Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
บหัศจรรย์แห่อการรักษา - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การเสพติดบหร

    บุหรี่เป็นสารพีษที่มีอันตรายต่อร่างกายมากที่สุด แต่จะออกฤทธิ์ ในการทำลายแบบค่อยเป็นค่อยไปอย่างช้าๆ ไม่ว่าเราจะเสพในรูปแบบ ใดก็ตาม ล้วนให้โทษต่อสุขภาพร่างกาย อันตรายของบุหรี่ร้ายแรงยิ่งขึ้น เพราะเห็นผลได้ช้า ในตอนแรกแทบไม่สามารถมองเห็นได้เลย บุหรี่ จะออกฤทธิ์กระตุ้นประสาทให้ตื่นตัวก่อน หล้งจากนั้นทำให้เกิดอาการชา ทำให้สมองทึบและเสื่อมลง บุหรี่มักส่งผลต่อระบบประสาทได้มากยิ่งกว่า เครื่องดื่มมึนเมา มันส่งผลแบบค่อยเป็นค่อยไปและร่างกายไม่สามารถขจัด ฤทธิ์ของมันออกได้โดยง่าย การสูบบุหรี่จะกระตุ้นให้ผู้สูบอยากดื่มเครื่อง ดื่มมึนเมา และเป็นรากฐานที่ทำให้หลายคนได้ก้าวไปสู่การเสพติดสุรา {MH 327.1}MHTh 360.2

    การสูบบุหรี่ทำให้เกิดความสิ้นเปลือง เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่ สะอาดและทำให้ผู้ที่เสพดูเป็นคนที่สกปรก การสูบบุหรี่สร้างความรบกวน และความรำคาญให้แก่ผู้อื่นและเป็นสิ่งน่ารังเกียจ เราจะพบเห็นคนติดบุหรี่ ไต่ในทั่วทุกหนทุกแห่ง น้อยครั้งที่ท่านจะเดินผ่านเข้าไปในฝูงชนโดยที่ไม่มี ใครพ่นควันบุหรี่ใส่หน้าของท่าน ท่านคงรู้สึกไม่สบายและรู้สึกถึงอันตราย เป็นแน่ เมื่อต้องเข้าไปอยู่ในตู้รถไพ่โดยสารหรือในห้องที่บรรยากาศอบอวล ไปด้วยกลิ่นของสุราและควันบุหรี่ ถึงแม้ว่ามนุษย์จะเป็นผู้ที่ดื้อรั้นที่จะใข้ ยาพิษเหล่านี้เองก็ตาม แต่พวกเขาถือสิทธิอะไรที่มาท่าให้อากาศที่ผู้อื่นจะ ต้องใช้หายใจต้องสกปรกและแปดเปื้อนไปด้วยมลพิษ {MH 328.1}MHTh 361.1

    การสูบบุหรี่น่าภัยอันตรายร้ายแรงมาสู่บรรดาเด็กๆ และคนหนุ่ม สาวอย่างที่ไม่อาจจะบรรยายไต้ การที่คนในรุ่นก่อนที่มิได้ปฏิบัติตามหลัก การฃองสุขภาพนั้น ส่งผลกระทบสืบเนื่องมาจนถึงเด็กและคนหนุ่มสาวใน ทุกวันนี้ สมองที่เสื่อมลง สติปัญญาที่ถดถอย ร่างกายที่อ่อนแอ ระบบ ประสาทที่ผิดปกติ และความปรารถนาที่ผิดธรรมชาติ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็น มรดกที่บิดามารดาได้ก่ายทอดมาสู่ลูกๆ และเด็กๆ ก็ได้ประพฤติตามกัน มา จึงท่าให้ผลร้ายนั้นเพิ่มทวีขึ้นและดำเนินต่อไป การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุ สำคัญไม่น้อยที่ท่าให้ร่างกาย จิตใจและศีลธรรมเสื่อมถอยลงซึ่งเป็นสัญญาณ ของภัยอันตรายที่กำลังเกิดขึ้น {MH 328.2}MHTh 361.2

    เด็กผู้ชายเริ่มสูบบุหรี่ตั้งแต่อายุยังน้อย นิสัยความเคยชินที่ถูกหล่อ หลอมขึ้นมาในวัยที่ทั่งร่างกายและจิตใจยังมีสภาพที่อ่อนแอและลูกกระทบ- กระเทือนได้ง่ายจากโทษของมัน เด็กๆ เหล่านี้จึงมีร่างกายที่อ่อนแอและ ไม่สามารถเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ ท่าให้สติปัญญาขาดความเฉลียว ฉลาดและมีศีลธรรมที่เสื่อม {MH 329.1}MHTh 361.3

    แต่เราจะท่าเช่นไรเพื่อที่จะสอนเด็กและคนหนุ่มสาวให้ทราบถึงผล ร้ายจากการสูบบุหรี่ ซึ่งแม้แต่บิดามารดา ครูอาจารย์และผู้สอนศาสนาต่าง ก็ยังปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีให้เขาทั่งหลายเห็น เราอาจเห็นเด็ก ผู้ชายตัวเล็กๆ ที่แทบจะยังไม่สิ้นกลิ่นนํ้านมสูบบุหรี่กันแล้ว ถ้ามีใครสักคน พูดกับเขาทั้งหลายถึงเรื่องนี้ เขาทั้งหลายก็จะพูดขึ้นว่า “พ่อของเราก็สูบ บุหรี่เหมือนกัน” พวกเขาจะชี้ให้ท่านดูผู้สอนศาสนาหรือผู้ดูแลโรงเรียน สอนศาสนาวนอาทิตย์และพูดขนว่า “ในเมอครูและผู้สอนศาสนาเหล่านี้ยัง สูบบุหรี่ ถ้าฉันจะลองสูบเหมือนเขาบ้างก็ไม่เห็นจะมีอันตรายใดๆ” มีผู้ที่ ปฏิบัติงานในด้านของการรณรงค์ในเรื่องของการละเว้นจากสิ่งมึนเมาและ ยาเสพติดต่างๆ อยู่หลายคนที่ยังติดบุหรี่ บุคคลเหล่านี้จะเหลือกำลังอะไร ไปหยุดยั้งกระแสของการขาดความยับยั้งชั่งใจได้ {MH 329.2}MHTh 361.4

    ข้าพเจ้าขอวิงวอนต่อคนทั้งหลายที่แสดงตนว่าเป็นผู้มีความเชื่อและ ประพฤติตามพระวจนะของพระเจ้า ในฐานะที่ท่านเป็นคริสเตียน ท่านจะ ยังคงปล่อยให้นิสัยที่ทำลายสมองและริบเอาความสามารถของท่านในการ ประเมินสิ่งที่จริงแท้ของนิรันดรกาลไปได้อย่างไร ท่านจะยังคงยินยอม ให้งานที่ต้องปรนนิบัดีต่อพระเจ้าและงานที่ต้องรับใช้ต่อเพื่อนมนุษย์รวมทั้ง การเป็นแบบอย่างที่ตีของท่านต้องหมดความหมายไปวันแล้ววันเล่าด้วย การสูบบุหรี่กระนั้นหรือ {MH 329.3}MHTh 362.1

    ท่านไต้พิจารณาถึงหน้าที่รับผิดชอบของท่านหรือไม่ในฐานะที่ท่าน เป็นผู้รับของประทานที่พระเจ้าไต้ทรงมอบหมายไว่ในมีอของท่าน ท่านได้ ใช้เงินทองขององค์พระผู้เป็นเจ้าไปมากเท่าใรเพื่อซื้อหาบุหรี่มาเสพ จง ลองคิดคำนวณลูว่าตลอดชีวิตของท่านไดใช้เงินไปกับความต้องการอัน เสื่อมทรามนี้มากเท่าไรเมื่อเทียบกับเงินที่ท่านไดใช้ไปเพื่อช่วยเหลือคน ยากคนจนและการประกาศข่าวประเสริฐ {MH 329.4}MHTh 362.2

    ไม่มีมนุษย์คนใดจำเป็นต้องสูบบุหรี่ แต่ก็มีผู้คนมากมายกำล้ง พินาศด้วยความยากจนเพราะการสูบบุหรี่ซึ่งให้โทษยิ่งกว่าการใช้เงินไป อย่างสิ้นเปลือง ท่านไม่ได้เบียดบังทรัพยากรขององค์พระผู้เป็นเจ้าไป ในทางที่ผิดกระนั้นหรือ ท่านไม่ได้ฉ้อโกงพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ละหรือ “ท่านไม่รู้หรือว่า...ท่านไม่ใช่เจ้าของตัวท่านเอง พระเจ้าได้ทรงซื้อ ท่านไว้แล้ว ด้วยราคาสูง เหตุฉะนั้น ท่านจงถวายพระเกียรติแด่พระเจ้าด้วยร่างกายของท่านเถิด” 1 โครินธ์ธ:19, 20 {MH 330.1}MHTh 362.3

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents