Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
ข่าวประเสริฐสำหรับเยาวชน - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บทเรียนของความอุตสาหะที่น่าพึงพอใจ

    หนึ่งในความชั่วยิ่งใหญ่ที่สุดที่เกิดจากความร่ำรวยคือแนวคิดยอดนิยมที่ว่าการต้องทำงานเป็นเรื่องต่ำต้อย ผู้เผยพระวจนะเอเสเคียล กล่าวว่า “ ดูสิ ความจองหองนี่แหละคือความผิดบาปของโสโดมน้องสาวเจ้า นางและลูกสาวมีอาหารเหลือเฟือ ทั้งมีความสุขและความสงบ แต่ไม่ยอมช่วยเหลือคนยากจนและคนขัดสน” เอเสเคียล 16:49 คำพูดนี้เปิดเผยไว้ต่อหน้าเราให้เห็นอย่างชัดเจนถึงผลร้ายของความเกียจคร้าน ซึ่งบั่นทอนสติปัญญา ทำให้จิตวิญญาณเสื่อมถอย ความเข้าใจมัวหมอง ทำให้สิ่งที่ควรเป็นพระพรกลายเป็นคำสาปแช่ง ชายหรือหญิงที่ทำงานจะมองเห็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่และดีงามในชีวิต และเป็นคนที่เต็มใจแบกรับความรับผิดชอบของชีวิตด้วยความเชื่อและความหวัง {MYP 215.2}MYPTh 172.4

    ผู้ติดตามพระคริสต์จำนวนมากต้องเรียนรู้บทเรียนที่สำคัญเรื่องความอุตสาหะอย่างพึงพอใจในหน้าที่ที่จำเป็นของชีวิต การขัดเกลาอุปนิสัยของตนให้เหมาะที่จะทำงานเพื่อพระเจ้าในความสามารถด้านช่างเครื่องยนต์ พ่อค้า นักกฎหมายหรือชาวนา เพื่อเผยแพร่คำสอนของศาสนาคริสต์ไปสู่ชีวิตหน้าที่การงานธรรมดาต้องการพระคุณและวินัยที่เข้มงวดในการขัดเกลามากกว่าการทำงานในฐานะมิชชันนารีเต็มตัวในทุ่งกว้างอันยิ่งใหญ่ การจะนำคำสอนของศาสนาเข้าสู่โรงงานและสำนักงานธุรกิจนั้นต้องการความกล้าหาญทางจิตวิญญาณเพื่อชำระรายละเอียดของชีวิตประจำวันให้บริสุทธิ์และจัดระเบียบการประสานทางธุรกิจตามมาตรฐานของพระวจนะของพระเจ้า แต่นี่เป็นสิ่งที่พระยาห์เวห์ทรงประสงค์ {MYP 215.3}MYPTh 173.1

    อัครทูตเปาโลถือว่าความเกียจคร้านนั้นเป็นบาป ท่านเรียนรู้วิธีการทำเต็นท์อย่างช่ำชองทั้งในส่วนที่ยุ่งยากและส่วนที่ง่าย และในระหว่างการทำงานรับใช้พระเจ้าอยู่นั้น ท่านกลับไปทำอาชีพนี้อยู่บ่อยครั้งเพื่อเลี้ยงชีพของตนเองและของผู้อื่น เปาโลไม่ได้ถือว่าการทำเช่นนี้เป็นการเสียเวลา เพราะในขณะที่ทำงานเพื่อเลี้ยงชีพอยู่นั้น ท่านมีโอกาสเข้าถึงประชาชนอีกชนชั้นหนึ่งซึ่งหากไม่ทำเช่นนี้ท่านจะไม่มีทางเข้าถึงพวกเขาได้เลย ท่านทำเป็นแบบอย่างให้เพื่อนร่วมงานเห็นว่าทักษะของงานพื้นๆ นั้นเป็นของประทานจากพระเจ้า ท่านทำให้พวกเขาเห็นว่าการทำงานเลี้ยงชีพประจำวันก็สามารถถวายเกียรติพระเจ้าได้ มือทั้งสองที่หยาบกระด้างเพราะการทำงานอย่างตรากตรำไม่เคยบั่นทอนพละกำลังของการทำงานในฐานะคริสเตียนผู้รับใช้ {MYP 216.1}MYPTh 173.2

    พระเจ้าทรงออกแบบให้สิ่งมีชีวิตทั้งปวงต้องทำงาน สัตว์ที่ให้แรงงานยังสนองจุดประสงค์การทรงสร้างของมันได้ดีกว่ามนุษย์ที่เกียจคร้านเสียอีก พระเจ้าทรงเป็นผู้ทำงานอยู่ตลอดเวลา เหล่าทูตสวรรค์ก็เป็นผู้ทำงาน พวกเขาปรนนิบัติพระเจ้าด้วยการดูแลเอาใจใส่เหล่าบุตรทั้งหลายของมนุษย์ ผู้ที่หวังจะไปสวรรค์โดยไม่ต้องทำงานคงต้องพบกับความผิดหวัง เพราะระบบการจัดการบนสวรรค์ไม่มีที่ว่างสำหรับการสนองความเกียจคร้าน แต่จะมีการพักผ่อนซึ่งคู่ควรกับผู้ที่เหนื่อยล้าจากการทำงานอย่างหนักซึ่งพระองค์ทรงสัญญาไว้ มีแต่บ่าวผู้สัตย์ซื่อผู้เหน็ดเหนื่อยจากภาระของตนจะได้รับการต้อนรับสู่ความชื่นชมยินดีขององค์พระผู้เป็นเจ้า เขาจะถอดชุดเกราะป้องกันของเขาออกด้วยความปลื้มปีติ และจะลืมเสียงโกลาหลของสนามรบท่ามกลางการพักผ่อนอันเจิดจำรัสซึ่งเตรียมไว้สำหรับผู้ที่ได้รับชัยชนะโดยผ่านทางกางเขนของพระคริสต์--“Counsels to Teachers, Parents, and Students,” pp. 274-280. {MYP 216.2} MYPTh 173.3