Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
บหัศจรรย์แห่อการรักษา - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    เครื่องดื่มมีนเมากี่ฮฦทธิออนกว่าสุรา

    บุคคลที่สืบทอดลักษณะทางพันธุกรรมที่มีความต้องการลกรกระตุ้น ที่ผิดธรรมชาติไม่ควรมีเหล้าองุ่น เบียร์หรือนํ้าแอปเปิ้ล (ไซเดอร์) ให้เห็น หรือใกล้ตัวโดยเด็ดขาด เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องล่อใจที่อยู่เบื้องหน้าเขา ทั้งหลายตลอดเวลา หลายคนคิดว่านํ้าแอปเปิ้ลเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีอันตราย จึงไม่ลังเลในการซื้อมาดื่มอย่างเต็มที่ แต่นํ้าชนิดนี้จะยังคงรสหวานในระยะ เวลาสั้นๆ เท่านั้น แล้วกระบวนการหมกก็เริ่มตัน รสรุนแรงที่เกิดขึ้นสร้าง ความถูกปากถูกคอแก่นักดื่มมากมาย และผู้ที่ดื่มต่างไม่สู้จะเต็มใจยอมรับ ว่านํ้าผลไม้รสหวานนี้ใต้เปลี่ยนสภาพเป็นนํ้าหมักไปเสียแล้ว {MH 331.4}MHTh 365.1

    การดื่มนํ้าแอปเปิ้ลที่ผลิตกันโดยทั่วไปนั้นก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่นกัน ถ้าผู้คนเห็นสิ่งที่กล้องจุลทรรศน์เผยให้เห็นในนํ้าแอปเปิลที่ซื้อมา จะมีน้อยคนที่อยากดื่มมัน ผู้ที่ผลิตนํ้าแอปเปิ้ลเพื่อจำหน่ายมักจะไม่ใส่ใจ กับคุณภาพของผลไม้ที่ใช้ และจะคั้นนํ้าจากผลแอปเปิ้ลเสียๆ ที่มีหนอน อยู่ด้วย ผู้ที่ไม่คิดแม้แต่จะรับประทานแอปเปิ้ลที่เน่าเสียเป็นพิษ มักยอม ดื่มนํ้าแอปเปิ้ลที่ท่าจากของเหล่านี้และเรียกมันว่าเป็นเครื่องดื่มชั้นเยี่ยมอีก ด้วย แต่เมื่อส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ จะเห็นว่าแม้แต่นํ้าแอปเปิ้ลที่คั้น ใหม่ๆ เครื่องดื่มที่ลูกใจนี้ก็ยังไม่เหมาะที่จะน่ามาดื่มเลย*เมื่อข้อความนี้ถูกเขียนขึ้นในปี ค.ศ. 1905 เป็นเรื่องปกติที่มีการปฏิบัติตาม ที่ผู้ประพ้นธ์ได้เขียนบรรยายในการผลิตนํ้าแอปเปิ้ล ปัจจุบันในที่ๆ มิได้มีการ ควบคุมในเรื่องของความสะอาดของอาหาร นํ้าแอปเปิ้ลก็ยังคงถูกผลิตในรูป แบบเดียวกับในสมัยก่อน แต่เมื่อมีการผลิตนํ้าแอปเปิ้ลในกระบวนการที่ลูก สุขลักาษณะและใช้ผลไม้ที่สดใหม่แล้ว ข้อโต้แย้งในเรื่องนี้ก็เป็นอันจบสิ้นไป- ผู้จัดพิมพ์]{MH 332.1} ความจริงแล้ว เหล้าองุ่น เบียร์และนํ้าแอปเปิ้ลท่าให้มึนเมาได้เช่น เดียวกับสุราที่มีฤทธิ์แรงกว่า การดื่มของมึนเมาชนิดอ่อนๆ เหล่านี้จะไป กระตุ้นให้เกิดความอยากที่จะดื่มชนิดที่แรงยิ่งขึ้น เพราะเหตุนี้จึงทำให้เกิด การติดสุราขึ้นมาได้ การดื่มของมึนเมาชนิดอ่อนๆ เป็นโรงเรียนสอนคน มากมายมายึดอาชีพคนขึ้เมา กระนั้นเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์กระตุ้นอ่อนๆ เหล่า นี้ออกฤทธิ์แบบไม่ให้รู้ตัวในการชักนำให้ผู้ที่ตกเป็นทาสของมันก้าวไปสู่ เส้นทางของความมึนเมาก่อนที่เหยื่อจะสงสัยถึงภัยอันตรายของเขา {MH 332.2}MHTh 365.2

    บางคนที่ไม่จัดว่าเป็นคนขี้เมามักอยู่ภายใต้อิทธิพลของความมึน อย่างอ่อนๆ เสมอ ส่งผลให้เขาทั้งหลายเกิดอาการครั่นเนื้อครั่นตัว อารมณ์ แปรปรวนและใจคอไม่เป็นปกติ เขาเหล่านั้นนึกไปเองว่าตัวเองมีความมั่นคง และปลอดภัย จึงดื่มมากยิ่งขึ้นไปทุกที จนกระทั้งสิ่งที่คอยเตือนและยับยั้ง เขาทั้งหลายถูกทำลายลง หสักการทุกๆ อย่างต้องสูญสิ้นไป ความตั้งใจที่ แน่วแน่ค่อยๆ พังทลาย รางวัลและผลตอบแทนที่ลํ้าค่าก็ยังไม่อาจควบคุม ความต้องการที่ตาช้าไว้ภายใต้เหตุและผลไต้ {MH 332.3}MHTh 366.1

    ไม่มีข้อความในพระคัมภีร์ตอนใดที่สนับสนุนให้เราดื่มเหล้าองุ่นซึ่ง เป็นเครื่องดื่มที่มึนเมา นํ้าองุ่นที่พระคริสด์ไต้ทรงเปลี่ยนจากนํ้าในพิธีมงคล สมรสที่หมู่บ้านคานานั้น เป็นนํ้าองุ่นบริสุทธิ์ นี่เป็น “นํ้าองุ่นใหม่หาได้ จากพวงองุ่น” พระคัมภีร์กล่าวไว้ว่า “อย่าทำลายมันเสียเพราะมีพระพร อยู่ในนั้น” อิสยาห์ 65:8 {MH 333.1}MHTh 366.2

    พระคริสต์ทรงเป็นผู้ประทานคำเตือนให้แก่อิสราเอลในพระคัมภีร์ ภาคพันธสัญญาเดิมว่า “เหล้าองุ่นทำให้เกิดการเย้ยหยัน และสุราทำให้ เกิดการพาลเกเร และผู้Iดมัวเมาด้วยสองสิ่งนั้นก็เป็น [คน] โฉดเขลา” สุภาษิต 20:1(ฉบับแปลเดิม) พระองค์ไม่ได้ประทานเครื่องดื่มชนิดนี้แก่ มนุษย์ ซาตานนั่นเองล่อลวงมนุษย์ให้ลุ่มหลงในสิ่งมัวเมาจนทำให้มนุษย์ ขาดสติสัมปชัญญะและการรับรู้ฝ่ายจิตวิญญาณพิการไป แต่พระคริสต์กลับ ทรงสอนให้เราเอาชนะอำนาจฝ่ายตาให้จงได้ พระองค์ไม่เคยทรงชักจูง มนุษย์ให้ตกสู่การทดลอง ตลอดชีวิตของพระองค์เป็นแบบอย่างแห่งการ รู้จักบังคับใจตนเอง พระองค์ทรงอดพระกระยาหารเป็นเวลาสี่สิบวันในถิ่น ทุรกันดาร เพื่อที่จะทรงเอาชนะต่ออำนาจของความอยากของร่างกาย พระองค์ทรงยอมทนทุกข์ทรมานแทนเราด้วยการทดลองที่สุดแสนสาหัส ที่มนุษย์จะสามารถอดทนได้ พระคริสต์ทรงเป็นผู้ที่แนะนำยอห์นผู้ใหัรับ บัพติศมาไม่ให้ดื่มเหล้าองุ่นหรือเครื่องดื่มมึนเมาใด ๆ พระองค์ทรงห้าม ภรรยาของมาโนอาห์ไม่ให้ดื่มเหล้าองุ่นหรือของมึนเมาเช่นเดียวกัน พระ คริสต์ใม่เคยทรงกระทำสิ่งที่ขัดแย้งกับคำสอนของพระองค์เลย นํ้าองุ่นสด ที่พระองค์ทรงจัดหามาให้แขกในพิธีมงคลสมรสนั้น เป็นเครื่องดื่มที่ไม่มี ส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เป็นเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่นและมีประโยชน์ ต่อร่างกาย นี่เป็นนํ้าองุ่นที่พระผู้ช่วยให้รอดและเหล่าสาวกใช่ในพิธี มหาสนิทในครั้งแรก และควรเป็นนํ้าองุ่นที่ถูกจัดไว้บนโต๊ะในพิธีมหาสนิท เพื่อเป็นเครื่องหมายเล็งถึงพระโลหิตของพระผู้ช่วยให้รอดตลอดไปด้วย พิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้มุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูจิตวิญญาณและเสริมสร้างชีวิต จึง ไม่ควรมีสิ่งใดที่ข้องเกี่ยวกับความชั่วร้ายในพิธีนี้ {MH 333.2}MHTh 366.3

    ภายใต้ความรู้ที่พระศัม่ภีร์ กฎของธรรมชาติและเหตุผลสอนเกี่ยว กับการดื่มสิ่งมึนเมา คริสเฅียนจะไปมีส่วนร่วมในการปลูกต้นฮอพเพื่อทำ เป็นเบียร์หรือในการผลิตเหล้าองุ่นหริอนํ้าแอปเปิ้ลเพื่อจำหน่ายได้อย่างไร ถ้าเขาทั้งหลายรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเองแล้ว จะไปเข้าร่วมวางกับดัก เพื่อจับคนเหล่านั้นได้อย่างไร {MH 333.3}MHTh 367.1

    ความปรารถนาที่จะเสพสิ่งมึนเมามักจะเริ่มขึ้นในครอบครัว การรับ- ประทานอาหารรสจัดและไม่ลูกสุขลักษณะทำให้อวัยวะในการย่อยอ่อนแอลง และก่อให้เกิดความต้องการที่จะรับประทานอาหารที่มืฤทธิ์กระต้นมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ความต้องการอาหารรสจัดยิ่งขึ้นจึงลูกปลูกฝังบ่อยขึ้นจนยากที่ จะหักห้าม ทั่วทั้งร่างกายแทบจะเต็มไปด้วยสารพิษ และเมื่อร่างกายยิ่ง อ่อนแอลง ความปรารถนาต่อสิ่งเหล่านี้ก็จะเพิ่มมากขึ้น การก้าวผิดเพียง ก้าวเดียวเป็นการเปิดทางไปสู่ความผิดก้าวอื่นๆ ต่อไป หลายคนที่ไม่ได้ ทำผิดด้วยการน่าเหล้าองุ่นหรือเครื่องดื่มมึนเมาใด ๆ มาวางบนโต๊ะอาหาร แต่กลับจัดหาอาหารมากมายที่ยั่วให้เกิดความกระหายที่จะดื่มของมึนเมา จนแทบไม่อาจจะต่อต้านการทดลองได้ นิสัยความเคยชินในการบริโภคที่ ผิดๆ ทำลายสุขภาพและชักนำไปสู่ความเมา {MH 334.1}MHTh 367.2

    ถ้าคนหนุ่มสาวซึ่งจะเติบโตเป็นผู้สร้างและกำหนดทิศทางให้แก่ สังคม ไต้รับการปลูกฝังในหสักการที่ถูกต้องเกี่ยวกับการละเว้นสิ่งมึนเมา ตั้งแต่ต้น ก็ไม่มีความจำเป็นต้องมีการรณรงค์ให้ยับยั้งชั่งใจในการบริโภค ขอให้ผู้ที่เป็นบิดามารดาอบรมบุตรธิดาให้รู้จักละเว้นการดื่มของมึนเมานับ ตั้งแต่บุตรธิดาของท่านยังอยู่ในครอบครัว หลักการที่ลูกต้องที่ท่านทั้งหลาย สอนบุตรธิดาให้ปฏิบัติตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็กๆ ก็จะบรรลุผลสำเร็จได้ {MH 334.2}MHTh 368.1

    ผู้เป็นมารดาทั้งหลายมีหน้าที่ในการช่วยเหลือบุตรธิดาของตนเอง ให้สร้างอุปนิสัยที่ลูกต้องและมีรสนิยมที่บริสุทธิ์ จงสอนเด็กๆ ให้รู้จักเรื่อง ของการบริโภคอาหารและรังเกียจสารกระตุ้นชนิดต่างๆ จงอบรมลูกๆ ให้ มีกำลังทางศีลธรรมที่เข้มแข็งเพื่อต่อสู้กับความชั่วร้ายรอบตัวเขาทั้งหลาย จงสอนให้ลูกๆ มีความมั่นคงไม่อ่อนไหวตามการชักจูงของเพื่อนฝูง และ ไม่ยอมฟายแพ้ต่ออิทธิพลที่มีอำนาจ แต่จะต้องชักจูงผู้อื่นให้กระทำการดี {MH 334.3}MHTh 368.2

    มีความพยายามอย่างมากมายที่ทุ่มเทไปเพื่อควบคุมการปล่อยตาม ใจตนเองในสิ่งมึนเมา แต่เป็นความพยายามที่ท่าไม่ตรงจุด ผู้ที่สนับสนุน การปฏิรูปการบริโภคที่ไม่ตามใจตนเองควรตระหนักถึงภัยอันตรายที่เกิด จากการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เครื่องปรุงแต่งรส อาหาร นํ้าชาและกาแฟอีกด้วย เราวิงวอนขอการอวยพระพรจากพระเจ้า ให้ผู้ปฏิบัติงานต้านการละเว้นการตามใจตนเองทั้งหลายจงเร่งมือและ เชื้อเชิญเขาทั้งหลายได้ตรวจสอบอย่างถ่องแท้ถึงสาเหตุของความชั่วร้าย ที่เขาทั้งหลายกำลังต่อสู้อยู่และมีความมั่นใจว่าตนเองยังยึดมั่นหนักแน่น อยู่ในหลักการของการปฏิรูปด้วย {MH 334.4}MHTh 368.3

    เราต้องแสดงให้คนทั้งหลายเห็นว่าความสมดุลที่เหมาะสมของ กำลังสติปัญญาและอำนาจฝ่ายศีลธรรมนั้นย่อมขึ้นอยู่กับสุขภาพฝ่ายกาย เป็นสำคัญ ยาเสพติดให้โทษและสารกระตุ้นที่ผิดธรรมชาติทุกชนิดล้วนแต่ บั่นทอนสภาพร่างกายจนส่งผลให้สติปัญญาและศีลธรรมจรรยาตกตาลง ไปด้วย การไม่รู้จักบงคับใจตนเองกลายเป็นรากฐานของความเสื่อมทาง ศีลธรรมจรรยาของชาวโลก โดยการตามใจความอยากในทางที่ผิดๆ มนุษย์ จึงสูญเสียอำนาจที่จะต่อต้านการทดลอง {MH 335.1}MHTh 369.1

    ผู้ที่ปฏิรูปสุขภาพด้วยการละเว้นของมึนเมามีงานต้องทำโดยการ ให้ความรู้แก่คนทั้งหลายเกี่ยวกับเรื่องนี้ จงสอนคนเหล่านั้นให้ทราบว่า สุขภาพ อุปนิสัยและแม้กระทั้งชีวิตย่อมตกอยู่ในอันตราย จากการเสพ สารกระตุ้นซึ่งจะไปเร่งเร้ากำลังเรี่ยวแรงของร่างกายที่อ่อนล้าอยู่นั้นให้ สามารถทำงานขึ้นมาใหม่ไต้อย่างรวดเร็วแบบผิดปกติแต่ก็เป็นระยะเวลา เพียงสั้นๆ เท่านั้น {MH 335.2}MHTh 369.2

    ในเรื่องของนํ้าชา กาแฟ บุหรี่และเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์นั้น มี แนวทางปฏิบัติที่ปลอดกัยแนวทางเดียวคือ การไม่เสพไม่ลอง ไม่แตะต้อง ชา กาแฟและเครื่องดื่มที่คล้ายกันมีแนวโน้มการออกฤทธิ์ในลักษณะ เดียวกันกับการติดสุราและบุหรี่ และในบางกรณีนิสัยความเคยชินในการ ดื่มยากที่จะเลิกไต้เช่นเดียวกับผู้ที่ติดสุราที่ต้องการจะเลิก ผู้ที่พยายาม ตัดขาดจากสารกระตุ้นเหล่านี้ ในช่วงระยะเวลาหนึ่งจะรู้สึกเหมือนขาด อะไรบางอย่างและรู้สึกทรมานเมื่อไม่ได้เสพ แต่ด้วยความมุ่งมั่นและ อดทน เขาเหล่านั้นก็จะสามารถเอาชนะความอยากได้และไม่รู้สึกว่าต้องการ สิ่งเหล่านี้อีกต่อไป ธรรมชาติของร่างกายอาจต้องการเวลาช่วงหนึ่งในการ ฟื้นฟูจากสภาพที่ถูกรังแกอย่างสมบุกสมบน หากได้รับโอกาส ร่างกาย ก็จะพลิกกลับมาฮึดสู้อีกครั้งและจำเป็นต้องอาศัยเวลาเพื่อที่จะสามารถ พลิกฟื้นตัวกลับมาทำงานอย่างมีศักดิ๙ศรีและเป็นปกติตังเดิม {MH 335.3}MHTh 369.3

    *****

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents