Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
ข่าวประเสริฐสำหรับเยาวชน - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    บทที่ 134 - สมาคมวรรณกรรม

    คนมักถามว่าสมาคมด้านวรรณกรรมเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนของเราไหม เพื่อตอบคำถามนี้ให้ถูกต้องและเหมาะสม เราไม่ควรพิจารณาถึงจุดประสงค์ซึ่งเป็นที่ยอมรับของสังคมนี้เพียงมุมเดียว แต่คำนึงถึงผลกระทบแท้จริงที่พยายามผลักดันแก่เยาวชน ซึ่งพิสูจน์ได้ด้วยประสบการณ์ การพัฒนาสมองเป็นหน้าที่ซึ่งเราต้องรับผิดชอบต่อตัวของเราเอง ต่อสังคมและต่อพระเจ้า แต่เราไม่ควรประดิษฐ์วิธีบ่มเพาะจิตใจด้วยการแลกกับการทำลายศีลธรรมและชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณ และมีเพียงการพัฒนาอย่างสอดคล้องควบคู่กันไปของทั้งจิตใจและศีลธรรมเท่านั้นที่จะบรรลุถึงความสมบูรณ์แบบของแต่ละอย่างได้ และสมาคมวรรณกรรมเท่าที่ดำเนินอยู่ทั่วไปในเวลานี้สามารถทำให้ผลลัพธ์นี้สำเร็จได้ไหม {MYP 394.1}MYPTh 327.1

    สมาคมวรรณกรรมเกือบทั้งหมดทั่วโลกกำลังพยายามผลักดันอิทธิพลที่ตรงกันข้ามกับ ความหมายตามชื่อของมัน เท่าที่ดำเนินการอยู่ทั่วไป พวกเขานำภัยอันตรายมายังเยาวชน เพราะซาตานเข้ามากำหนดวิถีดำเนินของกิจกรรม สิ่งที่ทำให้ชายเป็นสุภาพบุรุษและหญิงเป็นสุภาพสตรีถูกสะท้อนให้เห็นจากพระลักษณะของพระคริสต์ ยิ่งสังคมเช่นนี้มีพระลักษณะของพระคริสต์น้อยลงไปเท่าใด เราก็จะพบความสูงส่ง ความบริสุทธิ์และความสง่างามซึ่งควรต้องมีอย่างมากมายน้อยลงเท่านั้น เมื่อชาวโลกจัดการประชุมเช่นนี้เพื่อสนองความต้องการของตนเอง วิญญาณของพระคริสต์ก็จะถูกกีดกันออกไป จิตใจถูกโน้มน้าวให้ถอยออกจากการใคร่ครวญ ถอยไปจากพระเจ้า ถอยไปจากสิ่งที่จริงและสาระสำคัญ ไปสู่ความเพ้อฝันและไม่มีแก่นสาร สมาคมวรรณกรรมช่างเป็นชื่อที่บ่งบอกถึงคุณลักษณะอันแท้จริงของมันเองได้อย่างยิ่งเพียงไร ฟางข้าวจะเปรียบอะไรกับข้าวได้เล่า {MYP 394.2}MYPTh 327.2

    จุดประสงค์และเป้าหมายที่นำไปสู่การจัดตั้งสมาคมวรรณกรรมนั้นอาจจะดีอยู่ แต่นอกเสียจากพระปัญญาของพระเจ้าจะควบคุมองค์กรเหล่านี้เท่านั้น ไม่เช่นนั้น มันก็จะกลายเป็นความชั่วอย่างแน่นอน ตามปกติองค์กรเหล่านี้จะรับผู้ไร้ศีลธรรมและมีความตั้งใจไม่บริสุทธิ์เข้าเป็นสมาชิก และคนเหล่านี้มักจะได้รับการบรรจุให้ดำรงในตำแหน่งต่างๆ ที่มีความรับผิดชอบมากที่สุด กฎและระเบียบที่เชื่อกันว่าเพียงพอที่จะตรวจสอบอิทธิพลที่ไม่ถูกต้องได้ถูกกำหนดขึ้น แต่ซาตานที่เป็นแม่ทัพฝีปากร้ายกำลังหล่อหลอมสังคมเหล่านี้ให้สอดรับกับแผนงานของมัน และเมื่อเวลาผ่านไป มันมักประสบความสำเร็จอยู่เสมอ ศัตรูตัวยงหาทางเข้าถึงผู้ที่มันเคยควบคุมไว้ในอดีต และโดยผ่านคนเหล่านี้มันทำงานจนบรรลุวัตถุประสงค์ของมัน งานบันเทิงต่างๆ ถูกนำเข้ามาใช้เพื่อทำให้การประชุมน่าสนใจและน่าดึงดูดความสนใจของชาวโลก และด้วยเหตุนี้ การทำงานของสมาคมวรรณกรรมบ่อยครั้งเหลือเกินจึงกลายเป็นการแสดงที่ไร้ศีลธรรมและไร้สาระ สิ่งทั้งหมดมีแต่ตอบสนองจิตใจของฝ่ายเนื้อหนังซึ่งล้วนเป็นปรปักษ์กับพระเจ้า แต่ไม่เสริมสร้างสติปัญญาหรือทำให้ศีลธรรมแข็งแกร่งขึ้น {MYP 395.1}MYPTh 327.3

    การเข้าร่วมสมาคมของผู้ยำเกรงพระเจ้ากับผู้ไม่เชื่อในการชุมนุมกันของสมาคมเหล่านี้มิอาจเปลี่ยนคนบาปมาเป็นธรรมิกชนได้ เมื่อประชากรของพระเจ้าสมัครใจที่จะไปเข้าร่วมกับชาวโลกและผู้ยังไม่ชำระตัวให้บริสุทธิ์ และยอมให้คนเหล่านี้มีอิทธิพลต่อตนเอง พวกเขาจะถูกชักจูงให้ออกห่างจากพระองค์ด้วยอิทธิพลที่ไม่ได้ชำระให้บริสุทธิ์ซึ่งพวกเขาเองเลือกที่จะนำตัวเองเข้าไปอยู่ด้วย ชั่วขณะหนึ่งอาจดูเหมือนว่าไม่มีอันตรายใดๆ แต่สมองที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของพระวิญญาณของพระเจ้าจะไม่ยอมรับสิ่งที่เป็นสัจธรรมและชอบธรรมอย่างเต็มใจ หากก่อนหน้านี้ พวกเขามีความซาบซึ้งในฝ่ายจิตวิญญาณ พวกเขาน่าจะเลือกที่จะอยู่กับฝ่ายพระคริสต์แล้ว ทั้งสองฝ่ายต่างอยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้านายต่างกัน และขัดแย้งกันในเรื่องของจุดประสงค์ ความหวัง รสนิยมและความปรารถนา ผู้ติดตามพระเยซูชื่นชอบเรื่องที่มีสติสัมปชัญญะ มีเหตุผลและมีความสง่างาม ในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งซึ่งปราศจากความรักในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่มีความสุขกับการร่วมชุมนุมเหล่านี้ เว้นเสียแต่สิ่งไร้สาระและไม่เป็นความจริงจะประกอบเป็นลักษณะที่โดดเด่นของงานชุมนุมเหล่านี้ สาระฝ่ายจิตวิญญาณจะค่อยๆ ถูกกีดกันออกไปทีละเล็กละน้อยโดยผู้ที่ไม่เคร่งครัดทางศาสนา และความพยายามที่จะปรองดองหลักการที่มีธรรมชาติซึ่งขัดแย้งกันให้เป็นหนึ่งเดียวจึงต้องล้มเหลวอย่างแน่นอ {MYP 395.2}MYPTh 328.1

    มีความพยายามหลายครั้งที่จะวางแผนจัดตั้งสังคมทางวรรณกรรมที่เป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อให้เป็นสังคมที่สมาชิกทุกคนจะตระหนักถึงความรับผิดชอบทางศีลธรรมที่ต้องทำให้สังคมนี้เป็นอย่างที่ควรจะเป็น และเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นจากความชั่วร้ายต่างๆ ซึ่งมักทำให้การรวมตัวกันเช่นนี้เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อหลักการทางศาสนา เราจำเป็นต้องมีบุคคลที่มีความสุขุมรอบคอบในการวินิจฉัย ผู้ซึ่งดำเนินชีวิตมีความสัมพันธ์กับสวรรค์ ผู้ซึ่งเข้าใจดีถึงแนวโน้มของความชั่วและไม่ยอมตกเป็นเหยื่อของซาตาน ผู้ดำเนินชีวิตอย่างเที่ยงธรรมตามทางของศีลธรรม ผู้ชูธงของพระคริสต์ไว้เหนือศีรษะอยู่ตลอดเวลา มาควบคุมสมาคมเหล่านี้ อิทธิพลแบบนี้จะสร้างความเคารพนับถือ และทำให้การชุมนุมเหล่านี้เป็นพระพรแทนคำสาปแช่ง {MYP 396.1}MYPTh 328.2

    หากชายและหญิงที่มีวุฒิภาวะจะร่วมมือกับเยาวชนเพื่อก่อตั้งสมาคมวรรณกรรม จะเกิดทั้งประโยชน์และความน่าสนใจ แต่เมื่อไรการชุมนุมกันเช่นนี้เสื่อมถอยจนกลายเป็นโอกาสชุมนุมเพื่อความสนุกสนานและความรื่นเริงอึกทึก สิ่งเหล่านี้จะเป็นได้ทุกอย่างยกเว้นวรรณกรรมหรือการยกชูใจให้สูงส่งขึ้น สิ่งเหล่านี้จะเป็นความเสื่อมทางจิตใจและศีลธรรม {MYP 396.2}MYPTh 329.1

    การอ่านพระคัมภีร์ การวิเคราะห์เรื่องในพระคัมภีร์อย่างจริงจัง บทความที่เขียนขึ้นเพื่อพัฒนาปัญญาและแบ่งปันความรู้ การศึกษาคำพยากรณ์หรือบทเรียนอันล้ำค่าของพระคริสต์ล้วนมีอิทธิพลเสริมสร้างพลังทางปัญญาและเพิ่มการเติบโตขึ้นฝ่ายจิตวิญญาณ การทำความคุ้นเคยกับพระคัมภีร์จะลับปัญญาให้แหลมแหลมคมเพื่อเข้าใจพระคัมภีร์ยิ่งขึ้น และเสริมสร้างจิตวิญญาณให้เข้มแข็งเพื่อต่อต้านการจู่โจมของซาตาน {MYP 397.1}MYPTh 329.2

    น้อยคนนักจะตระหนักว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องควบคุมความนึกคิดและจินตนาการ เป็นเรื่องยากที่จะคอยรักษาจิตใจที่ไม่มีระเบียบวินัยให้สนใจเรื่องที่เป็นประโยชน์ แต่หากไม่ได้ใช้ความคิดอย่างถูกต้อง ศาสนาก็จะไม่อาจเจริญเติบโตขึ้นในจิตวิญญาณนั้น สมองจะต้องถูกครอบครองไว้ก่อนด้วยสิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์และอมตะ มิฉะนั้นแล้วสมองจะทะนุถนอมแต่ความคิดไร้สาระและไม่จีรัง พลังของทั้งสติปัญญาและศีลธรรมจะต้องถูกควบคุมให้อยู่ในระเบียบวินัย และทั้งสองสิ่งก็จะพัฒนาให้เข้มแข็งขึ้นด้วยการปฏิบัติ. . . . {MYP 397.2}MYPTh 329.3

    สติปัญญารวมทั้งจิตใจจะต้องถูกอุทิศเพื่องานรับใช้พระเจ้า พระองค์ทรงอ้างสิทธิอำนาจในทุกสิ่งที่เรามี ผู้ติดตามพระคริสต์ไม่ควรปล่อยตัวไปอยู่กับการสนองความอยากใดๆ หรือไปร่วมอยู่ในกิจกรรมอย่างอื่นไม่ว่าจะดูเหมือนไม่มีพิษภัยหรือน่ายกย่องอย่างไร ซึ่งจิตสำนึกที่ได้รับความกระจ่างแล้วจะบอกเขาว่าสิ่งเหล่านั้นจะทำให้ความกระตือรือร้นของฝ่ายจิตวิญญาณเลื่อมลง คริสเตียนทุกคนควรทำงานเพื่อผลักกระแสของความชั่วให้ถอยออกไป และช่วยเยาวชนของเราให้รอดพ้นจากอิทธิพลต่างๆ ที่จะกวาดต้อนพวกเขาให้ไปสู่ความหายนะ ขอพระเจ้าโปรดช่วยพวกเราต้านกระแสนี้--“Counsels to Teachers, Parent, and Students,” pp. 541-544. {MYP 397.3}MYPTh 329.4

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents