Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
บหัศจรรย์แห่อการรักษา - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    ความผิดหวังและภัยอันตราย

    ผู้ที่ทำงานเพื่อผู้ที่หลงผิดอาจรู้สึกผิดหวังกับหลายคนที่ได้สัญญาว่า จะพยายามปฏิรูปเปลี่ยนแปลงอุปนิสัยเสียใหม่ หลายคนเปลี่ยนแปลง อุปนิสัยและความประพฤติแต่เพียงผิวเผิน เขาทำไปตามอารมณ์และความ รู้สึกชั่ววูบ และในช่วงเวลาหนึ่งอาจดูเหมือนว่าเขาได้ปฏิรูปเปลี่ยนแปลง แล้ว แต่มิได้เปลี่ยนแปลงจิตใจใหม่อย่างแท้จริง เขายังคงรักตัวเอง ยังคง หิวกระหายในความเพลิดเพลินแบบโง่เขลาและมีความปรารถนาที่จะทำ ตามใจตัวเองอยู่เช่นเติม เขาไร้ซึ่งความรู้ที่เกี่ยวกับการปลูกสร้างอุปนิสัย ที่ดีงามและเราไม่อาจที่จะวางใจเขาได้ว่าเป็นคนที่มีหลักการ เขาได้ทำให้ กำลังฝ่ายสติปัญญาและฝ่ายจิตวิญญาณของเขาเสื่อมทรามลง ด้วยการทำ ตามความใคร่อยากและกิเลสตัณหา และสิ่งเหล่านี้ที่ทำให้เขาต้องตกอยู่ใน สภาพที่อ่อนแอ เป็นผู้ที่เอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้และมีอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลง ได้ง่าย แรงกระตุ้นชั่ววูบของเขาฝักใฝ่ในกามตัณหา หลายครั้งที่คนเหล่านี้ กลายเป็นภัยอันตรายต่อผู้อื่น โดยเหตุที่ใครๆ พากันเห็นว่า เขาเป็น ชายหญิงที่ไต้ปฏิรูปเปลี่ยนแปลงอุปนิสัยของตนใหม่แล้ว พวกเขาจึงไต้รับ ความไว้วางใจให้รับผิดชอบในสิ่งต่างๆ และได้รับตำแหน่งหน้าที่ ซึ่งอิทธิพล ของเขาอาจทำให้ผัูบริสุทธิ์เลวตาม {MH 177.2}MHTh 188.1

    แม้แต่คนทั้งหลายที่กำลังพยายามด้วยความจริงใจที่จะปฏิรูปตัวเอง ก็ยังมีพ้นจากอันตรายที่อาจจะพลั้งพลาดไต้เช่นกัน เราจึงต้องปฏิบัติต่อ คนเหล่านี้ด้วยความชาญฉลาดพอๆ กับความสุภาพอ่อนโยน บางครั้งการ ยกย่องสรรเสริญผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือให้พ้นจากความชั่วร้ายอาจเป็นการ น่าเขาไปสู่ความพินาศ การเชิญชายหญิงเหล่านั้นให้มาพูดต่อหน้าสาธารณชน ถึงประสบการณ์ต่างๆ ในชีวิตที่ได้กระทำความผิดบาป อาจเป็นภัยอันตราย ทั้งต่อผู้พูดและผู้ฟัง การกล่าวสาธยายถึงเรื่องราวของความชั่วร้ายย่อม ส่งผลให้ความคิดและจิตวิญญาณเสื่อมทรามลง การยกย่องเชิดชูแก่ผู้ที่ได้ รับการช่วยเหลือออกมานั้นย่อมจะส่งผลร้ายต่อตัวเขา หลายคนจึงเกิด ความรูสึกว่าชีวิตที่เต็มไปด้วยความผิดบาปนั้นกลับทำให้เขาได้เป็นคนที่ มีชื่อเสียง ความรักในชื่อเสียงและการหลงไว้วางใจในตนเองจึงถูกกระตุ้น ขึ้นซึ่งกระทบถึงความอยู่รอดของจิตวิญญาณ เขาจะยืนหยัดอยู่ได้ก็ต่อเมื่อ เขามิไดไว้วางใจในตัวเอง แต่พึ่งพาอาศัยในพระกรุณาธิคุณของพระคริสต์ เท่านั้น {MH 1 78.1}MHTh 188.2

    คนทั้งหลายที่มีหลักฐานว่าได้กลับใจใหม่อย่างแท้จริงควรจะได้รับ การสนับสนุนให้ทำงานเพื่อผู้อื่น จงอย่าปฏิเสธผู้ที่ได้รับใช้ซาตานแล้วหันมา ปรนนิบัติรับใช้พระคริสต์ เมื่อผู้ใดมีหลักฐานแสดงให้เห็นว่าพระวิญญาณ ของพระเจ้าทรงกำลังท่างานกับเขา จงพยายามช่วยสนับสนุนในทุกวิถีทาง ให้เขาได้เข้ามามีส่วนร่วมในงานปรนนิบัติรับใช้พระเจ้า “และจงชักชวนคน ที่ยังสงสัยอยู่ให้เขาเชื่อ’ ยูดา 22 คนทั้งหลายที่มีความเฉลียวฉลาดทาง สติปัญญาที่มาจากพระเจ้า จะสามารถมองเห็นถึงจิตวิญญาณที่ต้องการ ความช่วยเหลือ มองเห็นผู้ที่ไต้กลับใจใหม่อย่างจริงใจผู้ซึ่งหากมิได้รับการ ช่วยเหลือก็ยากยิ่งที่เขาจะเกิดมีใจกล้าที่จะยึดมั่นในความหวัง องค์พระผู้ เป็นเจ้าจะทรงโปรดให้ผู้รับใช้ของพระองค์มีใจยินดีที่จะคอยต้อนรับเหล่า ผู้ที่ต้วสั่นด้วยความยำเกรงที่ไต้กลับใจใหม่ ให้เข้ามาร่วมสัมพันธ์ฉันท์ พี่น้องด้วยใจที่รักใคร่ปรองดองกัน ไม่ว่าเขาจะเคยกระทำบาปผิดที่ร้ายแรง มามากเพียงไร ไม่ว่าเขาจะเคยประพฤติตัวตาช้ามามากแค่ไหน แต่เมื่อเขา ได้เข้ามาหาพระคริสต์ด้วยจิตใจที่สำนึกผิดแล้ว พระองค์ก็จะทรงยอมรับ ในตัวเขา เราจึงควรจะหางานอะไรบางอย่างให้เขาได้มีโอกาสที่จะรับใช้ พระองค์ หากเขามีใจปรารถนาที่จะได้ทำงานเพี่อช่วยผู้อื่นให้พันจากห้วง เหวแห่งความพินาศซึ่งเขาได้เคยรอดพันมาแล้ว จงนำเขาให้ใต้เข้ามา คบหาสมาคมกับคริสเตียนที่มีประสบการณ์ในชีวิต เพี่อเขาจะได้มีกำลัง ฝ่ายจิตวิญญาณที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น จงให้จิตใจและมือของเขานั้นได้กระทำ การเพี่องานรับใช้ของพระอาจารย์ {MH 1 78.2}MHTh 189.1

    เมื่อแสงสว่างได้ส่องฉายเข้าไปยังจิตวิญญาณ บางคนที่มืท่าทีว่าจะ ท่าความผิดบาปมากที่สุดอาจจะกลับกลายเป็นผู้รับใช้ที่ท่างานได้อย่างบัง เกิดผลกับเหล่าคนบาปตังเช่นที่เขาเคยเป็นมาก่อน โดยอาศัยความเชื่อใน พระคริสต์ บางคนอาจจะได้รับตำแหน่งหน้าที่ๆ สำศัญในการปรนนิบัติรับ ใช้พระองค์ และเขาจะได้รับมอบความรับผิดชอบในกิจการงานเพี่อช่วย เหลือจิตวิญญาณให้ใต้รับความรอด เขาเห็นจุดอ่อนของตนเอง ว่าอยู่ที่ใด เขาตระหนักดีถึงสภาพที่เสื่อมทรามไปของอุปนิสัยของตนเอง เขาทราบ ดีถึงอำนาจครอบงำของความผิดบาปและอิทธิพลของอุปนิสัยที่ชั่วร้าย เขาตระหนักดีว่าพวกเขาไม่อาจที่จะเอาชนะได้หากปราศจากความช่วยเหลือ ของพระคริสต์ และเสียงเรียกร้องตลอดเวลาของเขาก็คือ “ข้าพระองค์ ขอมอบจิตวิญญาณที่ช่วยตัวเองไม่ได้แก่พระองค์” {MH 179.1}MHTh 189.2

    คนเหล่านี้สามารถให้ความช่วยเหลือแก่ผู้อื่นได้ ผู้ที่เคยผ่านการ ทดลองและทดสอบมาก่อนและแทบจะสูญสิ้นความหวัง แต่เป็นผู้ที่ได้รับ ความรอดเมื่อได้สดับฟังในข่าวประเสริฐแห่งความรัก เขาจึงล้วนเข้าใจถึง ศาสตร์ของการช่วยจิตวิญญาณให้ใต้รับความรอด เขาผู้ซึ่งมีหัวใจที่เต็ม เปียมด้วยความรักของพระคริสต์เพราะพระผู้ช่วยให้รอดได้ทรงแสวงหาเขา และทรงนำเขากลับมายังฝูง เขาจึงทราบดีถึงวิธีการที่จะแสวงหาผู้ที่ไต้หลง หาย เขาสามารถชี้ให้คนบาปเห็นถึงองค์พระเมษโปดกของพระเจ้า เขาได้ มอบถวายตัวเองแด่พระเจ้าอย่างหมดสิ้นและไต้รับการยอมรับเข้าในกลุ่ม ที่พระองค์ทรงโปรดปราน มีอที่ยื่นขอความช่วยเหลือยามอ่อนแอไต้รับการ คว้าไว้แล้ว ด้วยการรับใช้ของคนเหล่านี้คนที่หลงหายไปมากมายจะได้รับ การนำกลับมาหาองค์พระบิดา {MH 179.2}MHTh 190.1

    สำหรับจิตวิญญาณทุกดวงที่กำล้งดิ้นรนเพื่อให้หลุดพ้นจากชีวิต แห่งความผิดบาปไปสู่ชีวิตที่บริสุทธิ์ มีเพียงพระนามของพระองค์เท่านั้น ที่มีฤทธิ์อำนาจอันยิ่งใหญ่ของการช่วยให้รอดดำรงสถิตอยู่ “ในผู้อื่นความ รอดไม่มีเลย ด้วยว่านามอื่นซึ่งให้เราทั้งหลายรอดได้ไม่ทรงโปรดให้มีใน ท่ามกลางมนุษย์ทั่วใต้ฟ้า” กิจการ 4:12 พระคริสต์ตรัสว่า “ถ้าผู้ใด กระหาย” ความหวังใจที่จะได้เข้าสู่การพำนักหริอกระหายในความช่วย เหลือเพื่อจะได้หลุดพ้นจากความลุ่มหลงในความผิดบาปแล้ว ให้ผู้นั้น “จงมาหาเราและดื่ม” ยอห้น 7:37 มีเพียงพระคุณและฤทธิ์อำนาจของ พระคริสต์เท่านั้นที่จะช่วยเราให้พ้นจากมลทินบาปได้ {MH 179.3}MHTh 190.2

    ความตั้งใจแก้ปัญหาอันดีที่ได้กระทำตามกำลังของตนเองนั้นหาได้ ก่อให้เกิดประโยชน์อันใดไม่ ไม่ใช่คำปฏิญาณทั้งหมดที่มีอยู่ในโลกนี้จะ ทำลายล้างอำนาจของอุปนิสัยอันชั่วร้ายได้ มนุษย์ไม่มีวันที่จะสามารถ ยับยั้งตนเองไม่ให้กระทำผิดไดในทุกๆ สิ่ง จนกว่าจิตใจของเขาจะได้รับ การเปลี่ยนแปลงเสียใหม่โดยพระคุณของพระเจ้า เราไม่อาจที่ปกป้องตัว เราเองให้พ้นจากความผิดบาปแม้จะเป็นเวลาเพียงชั่วขณะหนึ่ง ในทุก เวลานาทีเราต้องพึ่งพาพระเจ้า {MH 179.4}MHTh 191.1

    การปฏิรูปเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงเริ่มจากการชำระจิตวิญญาณให้ สะอาดบริสุทธิ์ งานของเราเพื่อผู้ที่หลงผิดจะประสบผลสำเร็จไต้อย่าง แท้จริงก็ต่อเมื่อพระคุณของพระคริสต์ได้ปันแต่งอุปนิสัยเสียใหม่และจิต วิญญาณนั้นได้ถกนำมาดำเนินชีวิตผกพ้นกับพระเจ้า {MH 180.1}MHTh 191.2

    พระคริสต์ทรงดำรงพระชนม์ด้วยชีวิตที่เชื่อฟังในบทบญญัติของ พระเจ้าอย่างปราศจากที่ติ และในการกระทำเช่นนี้ พระองคํใด้ทรงวาง แบบอย่างไว้สำหรับมนุษย์ทุกๆ คน เราจะต้องดำเนินชีวิตของเราเหมือน ดังเช่นชีวิตของพระองค์ที่ทรงเคยดำเนินอยู่ในโลกนี้ โดยพึ่งพาอาศัยใน ฤทธิ์อำนาจของพระองค์และภายใต้คำสั่งสอนของพระองค์ {MH 180.2} ในงานของเราเพื่อผู้ที่ผิด ข้อกำหนดในบทบัญญัติของพระเจ้าและ ความสัตย์ซื่อที่มีต่อพระองค์จะต้องไต้รับการปลูกฝังไว้ในความคิดและ จิตใจ จงอย่าเพิกเฉยที่จะแสดงให้ผู้อื่นได้เห็นถึงความแตกต่างที่เด่นชัด ระหว่างผู้ที่ปรนนิบัติรับใช้พระเจ้าและผู้ที่มีได้ปรนนิบัติรับใช้พระองค์ พระเจ้าทรงเป็นความรัก แต่พระองค์ก็ทรงมิอาจอกัยโทษให้แก่ผู้ที่เจตนา จะเพิกเฉยต่อพระบัญชาของพระองค์ ตามบทบัญญัติในระบอบการปกครอง ของพระองค์ ผู้ที่ไม่สัตย์ซื่อมิอาจหลีกหนีจากผลของการกระทำของตนเอง ได้ มีแต่ผู้ถวายเกียรติแด่พระองค์เท่านั้นที่พระองค์จะประทานเกียรติให้ ความประพฤติของมนุษย์ในโลกนี้เป็นสิ่งที่กำหนดชะตากรรมตลอดชั่วนิ รันดร์ของเขาเอง เขาจะเก็บเกี่ยวตามสิ่งที่เขาได้หว่านลงไป เพราะผลนั้น เป็นสิ่งที่สืบเนื่องมาจากเหตุ {MH 1 80.3}MHTh 191.3

    ไม่มีสิ่งใดนอกเสียจากการเชื่อฟังโดยปราศจากข้อโต้แย้งใดๆ จึง จะช่วยให้บรรลุถึงมาตรฐานแห่งข้อกำหนดของพระเจ้า พระองค์มิได้ทรง ตั้งข้อกำหนดของพระองค์มาอย่างไร้ขอบเขต พระองค์มิได้ทรงบัญชา อะไรที่เกินความจำเป็นเพื่อให้มนุษย์มาปรองดองคืนดีกับพระองค์ เราจะ ต้องชี้ให้คนบาปเหล่านั้นได้เห็นถึงอุปนิสัยอันทรงเป็นที่พึงประสงค์ของ พระองค์ และนำเขาไปยังพระคริสต์ และโดยอาศัยพระคุณของพระองค์ เท่านั้นจึงจะบรรลุถึงอุปนิสัยอันทรงเป็นที่พึงประสงค์นี้ได้ {MH 1 80.4} พระผู้ช่วยให้รอดเสด็จมาบงเกิดในโลก ทรงถือสภาพอันอ่อนแอ เหมือนอย่างมนุษย์และดำเนินชีวีตแบบปราศจากบาป เพื่อมนุษย์จะได็ไม่ ต้องกลัวว่าเขาจะเอาชนะเหนือสภาพอันอ่อนแอตามธรรมชาติของตนไม่ ไต้พระคริสต์เสด็จมาเพื่อทำให้เราไต้ “รับส่วนในสภาพของพระองค์’ และ ชีวิตของพระองค์ทรงสำแดงให้เห็นว่า มนุษย์ร่วมกับความเป็นพระเจ้าจะ ไม่ทำความผิดบาป {MH 180.5}MHTh 192.1

    พระผู้ช่วยให้รอดทรงมืชัยเหนือการทดลองเพื่อสาธิตให้มนุษย์เห็น ว่าเขาก็สามารถที่จะมืชัยต่อการทดลองได้ พระคริสต์ทรงเผชิญหน้ากับการ ทดลองทั้งสิ้นของซาตานด้วยพระวจนะของพระเจ้า โดยการไว้วางใจใน พระสัญญาของพระเจ้า พระองค์จึงทรงได้รับพระกำล้งที่จะปฏิบัติตามพระ- บัญญัติของพระเจ้า และมารผู้ล่อลวงไม่อาจจะเอาชนะเหนือพระองค์ใต้ คำตอบของพระองค์ที่มืต่อทุกการทดลองก็คือ “พระคัมภีร์เขียนไว้ว่า,, ด้วยเหตุฉะนี้ พระเจ้าจึงได้ทรงโปรดประทานพระวจนะของพระองค็ให้แก่ เราเพื่อเราจะต้านทานต่อความชั่วร้ายได้ พระองค์ใต้ประทานพระสัญญา อันประเสริฐและใหญ่ยิ่งแก่เรา เพื่อโดยเหตุเหล่านี้เรา “จะพ้นจากความ เสื่อมโทรมที่มีอยู่ในโลกนี้เพราะตัณหาและจะได้รับส่วนในสภาพของ พระองค์” 2 เปโตร 1:4 {MH 181.1}MHTh 192.2

    จงบอกกล่าวแก่ผู้ที่ถูกทดลองว่าอย่าไต้สนใจในเหตุการณ์ที่อยู่ รายล้อม อย่ามองดูความอ่อนแอของตัวเองหรืออำนาจของการทดลอง แต่ให้พึ่งพาฤทธิ์อำนาจในพระวจนะของพระเจ้า กำลังอำนาจทั้งหมดใน พระวจนะเป็นของเรา ผู้ประพันธ์สดุดีได้กล่าวไว้ว่า “ข้าพระองค์ได้สะสม พระดำรัสของพระองค์ไว้ในใจของข้าพระองค์ เพื่อข้าพระองค์จะไม่ทำบาป ต่อพระองค์” “โดยพระวจนะจากพระโอษฐ์ของพระองค์ข้าพระองค์มิได้ ข้องเกี่ยวกับทางแห่งคนทารุณโหดร้าย” สดุดี 1 19:11; 1 7:4 {MH 181.2} จงกล่าวถ้อยคำเพื่อหนุนจิตใจแก่คนทั้งหลาย หนุนชูเขาให้เข้าไป หาพระเจ้าด้วยการอธิษฐาน หลายคนได้ฟายแพ้ต่อการทดลองจนทำให้ เขาเกิดความน้อยเนื้อตาใจ และรู้สึกว่าเขาไม่อาจที่จะเข้าไปหาพระเจ้าได้ แต่ความคิดเช่นนี้เป็นความคิดของศัตรู เมื่อเขาได้กระทำความผิดบาป และรู้สึกว่าเขาไม่สามารถอธิษฐานได้ จงบอกเขาว่า นั่นแหละเป็นเวลาที่ เขาจะต้องอธิษฐาน เขาอาจจะรู้สึกละอายและรู้สึกตัวว่าตาต้อย แต่เมื่อเขา ได้สารภาพบาปผิดของเขา พระองค์ผู้ทรงสัตย์ซื่อและเที่ยงธรรมก็จะทรง โปรดยกบาปของเขา และชำระพวกเขาให้พ้นจากการอธรรมทั้งสิ้น {MH 181.3}MHTh 192.3

    ไม่มีสิ่งใดที่แสดงถึงความสิ้นหวังและความฟายแพ้ใต้ชัดเจนมากไป กว่าจิตวิญญาณที่!สึกว่าตนเองนั้นไม่มีอะไรเลยและขอพึ่งพาในพระคุณ ของพระผู้ช่วยให้รอดอย่างหมดสิ้น โดยการอธิษฐาน โดยการศึกษาพระ- วจนะของพระองค์ โดยความเชื่อว่าพระองค์จะสถิตอยู่ด้วย มนุษย์ผู้ อ่อนแอที่สุดย่อมจะมีชีวิตที่ได้สัมพ้นธ็ใกลชดกับพระคริสต์ผู้ทรงชนม์ได้ และพระองค์จะทรงยึดเขาไว้ด้วยพระหัตถ์ที่ไม่มีวันปล่อยเขาให้หลุดมือไป {MH 182.1}MHTh 193.1

    พระวาทะอันลํ้าค่าเหล่านี้ที่จิตวิญญาณทุกดวงที่พึ่งพิงในพระคริสต์ ย่อมจะนำมาเป็นสมบัติของเขาเอง เขาจะกล่าวว่าMHTh 193.2

    “ข้าพเจ้าจะมองดูพระเจ้า
    ข้าพเจ้าจะเฝ้าคอยพระเจ้าแห่งความรอดของข้าพเจ้า
    พระเจ้าของข้าพเจ้าจะทรงฟังข้าพเจ้า
    ศัตรูของข้าเอ๋ย อย่าเปรมปรีดิ์เย้ยข้าเลย
    เมื่อข้าล้มลง ข้าจะลุกขึ้นอีก
    เมื่อข้านั่งอยู่ในความมืด
    พระเจ้าจะทรงเป็นความสว่างแก่ข้า’,
    MHTh 193.3

    มีคาห์ 7:7, 8

    “พระองค์ทรงเมตตาเราทั้งหลายอีก
    พระองค์จะทรงเหยียบความผิดของเราไว้
    พระองค์จะทรงเหวี่ยงบาปทั้งหลายของเราลงไปในที่ลึกของทะเล,,
    MHTh 194.1

    มีคาห์7:19 {MH 182.2}

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents