Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
ข่าวประเสริฐสำหรับเยาวชน - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    พลังอำนาจของการควบคุมตนเอง

    วัยเด็กและวัยเยาว์เป็นช่วงเวลาที่จะปลูกฝังอุปนิสัยได้ดีที่สุด พลังอำนาจของการควบคุมตนจะต้องได้มาในช่วงวัยนี้ อิทธพลของการปลูกฝังขณะอยู่รอบเตาผิงและโต๊ะประชุมครอบครัวส่งผลยั่งยืนมั่นคงตราบเท่านิรันดร์กาล นิสัยที่สร้างขึ้นในวัยเยาว์จะตัดสินว่าผู้นั้นจะเป็นผู้กำชัยชนะหรือความพ่ายแพ้ในสงครามของชีวิตมากกว่าอิทธิพลอื่นใดที่ธรรมชาติสร้างขึ้นในตัวผู้นั้น {MYP 134.5}MYPTh 101.5

    ในเรื่องของการใช้ภาษา คงพูดได้ไม่ผิดว่าคนสูงวัยและคนหนุ่มสาวมักจะใช้ถ้อยคำที่ไม่ยั้งคิดและอดกลั้นก่อน พวกเขาคิดว่าเป็นเรื่องเพียงพอที่จะกล่าวคำขอโทษว่า “ผมลืมตัวไปและไม่ได้ตั้งใจที่จะหมายความเช่นนั้น” แต่พระวจนะของพระเจ้าไม่ถือว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย พระคัมภีร์กล่าวว่า “เจ้าเห็นคนปากไวหรือ? ยังมีความหวังในคนโง่มากกว่าเขา” “ คนที่ควบคุมตนเองไม่ได้ ก็เหมือนเมืองที่ถูกทำลายและไม่มีกำแพง” สุภาษิต 29:20; 25:28 {MYP 134.6}MYPTh 101.6

    เรื่องยุ่งยากรุนแรงที่สุดของชีวิตได้แก่ความชอกช้ำใจ ความวุ่นวายใจเกิดจากการขาดอารมณ์ยั้งคิดที่ควบคุมไม่ได้ เพียงเสี้ยววินาทีเดียว ด้วยคำพูดที่เต็มไปด้วยอารมณ์ ไม่ระมัดระวังอาจสร้างความชั่วร้ายที่การสำนึกผิดตลอดชีวิตยังไม่อาจแก้ไขได้ โอ หัวใจกี่ดวงที่ต้องสลาย มิตรสหายกี่คนที่ต้องห่างเหินกันไป กี่ชีวิตที่ต้องพินาศด้วยคำพูดของคนที่น่าจะให้ความช่วยเหลือและเยียวยาพวกเขาได้ {MYP 135.1}MYPTh 102.1

    การทำงานตรากตรำมากเกินไป บางครั้งก็ทำให้เสียการควบคุมตนเอง แต่พระเจ้าก็ไม่เคยทรงบังคับให้เราทำงานอย่างรีบเร่งและอย่างวุ่นวายสับสน มีคนจำนวนมากสร้างภาระแก่ตนเองในเรื่องที่องค์พระบิดาบนสวรรค์ผู้ทรงพระเมตตาไม่เคยวางไว้ให้พวกเขาต้องมารับ พระองค์ไม่เคยออกแบบหน้าที่มากมายให้พวกเขาต้องเร่งรีบไล่ทำกันให้ชุลมุนวุ่นวาย พระเจ้าทรงประสงค์ให้ทุกคนตระหนักว่าเราไม่ได้ถวายเกียรติแด่พระองค์เลยหากเรารับภาระมากมายไว้กับตนเองจนเราต้องทำงานเกินกำลัง เกิดความเหน็ดเหนื่อยทางใจและกายจนถึงกับบ่นต่อว่า หงุดหงิดและอารมณ์เสีย เราควรรับผิดชอบแต่หน้าที่ซึ่งองค์พระผู้เป็นเจ้ามอบแก่เรา และด้วยความไว้วางใจพระองค์ รักษาจิตใจของเราให้บริสุทธิ์ อ่อนโยนและเห็นอกเห็นใจกัน {MYP 135.2}MYPTh 102.2

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents