Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
ข่าวประเสริฐสำหรับเยาวชน - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    ดนตรีเป็นของประทานอันทรงคุณค่า

    ประวัติของเพลงต่างๆ ในพระคัมภีร์เต็มไปด้วยข้อแนะนำในการใช้และประโยชน์ของดนตรีและเสียงเพลง บ่อยครั้งที่ดนตรีถูกนำไปใช้ในทางผิดเพื่อวัตถุประสงค์ของความชั่วจึงกลายเป็นสื่อของการทดลองที่เย้ายวนมากที่สุด แต่หากใช้ดนตรีอย่างถูกต้องแล้ว จะเป็นของประทานอันทรงคุณค่าของพระเจ้า ซึ่งออกแบบไว้เพื่อยกชูความคิดไปยังเนื้อหาที่สูงส่งและประเสริฐเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและยกชูจิตวิญญาณ {MYP 291.3}MYPTh 237.3

    ในระหว่างที่ชนชาติอิสราเอลเดินทางผ่านถิ่นทุรกันดาร พวกเขาต่างหนุนใจกันด้วยเสียงเพลงอันศักดิ์สิทธิ์ไปตลอดทาง ดังนั้นพระเจ้าจึงทรงกำชับเหล่าบุตรทั้งหลายของพระองค์ในทุกวันนี้ให้สร้างความปลื้มปีติยินดีกับชีวิตแห่งการแสวงบุญของพวกเขา มีไม่กี่วิธีที่ใช้ได้ผลในการจดจำพระวจนะของพระองค์ได้ดีเท่าการพูดซ้ำพระดำรัสเหล่านี้ด้วยเสียงเพลง เพลงเหล่านี้มีฤทธานุภาพในการสยบธรรมชาติที่ก้าวร้าวและหยาบกร้าน มีพลังกระตุ้นความนึกคิดและการตื่นตัวต่อการเห็นอกเห็นใจ ส่งเสริมความสามัคคีของการปฏิบัติงาน รวมถึงกำจัดความเศร้าโศกและความรู้สึกถึงเหตุร้ายที่บั่นทอนความกล้าหาญและทำให้ความพยายามอ่อนกำลัง {MYP 291.4}MYPTh 237.4

    ดนตรีเป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการประทับสัจธรรมฝ่ายวิญญาณลงสู่จิตใจ มีอยู่บ่อยครั้งที่จิตวิญญาณซึ่งอยู่ในภาวะสุดตึงเครียดพร้อมจะยอมแพ้เกิดจำพระวจนะบางตอนของพระเจ้าขึ้นมาได้ เช่นเนื้อร้องบางท่อนของเพลงร้องในวัยเด็กซึ่งหลงลืมไปนานแล้ว ส่งผลให้สิ่งทดลองยั่วยุต่างๆ อ่อนกำลังลง ชีวิตกลับมีความหมายใหม่และมีจุดประสงค์ขึ้นใหม่ และก่อให้เกิดการถ่ายทอดกำลังใจและความปลื้มปีติยินดีไปสู่จิตวิญญาณดวงอื่นๆ ด้วย! {MYP 292.1}MYPTh 237.5

    เราไม่ควรมองข้ามคุณค่าของการใช้เสียงเพลงเป็นวิธีในการให้การศึกษา จงให้มีเสียงเพลงดังขึ้นภายในบ้าน แต่ต้องเป็นเสียงเพลงที่ไพเราะและบริสุทธิ์ มีคำร้องที่ไม่ก่อให้เกิดคำครหานินทา แต่เปี่ยมด้วยการให้กำลังใจ ความหวังและความชื่นชมยินดี จงให้มีวิชาร้องเพลงในโรงเรียน แล้วนักเรียนจะได้รับการนำพามาเข้าใกล้พระเจ้า เข้าใกล้ครูและเข้าใกล้ชิดซึ่งกันและกันมากยิ่งขึ้น {MYP 292.2}MYPTh 238.1

    ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของพิธีทางศาสนา การร้องเพลงจัดเป็นการกระทำหนึ่งของการนมัสการที่มีความสำคัญเทียบเท่ากับการอธิษฐาน ในความเป็นจริงแล้ว เพลงหลายเพลงเป็นคำอธิษฐาน หากเด็กได้รับการปลูกฝังให้เข้าใจถึงเรื่องนี้ เขาจะใคร่ครวญถึงความหมายของเนื้อเพลงที่เขาร้องได้มากขึ้น และจะซึมซับฤทธานุภาพของความหมายนั้นได้มากขึ้น {MYP 292.3}MYPTh 238.2

    ในขณะที่พระผู้ไถ่ของเราทรงนำเราเข้าสู่ธรณีประตูของแดนนิรันดร์กาลที่เจิดจำรัสด้วยพระสิริของพระเจ้า เราจะได้ยินเสียงเพลงสรรเสริญและขอบพระคุณจากคณะนักร้องประสานเสียงของสวรรค์ที่รายล้อมหน้าพระที่นั่ง และเมื่อเสียงเพลงนี้ดังก้องขึ้นในบ้านของเราบนโลกนี้ครั้งใด ก็จะนำพาหัวใจมากมายมาเข้าใกล้นักร้องแห่งสวรรค์เหล่านี้ การปฏิสัมพันธ์กับสวรรค์เริ่มต้นขึ้นบนโลกนี้แล้ว ณ ที่นี่ เราได้เรียนรู้ถึงแก่นสารของคำสรรเสริญเหล่านี้--“Education,” pp. 161.168. {MYP 292.4}MYPTh 238.3

    *****

    บุคคลใดที่ทำคุณประโยชน์แก่ผู้อื่น อย่างไม่ค