Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
บหัศจรรย์แห่อการรักษา - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บทกี่ 14 - ภารโาจต่อผู้ทมงปิ

    โครเนลิอัสนายร้อยชาวโรมันเป็นนายทหารที่มีทรัพย์สมบติอันมั่งคั๋ง และถือกำเนิดในตระกูลที่สูงศักดิ์ ฐานะของเขาจัดอยู่ในหมู่ผู้มีเกียรติและ เป็นที่เชื่อถือของคนทั่วไป เป็นคนต่างชาติแต่กำเนิด รวมทั่งการอบรมและ การศึกษา แต่จากการติดต่อเกี่ยวข้องกับชาวยิว ทำให้เขาได้รับความรูของ พระเจ้าผู้เที่ยงแท้และนมัสการพระองค์ และได้แสดงออกถึงความเชื่อที่ จริงใจของเขาโดยการให้ความเมตตากรุณาแก่คนยากจน เขา “ให้ทาน มากมายแก่ประขาขนและอธิษฐานพระเจ้าเสมอ” กิจการ 10:2 {MH 209.1}MHTh 226.1

    โครเนลิอัสไม่ทราบถึงข่าวประเสริฐตามที่ปรากฏอยู่ในชีวิตและการ สิ้นพระชนม์ของพระคริสต์ ด้งนั้น พระเจ้าจึงประทานข่าวสารจากสวรรค์ มาให้แก่เขาโดยตรง และข่าวสารอีกทางหนึ่งดลใจให้อัครสาวกเปโตรไป เยี่ยมเยียนและให้คำแนะนำสั่งสอนแก่เขา โครเนลิอัสมิได้เข้าร่วมกับ คริสตจักรใดของชาวยิว และพวกอาจารย์รับบีต่างเห็นว่าเขาเป็นคนนอก ศาสนาและมีมลทิน แต่พระเจ้าทรงทอดพระเนตรถึงความซื่อสัตย์ของจิตใจ ของเขา จึงทรงโปรดส่งผู้นำข่าวจากพระที่นั่งของพระองค์ให้มาร่วมกับ ผู้รับใช้ของพระองค์ที่อยู่ในแผ่นดินโลก เพื่อจะสอนข่าวประเสริฐให้นาย ทหารชาวโรมีนผู้นี้{MH 209.2}MHTh 226.2

    ทุกวันนี้ พระเจ้าก็ทรงแสวงหาจิตวิญญาณที่อยู่ในเหล่าคนชั้นสูง รวมทั้งในบรรดาคนชั้นล่างด้วยเช่นกัน มีหลายคนที่มีลักษณะเหมือน โครเนลิอัสซึ่งพระเจ้าทรงปรารถนาที่จะให้เขาได้มาเข้าร่วมอยู่ในคริสตจักร ของพระองค์ คนเหล่านี้มืความเห็นอกเห็นใจในประชากรขององค์พระผู้ เป็นเจ้า แต่พันธะทางโลกเหนี่ยวรั้งพวกเขาไว้อย่างแน่นหนา คนเหล่านี้ ต่างต้องการกำลังต้านศีลธรรมในการกระด้นให้ดำเนินตามความตั้งใจของ เขาทั้งหลายในการช่วยเหลือคนยากจน จิตวิญญาณของคนเหล่านี้ควรได้ รับการสนับสนุนปกป้องอย่างพิเศษจากกัยอันตรายที่เกาะติดมากับหน้าที่ รับผิดชอบและแวดวงสังคมในทางโลกของเขา {MH 209.3}MHTh 227.1

    ได้มืการพูดกันเป็นอย่างมากไปแล้วถึงหน้าที่ ๆ มืต่อคนยากจนที่ ไม่มีใครเหลียวแล แล้วเราไม่ควรจะเอาใจใส่ต่อคนมั่งมีที่ถูกปล่อยปะละเลย บ้างหรือ หลายคนมองว่าคนกลุ่มนี้เป็นคนสิ้นหวังแล้ว ด้งนั้น พวกเขาจึง ไม่พยายามที่จะเปิดตาใจของคนมั่งมีเหล่านี้ที่มีดบอดและพร่ามัวไปกับ ความรุ่งเรืองในทางโลกจนได้มองข้ามชีวิตนิรันดรใปจากการคาดหวังของ พวกเขา คนมั่งมีมากมายจึงตายไปโดยที่ไม่ได้รับคำเตือน แม้อาจจะดู เหมือนว่าพวกเขาจะไม่ใคร่สนใจใยดีก็ตาม แต่ก็มืหลายคนที่แบกความ ทุกข์อยู่ภายในจิตวิญญาณ “คนรักเงินย่อมไม่อิ่มเงิน และคนรักสมบ้ดีไม่ รู้จกอิ่มกำไว” คนที่บอกกับทองคำนพคุณว่า “ท่านเป็นที่วางใจของข้า” “คงต้องทุจริตต่อพระเจ้าเบื้องบน” “แน่ทีเดียวไม่มีคนใดไถ่พี่น้องของตน ไต้หรือถวายค่าชีวิตของเขาแด่พระเจ้า เพราะค่าไถ่ชีวิตของเขานั้นแพง และไม่เคยพอเลย” ปัญญาจารย์5:10;โยบ 31:24, 28;สดุดี 49:7, 8 {MH 210.1}MHTh 227.2

    ความมั่งคั่งและเกียรติยศทางโลกไม่ลกมารถตอบสนองความต้องการ ของจิตวิญญาณ มีคนมั่งมีมากมายปรารถนาไต้รับความหวังในฝ่ายจิต วิญญาณและคำมั่นสัญญาในบางประการจากพระเจ้า หลายคนต้องการ บางสิ่งที่จะยุติความจำเจในชีวิตที่ไร้จุดมุ่งหมายของพวกเขา หลายคนใน ชีวิตหน้าที่การงานต่างรู้สึกว่ามีบางสิ่งบางอย่างที่พวกเขาต้องการแต่ยัง ไม่ไต้รับ มีน้อยคนในบรรดาคนเหล่านี้ที่เข้าหาคริสตจักร เพราะพวกเขา รู้สึกว่าไต้รับประโยชน์แต่เพียงน้อยนิด คำสอนที่พวกเขาได้ยินมิได้แตะ ต้องจิตใจของพวกเขา เราจะไม่ดลใจพวกเขาเป็นการส่วนตัวเลยหรือ {MH 21 0.2}MHTh 228.1

    เราจะพบผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ครั้งหนึ่งเคยรารวยมาก่อน ในบรรดา ผู้ที่ตกเป็นทาสของความปรารถนาและความผิดบาป พวกเขามาจาก หลากหลายสาขาอาชีพและมีพื้นฐานชีวิตที่ต่างกัน แต่ก็พ่ายแพ้ต่อความ ชั่วร้ายด้วยสารมลทินของโลก ไม่ว่าจะด้วยการดื่มสุราและสิ่งมึนเมา ด้วย ลุ่มหลงในตัณหาราคะและตกไปสู่การทดลอง ในขณะที่ผู้หลงผิดเหล่านี้ ต่างต้องการความสงสารและความช่วยเหลือ เราจะไม่ใส่ใจที่จะให้ความ ช่วยเหลือแก่ผู้ซึ่งยังไม่ได้ตกอยู่ในห้วงเหวลึกระด้บนี้ แต่กำลังจะย่างเท้า ไปสู่เส้นทางเดียวกันนี้บ้างเลยหรือ {MH 210.3}MHTh 228.2

    มีคนมากมายที่ดำรงตำแหน่งในหน้าที่ ๆ มีเกียรติและเป็นที่เชื่อถือ ของคนทั่วไปกำลังปล่อยตัวปล่อยใจไปกับนิสัยที่คอยมุ่งทำลายทั้งจิต วิญญาณและร่างกาย ผู้ประกาศข่าวประเสริฐ เหล่าผู้น่าของประเทศ นัก ประพ้น่ธ์ ผู้ที่มั่งคั่งและมีพรสวรรค์ ยักษ์ใหญ่ในวงการธุรกิจ เจ้าของ ธุรกิจ ต่างตกอยู่ในอันตรายที่ร้ายแรง เพราะพวกเขาต่างมองไม่เห็นถึง ความจำเป็นที่จะต้องคอยควบคุมตัวเองในทุกๆ สิ่ง เขาจำต้องให้ความ สนใจในหลักการที่เกี่ยวกับการประมาณตน ไม่ใช่เพียงในเชิงแคบหรือใน เชิงตามใจตนเอง แต่ต้องเป็นไปตามพระประสงค์อันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ที่มีต่อมนุษยชาติ หากได้น่าหลักการการประมาณตนที่แท้จริงเหล่านี้มา เสนอให้แก่พวกเขาแล้ว ก็ย่อมจะมีชนชั้นสูงมากมายที่มองเห็นถึงคุณค่า ของหลักการเหล่านี้และยอมที่จะเปิดใจรับเอาความจริงด้วยความเต็มใจ {MH 211.1}MHTh 228.3

    เราควรแสดงให้คนเหล่านี้เห็นถึงผลร้ายของการปล่อยตามใจตัวเอง ที่บั่นทอนกำลังกาย กำลังสมองและศีลธรรมจรรยา จงช่วยพวกเขาได้ ตระหนักถึงความรับผิดชอบของตนเองในฐานะผู้ที่ด้องรักษาของประทาน ที่พระเจ้าทรงมอบให้ จงแสดงให้พวกเขาเห็นถึงประโยชน์ที่พวกเขาสามารถ ทำให้เกิดขึ้นได้อย่างไรจากการใช้เงินทองที่ในทุกวันนี้พวกเขาไดใช้ซื้อหา แต่สิ่งที่เป็นอันตรายต่อตัวของพวกเขาเอง จงแนะนำให้พวกเขาให้คำมั่น สัญญาที่จะลด ละ เลิกในอบายมุขอย่างเด็ดขาด จงเชื้อเชิญให้พวกเขา นำเงินทองที่ใช้ไปซื้อหาสุรา สิ่งมึนเมา บุหรี่หรือการตามใจตัวเองในสิ่งที่ ไร้ประโยชน์ไปอุทิศเพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้แก่คนยากจนที่เจ็บป่วย หรือใช้ในการอบรมแกสอนเด็ก ๆ และคนหนุ่มสาวเพื่อให้เป็นประโยชน์ แก่โลกนี้ คำเชื้อเชิญเช่นนี้ย่อมมีน้อยคนนักที่จะปฏิเสธไม่รับฟัง {MH 21 1.2}MHTh 229.1

    มีภัยอันตรายอีกอย่างหนึ่งที่โดยเฉพาะคนมั่งมีมักตกเป็นเป้า และ นี่เป็นอีกพื้นนาของผู้ที่ทำงานในการเผยแพร่ศาสนาในด้านการแพทย์ด้วย เช่นกัน บุคคลมากมายที่รารวยมั่งคั่งในโลกนี้ที่ไม่ยอมกระทำความผิดบาป ในรูปแบบทั่วๆ ไป แต่มักจะพลาดและก้าวไปสู่ความพินาศด้วยเพราะ ความรักในทรัพย์สินเงินทองหรือโลภนั่นเอง แก้วนํ้าที่ถือได้ยากที่สุดย่อม มีใช่เป็นแก้วเปล่า แต่เป็นแก้วที่เต็มเอ่อถึงปากขอบ แก้วนํ้าลักษณะนี้ แหละที่ผู้ถือต้องทรงตัวด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุด ความทุกข์โศกและ ความยากลำบากนำมาซึ่งความผิดหวังและความเศร้าโศก แต่ความร่ำรวย มั่งคั่งนั่นแหละที่เป็นภัยอันตรายมากที่สุดต่อจิตวิญญาณ {MH 21 1.3}MHTh 229.2

    คนทั่งหลายที่ต้องทนทุกข์ลำบากแบบพลิกผันนั้น ก็เปรียบเหมือน พุ่มไม้ที่โมเสสเห็นในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งแม้จะมีไฟลุกโพลง แต่ก็มีไต้มอดไหม้ ไป เพราะทูตขององค์พระผู้เป็นเจ้าสถิตอยู่ในกลางพุ่มไม้นั้น ดังนั้น ใน ความตกตาและความทุกข์ยากก็เป็นเฉกเช่นเดียวกัน ราศีการสถิตของ พระเจ้าจะอยู่กับเราเพื่อช่วยปลอบประโลมและคํ้าจุนจิตใจของเราไว้ บ่อย ครั้ง เราจะได้รับการเชื้อเชิญให้อธิษฐานเผื่อผู้ที่กำลงได้รับความทุกข์ ทรมานจากความเจ็บป่วยหรือความยากลำบาก แต่ผู้ที่ด้องการคำอธิษฐาน จากเรามากที่สุดกลับเป็นผู้ที่มีความเจริญรุ่งเรืองและมีอิทธิพลนั่นเอง {MH 21 2.1}MHTh 229.3

    เมื่อภายในจิตใจของมนุษย์มีความรู้สึกถึงความอ่อนน้อมถ่อมตน รู้สึกถึงความต้องการและหวังพึ่งพาในพระเจ้าให้เป็นผู้นำทางในชีวิตก็จะ มีความปลอดกัยมากกว่า แต่ผู้มีตำแหน่งอันสูงส่งและคิดว่าตัวเองนั้นมีสติ ปัญญาที่ลํ้าเลิศ คนเช่นนี้กลับตกอยู่ในอันตรายมากที่สุด คนเช่นนี้ย่อม จะต้องประสบกับความพินาศโดยไม่ต้องสงสัย นอกเสียจากว่าเขาจะยอมรับ ในพระเจ้าให้พระองค์เป็นที่พึ่งพิงในชีวิตของเขา {MH 21 2.2}MHTh 230.1

    พระคัมภีร์มิไต้ตำหนิคนที่มั่งมีหากเขาได้ทรัพย์สมบัติเหล่านั้นมา ด้วยความสุจริต แต่การคลั่งไคลในเงินทองเป็นรากเหง้าแห่งความชั่วร้าย พระเจ้าทรงเป็นผู้ประทานกำลังเพื่อให้มนุษย์สามารถหาทรัพย์สินเงินทอง มาได้ และถ้าผู้รับใช้ของพระเจ้าจะใช้ทรัพย์สินที่พระองค์ประทานให้แก่เขา อย่างไม่เห็นแก่ตัวแล้ว ทรัพย์สินเหล่านั้นก็จะกลายเป็นพระพรให้เกิด ความสุขทั้งแก่เจ้าของและคนทั้งหลายในโลก แต่หลายคนได้หมกมุ่นฝักใฝ่ อยู่แต่กับทรัพย์สมบัฅิในทางโลก พวกเขาจึงเมินเฉยต่อข้อกำหนดในบท บัญญัตของพระเจ้าและไม่แยแสต่อความต้องการของเพื่อนมนุษย์ พวก เขาถือว่าทรัพย์สมบัติของพวกเขาเป็นเครื่องประตับเกียรติของตนเอง พวกเขาเป็นเจ้าของบ้านหลังแล้วหลังเล่า ครอบครองที่ดินผืนแล้วผืนเล่า และจัดหาสิ่งของฟู่มเฟือยมาประดับบ้านของตน ในขณะที่รอบๆ ตัวของ เขานั้น ต่างมีเพื่อนมนุษย์ที่ไดัรับความทุกข์ยากและก่ออาชญากรรม คน เจ็บป่วยล้มตายอยู่มากมาย ผู้ที่อุทิศชีวิตเพื่อปรนนิบัติรับใช้ตัวเอง มิใช่MHTh 230.2

    ผู้ที่มีคุณสมบัติของพระเจ้าแต่มีคูณสมบัติของคนเลว {MH 21 2.3}MHTh 230.3

    คนเหล่านี้จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ถึงข่าวประเลริฐ พวกเขาจึงต้องหันเห ความสนใจจากสิ่งไม่เที่ยงทางโลกที่เป็นอนิจจัง แล้วหันไปมองถึงความ ลํ้าค่าของทรัพย์สมบตอันถาวรยั่งยืน พวกเขาต้องเรียนรู้ถึงความสุขของ การเป็นผูให้และการได้รับพระพรที่ได้เป็นผู้ร่วมงานกับพระเจ้า {MH 213.1}MHTh 230.4

    องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงมีพระดำรัสสั่งเราทั้งหลายว่า “สำหรับคน เหล่านั้นที่มั่งปีฝายโลก จงกำขับเขาอย่าให้ปีมานะทิฐิ หรือให้เขามุ่งหวัง ในทรัพย์ที่ไม่เที่ยง แต่จงหวังในพระเจ้าผู้ประทานทุกสิ่งเพื่อความสะดวก สบายของเรา จงกำขับให้เขากระทำดี ให้กระทำดีมากๆ ให้เอื้อเฟ้อเผื่อแผ่ และไม่เห็นแก’ตัว อย่างนี้จึงจะเป็นการวางรากฐานอ้นดีไว้สำหรับตนเอง ในภายหน้า เพื่อว่าเขาจะได้รับเอาชีวิตซึ่งเป็นชีวิตอ้นแท้จริง” 1 ทิโมธี ธ:17-19 {MH 213.2}MHTh 231.1

    การชักนำผู้ที่รารวยและฝักใฝ่บูชาในทางโลกให้เข้ามาหาพระคริสต์ นั้น มีใช่จะเกิดขึ้นได้โดยปังเอิญหรือไม่จำเป็นต้องอาศัยความตั้งใจใด ๆ บุคคลเหล่านี้มักจะเป็นผู้ที่เข้าถึงไต้ยากที่สุด ชายหญิงที่มีจิตใจเลื่อมใส ศรัทธาในการประกาศพระศาสนา ผู้ที่จะไม่ยอมท้อถอยหรือล้มเลิก จะต้อง ใช้ความเพียรพยายามเป็นการส่วนตัวจึงจะสามารถชักจูงคนเหล่านี้ให้เข้า มาหาพระคริสต์ได้ {MH 213.3}MHTh 231.2

    คนบางคนมีตุณสมบัติที่เหมาะสมเป็นพิเศษที่จะทำงานกับคนชั้น สูงได้ คนเหล่านี้ควรจะแสวงหาสติปัญญาจากพระเจ้าเพื่อที่จะเรียนรู้ถึงวิธี การที่จะสามารถเข้าถึงกลุ่มบุคคลเหล่านี้ ซึ่งมิใช่เป็นการเข้าไปทำความ รู้จักกับพวกเขาแต่เพียงผิวเผินเท่านั้น แต่เป็นการใช้ความเพียรพยายาม ส่วนตัวและอาศัยความเชื่ออันมีชีวิตจิตใจเพื่อคอยกระตุ้นเตือนพวกเขา ได้ตระหนักถึงความต้องการฝ่ายจิตวิญญาณและนำพาพวกเขาให้เรียนรู้ ถึงความจริงตามที่มีอยู่ในพระเยซ {MH 213.4}MHTh 231.3

    หลายคนคิดว่าในการที่จะเข้าถึงคนชั้นสูงได้นั้น พวกเขาต้องนำเอา วิถีชีวิตและวิธีการทำงานที่เข้ากันได้กับรสนิยมที่พิถีพีกันของคนชั้นสูง เหล่านั้น พวกเขาคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การทำตัวเป็นผู้รารวย มี บ้านช่องที่หรูหรา สวมเสื้อผ้า มีเครื่องใช่ไม้สอยและสิ่งรอบกายที่ล้วนแล้ว แต่มีราคาแพง พยายามทำตัวให้เข้ากับจารีตของฝ่ายโลก เข้ากับสังคม สมัยนิยมแบบจอมปลอม เข้ากับค่านิยมและความเชื่อดั้งเดิมแบบเก่า ๆ รวมทั้งการใช้ถ้อยคำสำนวนโวหารแบบผู้หลากมากดี แต่สิ่งเหล่านี้ล้วน เป็นความคิดที่ผิด ๆ การดำเนินการตามแผนการของผู้ที่อยู่ทางโลกนั้น มีใช่วิธีการที่พระเจ้าทรงใช้เพื่อที่จะเข้าถึงคนชั้นสูง การที่จะเข้าถึงพวกเขา ได้อย่างสำเร็จผลนั้นก็คือ การนำเสนอข่าวประเสริฐของพระคริสต์อย่าง มั่นคงและอย่างไม่เห็นแก่ตัว {MH 213.5}MHTh 231.4

    ประสบการณ์ของอัครสาวกเปาโลในการพบปะกับนักปรัชญาต่างๆ ของกรุงเอเธนส์เป็นบทเรียนที่ดีสำหรับเรา ในการประกาศข่าวประเสริฐ หน้าสภาอาเรโอปากัส เปาโลโต้แย้งหลักตรรกวิทยาด้วยหล้กตรรกวิทยา หลักวิทยาศาสตร์ด้วยหลักวิทยาศาสตร์ หลักปรัชญาด้วยหลักปรัชญา ผู้ ฟังที่ฉลาดปราดเปรื่องที่สุดพากันประหลาดใจและนิ่งเงียบไป ไม่มีผู้ใด สามารถค้านถ้อยคำของเขาได้ แต่ความพยายามของเขานั้นได้ผลเพียง เล็กน้อย มีเพียงไม่กี่คนที่ยอมรับในข่าวประเสริฐ นับตั้งแต่นั้นมา เปาโล ได้นำวิธีการที่แตกต่างมาใช้ เขาหลีกเลี่ยงการโต้แย้งที่มากความและการ ถกด้วยทฤษฎีต่างๆ ด้วยคำอธิบายที่ง่ายๆ เขาชี้ให้ชายหญิงเห็นว่าพระ- คริสต์ทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอดของคนบาป เปาโลได้เขียนจดหมายเล่าถึง กิจการที่เขาได้กระทำให้แก่คริสตจักรที่เมืองโครินธ์ว่า {MH 214.1}MHTh 232.1

    “ดูก่อนพี่น้องทั้งหลาย เมื่อข้าพเจ้ามาหาท่าน ข้าพเจ้ามิได้มาเพี่อ ประกาศสักขีพยานของพระเจ้าแก่ท่านทั้งหลาย ด้วยถ้อยคำอันไพเราะ หรือด้วยสติปัญญา เพราะข้าพเจ้าตั้งใจว่าจะไม่แสดงความรู้เรื่องใดๆ ใน หมู่พวกท่านเลย เว้นแต่เรื่องพระเยซูคริสต์และการที่พระองค์ทรงถูกตรึง ที่กางเขน...คำพูดและคำเทศนาของข้าพเจ้าไม่ใช่คำที่เกลี้ยกล่อมด้วยสติ ปัญญา แต่เป็นคำซึ่งได้แสดงพระวิญญาณและพระเดชานุภาพ เพี่อความ เชื่อของท่านจะไม่ได้อาศัยสติปัญญาของมนุษย์ แต่อาศัยฤทธิ์เดชของ พระเจ้า” 1 โครินธ์2:1-5 {MH 214.2}MHTh 232.2

    อีกครั้งหนึ่ง ในจดหมายที่ท่านเขียนถึงคริสตจักรที่กรุงโรม ท่านได้ กล่าวว่า {MH 21 5.1}MHTh 233.1

    “ข้าพเจ้าไม่มีความละอายในเรื่องข่าวประเสริฐ เพราะว่าข่าวประ- เสริฐ นั้นเป็นฤทธิ์,เดชของพระเจ้า เพื่อให้ทุกคนที่เชื่อได้รับความรอด พวก ยิวก่อน แล้วพวกต่างชาติด้วย”, โรม 1:16 {MH 21 5.2}MHTh 233.2

    ขอให้ผู้ที่ทำงานกับคนชั้นสูงวางตัวให้เป็นที่เคารพนับถือและจดจำ ไว้ว่าทูตสวรรค์จะเป็นเพื่อนร่วมงานของเขา ขอให้เขาได้จดจำบันทึก ถ้อยคำที่ว่า “พระคัมภีร์มีคำเขียนไว้ว่า” ลงในคลังสมองและจิตใจ และ เก็บพระดำรัสอันประเสริฐของพระคริสต์นี๋ไว่ในความทรงจำ เขาจะต้องถือ ว่าพระดำรัสของพระองค์นั้นมีค่ายิ่งกว่าทองนพคุณและเงิน {MH 21 5.3} พระคริสต์ตรัสว่าการที่ตัวอูฐจะรอดรูเข็มนั้นก็ง่ายยิ่งกว่าการที่คน มั่งมีจะได้เข้าในแผ่นดินของพระเจ้า ผู้ที่ทำงานประกาศศาสนาแก่กลุ่มของ คนมั่งมีย่อมจะได้รับความผิดหวังและความเสียใจอยู่อย่างมากมาย แต่ทุก สิ่งย่อมเป็นไปได้สำหรับพระเจ้า พระองค์ทรงสามารถและจะทรงประกอบกิจ โดยอาศัยมนุษย์ซึ่งเป็นภาชนะของพระองค์เพื่อชักจูงพวกที่มีใจรักเงินทอง ให้มาหาพระองค์ {MH 21 5.4}MHTh 233.3

    มีการอัศจรรย์ที่พระองค์จะทรงกระทำให้บังเกิดขึ้นในการกลับใจ ใหม่อย่างแท้จริง อันเป็นการอัศจรรย์ที่เรายังมองไม่เห็นในเวลานี้ พระเจ้า ทรงมีฤทธิ์อำนาจที่จะกระทำการอัศจรรย์ในการชักจูงแม้กระทั่งผู้ที่มีอำนาจ ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกให้มาหาพระองค์ใต้ หากผู้ที่ทำงานร่วมกับพระองค์จะ พยายามทำหน้าที่ของเขาด้วยความซื่อสัตย์และกล้าหาญ พระเจ้าจะทรง โปรดให้ผู้ที่มีสติปัญญาและผู้ที่ทรงอิทธิพล รวมทั่งผู้ที่มีความรับผิดชอบ ในตำแหน่งหน้าที่ๆ สำคัญให้ได้กลับใจเสียใหม่ โดยอาศัยฤทธิ์เดชของ พระวิญญาณบริสุทธิ์หลายคนจะได้รับการชักจูงให้ยอมรับหลักการของ พระเจ้า {MH 21 6.1} เมื่อคนเหล่านั้นได้เข้าใจอย่างแจ่มแจ้งว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงมุ่งหวัง ให้พวกเขาได้เป็นผู้แทนของพระองค์ ในการที่จะช่วยปลดเปลื้องความ ทุกข์ยากของมนุษย์ทั่งหลาย หลายคนจะขานรับและถวายปัจจ้ยของพวก เขารวมทั้งความเห็นอกเห็นใจเพื่อช่วยเหลือคนยากจน เมื่อจิตใจของพวก เขามิได้คิดถึงแต่ผลประโยชน์ที่เห็นแก่ตัวของตนเอง หลายคนก็จะยอม มอบถวายตัวเองเพื่อพระคริสต์ ด้วยอิทธิพลความสามารถและปัจจัย พวก เขาจะจับมือด้วยความยินดีกับผู้ประกาศศาสนาผู้ถ่อมตนที่เป็นผู้นำพวกเขา มากลับใจนั้นร่วมทำงานเกื้อกูลแก่สังคม โดยการใช้ทรัพย์สมบตทางโลก ของเขาอย่างถูกต้อง พวกเขาจะสะสมทรัพย์สมบัิติิไว้สำหรับตัวเอง “ใน สวรรค์ซึ่งไม่รู้หมดสิ้น ที่ขโมยมิได้เข้ามาใกล้ และที่ตัวแมลงมิได้ทำลาย เสีย” ลูกะ 1 2:33 {MH 21 6.2}MHTh 233.4

    เมื่อได้กลับใจใหม่มาเชื่อในพระคริสต์แล้ว หลายคนจะได้เป็นผู้แทนที่ อยู่ภายใต้พระหัตถ์ของพระเจ้าในการชักจูงคนอื่นๆ ที่เป็นคนในชนชั้น เดียวกันกับเขาให้มาหาพระองค์ พวกเขาจะรู้สึกว่าไต้รับมอบหน้าที่การ ประกาศข่าวประเสริฐให้แก่ผู้ที่ยังหลงติดอยู่ในทางโลกไว้แล้ว พวกเขาจะ มอบถวายเวลาและเงินทองของพวกเขาแด่พระเจ้า และจะอุทิศตะลันต์ ความสามารถและอำนาจอิทธิพลให้กับกิจการงานเพื่อชักนำจิตวิญญาณ ให้มาหาพระคริสต์ {MH 216.3}MHTh 234.1

    ช่วงเวลานิรันดรเท่านั้นที่จะเผยให้เห็นถึงผลสำเร็จของงานแห่งการ ปรนนิบัติรับใช้นี้ ทุกคนจะไต้เห็นว่าจิตวิญญาณมากมายที่ครั้งหนึ่งเคย เจ็บป่วยด้วยความสงสัย เคยเบื่อหน่ายและไม่พบกับความสงบสุขกับชีวิต ในทางโลก ได้รับการชักน่าให้เข้ามาหาพระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ผู้ทรงฟื้นฟูสิ่ง สารพัด พระองค์ผู้ทรงปรารถนาจะช่วยคนทั้งปวงที่มาหาพระองค์ให้ได้รับ ความรอด พระคริสต์ทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอดผู้ทรงฟิ้นพระชนม์และทรง มืฤทธิ์อำนาจในการเยียวยาด้วยปีกของพระองค์ {MH 216.4}MHTh 234.2

    *****

    *****