Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 1 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    โรงเรียนวันซะบาโต

    วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งโรงเรียนวันซะบาโต คือการ ชักนำจิตวิญญาณมาหาพระเจ้า แม้ว่าโรงเรียนวันซะบาโตจะมี ระเบียบเรียบร้อย และทุกสิ่งทุกอย่างจะดำเนินไปโดยสะดวก แต่ ถ้าครูผู้สอนไม่สามารถจะนำเด็กๆและคนหนุ่มสาวให้มาหาพระเจ้า โรงเรียนวันซะบาโตนั้นก็ไม่ได้รับผลสำเร็จเพราะถ้าเขาไม่สามารถ จะนำจิตวิญญาณมาหาพระคริสต์ ก็ไม่ทำให้เกิดประโยชน์อะไร ผู้ที่มาเรียนในโรงเรียนวันซะบาโตจะไม่มีความสนใจ และเห็นว่า การสอนในโรงเรียนวันซะบาโตเป็นสิ่งที่จัดให้มีขึ้น ตามระเบียบ แผบแผนของศาสนา ครูผู้สอนในโรงเรียนวันซะบาโตควรจะร่วม ใจกันทำงาน ขณะที่พระเยซูทรงเคาะประตูหัวใจของคนทั้งหลาย ที่ต้องการความช่วยเหลือของพระองค์ ถ้าหากพวกนักเรียนยอม ฟังเสียงวิงวอนของพระวิญญาณ และเปิดประตูหัวใจเพื่อให้พระ เยซูเข้ามาภายใน พระองค์จะโปรดให้เขาเข้าใจคำสอนของพระองค พระองค์จะโปรดให้เขามีสติปัญญาเพื่อเขาจะได้เข้าใจถึงสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับพระเจ้า งานของครูในโรงเรียนวันซะบาโตมิใช่งานที่ ยาก แต่ถ้าครูได้ทำการสอนโดยอาศัยฤทธิ์เดชของพระวิญญาณ ของพระเยซู พวกนักเรียนก็จะมีความเข้าใจในคำสอนอย่างลึกซึ้ง มากยิ่งขึ้น โดยอาศัยฤทธิ์เดชของพระวิญญาณของพระเจ้าCCh1 112.1

    ท่านทั้งหลายที่เป็นบิดามารดาจงแบ่งเวลาเล็กน้อยในวัน หนึ่งๆสำหรับศึกษาเล่าเรียนบทเรียนวันซะบาโตกับบุตรของท่าน ถ้าหากจำเป็นจงละเว้นจากการเยี่ยมเยียนเพื่อนฝูงดีกว่าจะยอมเสีย เวลาที่ท่านใช้เรียน บทเรียนวันซะบาโตกับลูกๆของท่าน บิดา มารดาจะได้รับประโยชน์จากการศึกษาเล่าเรียนบทเรียนวันซะบา- โตเช่นเดียวกับลูกๆข้อความตอนใดที่สำคัญๆในพระคัมภีร์ที่เกี่ยว ที่มีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับบทเรียนวันซะบาโตควรให้นักเรียนท่อง ข้อพระคัมภีร์นั้นให้ขึ้นใจ และนักเรียนต้องไม่คิดว่าการทำเช่นนี้ เป็นงานหนัก ต่เป็นสิ่งที่มีประโยชน์แก่เรา ในตอนแรกๆ นัก เรียนอาจจะจำไม่ใคร่ได้ แต่อาศัยที่ท่องอยู่เสมอๆต่อไปก็จะจำได้ เอง ดังนั้นต่อมาภายหลังอีกไม่ช้าท่านก็จะมีความชื่นชมยินดีที่ท่าน สามารถจดจำพระคำที่ประเสริฐของพระเจ้าได้ การที่ท่านสามารถ ท่องข้อพระคัมภีร์ได้ขึ้นใจเช่นนี้จะทำให้ท่านได้รับประโยชน์ทาง ด้านวิญญาณจิตCCh1 113.1

    จงจัดระเบียบสำหรับการศึกษาเล่าเรียนพระคัมภีร์ในครอบ ครัวของท่าน อย่าใช้เวลาทำสิ่งอื่นๆที่ไม่จำเป็น อย่าใช้เวลาเย็บ เสื้อผ้าหรือจัดปรุงอาหารจนไม่มีเวลาที่จะศึกษาเล่าเรียนพระคำ ของพระเจ้าซึ่งเป็นอาหารแห่งชีวิตของท่าน ท่านจะได้รับประ โยชน์อย่างมากมาย ถ้าท่านใช้เวลาวันละหนึ่งชั่วโมงหรือแม้เพียง ครึ่งชั่วโมงศึกษาเล่าเรียนพระคำของพระเจ้า ท่านจงพยายามศึกษา เล่าเรียนให้เข้าใจข้อพระคัมภีร์เหล่านั้นอย่างละเอียด เมื่อมีแขก มาเยี่ยมในเวลาที่ท่านกำลังเรียนบทเรียนวันซะบาโตกับครอบครัว ของท่านอย่าเลิกเรียน แต่จงเชิญเขาให้เรียนกับท่านด้วย จง แสดงให้เขาเห็นว่าท่านคิดว่าการเรียนรู้พระคำของพระเจ้านั้น สำคัญมากยิ่งกว่าการแสวงหาความสนุกเพลิดเพลินในทางโลกCCh1 113.2

    ข้าพเจ้าเสียใจที่จะกล่าวว่าในโรงเรียนวันซะบาโตบางแห่ง มีธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันโดยทั่วๆไปคือครูให้นักเรียนอ่านบทเรียน เฉยๆ โดยไม่มีการอธิบายข้อความในบทเรียนเหล่านั้น ครูผู้สอนไม่ควรทำเช่นนี้ ถ้าเราเอาเวลาที่เราต้องเสียไปเปล่าๆเพราะเรา สนทนากันในเรื่องที่ไร้สาระ หรือกระทำสิ่งที่ผิดมาใช้สำหรับ เตรียมบทเรียนวันซะบาโต เมื่อถึงวันซะบาโตครูก็สามารถจะ อธิบายข้อความในบทเรียนวันซะบาโตได้โดยไม่ต้องให้นักเรียน อ่านบทเรียนวันซะบาโตเฉยๆ โดยไม่มีการอธิบาย ครูและ นักเรียนควรจะต้องเรียนบทเรียนวันซะบาโตด้วยความเอาใจใส่ เหมือนอย่างที่เรียนวิชาอื่นๆ ในวันธรรมดาที่นักเรียนมาเรียน หนังสือที่โรงเรียน เขาควรจะเรียนบทเรียนวันซะบาโตให้ดีกว่า วิชาอื่นๆเสียอีก เพราะบทเรียนวันซะบาโตเกี่ยวกับพระคำของ พระเจ้าซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญ การไม่เอาใจใส่เรียนบทเรียนวันซะบา โตทำให้พระเจ้าไม่พอพระทัยCCh1 114.1

    ครูผู้สอนบทเรียนวันซะบาโตต้องมีใจร้อนรนในการที่จะ ศึกษาเล่าเรียนพระคำของพระเจ้า และต้องประพฤติตามคำสอน ในพระคัมภีร์ด้วย เขาควรจะได้รับอาหารสำหรับบำรุงเลี้ยงจิต วิญญาณจากพระคริสต์เหมือนอย่างที่กิ่งไม้ได้รับอาหารสำหรับ บำรุงเลี้ยงจากลำต้น พระคุณของพระเจ้าจะต้องมีอยู่ในใจของเขา เหมือนหยาดน้ำค้างที่พร่างพรมลงบนพื้นดิน เพื่อจิตใจของเขาจะ ได้เป็นเหมือนต้นไม้ที่ประเสริฐ ซึ่งมีดอกบานสล้างส่งกลิ่นหอม ระรื่นเหมือนดอกไม้ในสวนของพระเจ้า ครูผู้สอนบทเรียนวัน ซะบาโตต้องหมั่นศึกษาเล่าเรียนพระคำของพระเจ้า และต้อง แสดงให้ผู้อื่นเห็นว่าเขาได้ศึกษาเล่าเรียนพระคำของพระเจ้าใน โรงเรียนของพระคริสต์ทุกๆวัน และสามารถจะนำพระคำของ พระองค์ผู้เป็นแสงสว่างของโลกไปสอนคนอื่นๆได้CCh1 115.1

    ในการเลือกครูผู้สอนและเจ้าหน้าที่สำหรับโรงเรียนวัน ซะบาโต ไม่ควรจะเลือกเพราะท่านชอบพอกับคนเหล่านั้นเป็น ส่วนตัว แต่จงเลือกผู้ที่ท่านเห็นว่ามีความรักและเกรงกลัวพระเจ้า และหมั่นศึกษาเล่าเรียนพระคำของพระเจ้าCCh1 115.2