Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
บหัศจรรย์แห่อการรักษา - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การฬกอบรบตนเองเพอรับบอกับการต่อสูไนชีวิต

    เราจะต้องคอยยํ้าเตือนอยู่เสมอว่า การมีสุขภาพที่ดีนั้นไม่ใช่เรื่อง บังเอิญ สุขภาพที่ดีเป็นผลจากการที่เราเชื่อฟังกฎ เรื่องนี้เป็นที่ยอมรับกัน ของนักกีฬาที่ลงแข่งข้นและประลองกำลัง คนเหล่านี้ต้องเตรียมตัวอย่างดี ที่สุด เขาทั้งหลายต่างทุ่มเทให้กับการฝึกฝนอย่างจริงจังและปฏิบัติตามกฎ ระเบียบอย่างเคร่งครัด อุปนิสัยในการเคลื่อนไหวทางร่างกายถูกควบคุม อย่างละเอียด พวกเขารู้ดีว่าการปล่อยปละละเลย การกระทำที่เกินพอดี หรือความสะเพร่าขาดความเอาใจใส่ซึ่งทำให้อวัยวะใดอวัยวะหนึ่งหรือการ ทำงานของร่างกายอ่อนแอลงหรือใช้การไม่ไต้ย่อมจะเป็นสิ่งที่รับประกัน ได้ถึงความพ่ายแพ้ {MH 128.2}MHTh 126.2

    แล้วการดูแลเอาใจใส่สุขภาพเพื่อเป็นการรับรองถึงความสำเร็จของ การต่อลูในชีวิตมิต้องมีความสำศัญมากยิ่งกว่าสักเท่าใด การต่อสู้ที่เราต้อง เข้าร่วมนี้มิใช่เป็นเพียงแค่สนามจำลอง เรากำลังเข้าร่วมในสงครามที่มีชีวิต นิรันดรเป็นเดิมพ้น เราต้องเผชิญหน้ากับศัตรูที่สายตามิอาจแลเห็น ทูต สวรรค์ที่ชั่วร้ายกำลังพยายามควบคุมเหนือมนุษย์ทุกคน สิ่งใดก็ตามที่ ทำลายสุขภาพ ไม่เพียงแต่บั่นทอนกำลังของร่างกายเท่านั้น แต่ยังท่าให้ กำลงสติปัญญาและศีลธรรมเสื่อมทรามตามลงไปด้วย การทำตามใจตัวเอง ในสิ่งที่ทำลายสุขภาพ ส่งผลให้เราแยกแยะความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ถูก และสิ่งที่ผิดได้ยากยิ่งขึ้น และด้วยเหตุนี้จึงทำให้ความสามารถในการขัดขืน ความชั่วร้ายลำบากยิ่งขึ้น อันตรายจากความล้มเหลวและความพ่ายแพจึง มีโอกาสสูงขึ้น {MH 128.3}MHTh 126.3

    “คนเหล่านั้นที่วิ่งแข่งกันก็วงด้วยกันทุกคน แต่คนที่ได้รับรางวั,ลมี คนเดียว” 1 โครินธ์9: 24 ในสงครามที่เรามีส่วนร่วมอยู่นั้น คนที่จะได้ รับชัยชนะจะต้องเป็นผู้ที่อยู่ในระเบียบวินัยด้วยการเชื่อฟังในหล้กการที่ลูกMHTh 127.1

    ต้อง บ่อยครั้งที่การปฏบัติตามหลักการเหล่านอย่างละเอียดลออกลับลูก มองว่าเป็นสิ่งที่ไม่สำคัญ และเป็นเรื่องเล็กน้อยเกินกว่าที่จะต้องใส่ใจ แต่ เมื่อพิจารณาถึงประเด็นที่เดิมพ่นอยู่นั้น ไม่มีสิ่งใดที่เราต้องใซัในการทำ เป็นเรื่องเล็ก การกระทำทุกอย่างมีนํ้าหนักที่จะตัดสินชัยชนะหรือความ พ่ายแพ้ของชีวิต พระคัมภีร์ได้บอกแก่เราว่า “เหตุฉะนั้นจงวิ่งเพื่อขิงรางวัล ให้ได้” 1 โครินธ์9: 24 {MH 129.1}MHTh 127.2

    การที่บรรพบุรุษคู่แรกของเราต้องสูญเสียสวนเอเดนไปนั้น ก็เพราะ ว่าเกิดความอยากที่ปราศจากการยั้งคิด การรู้จักการประมาณตนในทุกสิ่ง มีความสำคัญกับการที่เราจะได้สวนเอเดนกลับคืนมามากยิ่งกว่าที่มนุษย์ จะเข้าใจเสียอีก {MH 1 29.2}MHTh 127.3

    เมื่อกล่าวถึงการควบคุมตัวเองของผู้เข้าแข่งขันกีฬาในสมัยกรืก โบราณปถิูป้ติกัน อัครทูตเปาโลได้เขียนไว้ว่า “ฝ่ายนักกีฬาทุกคนก็เคร่ง ครัดในระเบียบทุกอย่าง เขากระทำอย่างนั้นเพื่อจะได้มงกุฎใบไม้ซึ่งร่วง โรยได้ แต่เรากระทำเพื่อจะได้มงกุฎที่ไม่มีวันร่วงโรยเลย ส่วนข้าพเจ้า วิ่งแข่งโดยมีเฟัาหมาย ข้าพเจ้ามีได้ต่อสู้อย่างนักมวยที่ชกลม แต่ข้าพเจ้า ก็ทุบดีร่างกายให้มันแข็งจนอยู่มือ เพราะเกรงว่าเมื่อข้าพเจ้าได้ประกาศ ข่าวประเสริฐแก่คนอื่นแล้ว ตัวข้าพเจ้าเองจะเปนคนที่ใช้การไม่ได้, 1 โครินธ์9: 25-27 (THSV) {MH 129.3}MHTh 127.4

    ความก้าวหน้าของการปฏิรูปขึ้นอยู่กับการยอมรับอย่างแจ่มชัดใน รากฐานของความจริง ในแง่หนึ่ง ภัยอันตรายแอบแฝงอยู่ในหลักการที่คับ แคบและในความเชื่อหรือหลักปฏิบัติทางศาสนาที่เข้มงวดและเย็นชา ส่วน ในอีกแง่หนึ่งยังมีภัยอันใหญ่หลวงของลัทธิเลรีนิยมที่ขาดการยั้งคิด รากฐาน ของการปฏิรูปที่ยั่งยืนนั้นอยู่ที่พระบัญญิติของพระเจ้า เราจะต้องแสดงให้ คนทั่วไปเข้าใจอย่างชัดเจนและกระจ่างแจ้งถึงความจำเป็นในการปฏิบัติ ตามพระบัญญัตินี้ หลักการของพระบัญญัติจะต้องเผยแพร่ต่อหน้าประ- ชาชนเพราะเป็นบทบัญญัติของพระเจ้าที่จีรังยั่งยืนและไม่แปรเปลี่ยนเช่น เดียวกับพระองค์ {MH 129.4}MHTh 128.1

    หนึ่งในผลที่น่าเศร้าใจที่สุดของการที่มนุษย์ใต้หลงไปจากทางของ พระเจ้าในครั้งแรกนั้นก็คือการสูญเสียพลังในการควบคุมตนเองของมนุษย์ การน่าอำนาจนี้กลับคืนมาเท่านั้นจึงจะทำให้เกิดความก้าวหน้าในการปฏิรูป ไต้อย่างแท้จริง {MH 1 29.5}MHTh 128.2

    ร่างกายเป็นเพียงเครื่องมือเดียวที่ใช้เพื่อการพัฒนาจิตใจและจิต วิญญาณในการปลูกสร้างอุปนิสัย ดังนั้น ศัตรูของจิตวิญญาณจึงมุ่งการ ทดลองไปที่การทำให้กำลังของร่างกายอ่อนแอและเสื่อมถอยลง ความ สำเร็จของศัตรูในที่นี้หมายถึงการที่ทั่งร่างกายและจิตใจของเราไต้ยอม จำนนต่อความชั่วร้าย การฝักใฝ่ตามธรรมชาติฝ่ายร่างกายของเรา หากไม่ ไต้รับการตุ้มครองจากอำนาจที่เหนือกว่าย่อมน่ามาซึ่งความหายนะและ ความตายอย่างแน่นอน {MH 130.1}MHTh 128.3

    ร่างกายนั้นต้องถูกชักน่ามาให้ยอมจำนน ฤทธิ์อำนาจที่เหนือขึ้นไป ต้องเป็นฝ่ายควบคุมดูแล กิเลศและตัณหาต้องลูกบังคับโดยความตั้งใจซึ่ง ในตัวมันเองอยู่ภายใต้การควบคุมของพระเจ้า อำนาจอันยิ่งใหญ่ในการใช้ เหตุผลซึ่งได้รับการเจิมด้วยพระคุณของพระเจ้าจะเป็นอำนาจที่สามารถ บังคับทิศทางในชีวิตของเรา {MH 130.2}MHTh 128.4

    ข้อกำหนดต่าง ๆ ของพระเจ้าจะต้องน่ากลับมาให้อยู่ในจิตสำนึก มนุษย์ชายหญิงจะต้องได้รับการกระตุ้นเตือนให้ตระหนักถึงหน้าที่ในการ ควบคุมตัวเอง ความปรารถนาในสิ่งที่บริสุทธิ์ การหลุดพันจากความ ปรารถนาในสิ่งที่ผิดศีลธรรมและอุปนิสัยอันเสื่อมทราม คนทั้งหลายจำเป็น จะต้องรู้ซึ้งถึงความจริงที่ว่า กำลังกายและกำลงความคิดทั้งหมดของตน นั้นเป็นของประทานที่ไต้รับจากพระเจ้า และจะต้องได้รับการถนอมรักษา ไว่ในสภาพที่ดีที่สุดเพื่อการปรนนิบัติรับใช้ในกิจการของพระองค์ {MH 130.3}MHTh 129.1

    พิธีกรรมในสมัยโบราณอันเป็นสัญลักษณ์ที่เล็งถึงข่าวประเสริฐนั้น มีการนำเครื่องบูชาที่ไม่มีตำหนิมาถวายยังแท่นเผาบูชาของพระเจ้า เครื่อง ถวายบูชาที่เป็นสัญลักษณ์แทนพระคริสต์นั้นต้องปราศจากจุดด่างพร้อย พระวจนะของพระเจ้าบ่งบอกว่าเครื่องถวายบูชาซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงถึงบรรดา บุตรของพระเจ้านั้นจะต้องเป็น “เครื่องถวายบูชาที่มีชีวิต” “ไม่มีตำหนิ ริ้วรอย หรือมลทินใดๆ” “เป็นที่พอพระทัยพระเจ้า” โรม12:1;เอเฟซัส 5:27 {MH 1 30.4}MHTh 129.2

    ถ้าปราศจากฤทธิ์อำนาจของพระเจ้า การปฏิรูปที่แท้จริงก็มิอาจสัม- ฤทธิ์ผล เครื่องกีดขวางของมนุษย์ที่ต่อต้านแรงจูงใจทั้งจากทางธรรมชาติ และจากการบ่มเพาะให้กระท่าผิดก็เป็นเพียงแค่สันดอนทรายที่ขวางกั้น กระแสนํ้าที่เชี่ยวกราก จนกว่าลักษณะชีวิตของพระคริสต์ใต้กลายมาเป็น อำนาจเสริมสร้างในชีวิตของเราแล้วเท่านั้นที่เราจึงจะสามารถต้านทาน การทดลองที่ถาโถมเข้ามาทั้งจากภายในและภายนอกไต้ {MH 130.5} พระคริสต์เสด็จมายังโลกนี้และทรงใช้ชีวิตตามพระบัญญัติของ พระเจ้า ทรงเป็นแพทย์ทั้งทางฝ่ายจิตวิญญาณและฝ่ายร่างกาย พระองค์ทรง มีชัยเหนือการทดสอบทั้งมวล พระองค์ทรงจัดเตรียมทุกองคาพยพเพื่อ มนุษย์จะได้ก้าวถึงความไพบูลย์ของความประพฤติ {MH 130.ธ}MHTh 129.3

    เมื่อมีผัูใดยอมจำนนต่อพระคริสต์จิตใจของเขาก็จะอยู่ภายใต้การ ควบคุมของพระบัญญัติ แต่เป็นพระบัญญัติแห่งพระมหากษัตริย์ที่ทรง ประกาศอิสรภาพให้แก่เชลยทุกคน ด้วยการร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันกับพระ- คริสต์มนุษย์จะเป็นไท การยอมจำนนตามนํ้าพระทัยของพระคริสต์หมาย ถึงการกลับศีนสู่สภาพความเป็นมนุ,ษย์ที่สมบููรณ์ {MH 131.1}MHTh 129.4

    การเชื่อฟังพระเจ้าย่อมนำมาซึ่งอิสรภาพจากการตกเป็นทาสของ ความผิดบาปและการปลดเปลื้องให้พ้นจากกิเลสและราคะตัณหาของ มนุษย์ มนุษย์จะเป็นผู้มีชัยเหนือตนเอง ผู้มีชัยเหนือแรงจูงใจในทางที่ ชั่วร้ายของตนเอง ผู้มี’ชัยเหนือเทพผู้ครอบครองและศักดิเทพและ “เทพผู้ ครองพิภพในโมหะความมืดแห่งโลกนี้’, และกับ “วิญญาณที่ชั่วในสถาน ฟัาอากาศ” เอเฟซัสธ:12 {MH 131.2}MHTh 130.1

    ไม่มีสถานที่ใดที่คำแนะนำสั่งสอนเช่น’นี้มีความจำเป็นเท่าและไม่มี ที่แห่งใดที่การอบรมสั่งสอนนี้จะเกิดผลงอกงามได้มากไปกว่าที่ได้รับจาก บ้าน บิดามารดาเป็นผู้วางรากฐานของอุปนิสัยและความประพฤติ ขบวน- การป ฏิรูปนั้นจะต้องเริ่มด้วยการ’ชี้แจงให้บิดามารดาเห็นถึงกฎเกณฑ็ใน พระบัญญ้ติของพระเจ้าที่มีผลต่อสุขภาพทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ จง แสดงให้เห็นว่าการเชื่อฟังต่อพระวจนะของพระเจ้าเป็นเกราะกำบังเดียว ของเราในการต่อด้านความชั่วร้ายที่กำลังพัดกระหนั้าทั้งโลกไปสู่ความ หายนะ จงชี้แจงอย่างแจ่มชัดถึงความรับผิดชอบของบิดามารดา ทั้งนี้มิใช่ เพียงเพื่อตนเองเท่านั้นแต่เพื่อบุตรธิดาของเขาทั้งหลายด้วย เขาทั้งหลาย กำลังแสดงตัวอย่างของการเชื่อฟังหรือของการกระทำบาปไม่อย่างไร อย่างหนึ่งแก่ลูกๆ ของตนเอง จากตัวอย่างและการสั่งสอนของเขาทั้ง หลายจะเป็นเครื่องกำหนดทิศทางของครอบครัวของตนเอง ลูกๆ จะถูก หล่อหลอมตามแบบอย่างที่บิดามารดาได้กระทำ {MH 131.3}MHTh 130.2

    หากสามารถนำบิดามารดาไปติดตามถึงผลแห่งการกระทำของเขา เองและมองเห็นว่า ด้วยตัวอย่างและการสั่งสอนของตนเอง พวกเขามีส่วน ในการขยายอิทธิพลของความผิดบาปหรือเพิ่มอำนาจแห่งความชอบธรรม ได้อย่างไร ก็จะก่อให้เกิดการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน หลายคน คงจะเลิกประพฤติตามขนบธรรมเนียมและประเพณีนิยม แล้วหันมารับไว้ ซึ่งหลักการในการดำเนินชีวิตตามวิถีทางของพระเจ้า {MH 131.4}MHTh 130.3

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents