Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
บหัศจรรย์แห่อการรักษา - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    บทกี่ 11 - ………

    ในทุกการปฏิรูปที่แท้จริงนั้นล้วนแล้วแต่มีบทบาทในกิจการด้านการ ประกาศข่าวประเสริฐและมีส่วนยกระด้บจิตวิญญาณให้สูงขึ้นสู่ชีวิตใหม่ และในทางที่ดีงามยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิรูป ในเรื่องของการละเว้นจากการเสพสิ่งที่เป็นอันตรายต่าง ๆ ล้วนต้องการ ความร่วมมือจากผู้ปฏิบัติงานที่เป็นคริสเตียน พวกเขาควรจะให้ความ สนใจและทำให้กิจการต้านนี้เป็นประเด็นในการดำเนินชีวิต ในทุกสกานที่ พวกเขาควรนำเสนอต่อประชาชนถึงหลักการของการประมาณตนที่แท้จริง และเรียกร้องให้คนเหล่านั้นได้ลงนามในคำมั่นสัญญาที่จะละเว้นจากสิ่ง มึนเมาและสิ่งเสพติดต่างๆ เขาควรมีความเพียรพยายามอย่างจริงจังที่จะ ให้ความช่วยเหลือแก่ผัูที่ตกเป็นทาสของอุปนิสัยอันชั่วร้าย {MH 171.1}MHTh 180.1

    ในทั่วทุกหนทุกแห่งต่างมีงานที่ต้องทำส่าหรับคนทั้งหลายที่ตกอยู่ ในความลุ่มหลงของสิ่งเสพติด ในท่ามกลางคริสตจ้กร หน่วยงานด้าน ศาสนาและครอบครัวของผู้ที่แสดงตนว่าเป็นคริสเตียน มีคนหนุ่มสาว จำนวนมากที่ได้เลือกหนทางที่น่าไปสู่ความพินาศนี้เขาได้น่าโรคร้ายมา สู่ตนเองด้วยนิสัยที่ขาดการยับยั้งชั่งใจ และด้วยใจละโมบอยากได้เงินทอง เพื่อสนองความลุ่มหลงมัวเมาในสิ่งชั่วร้าย จึงเป็นเหตุที่ชักน่าไปสู่การกระทำ ที่ไม่สัตย์ซื่อ สุขภาพและอุปนิสัยของเขาจึงได้เสื่อมทรามลง เหินห่างจาก พระเจ้า ถูกสังคมรังเกียจเดียดฉันท์ จิตวิญญาณที่น่าสงสารเหล่านี้ต่างรัูสึก ว่าพวกเขาไม่เหลือความหวังใดในชีวิตนี้หรือชีวิตในวันข้างหน้า จิตใจของ เหล่าบิดามารดาต่างต้องแตกสลาย มนุษย์ต่างพูดถึงคนที่ประพฤติผิด เหล่านี้ว่าเป็นคนที่สิ้นหวัง แต่พระเจ้ามิไต้ทรงคิดว่าพวกเขาเป็นเช่นนั้น พระองค์ทรงเข้าพระทัยถึงสถานการณ์ทุกอย่างที่ทำให้พวกเขาต้องเป็น อย่างที่เป็น และพระองค์ทรงทอดพระเนตรพวกเขาด้วยความเมตตา สงสาร คนเหล่านี้เป็นพวกที่ต้องการความช่วยเหลือ ด้งนั้นจงอย่าทำให้ พวกเขาพูดได้ว่า “ไม่มีใครเอาใจใส่ต่อจิตวิญญาณของฉันเลย” {MH 171.2}MHTh 181.1

    ในบรรดาผู้ที่ตกเป็นทาสของสิ่งเสพติดนั้นเป็นผู้ที่มาจากทุกชนชั้น และทุกสาขาอาชีพ คนจากตระกูลสูง คนมีความสามารถที่โด่งด้ง ผู้ ประสบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ต่างได้ปล่อยตัวปล่อยใจตามความอยากจน ในที่สุดก็หมดสิ้นหนทางที่จะต่อต้านต่อการทดลองได้ บางคนครั้งหนึ่งเคย เป็นผู้ที่มืทรัพย์สมบัดิอันมั่งคั่ง แต่บดนี้พวกเขากลับกลายเป็นคนไร้บ้าน เรือน ไร้มิตรสหาย ต้องทนทุกข์ทรมาน ล้มเจ็บ ป่วยเป็นโรค และมีชีวิต ที่ตกตา พวกเขาไต้สูญเสียความสามารถในการควบคุมตัวเองไป ถ้าไม่มี ใครยื่นมือเข้าไปให้ความช่วยเหลือแล้ว พวกเขาจะยิ่งจมดิ่งถลำลึกลงไป ทุกขณะ การปล่อยตามใจตัวเองเช่นนี้ มิได้เป็นแต่เพียงความผิดบาปใน ด้านศีลธรรมเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้ร่างกายต้องเจ็บป่วยเป็นโรคร้ายอีกด้วย {MH 1 72.1}MHTh 181.2

    บ่อยครั้งในการช่วยเหลือผู้ที่เสพสิ่งเสพติดนั้น เราต้องท่าเช่นเดียว กับสื่งที่พระคริสต์ทรงปภิูบติอยู่เสมอ คือการเอาใจใส่ดูแลต่อสุขภาพ ร่างกายของคนเหล่านี้เสียก่อน เขาทั้งหลายต้องการอาหารและเครื่องดื่ม ที่เพียงพอที่ไม่มีฤทธิ์กระตุ้นต่อร่างกาย เขาต้องการเสื้อผ้าที่สะอาด และ ต้องการการรักษาร่างกายให้สะอาดหมดจด เขาจำเป็นต้องอยู่ในบรรยากาศ แวดล้อมที่เต็มไปด้วยอิทธิพลของผู้ที่เป็นคริสเตียนที่คอยให้ความช่วยเหลือ และยกชูจิตวิญญาณของเขาให้สูงขึ้น ในทุกเมืองควรจะมีการจัดหาสถาน ที่สำหรับช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นทาสของอุปนิสัยที่ชั่วร้าย เพื่อที่เขาจะได้ หลุดพ้นจากโซ่ตรวนที่ได้พันธนาการตัวเขาไว้ หลายคนคิดว่าเครื่องดื่ม มึนเมาเป็นสิ่งเดียวที่จะช่วยบรรเทาความทุกข์ยากของเขาได้ แต่ความจริง แล้วไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นเช่นนั้น หากคริสเตียนจะได้ทำตามแบบอย่าง ของชาวสะมาเริยผู้ใจตีแทนที่จะประพฤติเยี่ยงการกระทำตามอย่างพวก ปุโรหิตและพวกเลวี {MH 172.2}MHTh 182.1

    ในการรับมือกับผู้ที่ตกเป็นทาสของสิ่งเสพติดนั้น เราต้องจำไว้เสมอ ว่าเราไม่ได้กำล้งรับมือกับคนที่มีสติที่เป็นปกติ แต่กับผู้ซึ่งกำลังตกอยู่ ภายใต้อำนาจของมารร้าย เราจึงควรที่จะมีความอดทนและอดกลั้น อย่า คิดถึงรูปร่างหน้าตาที่ดูน่าเกลียดน่ากลัวและดูเป็นกัยอันตราย แต่คิดถึง ชีวิตอันมีค่าที่พระคริสต์ใต้ทรงยอมวายชนม์เพื่อไก่พวกเขาให้ได้รับความ รอด เมื่อคนที่เมามายด้วยฤทธิ์ของสุราได้ฟื้นดื่นขึ้นมามีสติและสำนึก ได้ถึงความเสื่อมทรามของตนเอง จงใช้ความพยายามอย่างสุดความ สามารถของท่านที่จะแสดงให้เขาเห็นว่าท่านเป็นมิตรกับเขา จงอย่ากล่าว คำบริภาษใดๆ ต่อเขา อย่าแสดงกิริยาท่าทางหรือการกระทำที่แสดงให้ เห็นถึงการตำหนิติเตียนหรือความรังเกียจ จิตวิญญาณที่น่าสงสารเช่นนี้ ย่อมจะแช่งด่าตัวของเขาเองอยู่แล้ว จงช่วยพยุงให้เขาไต้ลุกขึ้น จงกล่าว ถ้อยคำที่ช่วยปลุกปลอบจิตใจให้เขาไต้มีความเชื่อ จงพยายามช่วยเสริม สร้างทุกคุณสมบัติที่ดีที่มีอยู่ในอุปนิสัยของเขา จงช่วยสอนเขาให้ใฝ่สูง จง แสดงให้เขาเห็นว่า เขาสามารถดำเนินชีวิตเพื่อชนะการยอมรับนับถือจาก เพื่อนมนุษย์ด้วยกันไต้ จงช่วยให้เขาได้เห็นถึงคุณค่าของตะลันห์ความ ลกมารถที่พระเจ้าได้ประทานให้แก่เขา แต่เขาได้เพิกเฉยละเลยที่จะปรับปรุง พัฒนา {MH 1 72.3}MHTh 182.2

    ถึงแม้ว่าความตั้งใจของเขาจะอ่อนแอและเสื่อมทรามไป แต่สำหรับ ตัวเขาแล้วยังมีความหวังในพระคริสต์เหลืออยู่ พระองค์จะทรงปลุกจิตใจ ของเขาให้มีความปรารถนาในสิ่งที่บริสุทธิ์และสูงส่งยิ่งขึ้น จงช่วยหนุน จิตใจของเขาให้ใต้ยึดมั่นในความหวังซึ่งมีอยู่ตรงหน้าในข่าวประเสริฐ จง เปิดพระคมภีร์ไว้ต่อหน้าผู้ที่ลูกทดลองและผู้ที่กำลังดิ้นรนต่อลู่ใน’ชีวิต แล้ว อ่านพระสัญญาของพระเจ้าให้เขาได้ฟังซํ้าแล้วซํ้าเล่า พระสัญญาเหล่านี้ จะเป็นประดุจใบของต้นไม้แห่งชีวิต จงเพียรพยายามต่อไปด้วยความ อดทน จนกว่ามืออันสั่นเทานั้นจะไดยึดเอาความหวังแห่งการช่วยให้รอด โดยทางพระคริสต์ไว่ให้มั่นด้วยความรู้สึกอันปลื้มปีติในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระองค์ {MH 1 73.1}MHTh 183.1

    ท่านต้องพยายามยึดแน่นกับผู้ที่ท่านกำลังให้การช่วยเหลือ มิฉะนั้น แล้ว ท่านก็จะไม่มีวันไต้รับชัยชนะ พวกเขาจะถูกทดลองให้กระทำความ ชั่วร้ายอยู่เรื่อย ๆ ครั้งแล้วครั้งเล่าที่พวกเขาเกือบจะพ่ายแพ้ต่อความอยาก ดื่มอยากเสพ เขาอาจล้มลุกคลุกคลานอยู่ครั้งแล้วครั้งเล่า แต่จงอย่ายุติ ความพยายามของท่านเพราะเหตุผลเหล่านี้ {MH 1 73.2}MHTh 183.2

    พวกเขาไต้ตัดสินใจแล้วที่จะพยายามมีชีวิตอยู่เพื่อพระคริสต์ แต่ อำนาจในจิตใจของเขาได้อ่อนแอลง และเขาต้องได้รับการพิทักษ์จากผู้ที่ คอยเอาใจใส่จิตวิญญาณของเขาที่ต้องกล่าวรายงานนั้นต่อพระเจ้า คน เหล่านี้ใต้สูญเสียความเป็นมนุษย์ไปและพวกเขาต้องน่ามันกลับมาให้ใต้ หลายคนต้องดิ้นรนต่อสู้กับความฝักใฝ่ในความชั่วร้ายที่ถ่ายทอดมาทาง สายเลือด ความปรารถนาที่ผิดธรรมชาติและกามตัณหาอันเป็นผลมาจาก พันธุกรรมที่มีมาแต่กำเนิด เราต้องปกป้องสิ่งเหล่านี้ทั้งจากภายในและ ภายนอก ความดีและความชั่วร้ายต่างกำลังต่อสู้กันเพื่อที่จะไต้รับชัยชนะ ผู้ที่ไม่เคยผ่านประสบการณ์เช่นนี้มาก่อนย่อมมิอาจรู้ซึ้งถึงอำนาจของ ความใคร่อยากที่คอยครอบงำ หรือความรุนแรงของการต่อสู้ระหว่างนิสัยที่ ชอบตามใจตัวเองและความมุ่งมั่นที่จะคอยควบคุมตนเองในทุกๆ สิ่ง ครั้ง แล้วครั้งเล่าที่สงครามเช่นนี้ต้องหํ้าหั่นกัน {MH 173.3}MHTh 183.3

    หลายคนที่ได้รับการชักนำให้เข้ามาหาพระคริสต์แล้วนั้น จะยังไม่มี ความเข้มแข็งต้านคุณธรรมพอที่จะยืนหยัดต่อสู้กับความใคร่อยากและ กิเลสตัณหา แต่ผู้รับใช้ของพระเจ้าต้องไม่ท้อถอยเพราะสิ่งนี้ ใช่เหรอที่มี แต่เฉพาะคนที่ได้รับการช่วยเหลือให้รอดพ้นจากห้วงเหวที่ลึกที่สุดที่จะลื่น ไถลกลับลงไปอีก {MH 1 73.4}MHTh 184.1

    จงจำไว้ว่าท่านไม่ไต้ทำงานแต่เพียงลำพัง เหล่าทูตสวรรค์ผู้คอยให้ ความช่วยเหลือจะร่วมมือกับบุตรชายหญิงทั้งหลายของพระเจ้าที่มีจิตใจ แน่วแน่ในการปรนนิบัติรับใช้และพระคริสต์จะทรงเป็นผู้สันฟู พระคริสต์ ผู้ทรงเป็นแพทย์ผู้ประเสริฐ ประทับอยู่เคียงข้างกับผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์ของ พระองค์และตรัสกับผู้ที่ได้กลับใจใหม่ว่า “ลูกเอ๋ย บาปของเจ้าได้รับอภัย แล้ว” มาระโก 2:5 {MH 174.1}MHTh 184.2

    หลายคนที่ถูกสังคมรังเกียจเดียดฉันท์จะยึดเอาความหวังในข่าว ประเสริฐที่อยู่ตรงหน้าของเขาไว้ และย่อมจะได้เข้าไปในราชอาณาจักร แห่งสวรรค์ในขณะที่คนอื่นๆ ที่ได้รับพระพรพร้อมกับโอกาสและแสงสว่าง อันยิ่งใหญ่ซึ่งเขามิได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น จะกลับลูกทิ้งไว้ภายนอกที่มีแต่ ความมืดมืด {MH 174.2}MHTh 184.3

    เหยื่อทั้งหลายของนิสัยที่ชั่วร้ายจะต้องลูกปลุกให้ตื่นขึ้นด้วยความ จำเป็นเพื่อสร้างความพยายามสำหรับตัวเขาเอง คนอื่นอาจใช้ความพยายาม อย่างเต็มที่เพื่อช่วยยกชูจิตวิญญาณของเขา พระคุณของพระองค์อาจลูก ประทานให้เขาโดยไม่ต้องจ่ายราคา พระคริสต์อาจทรงอธิษฐานเผื่อ ทูต สวรรค์ของพระองค์อาจจะคอยปรนนิบัติรับใช้ แต่ทั้งหมดนี้ย่อมไร้ซึ่งความ หมาย นอกเสียจากว่าเขาต้องลูกปลุกให้ตื่นขึ้นมาต่อสู้กับศึกนี้เพื่อตัวของ เขาเอง {MH 174.3}MHTh 184.4

    ถ้อยคำสุดท้ายที่กษัตริย์ดาวิดตรัสแก่โซโลมอนซึ่งขณะนั้นยังเป็น หนุ่มและกำลังจะไต้รับการสวมมงกุฎเพื่อครอบครองอิสราเอลมืใจความว่า “จงเข้มแข็งและสำแดงตัวของเจ้าให้เป็นลูกผู้ชาย” 1 พงศ์กษัตริย์ 2:2 สำหรับทายาทของมนุษยชาติทุกคนที่หวังจะได้สวมมงกุฎแห่งชีวิตนิรันดร ก็ต้องฟังถ้อยคำเสริมแรงปันดาลใจด้งนี้ “จงเข้มแข็งและสำแดงตัวของเจ้า ว่าเป็นลูกผู้ขาย” {MH 174.4}MHTh 185.1

    ผู้ที่ชอบตามใจตัวเองต้องได้รับการชักจูงให้เห็นและรู้ตัวว่าการปรับปรุง อย่างเข้มข้นด้านจริยธรรมนั้นจำเป็นมากหากเขาปรารถนาที่จะทำตัวให้ สมกับการเป็นมนุษย์ พระเจ้าทรงเรียกเขาให้ตื่นตัวและอาศัยกำลงของ พระคริสต์ เขาย่อมสามารถจะชนะและทวงความเป็นบุรุษที่พระเจ้าประทาน ให้แต่เขาได้ทิ้งขว้างไปโดยการปล่อยตัวให้กับความชั่วร้ายกลบคืนมา {MH 174.5}MHTh 185.2

    การรู้สึกถึงอำนาจอันโหดเหี้ยมของการทดลอง และแรงเร้าใจของ ความใคร่อยากที่นำพาไปสู่การปล่อยตัวตามใจตนเอง หลายคนได้พากัน ร้องขึ้นมาด้วยความสิ้นหวังว่า “ข้าพเจ้าไม่สามารถต่อต้านความชั่วร้าย ไต้” จงบอกเขาว่าเขาต้องต่อต้านให้ได้ เขาอาจจะฟายแพ้มาแล้วหลายต่อ หลายครั้ง แต่มันไม่จำเป็นต้องพ่ายแพไปตลอดกาล เขาอาจอ่อนแอต้าน ศีลธรรม ถูกควบคุมโดยนิสัยของชีวิตที่ผิดบาป คำสัญญาและการตัดสินใจ แกไขปัญหาของเขาอาจเป็นเพียงเชือกที่กักด้วยเม็ดทราย การรู้ตัวถึงคำ สัญญาที่เขามิได้รักษาและการตัดสินใจที่ลูกถอนคืน ได้บั่นทอนความ มั่นใจในความจริงใจของเขาเองและทำให้เขารู้สึกว่าพระเจ้าทรงไม่ยอมรับ เขาหรือร่วมมือกับความพยายามของเขา แต่เขาไม่จำเป็นต้องหมดสิ้นหวัง {MH 174.6}MHTh 185.3

    คนทั้งหลายที่ได้วางใจในพระคริสต์จะต้องไม่ตกเป็นทาสของอุปนิสัย ที่ชั่วร้ายหรือความโน้มเอียงในนิสัยที่ถ่ายทอดมาทางสายเลือดหรือที่ลูก ปลูกฝังขึ้นมา แทนที่จะถูกอำนาจฝ่ายตาพันธนาการ พวกเขาจะต้องเป็น ผัูที่ควบคุมทุกๆ ความใคร่อยากและกิเลสตัณหา พระเจ้าทรงไม่ละทิ้งเราMHTh 185.4

    ให้ต่อสู้กับความชั่วร้ายด้วยกำลังอันจำกัดของเราเอง ไม่ว่าจะเป็นแรงฝักใฝ่ ในทางที่ผิดที่ได้รับมาจากทางสายเลือดหรือจากการปลูกฝังขึ้น เราสามารถ เอาชนะเหนือสิ่งเหล่านี้ได้ ด้วยฤทธิ์อำนาจซึ่งพระองค์ทรงพร้อมที่จะประทาน ให้แก่เรา {MH 175.1}MHTh 185.5

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents