Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 1 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    ชั่วโมงที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของครอบครัว

    โรงเรียนวันซะบาโตและการประชุมนมัสการต้องใช้เวลา ส่วนหนึ่งของวันซะบาโต ส่วนเวลาที่ยังเหลือในวันนั้นขอให้ทุกๆ คนในครอบครัวถือว่าเป็นชั่วโมงที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด และประเสริฐที่ สุดในวันซะบาโต บิดามารดาควรใช้เวลานี้อยู่กับลูกๆ ในครอบ ครัวหลายๆ ครอบครัวบิดามารดาปล่อยเด็กเล็กๆให้เล่นสนุก สนานกันตามลำพัง เมื่อถูกปล่อยให้อยู่ตามลำพังเด็กๆก็มักจะ เล่นซุกซน ดังนั้นวันซะบาโตจึงไม่เป็นวันที่ศักดิ์สิทธิ์และมีความ สำคัญสำหรับเด็กเหล่านั้นCCh1 106.3

    เมื่ออากาศปลอดโปร่งน่าสบายบิดามารดาควรพาลูกๆออก ไปเดินเล่นในทุ่งนาและป่าละเมาะ ในท่ามกลางสิ่งที่สวยงามตาม ธรรมชาติจงสอนให้ลูกๆทราบว่า เหตุไรพระเจ้าจึงตั้งวันซะบา- โตไว้ให้มนุษย์ถือรักษาเป็นวันบริสุทธิ์ จงเล่าเรื่องการที่พระเจ้า ทรงสร้างโลกให้เด็กๆฟัง เล่าให้เขาฟังว่าเมื่อแรกที่พระเจ้าทรง สร้างโลกนั้นแผ่นดินโลกบริสุทธิ์และสวยงาม ดอกไม้ทุกๆดอก พุ่มไม้ทุกๆพุ่ม และต้นไม้ทุกๆต้น ได้ถูกสร้างขึ้นอย่างสวย งามสมดังความมุ่งหมายของพระเจ้า ทุกสิ่งที่เรามองเห็นเป็นสิ่งที่ สวยงามและทำให้จิตใจมนุษย์เต็มไปด้วยความรักของพระเจ้า เสียงทุกๆเสียงเป็นเสียงที่ไพเราะเข้ากับพระสุรเสียงของพระเจ้า จงเล่าให้พวกเด็กๆฟังว่าความผิดบาปที่เข้ามาในโลกทำให้สิ่งสวย งามที่พระเจ้าทรงสร้างต้องเสียไปต้นไม้และพุ่มไม้ที่มีหนามความ ทุกข์โศก ความเจ็บปวดและความตายเป็นผลเนื่องจากการไม่ยอม เชื่อฟังคำของพระเจ้า จงแสดงให้เขาเห็นว่า แม้ว่าแผ่นดินโลก จะเสียไปเพราะความผิดบาป แต่ก็ยังสำแดงคุณความดีของพระ เจ้า ทุ่งนาที่เขียวชอุ่ม ต้นไม้สูงสล้าง แสงแดดที่ส่องสว่าง เมฆ น้ำค้าง ความเงียบสงัดในยามค่ำคืน ท้องฟ้าที่มีดวงดาวส่องแสง ระยิบระยับ และดวงจันทร์ที่สวยงามล้วนแล้วแต่เป็นพยานถึง พระผู้ทรงสร้าง หยาดน้ำฝนทุกๆหยดที่ตกลงมาในแผ่นดินโลก และแสงแดดที่ส่องสว่าง ล้วนแต่แสดงให้เราเห็นว่าพระเจ้าทรงมี พระทัยอดกลั้นไว้นานและทรงรักมนุษย์ทั้งหลายCCh1 107.1

    จงบอกให้บุตรของท่านทราบถึงทางแห่งความรอด จงบอกเขาว่า “พระเจ้าทรงรักโลกจนได้ประทานพระบุตรองค์เดียวของ พระองค์เพื่อทุกคนที่วางใจในพระบุตรนั้นจะมิได้พินาศ แต่มีชีวิต อยู่ชั่วนิรันดร์” (โยฮัน บท ๓ ข้อ ๑๖) จงเล่าเรื่องพระกุมาร เยซูเสด็จมาบังเกิดที่บ้านเบ็ธเลเฮ็มให้พวกเด็กๆฟังจงเล่าให้เด็กๆ ฟังว่าเมื่อพระเยซูยังเป็นเด็กพระองค์ยอมเชื่อฟังบิดามารดาของ พระองค์ และเมื่อพระองค์ทรงเจริญวัยก็ได้ช่วยหาเลี้ยงครอบครัว ของพระองค์ โดยประการฉะนี้แหละท่านสามารถจะสอนเด็กๆ ให้ทราบว่าพระผู้ช่วยให้รอดต้องได้รับความยากลำบาก ต้องมี เรื่องยุ่งยากใจและถูกทดลอง, มีความหวังและมีความชื่นชมยินดี เช่นเดียวกับเด็กอื่นๆ และพระองค์สามารถจะช่วยเหลือเขาและมี ความเห็นอกเห็นใจเขา บางครั้งบางคราวบิดามารดาควรหาเรื่อง ที่น่าสนใจในพระคัมภีร์มาอ่านให้เด็กๆฟัง และจงถามถึงเรื่องที่ เขาได้เรียนในโรงเรียนวันซะบาโต แล้วช่วยเขาเตรียมบทเรียน สำหรับวันซะบาโตคราวต่อไปCCh1 108.1

    ในวันซะบาโตทุกๆคนในครอบครัวควรมอบถวายตัวเอง แก่พระเจ้า และมาร่วมกันประชุมนมัสการพระองค์ ในพระบัญ- ญัติข้อที่สี่กล่าวไว้ว่าทุกๆคนที่อยู่ในบ้านเรือนของเราจะต้องหยุด พักผ่อนจากงาน แล้วใช้เวลากราบไหว้นมัสการพระองค์ในวัน ซะบาโต ให้ทุกๆคนร่วมใจกันถวายเกียรติยศแก่พระเจ้าด้วยการ ประชุมนมัสการในวันบริสุทธิ์ของพระองค์CCh1 109.1