Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 1 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    วันสำหรับหยุดพักผ่อนจากกิจธุระของโลก

    มีบางคนที่ทำงานในวันซะบาโตบ้างบางเวลา เพราะเขา อ้างว่าเขามีความจำเป็นที่จะต้องทำกิจธุระของเขาในวันนั้น การ กระทำเช่นนี้เป็นการกระทำที่ผิด การที่จะทำงานในวันซะบาโต ในบางครั้ง รือการที่จะไม่ถือรักษาวันซะบาโตเสียเลย เป็นการ ล่วงละเมิดพระบัญญัติข้อที่สี่เช่นเดียวกัน เพราะผู้ที่ทำเช่นนี้ย่อม แสดงว่าเขาถือรักษาวันซะบาโตตามความสะดวกสบายของเขา พระ เจ้าตรัสจากภูเขาซีนายว่า “เราเป็นยะโฮวาพระเจ้าผู้หวงแหน” พระองค์ผู้ทรงประกาศว่า “เพราะเราคือยะโฮวาพระเจ้าของเจ้า เป็นผู้หวงแหนให้โทษของบิดาที่ชังเรานั้นติดเนื่องจนถึงลูกหลาน กระทั่งสามสี่ชั่วอายุคน แต่แสดงความกรุณาแก่ผู้ที่รักเราและ รักษาบัญญัติของเราถึงหลายพันชั่วอายุ” จะไม่ยอมรับผู้หนึ่งผู้ใด ที่เชื่อฟังพระองค์อย่างครึ่งๆกลางๆ หรือเอาใจออกห่างจากพระ องค์ไปสนใจกับสิ่งอื่นๆ การลักทรัพย์ของเพื่อนบ้านถือว่าเป็น ความผิดที่ร้ายแรง และผู้ที่ทำความผิดเช่นนั้นจะต้องถูกลงโทษ แต่บางคนที่ไม่ยอมฉ้อโกงเพื่อนมนุษย์ กลับฉ้อโกงเวลาของพระ บิดาในสวรรค์โดยไม่มีความละอายใจ ทั้งๆที่เขาทราบดีแล้วว่า พระเจ้าทรงอวยพระพรแก่วันซะบาโต และทรงตั้งไว้เป็นวัน บริสุทธิ์ของพระองค์CCh1 122.1

    เราควรระมัดระวังถ้อยคำที่เราพูดและความคิดในใจของเรา พระเจ้าทรงถือว่าคนทั้งหลายที่สนทนากันถึงกิจธุรการงาน หรือ วางแผนการที่จะทำสิ่งต่างๆในวันซะบาโตได้ล่วงละเมิดวันซะบา โตของพระองค์ เพื่อรักษาวันซะบาโตให้บริสุทธิ์เราต้องไม่คิดถึง สิ่งต่างๆที่เกี่ยวกับทางโลกCCh1 123.1

    พระเจ้าได้ประทานพระบัญญัติสิบประการแก่มนุษย์ และ พระองค์ปรารถนาจะให้มนุษย์รักษาพระบัญญัตินั้นไว้ พระองค์ มิได้ตรัสถามว่าการที่จะถือรักษาวันซะบาโตนั้นเป็นสิ่งที่สะดวกแก่ มนุษย์หรือไม่ องค์พระผู้เป็นเจ้าแห่งชีวิตและสง่าราศี มิได้คิดว่า การที่พระองค์ทรงสละละทิ้งตำแหน่งอันสูงของพระองค์ในสวรรค์ มาบังเกิดเป็นมนุษย์นั้นเป็นสิ่งที่สะดวกสบายแก่พระองค์หรือไม่ พระองค์ต้องได้รับความทุกข์ยากเช่นเดียวกับมนุษย์ทั้งหลาย และ ยอมถูกตรึงบนไม้กางเขนเพื่อจะช่วยให้มนุษย์ได้รอดพ้นจากบาป พระเยซูมิได้ทรงยอมตายเพื่อจะช่วยมนุษย์ที่มีความผิดบาปแต่เพื่อจะ ช่วยเขาให้รอดจากบาป มนุษย์จะต้องสละละทิ้งสิ่งที่ชั่วร้ายแล้ว ดำเนินตามแบบอย่างของพระคริสต์และแบกกางเขนของเขาตาม พระเยซูไป และไม่คิดถึงตัวเอง และยอมเชื่อฟังพระเจ้าไม่ว่าเขา จะต้องยอมเสียสละมากสักเพียงไรCCh1 123.2

    ไม่มีผู้ใดสามารถจะหาข้อแก้ตัวได้ในการที่เขาทำงานในวัน ซะบาโต ถ้าพระเจ้ายอมให้คนหนึ่งทำงานในวันซะบาโตได้พระ องค์ก็ยอมให้ทุกคนทำงานได้ เหตุไรนาง ก.ซึ่งเป็นคนยากจนจึง ไม่ทำงานในวันซะบาโตเพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว ซึ่งโดยการ กระทำเช่นนั้นเขาสามารถจะหาเงินได้มากขึ้น? เหตุไรเราทุกคน และคนอื่นๆในพวกเราจึงไม่ถือรักษาวันซะบาโตเมื่อเรามีความ สะดวกที่จะถือรักษาวันนั้น? พระสุรเสียงของพระเจ้าตรัสตอบจาก ภูเขาซีนาย “จงทำการงานของเจ้าทั้งสิ้นหกวัน แต่วันที่เจ็ดนั้น เป็นวันซะบาโตแห่งพระยะโฮวาพระเจ้าของเจ้า” (เอ็กโซโด บท ๒๐ ข้อ ๙,๑๐)CCh1 124.1

    ไม่ว่าท่านจะเป็นเด็กที่มีอายุน้อยหรือเป็นคนชรา พระเจ้า ก็โปรดให้ท่านถือรักษาวันซะบาโตเช่นเดียวกัน พระเจ้าได้ทรง ลองใจอับราฮามเมื่อเขามีอายุมากแล้ว แม้ว่าอับราฮามจะรู้สึกตก ใจกลัวเมื่อพระเจ้ารับสั่งให้เขานำยิศฮาคบุตรชายคนเดียวของเขา ไปถวายบูชาพระองค์ที่ภูเขาโมรียา แต่อับราฮามก็มิได้ขัดขืนคำสั่ง ของพระเจ้า อับราฮามอาจจะทูลวิงวอนว่าเขามีอายุมากแล้วและ อ่อนกำลัง และไม่สามารถนำยิศฮาคบุตรที่รักของเขาไปถวายบูชา พระยะโฮวา อับราฮามอาจจะทูลพระเจ้าว่าถ้าเขาฆ่ายิศฮาคเสียแล้ว ยิศฮาคก็จะไม่มีลูกหลานสืบเชื้อสายมากมายเหมือนที่พระเจ้าได้ สัญญาไว้ แต่อับราฮามยอมเชื่อฟังโดยไม่ปริปากบ่น เขามีความ ไว้วางในพระเจ้าโดยไม่มีอะไรที่สงสัยCCh1 124.2

    ผู้สอนศาสนาของพระเยซูควรจะตักเตือนคนทั้งหลายที่มิ ได้ถือรักษาวันซะบาโตเป็นวันบริสุทธิ์ ผู้สอนศาสนาควรว่ากล่าว ตักเตือนผู้ที่อ้างตนว่าเป็นผู้ที่รักษาวันซะบาโต และในเวลาเดียว กันเขาได้สนทนาถึงเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับทางโลก ผู้สอนศาสนา ควรตักเตือนให้คนทั้งหลายกราบไหว้นมัสการพระเจ้าในวันบริสุทธิ์ ของพระองค์CCh1 125.1

    ในวันซะบาโตเราไม่ควรจะใช้เวลาของพระเจ้าในทางที่ไม่ มีประโยชน์ พระเจ้าไม่พอพระทัยที่ผู้ถือรักษาวันซะบาโตใช้เวลา ส่วนมากนอนพักในวันซะบาโต โดยการกระทำเช่นนี้เขามิได้ ถวายเกียรติยศแก่พระเจ้า และการที่เขาทำเช่นนั้นแสดงให้เห็นว่า เวลาหกวันมีค่าเกินกว่าที่เขาจะใช้เป็นเวลาพักผ่อน เขาต้องทำงาน หาเงินมาใช้จ่าย แม้ว่าเขาจะต้องอดหลับอดนอน และเขาเอา เวลาในวันซะบาโตนอนแทนวันอื่นๆที่เขาทำงาน แล้วเขาหาข้อ แก้ตัวโดยกล่าวว่า “พระเจ้าตั้งวันซะบาโตไว้เป็นวันสำหรับหยุด พัก ฉันจะไม่ไปประชุมเพราฉันอยากจะพักผ่อน” การใช้เวลา ในวันซะบาโตเช่นนี้เป็นการกระทำที่ผิด ในวันซะบาดโตเขาควรจะ เตือนให้คนที่อยู่ในครอบครัวของเขาถือรักษาวันซะบาโต และไป ประชุมนมัสการที่โบสถ์พร้อมกับคนอื่นๆมากน้อยตามแต่จะมีผู้ มาประชุม เขาควรใช้เวลาทำสิ่งต่างๆที่เกี่ยวกับวิญญาณจิต เพื่อ พระเจ้าจะได้สถิตอยู่กับเขาตลอดสัปดาห์ ในบรรดาวันในสัปดาห์ หนึ่งไม่มีวันใดที่เหมาะสมสำหรับจะคิดถึงเรื่องที่เกี่ยวกับการนมัส การพระเจ้ามากยิ่งไปกว่าวันซะบาโตCCh1 125.2