Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
บหัศจรรย์แห่อการรักษา - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    สาเหตุกี่ตัองตัดอาหารจำพวกนื้อสัตว์ทิ้งไป

    คนทั้งหลายที่รับประทานเนื้อสัตว์เป็นอาหารกลายเป็นผู้ที่บริโภค เมล็ดข้าวและพืชผักเป็นมือที่สองต่อจากสัตว์อีกที เพราะสัตว์เหล่านั้น เจริญเติบโตจากอาหารจำพวกนี้ คุณค่าในการบำรุงเลี้ยงชีวิตที่มือยู่ใน เมล็ดข้าว และพืชผักจะผ่านเข้าไปสู่สัตว์ที่กินสิ่งเหล่านี้เป็นอันดับแรก และเรารับสิ่งนี้อีกต่อหนึ่งจากการกินเนี้อสัตว์ จะเป็นการดีกว่าสักเท่าไร ถ้าเราจะรับอาหารเหล่านี้โดยตรง ด้วยการรับประทานอาหารที่พระเจ้า ได้ทรงจัดเตรียมไว้สำหรับเรา {MH 31 3.1}MHTh 346.1

    เนื้อสัตว์ไม่เคยได้รับการยอมรับว่าเป็นอาหารที่ดีที่สุด ยิ่งในเวลานี้ การใช้เนื้อสัตว์เป็นอาหารสมควรลูกคัดคัานเป็นสองเท่า เนื่องจากโรคภัย่ ที่มือยู่ในสัตว์ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ที่บริโภคเนื้อสัตว์ต่างไม่เคยรับ รู้มาก่อนว่าตนเองนั้นกำลังรับประทานอะไร หลายครั้ง ถ้าพวกเขาไปเห็น สัตว์เหล่านั้นในขณะที่พวกมันยังมีชีวิตอยู่และทราบถึงคุณภาพของเนื้อที่ พวกเขานำมารับประทาน พวกเขาคงจะเบือนหน้าหนีด้วยความรังเกียจ คนจำนวนมากยังคงบริโภคเนื้อสัตว์ที่เต็มไปด้วยเชื้อวัณโรคและมะเร็งกัน ต่อไป ด้งนั้น โรควัณโรค โรคมะเร็งและโรคอื่นๆ ที่เป็นอันตรายถึงชีวิตจึง ยังคงแพร่ระบาดมาสู่มนุษย์ {MH 313.2}MHTh 346.2

    เนื้อเยื่อของหมูเต็มไปด้วยพยาธิ พระเจ้าตรัสถึงหมูไว้ว่า “มันเป็น สัตว์มลทินแก่ท่าน ท่านอย่ารับประทานเนื้อของมันและซากของมันท่านก็ อย่าแตะต้อง” เฉลยธรรมบัญญัติ 14:8 พระองค์ทรงมีพระดำรัสสั่งเช่นนี้ แก่เราเพราะว่าเนื้อหมูนั้นไม่เหมาะสมที่จะนำมาประกอบเป็นอาหาร หมู จัดเป็นสัตว์ที่มีหน้าที่กำจัดขยะและของเสียและนี่คือหน้าที่เดียวที่พระเจ้า ทรงกำหนดไว้ให้พวกมัน ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดมนุษย็ไม่เคยได้รับ อนุญาตให้รับประทานเนื้อของมัน เป็นไปไม่ได้ที่เนื้อของสัตว์ชนิดใดก็ ตามที่กินทุกสิ่งที่น่าขยะแขยงเป็นอาหารและความโสโครกเป็นพื้นฐาน ความเป็นอยู่ของมันจะมีคุณค่าต่อร่างกาย {MH 31 3.3}MHTh 346.3

    หลายครั้งสัตว์ต่าง ๆ ที่ถูกนำไปยังตลาดเพื่อขายเป็นอาหารอยู่ใน สภาพที่ป่วยเป็นโรคร้ายแรงจนเจ้าของไม่กล้าเลี้ยงต่อไป และบางวิธีที่ใช้ ในการขุนสัตว์เหล่านี้ให้อ้วนพีเพื่อส่งตลาดเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดโรคภัย จากการลูกกักขังไว์ในคอกที่ไม่ไต้รับแสงสว่างและอากาศที่บริสุทธิ์ หายใจเอาอากาศที่สกปรกๆ หรือบางทียังลูกขุนให้อ้วนด้วยอาหารที่บูด เน่า ในไม่ช้า ร่างกายของสัตว์เหล่านี้จึงปนเปื้อนไปด้วยสิ่งสกปรกโสโครก {MH 314.1}MHTh 347.1

    สัตว์ต่าง ๆ 3JTาลูกขนย้ายเป็นระยะทาง,ใกล ๆ และต้องทนเจ็บปวด ทรมานก่อนจะไปถึงตลาด สัตว์เหล่านี้ลูกต้อนมาจากทุ่งหญ้าอันเขียวชอุ่ม และต้องเดินทางไปตามถนนที่ร้อนระอุและเต็มไปด้วยฝ่นละอองเป็นระยะ ทางไกลๆ หรือต้องแออัดยัดเยียดอยในรถบรรทุกที่สกปรกโสโครก พวก มันต้องร้อนอบอ้าวและเหนื่อยอ่อน ไม่ได้กินนํ้าและอาหารเป็นเวลาหลาย ชั่วโมง สัตว์น่าสงสารเหล่านี้จึงพากันล้มตายก่อนจะไปถึงที่หมาย จากนั้น มนุษย์ก็ได้น่าซากศพของสัตว์เหล่านี้มาเลี้ยงฉลองกัน {MH 314.2}MHTh 347.2

    ในสถานที่หลายแห่ง ปลาเต็มไปด้วยสารปนเปื้อนจากอาหารสกปรก ทั้งหลายที่พวกมันกินจนเป็นสาเหตุของโรคภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาที่ เข้ามาอยู่ในน่านนํ้าบริเวณท่อนํ้าทิ้งของเมืองใหญ่ ๆ ปลาที่กินอาหารจากMHTh 347.3

    ท่อระบายนํ้าโสโครกอาจผ่านออกไปไกลสู่แหล่งนํ้าอื่นและถูกจับในบริเวณ นํ้าที่ใสสะอาดและบริสุทธิ์ ด้วยเหตุนี้ เมื่อเราน่าปลาเหล่านี้มาประกอบเป็น อาหาร พวกมันจึงน่าโรคภัยและความตายมาสู่ผู้ที่ไม่ได้สงสัยถึงภัยอันตราย ในลักษณะนี้ {MH 314.3}MHTh 347.4

    เราอาจจะไม่รัูสึกถึงผลร้ายของการบริโภคเนื้้้้้้้้้้อสัตว์ในทันทีทันใด แต่ นี่มิได้หมายความว่าการบริโภคเนื้อสัตว์ไม่มีอันตราย มีน้อยคนที่เชื่อว่า เนื้อสัตว์ที่พวกเขารับประทานนั้นท่าให้โลหิตของพวกเขาเป็นพิษ และ เป็นด้นเหตุที่ท่าให้พวกเขาต้องเจ็บป่วย หลายคนตายไปเนื่องจากโรคที่ สืบเนื่องมาจากการรับประทานเนี้อสัตว์ แต่ตัวผู้ป่วยและคนอื่นๆ มิได้ ระแคะระคายถึงสาเหตุที่แท้จริงนี้{MH 315.1}MHTh 347.5

    อันตรายที่มีต่อจิตใจของการบริโภคเนื้อสัตว์มิได้ยิ่งหย่อนไป กว่าโรคที่เกิดกับร่างกายแม้แต่น้อย อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ให้โทษต่อ สุขภาพร่างกาย และสิ่งที่ส่งผลต่อร่างกายก็ย่อมส่งผลในลักษณะเดียวกัน ต่อจิตใจและจิตวิญญาณ ขอให้เราคิดดูว่าการบริโภคเนื้อสัตว์ทำให้เราต้อง แสดงความโหดร้ายทารุณต่อสัตว์มากเพียงใด ลองนึกถึงความรู้สึกของผู้ ที่จะต้องฆ่ามันและผู้ที่มองดูการฆ่านั้นก่อนที่จะนำมันมาประกอบเป็น อาหาร การกระทำเช่นนี้ ได้ทำลายจิตใจอันอ่อนโยนที่เราควรแสดงต่อ สรรพสัตว์ที่พระเจ้าได้ทรงสร้างไว้มากสักเพียงไร {MH 315.2}MHTh 348.1

    ความเฉลียวฉลาดใกล้เคียงกับมนุษย์ที่สัตว์เดียรัจฉานหลายชนิด แสดงออกเป็นเรื่องนำประหลาดลึกลัับ สัตว์ต่างๆ สามารถมองเห็น ยิน เสียง รัก หวาดกลัวและรู้สึกเจ็บปวด พวกมันใช้อวัยวะของพวกมันได้ อย่างซื่อสัตย์มากกว่ามนุษย์หลายคนใช้อวัยวะของตน พวกมันแสดงออก ถึงความเห็นอกเห็นใจและความสุภาพอ่อนโยนต่อพวกของมันในยามทุกข์ ทรมาน สัตว์มากมายแสดงความรักต่อผู้ที่เลี้ยงดูพวกมันเหนือยิ่งกว่าที่ มนุษย์บางคนแสดงต่อกันเสียอีก พวกมันสร้างความผูกพันที่มีต่อมนุษย์ อย่างมั่นคงเหนียวแน่นจนมิอาจตัดขาดไต้หากปราศจากความเจ็บปวด ที่สุดจะทน {MH 315.3}MHTh 348.2

    ผู้ใดที่มีหัวใจเยี่ยงมนุษย์ที่เคยเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยง มีใครบ้างที่มอง เข้าไปยังนัยน์ตาของพวกมันที่เต็มไปด้วยความไว้วางใจและความรัก และ ยังเต็มอกเต็มใจส่งพวกมันไปสู่คมมีดของคนชำแหละ แล้วเขาจะกลืนเนื้อ ของพวกมันลงคออย่างเอร็ดอร่อยได้อย่างไร {MH 316.1}MHTh 348.3

    เป็นความเข้าใจผิดที่คิดว่า กำลังวังชาของกล้ามเนื้อขึ้นอยู่กับการ บริโภคเนื้อสัตว์ สิ่งต่างๆ ที่ร่างกายต้องการจะรับการบำรุงหล่อเลี้ยงได้ดี กว่า และมีกำลังวังชาที่แข็งแรงกว่า โดยที่ไม่จำเป็นต้องรับประทานเนื้อ สัตว์เลย ธัญพืชร่วมกับผลไม้ ถั่วและผักชนิดต่างๆ ล้วนประกอบด้วยสาร อาหารต่างๆ ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายในการสร้างโลหิตที่ดี ซึ่งเนื้อสัตว์ มิได้มีสารอาหารเหล่านี้ในสัดส่วนที่มากพอและครบถ้วนเท่า หากเนื้อสัตว์MHTh 348.4

    เป็นอาหารที่มีความสำคัญต่อสุขภาพและความแข็งแรง พระเจ้าก็คงทรง รวมเนื้อสัตว์เป็นอาหารแล้วตั้งแต่เริ่มแรกที่ทรงสร้างโลก {MH 316.2} MHTh 349.1

    เมื่อเลิกบริโภคเนื้อสัตว์ เรามักจะรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีกำลัง เพราะ เหตุนี้ หลายคนจึงใช้เป็นข้ออ้างว่าอาหารจำพวกเนื้อสัตว์มีความจำเป็น แต่แท้จริงเป็นเพราะอาหารประเภทนี้มีฤทธิ์ในการกระตุ้นร่างกาย ทำให้ โลหิตมีอุณหภูมิสูงขึ้นกว่าปกติและกระตุ้นระบบประสาทซึ่งเป็นสิ่งที่พวก เขารู้สึก-ว่า ขาดหายไป บางคนพบว่าเป็นการยากที่เขาจะเลิกบริโภคเนี้อ สัตว์ เช่นเดียวกับคนที่ติดสุราไม่สามารถจะเลิกดื่มได้ แต่ถ้าพวกเขายอม เปลี่ยนแปลง สุขภาพของพวกเขาจะดีขึ้น {MH 316.3}MHTh 349.2

    เมื่อเลิกบริโภคเนี้อสัตว์ เราควรรับประทานธัญพืชถั่วเปลือกแข็ง ผักและผลไม้ชนิดต่างๆ แทน ซึ่งอาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่น่ารับประทาน และมีคุณค่าทางโภชนาการ โดยเฉพาะผู้ที่มี-ร่างกายอ่อนแอและผู้ที่ต้อง ตรากตรำใช้แรงงานหนักอยู่เป็นประจำ ในบางประเทศที่ยากจนเนี้อสัตว์ จัดว่าเป็นอาหารที่มีราคาถูกที่สุด ในสภาพเช่นนี้ การที่จะเปลี่ยนอาหารที่ รับประทาน ย่อมจะทำได้ยากกว่า แต่ก็สามารถที่-จะกระทำได้ อย่างไร ก็ตาม เราควรจะพิจารณาถึงสภาพความเป็นอยู่ของพลเมืองและอิทธิพล ของนิสัยความเคยชินที่มืมาตลอดชีวิตของพวกเขา และควรระมัดระวังที่ จะไม่ไปผลักด้นหรือคะยั้นคะยอให้พวกเขาทำตามความเห็นที่ลูกต้องจน มากเกินควร เราไม่ควรที่จะไปเรียกร้องให้ใครๆ เปลี่ยนอาหารที่รับประทาน อย่างปัจจุบน’ทันต่วน เราควรหาอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและมีราคา ที่ไม่แพงมาทดแทนการบริโภคเนื้อสัตว์ ในเรื่องนี้ต้องอาศัยคนครัว ด้วย ทักษะและความเอาใจใส่ คนครัวจัดเตรียมอาหารให้น่ารับประทานและมี ประโยชน์ต่อร่างกายได้ และในที่สุด พวกเขาก็จะสามารถทดแทนอาหาร จำพวกเนื้อสัตว์ใต้ {MH 316.4}MHTh 349.3

    ในทุกกรณีขอให้เราแกที่จะมีสติสัมปชัญญะ ให้รวบรวมความตั้งใจ จัดหาอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย และการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้น ได้อย่างง่ายดาย และความต้องการบริโภคเนี้อสัตว์ก็จะยุติไปในที่สุด {MH 317.1}MHTh 349.4

    ยังไม่ถึงเวลาอีกหรือ ที่ทุกคนควรมีความตั้งใจที่จะเลิกบริโภคเนื้อ สัตว์ คนทั้งหลายที่ปรารถนาจะเป็นผู้ที่บริสุทธิ์ชอบธรรม เพื่อจะได้มีความ สัมพันธ์กับทูตสวรรค์อย่างใกสัชิด จะยังคงใช้สิ่งที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และจิตวิญญาณของตนเองเป็นอาหารได้อีกหรือ เขาจะผลาญคร่าชีวิตของ สิ่งทรงสร้างของพระเจ้าเพื่อนำเนื้อมาสนองความสุขของตัวเองได้อย่างไร เขาควรจะกลับไปรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และนำรับประทานที่พระ- เจ้าประทานให้แก่มนุษย์เมื่อแรกสร้างโลก และ!เกตนเองรวมทั้งสอนบุตร หลานให้มีจิตใจที่เมตตากรุณาต่อสัตว์เดรัจฉานที่พระเจ้าได้ทรงสร้าง และมอบให้อยู่ในความปกครองของมนุษย์ {MH 317.2}MHTh 350.1

    *****

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents