Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
บหัศจรรย์แห่อการรักษา - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    หนากของ□ดา

    สามีและบิดาเป็นหัวหน้าของครอบครัว ภรรยาหวังพึ่งในความรัก และความเห็นอกเห็นใจจากเขา และต้องการให้เขาช่วยในการอบรมสั่งสอน ลูกๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกต้อง ลูกๆ เป็นของสามีเท่าๆ กับเป็นของภรรยาและ เขามีหน้าที่เอาใจใส่ดูแลทุกข์ลุขของทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ลูกๆ พึ่งบิดา ในการดูแลเลี้ยงดูและอบรมสั่งสอน เขาจำเป็นต้องมีความคิดความเข้าใจ ที่ถูกต้องในเรื่องของชีวิตและในเรื่องของอิทธิพลและการคบหาสมาคมกับ บุคคลต่างๆ ที่สมควรมาเกี่ยวข้องกับครอบครัวของเขาด้วย เหนือสิ่งอื่น ใด เขาควรอยู่ภายใต้การควบคุมของรักและความยำเกรงในพระเจ้าและ คำสอนของพระวจนะของพระเจ้าเพื่อจะนำพาลูกๆ ของเขาให้ดำเนินไป ในหนทางที่ลูกต้องไต้ {MH 390.2}MHTh 428.4

    บิดาเป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์และข้อบงคํบภายในบ้าน และเช่นเดียว กับอับราฮัม เขาควรนำพระบัญญัติของพระเจ้ามาเป็นกฎเกณฑ์ของครอบ¬ครัว พระเจ้าตรัสเกี่ยวกับอับราอัมว่า “เพราะว่าเรารู้จกเขา เพื่อเขาจะได้ กำขับลูกหลานและครอบครัวของเขาที่สืบมา” ปฐมกาล 18:19 สำหรับ อับราฮัม ไม่มีการปล่อยปละละเลยในการขัดขืนความต้องการกระทำสิ่ง เลวชั่วที่ไม่ผิดบาป ความอ่อนแอ ความโง่เขลา ความลำเอียง ก็เช่นเดียว กัน เขาไม่เคยอ้างการหลงผิดเหล่านี้มาเป็นข้อแก้ตัวในความผิดต่อหน้าที่ ของเขาเลย อับราฮัมไม่เพียงแต่อบรมสั่งสอนในทางที่ลูกต้องเท่านั้น แต่ เขายังยึดนั้นอยู่ในสิทธิอำนาจของพระบ้ญญัติที่เvปี่ยมด้วยความยุติธรรม และความชอบธรรม พระเจ้าทรงวางข้อบ้ญญัติไว้เพื่อนำทางเรา ลูกๆ ไม่ ควรลูกปล่อยให้หลงไปจากทางปลอดภัยที่พระเจ้าทรงกำหนดไว่ในพระ- วจนะของพระองค์ เข้าสู่หนทางที่นำไปสู่ภัยอันตรายที่มีอยู่รอบด้าน ด้วย ความเมตตาแต่เข้มแข็ง ด้วยการเพียรอธิษฐานอย่างอดทน ความปรารถนา ในการทำสิ่งผิดบาปของลูกๆ จะถูกยับยั้ง แรงจูงใจเหล่านั้นจะถูกปฏิเสธ {MH 390.3}MHTh 429.1

    บิดาควรบังคับใช้คุณความดีที่เข้มงวดกว่านี้ภายในครอบครัว ความ คล่องแคล้วว่องไว จริยธรรม ความสัตย์ซื่อ ความอดกลั้น ความกล้าหาญ ความขยันและการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ สิ่งที่บิดาปรารถนาให้ลูกๆ ทำ เขาเองต้องปฏิบัติให้เห็นถึงคุณงามความดีเหล่านี้ในชีวิตของเขาเอง {MH 391.1}MHTh 429.2

    แต่ท่านทั้งหลายที่เป็นบิดา จงอย่าท่าให้ลูกๆ ของท่านท้อถอยหมด กำลงใจ จงแสดงความรักร่วมกับการมีสิทธิอำนาจ ความเมตตากรุณาและ ความเห็นอกเห็นใจร่วมกับการยับยั้งใจที่แน่วแน่ ใช้เวลาว่าง ท่าตัวให้ สนิทสนมกับลูกๆ เข้าร่วมท่างานและหยอกล้อเล่นสนุกสนานด้วยกัน เพื่อ ชนะความมั่นใจในตัวท่านของลูกๆ จงเสริมสร้างมิตรภาพกับลูกๆ โดย เฉพาะกับลูกชาย โดยวิธีนี้ท่านจะเป็นอิทธิพลที่เข้มแข็งน่าไปสู่สิ่งที่ดีงาม {MH 391.2}MHTh 430.1

    บิดาควรปฏิบัติหน้าที่ของตนในการทำให้ครอบครัวมีความสุข ไม่ ว่าเขาจะมีความวิตกกังวลและความยุ่งยากในเรื่องของงานมากเพียงไร เขาก็ไม่ควรน่าเรื่องเหล่านั้นมาทำให้ครอบครัวไม่มีความสุข เขาควรกลับ เข้าบ้านด้วยใบหน้ายิ้มแย้มและวาจาไพเราะอ่อนหวาน {MH 392.1}MHTh 430.2

    ถ้าจะพูดอีกนัยหนึ่ง บิดาเป็นปุโรหิตของครอบครัว เขาต้องถวาย เครื่องบูชาบนแท่นบูชาของครอบครัวในเวลาเช้าและในเวลาเย็น แต่ภรรยา และลูกๆ ควรเข้าร่วมด้วยการอธิษฐานและร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า ใน เวลาเช้าก่อนที่เขาจะออกจากบ้านไปท่างาน ให้บิดารวบรวมลูกๆ มาพร้อม หน้ากันและก้มศรีษะนมัสการต่อเบื้องพระพีก่ตร์พระเจ้า และมอบเด็ก เหล่านั้นไว่ให้อยู่ภายใต้การคุ้มครองของพระบิดาบนสวรรค์ เมื่อไต้เสร็จสิ้น การงานของวันแล้ว ให้ทุกคนในครอบครัวร่วมกันถวายคำอธิษฐานด้วยโมทนา พระคุณและร้องเพลงสรรเสริญ เพื่อน้อมรับการคุ้มครองของพระเจ้าที่ผ่าน มาตลอดทั้งวัน {MH 392.2}MHTh 430.3

    ท่านทั้งหลายที่เป็นบิดา มารดา ไม่ว่าการงานของท่านจะกดด้น เพียงไร จงอย่าละเลยที่จะรวมตัวทุกคนในครอบครัวมาที่แท่นบูชาของ พระเจ้า จงทูลขอพระองค์ประทานการคุ้มครองของทูตสวรรค์ผู้บริสุทธิ้แก่ ครอบครัวของท่าน จงระลึกว่าบุตรธิดาของท่านเปิดโอกาสแก่การทดลอง ต่าง ๆ ความยุ่งยากใจรายวันลุมล้อมทุกคนทั้งคนหนุ่มคนสาวและคนอายุ มาก คนทั้งหลายที่ประสงค์จะใช้ชีวิตอย่างอดทน ด้วยความรักและด้วย จิตใจที่ร่าเริงต้องอธิษฐาน เราจะเอาชนะตนเองไต้ ก็ด้วยการที่เราได้รับ ความช่วยเหลือจากพระเจ้าอยู่ตลอดเวลา {MH 393.1}MHTh 430.4

    ครอบครัวควรจะเป็นที่ๆ มีความสดชื่นเบิกบานใจ มีความสุภาพ อ่อนโยนและมีความรักดำรงอยู่ และที่ใดที่มีคุณงามความดีเหล่านี้อยู่ ก็จะ มีความสุขและสันติสุขอยู่ด้วย บางครั้ง ความทุกๆโยากอาจจะกลํ้ากรายเข้า มาเยือน แต่ก็เป็นเหตุการณ์ธรรมดาของมนุษยชาติ จงให้ความอดทน ความซาบซึ้งในพระคุณและความรักได้ส่องสว่างในจิตใจอย่างมีความสุข แม้วันนั้นอาจจะเคลิ้มฝนอยู่บ้างในครอบครัวเช่นนี้ทูตสวรรค์ของพระเจ้า ย่อมสถิตอยู่ด้วย {MH 393.2}MHTh 431.1

    สามีและภรรยาควรศึกษาถึงความสุขของกันและกัน อย่าละเลยที่ จะแสดงออกถึงความสุภาพอ่อนโยนและการเอาอกเอาใจในสิ่งเล็กๆน้อยๆ เพื่อให้ชีวิตมีความแช่มชื่นและร่าเริงแจ่มใส ความไว้วางใจกันอย่างสมบูรณ์ ควรมีอยู่ในคู่สามีและภรรยา เขาทั้งสองควรปรึกษาพิจารณาความรับผิดชอบ ทั้งปวงร่วมกัน ควรร่วมใจกันทำงานเพื่อให้ลูกๆ ได้รับประโยชน์สูงสุด ไม่ ควรที่จะว่ากล่าวติเตียนแผนการของแต่ละคนต่อหน้าลูกหรือตั้งข้อสงสัย ในการตัดสินใจของแต่ละคน ให้ภรรยาระมัดระวัง อย่าทำให้การงานของ สามีที่ทำเพื่อลูกนั้นต้องมีปัญหาเพิ่มขึ้น ให้สามีช่วยเหลือภรรยาด้วยการ ให้คำปรึกษาแนะนำที่เปียมด้วยปัญญาและให้กำลังใจแก่ภรรยาด้วยความ รัก {MH 393.3}MHTh 431.2

    อย่าให้เกิดความมึนชาเฉยเมยและการสงวนท่าทีระหว่างบิดามารดา และลูกๆ จงให้บิดามารดาทำตัวสนิทสนมกับลูกๆ ขวนขวายที่จะเข้าใจถึง ความชอบและอารมย์ของลูกๆ เข้าถึงความรู้สึกและน่าเอาสิ่งที่ต้องการใน จิตใจของลูกๆ ออกมา {MH 394.1}MHTh 431.3

    ท่านทั้งหลายที่เป็นบิดามารดา จงแสดงให้ลูกๆ เห็นว่าท่านรักพวก เขาและจะพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะท่าให้พวกเขามีความสุข หากท่านท่าเช่นนี้ ข้อกฎเกณฑ์ข้อห้ามที่จำเป็นต่างๆ จะยิ่งเพิ่มคุณค่าที่ หนักแน่นในจิตใจของลูกๆ จงปกครองลูกๆ ด้วยด้วยความรักและความ เห็นอกเห็นใจ จงระลึกไว้เสมอว่า “ทูตสวรรค์ประจำของเขาเฝ้าอยู่เสมอ ต่อพระพักตร์พระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์” มัทธิ-ว 18:10 ถ้าท่าน ปรารถนาให้เหล่าทูตสวรรค์ช่วยเหลือลูกๆ ของท่านตามที่พระเจ้าทรง บัญชาแก่เหล่าทูตสวรรค์ให้กระทำนั้น ท่านก็ต้องร่วมมือกับเหล่า ทูตสวรรค์ด้วยการปฏิบัติในหน้าที่ของตน {MH 394.2}MHTh 431.4

    ถ้าเด็กได้รับการอบรมเลี้ยงดูภายใต้แนวทางของความรักและความ ฉลาดรอบคอบของครอบครัวที่ซื่อสัตย์จริงใจแล้ว ลูกๆ ก็จะไม่ต้องการไป แสวงหาความสนุกสนานและเพื่อนเล่นในที่อื่น เขาจะไม่สนใจในสิ่งชั่วร้าย จิตวิญญาณที่มีอยู่ภายในบ้านก็จะหล่อหลอมขัดเกลาอุปนิสัย บ่มเพาะ นิสัยและหลักการที่เป็นโล่ห์กำบังอันแข็งแรงต่อต้านการทดลอง เมื่อเขาทั้ง หลายต้องออกจากครอบครัวและไปประกอบหน้าที่การงานในโลกกว้าง {MH 394.3}MHTh 432.1

    ลูกๆ มีหน้าที่สำคัญในครอบครัวเช่นเดียวกับบิดามารดา บิดามารดา ควรสอนลุกๆ ให้ทราบว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว พวกเขาได้ รับการเลี้ยงดู ได้มีเสื้อผ้าแต่งกาย ได้รับความรักและการดูแลเอาใจใส่ดัง นั้น เขาทั้งหลายจึงควรตอบแทนความเมตตากรุณาที่ได้รับมากมายด้วย การแบ่งเบาภาระของครอบครัว และนำความลุขเท่าที่จะท่าได้มาสู่ครอบครัว ในฐานะที่เป็นสมาชิกคนหนึ่ง {MH 394.4}MHTh 432.2

    บางครั้ง ลูกๆ ต้องถูกทดลองให้แสดงความไม่พอใจที่บิดามารดา เข้มงวดในการห้ามปราม แต่ต่อไปในภายหน้า เขาทั้งหลายก็จะเป็นพระพร แก่บิดามารดาที่ไต้เอาใจใส่ดูแลด้วยความซื่อสัตย์และด้วยความเข้มงวด ซึ่งเป็นสิ่งปกป้องและนำทางเขาทั้งหลายตั้งแต่อยู่ในวัยที่ยังไม่มีประสบ- การณ์ {MH 394.5}MHTh 432.3

    *****