Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
ข่าวประเสริฐสำหรับเยาวชน - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    การพักผ่อนคลายเครียดและสิ่งบันเทิง

    ผู้ที่อยู่กับการเรียนควรพักผ่อนคลายเครียดบ้าง สมองจะต้องไม่ปล่อยให้จำกัดอยู่กับการใช้ความคิดอย่างเคร่งเครียดตลอดเวลา เพราะสมองที่ละเอียดอ่อนจะเหนื่อยล้า ร่างกายรวมทั้งสมองต้องการการออกกำลัง แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการประมาณตนในเรื่องของสิ่งบันเทิง เช่นเดียวกับกิจกรรมอื่นๆ ที่ดำเนินการอยู่ และคุณลักษณะของสิ่งบันเทิงเหล่านี้ควรต้องผ่านการพิจารณาอย่างระมัดระวังและละเอียดถี่ถ้วน เยาวชนทุกคนควรถามตนเองว่า สิ่งบันเทิงเหล่านี้ส่งผลกระทบอะไรบ้างต่อสุขภาพทางกาย จิตใจและศีลธรรม สมองของฉันจะหลงไปกับมันจนลืมพระเจ้าไหม ฉันเลิกที่จะเอาพระสิริของพระองค์ไว้อยู่เบื้องหน้าฉันหรือไม่ {MYP 379.2} MYPTh 313.2

    การเล่นเกมไพ่ควรต้องถูกห้ามอย่างเด็ดขาด การไปคลุกคลีกับสิ่งนี้จะชักจูงไปสู่ภัยอันตราย. . . . ความบันเทิงประเภทนี้ไม่มีอะไรเป็นประโยชน์ต่อจิตวิญญาณหรือร่างกาย ไม่มีอะไรไปพัฒนาปัญญา ไม่มีอะไรที่จะเก็บสะสมไว้เป็นความคิดที่มีค่าสำหรับใช้ในอนาคต การสนทนามักจะเป็นแต่เรื่องไร้สาระและใฝ่ต่ำ. . . . {MYP 379.3}MYPTh 313.3

    ความชำนาญในการสับและถือไพ่มักนำไปสู่ความต้องการที่จะใช้ทักษะและไหวพริบนี้ในการสร้างประโยชน์แก่ตนเอง ในตอนแรกเริ่ม เงินเดิมพันอาจจะยังน้อยอยู่ แต่ต่อไปจะมากขึ้นจนกระทั่งเกิดความกระหายที่จะเล่น ซึ่งจะนำไปสู่ความหายนะอย่างแน่นอน มีผู้คนจำนวนเท่าไรแล้วที่สิ่งบันเทิงชั่วร้ายชนิดนี้นำไปสู่การกระทำที่เป็นบาป ไปสู่ความยากจน สู่เรือนจำ สู่การฆาตกรรม และไปสู่แดนประหาร กระนั้นพ่อแม่มากมายยังมองไม่เห็นหายนะนี้ที่คอยดักจับเยาวชนของเรา {MYP 380.1}MYPTh 313.4

    ในบรรดาสถานบันเทิงอันตรายที่สุดคือโรงภาพยนตร์ แทนที่จะเป็นโรงเรียนปลูกฝังศีลธรรมและความดีงามตามที่ถูกอ้างอยู่เสมอนั้น สถานที่เหล่านี้กลับเป็นแหล่งเพาะความไร้ศีลธรรม นิสัยเลวทรามและแรงจูงใจในการทำบาปจะแข็งแกร่งขึ้นและทำให้ฝังแน่นด้วยสิ่งบันเทิงเหล่านี้ เพลงต่ำทราม กิริยาท่าทาง สีหน้าและลักษณะท่าทางลามก ทำให้จินตนาการตกต่ำและทำให้ศีลธรรมเสื่อม เยาวชนทุกคนที่เข้าชมการแสดงเหล่านี้เป็นกิจวัตรจะมีหลักการที่เสื่อมทราม ในแผ่นดินของเราไม่มีอะไรอีกแล้วที่มีอิทธิพลทำร้ายจินตนาการ ทำลายการแสดงออกทางศาสนาและทำให้รสนิยมแสวงหาความเพลิดเพลินแบบเงียบสงบและความมีสติปัญญาต่อความจริงในชีวิตให้เย็นชาลงได้มากไปกว่าสื่อบันเทิงในโรงภาพยนตร์ {MYP 380.2}MYPTh 314.1

    ความคลั่งไคล้ต่อฉากเหล่านี้จะเพิ่มมากขึ้นด้วยการปล่อยตัวทุกครั้งเช่นเดียวกับความปรารถนาเครื่องดื่มมึนเมาซึ่งจะแกร่งกล้าขึ้นทุกครั้งที่ลิ้มรสมัน ทางปลอดภัยเดียวคือหลีกหนีให้พ้นจากโรงละคร ละครสัตว์และสถานบันเทิงที่น่าเคลือบแคลงทุกแห่ง {MYP 380.3}MYPTh 314.2

    ยังมีรูปแบบการพักผ่อนหย่อนใจต่างๆ ที่ให้ประโยชน์อย่างสูงต่อทั้งร่างกายและจิตใจ สมองที่เข้าใจรู้จักพินิจพิเคราะห์จะค้นพบวิธีมากมายจากแหล่งต่างๆ เพื่อความเพลิดเพลินและและการเปลี่ยนแปลงในการพักผ่อนคลายเครียด ซึ่งไม่เพียงไม่มีพิษภัยเท่านั้นแต่ยังให้ความรู้อีกด้วย การพักผ่อนหย่อนใจกลางแจ้ง การใคร่ครวญถึงพระราชกิจของพระเจ้าในธรรมชาติจะเป็นประโยชน์สูงสุด--“Testimonies for the Church,” Vol. 4, pp. 651-653. {MYP 380.4}MYPTh 314.3