Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
บหัศจรรย์แห่อการรักษา - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    ชุมชนเออัดไนเมือง

    ในเมืองใหญ่ ๆ มืผู้คนมากมายที่ได้รับการดูแลและการเอาใจใส่น้อย ยิ่งกว่าที่ให้กับสัตว์เดียรัจฉานเสียอีก ลองนึกสภาพถึงหลายครอบครัวที่ เบียดเสียดยัดเขียดอยู่รวมกันในห้องเช่าที่แสนทุกข์เข็ญ ซึ่งหลายห้องเป็น ใต้ถุนที่มืดๆ และชื้นแฉะไปด้วยสิ่งโสโครก ในสถานที่ๆ ดูน่าอเนจอนาถ เหล่านี้ เด็กๆ เกิดและเติบโตขึ้นและตายไป เด็กๆ เหล่านี้ไม่เคยไต้เห็นถึง ความสวยงามของสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติที่พระเจ้าได้ทรงสร้างไว้เพื่อให้ ความเบิกบานใจและช่วยยกชูจิตวิญญาณ เด็กๆ เหล่านี้สวมเสื้อผ้าที่ขาด วิ่นและอยู่อย่างอดๆ อยากๆ อาศัยอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ชั่วร้ายและ เสื่อมทราม หล่อหลอมอุปนิสัยจากความทุกข์ยากและความผิดบาปที่อยู่ รายล้อมเขาทั้งหลาย เด็กๆ ได้ยินพระนามของพระเจ้าจากถ้อยคำที่ หยาบคาย คำพูดที่หยาบคาย คำแช่งสาปและคำบริภาษด่าทอกรอกอยู่ เต็มหูของเขาทั้งหลาย กลิ่นควันบุหรี่และเหล้ายา กลิ่นเหม็นที่น่าขยะแขยง และความเสื่อมทรามทางศีลธรรมจรรยาได้ทำลายความรู้สึกนึกคิดของเขา ทั้งหลาย โดยประการฉะนี้แหละ ผู้คนจำนวนมากนี้จึงได้รับการอบรมสั่ง สอนให้เป็นอาชญากรและเป็นศัตรูฃองสังคมที่ได้ทอดทิ้งเขาให้อยู่กับความ ทุกข์ยากและความเสื่อมทราม {MH 189.4}MHTh 203.1

    ไม่ใช่คนยากคนจนทั้งหมดที่อยู่ในชุมชนแออัดของเมืองใหญ่จะ เป็นคนประเภทนี้ ชายหญิงที่มีความยำเกรงพระเจ้ามากมายกลายเป็นคน ยากจนเนื่องจากความเจ็บป่วยหรือเหตุร้าย บ่อยครั้งโดยการถูกหลอกลวง ด้วยอุบายเล่ห์เหลี่ยมของพวกมิจฉาชีพ หลายคนที่เป็นคนที่มีความ ซื่อสัตย์สุจริตและความตั้งใจดีกลับกลายเป็นคนยากจนเพราะขาดการ อบรมสั่งสอนให้รู้จักการประกอบการงานอาชีพ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึง การณ์เขาไม่พร้อมที่จะเผชิญกับอุปสรรคของชีวิต เมื่อต้องระเหเร่ร่อน เข้าไปยังเมืองใหญ่ เขามักจะหางานท่าไม่ได้ ภาพแสงสีมายาของความ ชั่วร้ายที่ปรากฎอยู่ล้อมรอบได้ท่าให้เขาต้องตกอยู่ภายใต้อำนาจครอบงำ ของการทดลองที่โหดร้าย การที่ต้องอยู่ร่วมกับคนที่ชั่วร้ายและคนที่มี ศีลธรรมเสื่อมทรามและบ่อยครั้งถูกจัดรวมให้เป็นพวกเดียวกัน มีแต่พลัง ที่เหนือมนุษย์เท่านั้นที่เขาจะเอาตัวรอดจากการถลำลึกลงสู่ความชั่วร้าย หลายคนไต้ยึดมั่นอยู่ในจริยธรรมของตนเอง ยอมทนทุกข์ดิกว่าที่จะ กระทำผิดบาป คนกลุ่มนี้แหละเป็นพวกที่ต้องการความช่วยเหลือ ความ เห็นอกเห็นใจและให้กำลังใจเป็นพิเศษ {MH 190.1}MHTh 203.2

    หากคนยากจนที่ยัดเขียดอยู่ในเมืองเวลานี้จะไปหาบ้านที่อยู่ในชนบท ไต้ เขามืใช่เพียงแต่จะไต้ทำมาหาเลี้ยงชีพเท่านั้น แต่ยังจะได้มืสุขภาพที่ สมบูรณ์แข็งแรงและมีความสุขอย่างที่เขาไม่เคยรู้มาก่อน งานหนัก รายได้ ตา ไม่ฟ้งเฟ้อ ลำบากหน่อยและค่อนข้างสันโดษจะเป็นชีวิตประจำวันของ เขา แต่เขาจะได้รับพระพรที่มากยิ่งเพียงไรจากการที่ได้ย้ายออกจากเมือง ที่มืแต่สิ่งเย้ายวนของบาป ความสับสนวุ่นวาย อาชญากรรม ความทุกข์ ยากและความสกปรกโสมม เพื่อมาอาศัยอยู่ในชนบทที่เงียบสงบและยังคง ไว้ซึ่งความบริสุทธิ์ {MH 190.2}MHTh 204.1

    สำหรับหลายคนที่อาศัยอยู่ในเมืองที่ไม่มืแม้แต่หย่อมหญ้าเขียวสด ที่เท้าจะได้เหยียบย่าง ปีแล้วปีเล่าที่เขามองเห็นแต่ถนนหนทางที่สกปรก ตรอกซอยที่คับแคบ ทางเดินและกำแพงอิฐและท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยฝ่น ละอองและหมอกควัน ถ้าหากเขาได้โยกย้ายไปอยู่ในตำบลที่มืไร่นา ที่ แวดล้อมไปด้วยท้องทุ่งอันเขียวขจี ป่าไม้ลำเนาไพร เนินเขาและลำธาร ท้องฟ้าอันสดใส อากาศที่สะอาดบริสุทธิ์ของชนบทแล้ว เขาก็จะรู้สึก ราวกับว่าได้เข้าไปอยู่ในแผ่นดินสวรรค์ {MH 191.1}MHTh 204.2

    เมื่อเขามิได้ติดต่อเกี่ยวข้องและพึ่งพาอาศัยในมนุษย์มากมายนัก และได้แยกตัวออกจากกฎเกณฑ์อันเสื่อมทรามของทางโลก จากธรรมเนียม นิยมและความตื่นเต้นวุ่นวาย เขาก็จะไต้อยู่ใกล้ชิดภายใต้อ้อมกอดของ ธรรมชาติมากขึ้น เขาจะรัูสึกได้อย่างแท้จริงว่าพระเจ้าได้สถิตอยู่่ใกล้ๆMHTh 204.3

    หลายคนจะมีโอกาสเรียนรู้การพึ่งพิงในพระเจ้า โดยอาศัยธรรมชาติพวก เขาก็จะไดยินพระสุรเสียงของพระองค์ที่ตรัสแก่จิตใจของเขาถึงสันติสุขและ ความรักของพระองค์ ร่างกาย จิตใจและจิตวิญญาณก็จะตอบสนองต่อฤทธิ์ อำนาจแห่งการบำบัดรักษาและฟืนฟูชีวิต {MH 192.1}MHTh 204.4

    ถ้าหากคนเหล่านี้เริ่มกลายเป็นผู้ที่ขยันขันแข็งและเลี้ยงดูตนเองได้ หลายคนจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือ ให้กำลังใจและคำแนะนำ งาน ในการประกาศเผยแพร่ศาสนาให้แก่ครอบครัวที่ยากจนมากมายเหล่านี้ ย่อมไม่มีวิธีการใดที่จะดีไปกว่าการช่วยเหลือเขาให้สามารถตั้งถิ่นฐานบน ที่ดินในชนบทและสอนให้เขาทำมาหาเลี้ยงชีพในที่ดินให้ผลิดอกออกผล {MH 192.2}MHTh 205.1

    ความต้องการความช่วยเหลือและคำแนะนำเหล่านี้ มิไต้จำกัดอยู่ เฉพาะแต่ในเมืองใหญ่ๆ เท่านั้น แม้แต่ในชนบท คนยากจนจำนวนมาก ต่างต้องการที่มีชีวิตที่ดิกว่า ชุมชนมากมายขาดพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับ การประกอบอาชีพและการดูแลในด้านสุขอนามัย หลายครอบครัวอาศัย อยู่ในกระท่อมที่สกปรก มีเครื่องเรือนและเครื่องนุ่งห่มเพียงเล็กน้อย ไม่มี เครื่องมือ ไม่มีหนังสือ ขาดซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกสบาย และแม้แต่ เครื่องมือเพื่อการเพาะปลูก ร่างกายที่อ่อนแอและผิดปกติ จิตวิญญาณที่ เสื่อมทราม บ่งบอกถึงผลสืบเนื่องมาจากกรรมพันธุที่ไม่ดีและนิสัยความ เคยชินที่ผิดๆ เขาจำต้องได้รับการศึกษาตั้งแต่เบื้องด้น เขาได้ดำเนินชีวิต อย่างไม่ยอมเปลี่ยนแปลง เกียจคร้าน เสื่อมทรามทางศีลธรรม ด้งนั้น เขา ทั้งหลายจึงมืความจำเป็นต้องได้รับการอบรมสั่งสอนเพื่อแก่ไขอุปนิสัย {MH 192.3}MHTh 205.2

    เราจะกระตุ้นเตือนคนเหล่านี้ให้ตระหนักถึงความจำเป็นในการ พัฒนาปรับปรุงไ,ต้อย่างไร เราจะชักนำเขาสู่มาตรฐานของชีวิตที่สูงขึ้นได้ อย่างไร เราจะช่วยเขาเขยิบฐานะให้สูงขึ้นได้อย่างไร ในที่ๆ เต็มไปด้วย ความยากจน เราจะต้องท่าอย่างไรในทุกฝีก้าวจึงจะเอาชนะความยากจน ไต้ แน่นอนทีเดียวว่า งานที่ต้องท่านั้นเป็นงานที่ยาก การปฏิรูปเปลี่ยนแปลง ที่จำเป็นนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นไต้นอกเสียจากชายหญิงเหล่านั้นจะต้องไต้ รับความช่วยเหลือจากฤทธิ์อำนาจที่อยู่ภายนอกตัวของเขา มันเป็น พระประสงค์ของพระเจ้าที่จะให้ทั้งคนมั่งมีและคนยากจนมีความผูกพันใกล้ ชิดกันด้วยความเห็นอกเห็นใจและความช่วยเหลือ ผู้ที่มีเงินทอง มีสติ ปัญญาและความสามารถ จะต้องน่าของประทานเหล่านี้มาใซ้ให้เป็นพระพร แก่เพื่อนมนุษย์ {MH 193.1}MHTh 205.3

    คริสเตียนที่เป็นชาวนาชาวไร่สามารถทำการประกาศเผยแพร่ศาสนา ไต้อย่างแท้จริงด้วยการช่วยเหลือคนยากคนจนให้สามารถตั้งบ้านเรือนอยู่ ในที่ดินในชนบทและสอนให้เขารู้จักทำการเพาะปลูกให้บ้งเกิดผล สอน เขาให้รู้จักใช้เครื่องไม้เครื่องมือทางการเกษตร ให้รู้จักเพาะปลูกพืชผล ต่างๆและให้ร้จักการปลกและบำรุงรักษาสวน {MH 193.2}MHTh 206.1

    หลายคนที่ทำการเพาะปลูกไม่ได้รับผลผลิตที่เพียงพอเพราะเขา เพิกเฉยละเลยขาดความเอาใจใส่ สวนของเขาไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่าง ถูกต้อง เขาไม่ได้ลงมือหว่านในเวลาที่เหมาะสม และเขาเตรียมหน้าดิน อย่างฉาบฉวย เขาโทษว่าที่ดินขาดความอุดมสมบูรณ์จึงทำให้การเพาะ ปลูกไม่ผลิดอกออกผล เขามักจะทำตัวเป็นพยานเท็จโดยคอยที่จะกล่าว โทษในเรื่องของที่ดินซึ่งถ้าเขาได้พยายามทำงานอย่างเต็มที่แล้ว ย่อมจะ บังเกิดผลอย่างมากมาย การวางแผนอย่างหยาบๆ การทุ่มเทแรงกายแต่ เพียงเล็กน้อย รวมทั้งการขาดการศึกษาถึงวิธีการที่จะให้ผลดีที่สุด ล้วน ฟ้องว่าคนเหล่านี้จำเป็นต้องปฏิรูป {MH 1 93.3}MHTh 206.2

    จงสอนวิธีการเพาะปลูกที่ลูกต้องให้แก่ทุก ๆ คนที่มีความตั้งใจที่จะ เรียนรู้ ถ้ามีผู้หนึ่งผู้ใดไม่ต้องการให้ท่านพูดกับเขาถึงความรู้ที่ก้าวหน้า ก็ จงสอนเขาโดยที่ไม่ต้องพูดอะไรมาก ดูแลการเพาะปลูกบนที่ดินของท่าน อย่างดี สนทนากับเพื่อนบ้านของท่านเมื่อมีโอกาส และปล่อยให้ผลการ เก็บเกี่ยวของท่านเป็นสื่อโน้มน้าวให้เห็นถึงวิธีการที่ลูกต้อง สาธิตให้เห็น ว่าควรท่าอย่างไรกับดินด้วยวิธีการที่ลูกต้อง {MH 1 93.4}MHTh 206.3

    เราควรให้ความใส่ใจในการจัดตั้งธุรกิจด้านอุตสาหการต่าง ๆ ขึ้นมา เพื่อให้ครอบครัวที่ยากจนมีงานท่า งานช่างไม้ งานช่างเหล็ก และแน่นอน ทีเดียวทุกคนที่มีความรู้ความชำนาญในงานอาชีพที่เป็นประโยชน็ในต้าน ใดด้านหนึ่งควรรู้สึกว่าตนมืหน้าที่ต้อง!ฝึกสอนและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ ที่ขาดความรู้และตกงาน {MH 194.1}MHTh 206.4

    ในงานช่วยเหลือคนยากจนนั้นมีพันธกิจมากมายที่ผู้หญิงสามารถ ปฏิบ้ติได้เช่นเดียวกับผู้ชาย แม่ครัวที่มีความสามารถ แม่บ้าน ช่างตัดเย็บ สตรีและนางพยาบาล ความช่วยเหลือจากคนเหล่านี้ล้วนแต่เป็นที่ต้องการ จงช่วยสอนคนที่อยู่ในครอบครัวที่ยากจนให้ไต้รู้จักวิธีการประกอบอาหาร วิธีการตัดเย็บและซ่อมแซมเสื้อผ้าของตนเอง วิธีการพยาบาลผู้เจ็บป่วย และวิธีการรักษาบ้านเรือนให้สะอาดเรียบร้อย จงช่วยสอนเด็กชายหญิงทุก คนไต้รู้จักงานช่างฝีมือหรืองานอาชีพที่มีประโยชน์ {MH 1 94.2}MHTh 207.1