Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
ข่าวประเสริฐสำหรับเยาวชน - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    เครื่องวัดความเข้มแข็ง

    ความเข้มแข็งของอุปนิสัยประกอบด้วยสองสิ่ง คือพลังความตั้งใจและพลังในการควบคุมตนเอง เยาวชนมากมายหลงผิดคิดว่าการมีอารมณ์รุนแรงแบบไม่อาจควบคุมได้เป็นความเข้มแข็งของอุปนิสัย แต่ความจริงคือผู้ที่ควบคุมอารมณ์ตนเองไม่ได้จะเป็นคนอ่อนแอ คุณสมบัติที่ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริงของศักดิ์ศรีมนุษย์นั้นวัดด้วยความสามารถในการข่มความรู้สึกของตนเอง ไม่ใช่ให้ความรู้สึกข่มตัวเขา ผู้ที่เข้มแข็งที่สุดคือผู้ที่อ่อนไหวต่อการถูกล่วงละเมิดสิทธิ์ แต่ยังสามารถยับยั้งอารมณ์และให้อภัยศัตรูของตนได้ {MYP 412.1}MYPTh 343.1

    พระเจ้าประทานพละกำลังทางปัญญาและทางศีลธรรมแก่เรา แต่ในขอบเขตใหญ่ระดับหนึ่งแล้ว ทุกคนต่างเป็นสถาปนิกของอุปนิสัยของตนเอง ทุกวันโครงสร้างนี้จะบรรลุใกล้ความสมบูรณ์ พระวจนะของพระเจ้าเตือนเราให้ใส่ใจวิธีการสร้างของเรา เพื่อคอยดูว่าอาคารของเราตั้งฐานรากอยู่บนศิลานิรันดร์ เวลากำลังจะมาถึงเมื่อผลงานของเราจะเปิดเผยออกมาปรากฏตามที่มันเป็น บัดนี้เป็นเวลาที่คนทั้งหลายต้องปลูกฝังพละกำลังที่พระเจ้าประทานแก่พวกเขา เพื่อพวกเขาจะหล่อหลอมอุปนิสัยให้ก่อเกิดประโยชน์ในชีวิตนี้และในชีวิตที่สูงส่งกว่าในภายภาคหน้า {MYP 412.2}MYPTh 343.2

    ความเชื่อในพระคริสต์ว่าพระองค์ทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอดส่วนตัวของเราจะเสริมพลังและความมั่นคงให้กับอุปนิสัย ผู้ที่มีความเชื่อแท้จริงในพระคริสต์จะเป็นผู้มีสติสัมปชัญญะ ระลึกอยู่เสมอว่าพระเนตรของพระเจ้าทรงเฝ้าดูพวกเขาอยู่ ว่าพระองค์ผู้ทรงวินิจฉัยมนุษย์ทุกคนกำลังวัดคุณค่าทางศีลธรรมของพวกเขา และชาวสวรรค์ผู้ปราดเปรื่องทั้งหลายกำลังติดตามดูว่าพวกเขากำลังพัฒนาอุปนิสัยไปในลักษณะใด {MYP 413.1}MYPTh 343.3

    เหตุผลที่เยาวชนทำผิดมากมายหลายอย่างอันร้ายแรงนั้นเป็นเพราะพวกเขาไม่ยอมเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้ที่ดำเนินชีวิตมายืนยาวกว่าพวกเขา นักเรียนทั้งหลายไม่อาจมองข้ามคำเตือนต่างๆ และคำสั่งสอนของพ่อแม่และครูราวกับว่าเป็นเรื่องตลกหรือคำล้อเล่น พวกเขาควรทะนุถนอมทุกบทเรียนด้วยการตระหนักในเวลาเดียวกันว่าตนเองจำเป็นต้องได้รับคำสอนที่ลึกซึ้งกว่าที่มนุษย์จะสั่งสอนได้ เมื่อใดที่พระคริสต์สถิตในดวงใจด้วยความเชื่อ พระวิญญาณของพระองค์จะเป็นพลังเพื่อชำระและเพิ่มชีวิตชีวาแก่จิตวิญญาณ สัจธรรมในใจไม่พลาดที่จะส่งอิทธิพลของการแก้ไขในชีวิต. . . . {MYP 413.2}MYPTh 343.4

    ขอให้นักเรียนทั้งหลายที่อยู่ห่างไกลจากบ้านและไม่อยู่ภายใต้การดูแลเอาใจใส่โดยตรงของพ่อแม่ของตนอีกต่อไปจดจำไว้เสมอว่า สายพระเนตรของพระบิดาบนสวรรค์เฝ้าติดตามพวกเขาอยู่ พระองค์ทรงรักเยาวชน พระองค์ทรงทราบถึงความต้องการของพวกเขา พระองค์ทรงเข้าพระทัยถึงภัยจากการถูกทดลองของพวกเขา พระองค์ทรงเห็นพวกเขามีศักยภาพอันยิ่งใหญ่และทรงพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ทุกคนก้าวถึงมาตรฐานสูงสุด หากพวกเขาตระหนักถึงความจำเป็นและแสวงหาการทรงช่วยของพระองค์ {MYP 413.3}MYPTh 343.5

    นักเรียนทั้งหลาย ทุกคืนและวันคำอธิษฐานของคุณพ่อคุณแม่ขึ้นไปสู่พระเจ้าเผื่อคุณ ทุกวันเวลา ความห่วงใยของพวกท่านติดตามคุณไปทุกแห่งหน จงคอยฟังคำอ้อนวอนรวมทั้งคำตักเตือนของพวกเขา และตัดสินใจอย่างแน่วแน่ว่าทุกวิถีทางที่อยู่ในอำนาจของคุณนั้น คุณจะยกชูตัวคุณขึ้นอยู่เหนือความชั่วที่รายล้อมตัวคุณไว้ คุณไม่อาจรู้ทันว่าศัตรูของคุณจะใช้เล่ห์กลอะไรทำลายสติปัญญาและนิสัยของคุณและพัฒนาหลักการไร้คุณธรรมในตัวคุณ {MYP 413.4}MYPTh 344.1

    คุณอาจมองไม่เห็นถึงภัยอันตรายในก้าวแรกที่เข้าไปสู่ความเหลาะแหละไม่เอาจริงเอาจังและการแสวงหาความสำราญเพลิดเพลิน และคิดอยู่ว่าเมื่อต้องการเปลี่ยนทางเดิน คุณก็จะสามารถกลับไปทำดีได้ในทันทีอย่างง่ายเหมือนสมัยก่อนที่จะยอมให้ตัวเองไปทำความชั่ว แต่ความคิดนี้ผิด จากการเลือกคบหาเพื่อนเลวจะนำคุณให้ก้าวออกจากทางแห่งคุณธรรมทีละก้าวๆ เข้าไปสู่การไม่เชื่อฟังและการสำมะเลเทเมาลึกยิ่งขึ้นทุกขณะซึ่งครั้งหนึ่งคุณคิดว่าเป็นไปไม่ได้ที่คุณจะเดินบนเส้นทางนั้น {MYP 414.1}MYPTh 344.2

    นักเรียนที่ยอมแพ้ต่อการทดลองจะบั่นทอนความตั้งใจของเขาที่จะประกอบการดี และคนที่กระทำการผิดจนกลายเป็นตัวแทนของศัตรูของจิตวิญญาณจะต้องรายงานต่อพระเจ้าถึงการมีส่วนลงมือวางหินสะดุดตามทางของผู้อื่น ทำไมนักเรียนจึงเอาตนเองไปเชื่อมโยงกับจอมกบฏยิ่งใหญ่นั้นเล่า ทำไมพวกเขาจึงต้องไปเป็นตัวแทนของมันเพื่อลวงล่อผู้อื่นเล่า ในทางตรงข้าม ทำไมจึงไม่ศึกษาเพื่อหาทางช่วยและให้กำลังใจแก่เพื่อนนักเรียนและคุณครูของพวกเขา มันเป็นสิทธิพิเศษของพวกเขาที่จะช่วยครูบาอาจารย์ของพวกเขาแบกรับภาระต่างๆ และเผชิญหน้ากับบรรดาความวุ่นวายที่ซาตานจะทำให้หนักอกและลำบากใจอย่างผิดหวัง พวกเขาอาจจะมีทางช่วยสร้างบรรยากาศที่เป็นประโยชน์และเบิกบานสำราญใจได้ นักเรียนทุกคนสามารถที่จะชื่นชมยินดีกับการรับรู้ว่าเขายืนอยู่ฝ่ายพระคริสต์ ซึ่งแสดงออกโดยการเคารพต่อความมีระเบียบเรียบร้อย ความขยันและการเชื่อฟัง และปฏิเสธที่จะยอมแม้แต่เศษเสี้ยวเดียวของศักยภาพหรือแรงจูงใจของตนให้แก่ศัตรูตัวยงของทุกสิ่งที่ดีงามและที่ยกชูระดับจิตใจ {MYP 414.2}MYPTh 344.3

    นักเรียนที่มีจิตสำนึกในเรื่องของสัจธรรมและมีความรู้อันแท้จริงในหน้าที่จะมีศักยภาพโน้มน้าวเพื่อนนักเรียนด้วยกันให้หันไปหาพระคริสต์ได้ เยาวชนที่ยอมแบกแอกร่วมกับพระผู้ช่วยให้รอดของตนจะไม่เป็นคนเกเร ไม่มุ่งอยู่แต่กับการแสวงหาความสนุกสนานและการสนองความต้องการของตนเอง เพราะว่าพวกเขาเป็นผู้ร่วมเป็นหนึ่งอยู่ในจิตวิญญาณกับพระคริสต์ และจะลงมือทำงานร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสต์ นักเรียนที่อาวุโสกว่าควรจดจำไว้ว่าเป็นหน้าที่ของตนที่จะหล่อหลอมนิสัยและความประพฤติของนักเรียนรุ่นน้อง และพวกเขาควรแสวงหาทุกโอกาสที่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด จงให้นักเรียนเหล่านี้ตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าจะไม่ใช้อิทธิพลของตนทรยศเพื่อนนักเรียนด้วยกันให้ไปอยู่ในกำมือของฝ่ายศัตรู {MYP 415.1}MYPTh 344.4

    พระเยซูจะทรงเป็นผู้ช่วยเหลือทุกคนที่ไว้วางใจในพระองค์ ผู้ที่ติดสนิทกับพระคริสต์จะมีความสุขติดอยู่กับตนเองเสมอ พวกเขาเดินตามทางที่พระผู้ช่วยให้รอดทรงนำ และเพื่อเห็นแก่พระองค์ พวกเขาได้ยอมเอากายฝ่ายเนื้อหนังพร้อมทั้งความใคร่และตัณหาตรึงอยู่บนกางเขน พวกเขาสร้างความหวังของตนบนพระคริสต์ และพายุของโลกนี้ก็ไม่มีกำลังกวาดพวกเขาให้ล้มจากรากฐานอันมั่นคงได้ {MYP 415.2}MYPTh 345.1