Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
บหัศจรรย์แห่อการรักษา - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    วรรณกรรมคลาสสิกของสมัยกรกโรมัน

    ในวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยหลายแห่ง บรรดานักศึกษาหนุ่มสาว มากมายต่างทุ่มเทช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตเป็นเวลาหลายปีกับการศึกษา ภาษากรีกและภาษาลาตีน และในขณะที่หนุ่มสาวเหล่านี้มุมานะกับการ เล่าเรียน จิตใจและอุปนิสัยของเขาทั้งหลายก็ถูกหล่อหลอมให้เป็นไปตาม ความรู้สึกอันชั่วร้ายแห่งวรรณกรรมของผู้ที่มีได้มีความเชื่อในพระเจ้า โดย ทั่วไปแล้ว การอ่านวรรณกรรมเหล่านี้ถือว่าเป็นข้อกำหนดที่สำคัญของ การศึกษาเล่าเรียนภาษากรีกและลาตีน {MH 443.3}MHTh 497.3

    ผู้ที่มีความรอบรู้เชี่ยวชาญในวรรณกรรมคลาสสิกกล่าวไว้ว่า “เรื่อง โศกนาฏกรรมกรีก เต็มไปด้วยการผิดประเวณีระหว่างพี่น้องร่วมท้อง เดียวกัน การฆาตกรรม และการฆ่ามนุษย์เพื่อบูชายัญถวายเทพเจ้าที่มี ความมีกมากในกามและอาฆาตพยาบาท” โลกจะอยู่ในสภาพที่ดีกว่านี้ อย่างมากมายเพียงใด ถ้าเราละทิ้งการศึกษาเล่าเรียนหนังสือที่มาจาก วรรณกรรมเหล่านี้ “ผู้ใดจะเดินบนถ่านที่ลุกโพลง โดยไม่ให้เท้าของเขาถูก ไฟลวกได้หรือ” สุภาษิต6:28 “ใครจะเอาสิ่งสะอาด ออกมาจากสิ่งไม่ สะอาดได้ไม่มีใครสักคน” โยบ 14:4 ถ้าเช่นนั้นแล้ว เราหวังที่จะให้คน หนุ่มสาวพัฒนาอุปนิสัยตามแบบอย่างของคริสเตียนได้อย่างไร ในเมื่อการ ศึกษาของพวกเขาถูกหล่อหลอมขึ้นจากคำสั่งสอนของผู้ที่ท้าทายและไม่ ยอมรับหลักการตามพระบัญญัติของพระเจ้า {MH 443.4}MHTh 497.4

    การที่นักเรียนนักศึกษาละทิ้งในสิ่งที่คอยเหนี่ยวรั้งตัวเองและได้ถลำ เข้าไปสู่ความสนุกสนานเพลิดเพลินโดยขาดสติยั้งคิดรวมทั้งใช้ชีวิตอย่าง เสเพลเหลวแหลกอยู่ในความชั่วร้าย นั่นก็เพราะเขาทั้งหลายกำลังเลียน แบบสิ่งที่ลูกเก็บซ่อนอยู่ภายในจิตใจจากการศึกษาเล่าเรียนสิ่งเหล่านี้ จริง อยู่ ความรู้เกี่ยวกับภาษากรีกและภาษาลาตินถือว่าเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น อยู่บ้าง และบางคนก็จำเป็นที่ต้องศึกษาภาษาเหล่านี้ แต่ความรู้ของภาษา เหล่านี้ที่จำเป็นต่อการนำไปใช้ประโยชน์สามารถหามาไต่โดยไม่ต้องศึกษา เล่าเรียนวรรณกรรมที่เสื่อมทรามและทำให้ผู้อ่านมีอุปนิสัยที่ชั่วร้ายเหล่านี้ เลย {MH 444.1}MHTh 498.1

    หลายคนไม่มีความจำเป็นต้องเรียนรู้ภาษากรีกและภาษาลาตินแต่ อย่างใด การเรียนภาษาที่ตายแล้ว ควรมีความสำคัญรองไปจากวิชาความ รู้ที่สอนให้รู้จักใช้พละกำลังทั้งหมดของร่างกายและอำนาจของจิตใจอย่าง ลูกต้อง เป็นสิ่งโง่เขลาที่นักเรียนนักศึกษาทุ่มเทเวลามากมายเพื่อไต้มาซึ่ง ภาษาที่ตายแล้วหรือได้รับความรู้มาจากหนังสืออื่นๆ จนละเลยการแกฝน อบรมตนเองในหน้าที่เชิงปฏิบัติของชีวิต {MH 444.2}MHTh 498.2

    นักเรียนนักศึกษาเหล่านั้นนำอะไรติดตัวไปบ้างเมื่อสำเร็จการศึกษา เขาทั้งหลายมุ่งหน้าไปทางใด เขาทั้งหลายจะทำอะไร ความรู้ที่เขาทั้งหลาย มีจะสามารถสั่งสอนคนอื่นๆ ไต้หรือไม่ เขาทั้งหลายได้รับการศึกษาเล่า เรียนเพื่อที่วันหนึ่งจะได้เป็นบิดาและมารดาที่ซื่อสัตย์ได้หรือไม่ เขาทั้ง หลายจะอยู่ในฐานะของหัวหน้าครอบครัวที่สามารถให้คำแนะนำที่ฉลาด รอบคอบได้หรือไม่ การศึกษาเดียวที่ควรค่าแก่การเรียกเช่นนั้น คือ การ ศึกษาที่ช่วยนำคนหนุ่มสกวไปสู่การมีอุปนิสัยที่เป็นเหมือนอย่างพระคริสต์ ซึ่งจะช่วยตระเตรียมเขาทั้งหลายให้เป็นผู้มืความเหมาะสมที่จะแบกรับ หน้าที่รับผิดชอบของชีวิตได้และเตรียมเขาทั้งหลายให้พร้อมที่จะเป็น หัวหน้าครอบครัว การศึกษาเช่นนี้ ไม่ใช่ได้มาจากการศึกษาเล่าเรียน วรรณกรรมคลาสสิกของพวกนอกศาสนา {MH 444.3}MHTh 498.3

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents