Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
บหัศจรรย์แห่อการรักษา - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    ความเห็นอกเห็นไจ

    ในการรับมือกับโรคที่มีสาเหตุมาจากจิตใจนั้น สติปัญญาที่ครบถ้วน มีความจำเป็นมาก จิตใจที่ฟกชํ้า โศกเศร้าและท้อถอยต้องการการบำบัด แบบอ่อนละมุน หลายครั้งที่ความยุ่งยากเดือดร้อนในครอบครัวเป็นเหมือน มะเร็งที่คอยกำเริบกินลึกเข้าไปในจิตใจและบั่นทอนกำลังใจของชีวิตทีละ น้อย บางครั้งความเศร้าโศกเสียใจจากการกระทำความผิดบาปลอบทำลาย และสั่นคลอนจิตใจ ความเห็นอกเห็นใจด้วยความอ่อนโยนจะเป็นประโยชน์ แก่คนไข้กลุ่มนี้ ประการแรก แพทย์ควรเอาชนะความไว้วางใจของพวกเขา เสียก่อน จากนั้นจึงค่อยชี้ให้พวกเขาเห็นถึงพระเจ้าผู้ทรงเป็นแพทย์ผู้ ประเสริฐ ถ้าความเชื่อของพวกเขาได้รับการนำพาให้เข้าถึงพระองค์ผู้ทรง เป็นแพทย์ที่แท้จริง และพวกเขามีความมั่นใจว่าพระองค์ใต้ทรงรับกรณี ของพวกเขาไว้ในการดูแลของพระองค์แล้ว พวกเขาจะรู้สึกโล่งใจ มีจิตใจ ที่สบายขึ้นและบ่อยครั้งความแข็งแรงของร่างกายก็จะตามมา {MH 244.1}MHTh 268.1

    บ่อยครั้งความเห็นอกเห็นใจและการรู้จักกาลเทศะกลับช่วยคนป่วย ไต้ดียิ่งกว่าการรักษาอย่างเชี่ยวชาญที่สุดแต่ทำด้วยท่าทีที่เย็นชาและเฉยเมย เมื่อแพทย์มาที่ข้างเตียงของคนไข้ด้วยอาการที่เฉื่อยชา ไม่เอาใจใส่และ มองลูผู้ป่วยด้วยความสนใจเพียงเล็กน้อย ด้วยคำพูดหรือการกระทำที่ สร้างความรู้สึกว่ากรณีนี้ไม่มีค่าพอที่จะได้รับการดูแลหรือใส่ใจ จากนั้นก็ ปล่อยให้ผู้ป่วยนอนใคร่ครวญตนเอง การกระทำเช่นนี้เป็นกัยต่อผู้ป่วยคน นั้นอย่างแน่นอน ความสงสัยและความท้อแท้ที่เกิดจากการไม่รู้ร้อนรู้ฅนาว ของแพทย์บ่อยครั้งส่งผลกลับไปทำลายผลดีของการรักษาที่ตนเองจัดให้ ผู้ป่วย {MH 244.2}MHTh 268.2

    หากแพทย์ทั้งหลายสามารถมองตนเองจากจุดยืนของผู้ที่มีใจถ่อม ผู้ที่กำลงใจของเขาอ่อนล้าจากการเจ็บป่วยและกำลังต้องการได้ยืนคำพูด ที่เห็นอกเห็นใจและหนุนใจ พวกเขาก็จะมีจิตใจที่พรักพร้อมที่จะเข้าถึง ความรู้สึกของผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น เมื่อความรักและความเห็นอกเห็นใจตาม อย่างที่พระคริสต์ทรงสำแดงต่อผู้ป่วยผนวกเข้ากับความรูของแพทย์ เมื่อ นั้นการอยู่ต่อหน้าผู้ป่วยของเขาจะกลายเป็นพระพร {MH 245.1}MHTh 269.1

    การรักษาคนไข้ด้วยความจริงใจทำให้จิตใจของผู้ป่วยเกิดความไว้ เนื้อเชื่อใจ และเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยให้ฟื้นจากโรค มีแพทย์หลายคน คิดว่าการปกปิดมิให้คนไขได้ทราบถึงลักษณะและสาเหตุของโรคที่เขาป่วย อยู่นั้นเป็นการกระทำที่ชาญฉลาด หลายคนกลัวว่าการบอกความจริงจะ ทำให้คนไข้เกิดความตื่นตระหนกหรือเกิดความท้อแท้ใจ กลับยื่นความ หวังลมๆ แล้งๆ ในการฟื้นโรค และแม้กระทั้งปล่อยให้ผู้ป่วยต้องเจ็บหนัก และเสียชีวิตไปโดยที่ไม่ได้กล่าวเตือนถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเขา การ กระทำเช่นนี้ย่อมมิใช่วิธีที่ฉลาด การบอกถึงความจริงทั้งหมดแก่คนไข้ ก็ อาจจะไม่เป็นการปลอดกัยและดีที่สุดเสมอไป เพราะอาจจะทำให้คนไข้ เกิดความตกใจกล้วรวมทั้งอาจจะไปขัดขวางหรือทำให้ผู้ป่วยหายจากโรค ช้าลง สำหรับคนป่วยที่ชอบนึกคิดไปเองก็ไม่ควรที่จะบอกความจริงเสีย ทั้งหมดทีเดียว คนพวกนี้หลายคนเป็นพวกที่ขาดเหตุผลและการควบคุม ตนเอง บ้างก็มีความคิดฝันแบบประหลาดๆ และคิดอะไรหลายอย่างที่ไม่ ถูกต้องเกี่ยวกับตัวเองและผู้อื่น สำหรับพวกเขาแล้ว สิ่งที่ตนเองคิดเหล่า นั้นเป็นความจริงและผู้ที่คอยรักษาพยาบาลผู้ป่วยประเภทนี้ต้องแสดงออก ถึงความเมตตากรุณารวมทั้งมีความอดทนและมีความรอบคอบระมัดระวัง อยู่ตลอดเวลา ถ้าเราบอกความจริงเกี่ยวกับตัวเขาเองให้แก่ผู้ป่วยเหล่านี้ ก็อาจจะทำให้ผู้ป่วยบางคนเกิดความโกรธเคืองไม่พอใจ บางคนก็อาจจะ หมดกำล้งใจ พระคริสต์ใต้ตรัสแก่เหล่าสาวกของพระองค์ว่า “เรายังมีอีก หลายสิ่งที่จะบอกแก่ท่านทั้งหลาย แต่เดี๋ยวนี้ท่านยังรับไวไม่ได้” ยอห้น 16:12 แม้ว่าเราจะบอกความจริงทั้งหมดไม่ไดในทุกโอกาสก็ตาม แต่เรา ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องหลอกลวงผู้ป่วย แพทย์และพยาบาลจะต้องไม่ กระทำผิดด้วยการปิดบังความจริงโดยการโกหก ผู้ที่ประพฤติเช่นนี้ทำให้ พระเจ้ามีอาจทรงร่วมมือกับเขาได้ โดยการทำลายความเชื่อมั่นในตัวพวก เขาของผู้ป่วยไปเช่นนี้ พวกเขาไดโยนทิ้งวิธีการรักษาของมนุษย์ที่เห็นผล ที่สุดไป {MH 245.2}MHTh 269.2

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents