พิสูจน์หมดแล้วทุกคำ” “คำตรัสของ พระยะโฮวาเป็นคำบริสุทธิ์ดุจเงินที่เผาชำระในเบ้าถึงเจ็ดครั้งแล้ว” ( สุภาษิต บท ๓๐ ข้อ ๕ ) ( บทเพลงสรรเสริญบท ๑๒ ข้อ ๖ )CCh1 290.2

    และสิ่งที่สำคัยที่สุดคือบิดามารดาต้องสอนให้บุตรเข้าใจว่า การเชื่อฟังคำเป็นการแสดงความเคารพนับถืออย่างแท้จริง ไม่มีสิ่ง ใดที่พระเจ้าจะทรงพอพระทัยมากยิ่งไปกว่า การที่เรา แสดงความ เคารพและเชื่อฟังคำพระองค์ เราควรแสดงความเคารพนับถือ ผู้แทนของพระเจ้า ... ผู้สอนศานา ครูอาจารญ์ และบิดามารดา ที่พระองค์ ทรงเรียกให้เป็นผู้พูด และกระทำกิจการต่าง ๆ แทนพระ องค์ เมื่อเราแสดงความเคารพนับถือคนเหล่านั้นเราได้แสดงความ เคารพนับถือพระองค์ด้วยCCh1 291.1

    ทั้งคนหนุ่มสาว และผู้ชรา ควรใคร่คราวญดูถ้อยคำ ในพระ คัมภีร์ที่แสดงให้เห็นว่า เราควร จะยกย่องนับถือ สถานที่ อันบริสุทธิ์ ของพระเจ้าอย่างไร “พระเจ้าได้ตรัสสั่งโมเซที่พุ่มไม้ที่มีไฟลูก โพลงว่า “จงถอดรองเท้าของเจ้าออกเสียเพราะสถานที่ซึ่งเจ้ายืน อยู่นั้นเป็นที่บริสุทธิ์” ( เอ็กโซโด บท ๓ ข้อ ๕ ) ภายหลังที่ยาโคบ ได้เห็นนิมิตที่เหล่าทูตสวรรค์เดินขึ้นลงบนบันไดที่ทอดจากสวรรค์ ลงสู่พื้นดินแล้วยาโคบได้กล่าวว่า “พระยะโฮวาทรงสถิตอยู่ที่นี่ แน่แท้ แต่ข้าพเจ้าไม่รู้ ที่นี่เป็นที่ศักดิ์สิทธิ์นัก เป็นโบสถ์ของ พระเจ้าและเป็นประตูสวรรค์” ( เยเนซิส บท ๒๘ ข้อ ๑๖, ๑๗ ) โดยแบบอย่าง และโดยคำสอน ท่านต้องแสดงให้ผู้อื่นเห็น ว่าท่านมีความเคารพนับถือศาสนาของท่าน และจงพูดถึงสิ่งที่ศักดิ์ สิทธิ์ด้วยความเคารพยำเกรง เมื่อท่านนำข้อพระคัมภีร์มากล่าว อย่าพูดอย่างดูหมิ่นเหยียดหยาม อย่าปล่อยให้ถ้อยคำที่แสดงความ ดูหมิ่นเหยียดหยาม ผ่านพ้น ริมฝีปาก ของท่าน เมื่อท่านนำข้อพระ คัมภีร์มาอ้าง เมื่อท่านถือพระคัมภีร์ไว้ในมือจงระลึกว่าท่านยืนอยู่CCh1 291.2

    ในสถานที่อันบริสุทธิ์ เหล่าทูตสวรรค์อยู่ห้อมล้อมท่าน และถ้า ท่านมีตาทิพย์ท่านก็จะสามารถมองเห็นทูตสวรรค์เหล่านั้นได้ ท่าน จงประพฤติตัวดีเรียบร้อย เพื่อทุก ๆ คนที่ได้พบปะสนทนากับท่าน จะรู้สึกว่ามีบรรยากาศอันบริสุทธิ์ห้อมล้อมท่านไว้โดยรอบ ถ้อยคำ ที่กล่าวอย่างพล่อย ๆ เพียงคำเดียว การหัวเราะเล่นสนุก ๆ อาจจะ ชักจูงวิญญาณให้หลงกระทำผิดได้ ถ้าเราไม่เข้าสนิทกับพระเจ้า และมีความสัมพันธ์กับพระองค์ อยู่เสมอ ๆ เราก็จะต้องได้ รับความ ยากลำบากCCh1 292.1