Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
ข่าวประเสริฐสำหรับเยาวชน - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บทที่ 139 - อิทธิพลของมิตรสหาย

    เป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เยาวชนจะต้องคบหาเพื่อนฝูงและจำเป็นต้องรับรู้ได้ถึงอิทธิพลของพวกเขา การผูกมัดจิตวิญญาณเข้าด้วยกันเป็นการเชื่อมโยงที่น่าประหลาดเพื่อว่าหัวใจดวงหนึ่งจะตอบสนองหัวใจของอีกดวงหนึ่ง คนหนึ่งเข้าใจแนวคิด ทัศนคติและจิตวิญญาณของอีกคนหนึ่ง การผูกพันเช่นนี้อาจเป็นพระพรหรือเป็นคำสาปแช่งก็ได้ เยาวชนช่วยส่งเสริมและปรับปรุงซึ่งกันและกัน ช่วยพัฒนาพฤติกรรม นิสัย ความรู้ หรือไม่ก็ปล่อยให้ตัวเองเป็นคนเลินเล่อ ไม่สุจริตจนส่งอิทธิพลที่เสื่อมศีลธรรม {MYP 411.1}MYPTh 342.1

    เรื่องการเลือกคบหาเพื่อนฝูงนั้นนักเรียนควรพิจารณาเรียนรู้ด้วยความเอาจริงเอาจัง ท่ามกลางเยาวชนในโรงเรียนของเรา มีคนอยู่สองจำพวก นั่นคือพวกที่แสวงหาการสร้างความพอพระทัยของพระเจ้ารวมทั้งเชื่อฟังครูของพวกเขากับพวกที่เต็มไปด้วยวิญญาณแห่งความไร้กฎระเบียบ หากเยาวชนใดไปเดินตามกลุ่มที่ตั้งใจแต่จะทำสิ่งชั่วร้าย ก็จะรับอิทธิพลซึ่งจะแยกพวกเขาไปอยู่ฝ่ายศัตรูของจิตวิญญาณ พวกเขาจะชักนำผู้ที่ไม่ยึดมั่นหลักการของความซื่อสัตย์อย่างไม่สั่นคลอนให้เดินไปในทางที่ผิด {MYP 411.2}MYPTh 342.2

    วลีที่ว่า “พาเพื่อนของคุณมาให้ฉันรู้จัก แล้วฉันจะเปิดเผยอุปนิสัยของคุณออกมาให้เห็น” นั้นเป็นคำพูดที่ถูกต้องเลยทีเดียว เยาวชนไม่ตระหนักว่าเป็นเรื่องสมเหตุสมผลเพียงไรที่ทั้งอุปนิสัยและชื่อเสียงของพวกเขาจะถูกกระทบจากการเลือกเพื่อนฝูงที่พวกเขาคบหา คนเราแสวงหาเพื่อนฝูงที่มีรสนิยมและนิสัยรวมทั้งความประพฤติที่ถูกคอ ผู้ใดที่ชอบเข้าสังคมกับผู้ที่ประมาทเลินเล่อและชั่วร้ายมากกว่ากับผู้ที่มีสติปัญญาและคุณงามความดีเปิดเผยให้เห็นว่าอุปนิสัยของเขานั้นบกพร่อง ในตอนแรกรสนิยมและนิสัยของเขาอาจไม่เหมือนกลุ่มคนที่เขาเลือกที่จะคบหาก็ได้ แต่เมื่อคลุกคลีกับชนกลุ่มนี้นานเข้า ความคิดและความรู้สึกของเขาจะเปลี่ยนไป เขายอมสลัดทิ้งหลักการแห่งความชอบธรรมและจมลงสู่ระดับของกลุ่มคนที่เขาคบหาอย่างสิ้นคิดและหลีกเลี่ยงไม่ได้ ธารน้ำรับคุณสมบัติบางอย่างจากดินที่มันไหลผ่านไปฉันใด หลักการและนิสัยของเยาวชนก็จะค่อยๆ ถูกแต้มด้วยอุปนิสัยของกลุ่มคนที่เขาคลุกคลีด้วยฉันนั้น. . . . {MYP 411.3}MYPTh 342.3