Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
แพทย์ผู้ประเสริฐ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    แผนการของพระเจ้าสำหรับพวกยิศราเอล

    ในแผนการของพระเจ้าสำหรับพวกยิศราเอล ทุก ๆ คน มีบ้านในที่ดิน และมีพื้นที่พอสำหรับจะทำการ เพาะปลูก โดยประการฉะนี้แหละพวกยิศราเอลได้มีที่ดิน สำหรับหารายได้มาบำรุงเลี้ยงครอบครัว และได้มีงานที่มี ประโยชน์ และไม่มีมนุษย์ใดสามารถจะจัดวางแผนการณ์ ที่ดียิ่งไปกว่านี้ได้ เพราะเหตุที่คนมากมายในโลกไม่ยอม ดำเนินตามแผนการของพระเจ้าจึงบังเกิดความทุกข์เดือด ร้อนและความยากจนข้นแค้นอย่างมากมายในโลกทุกวันนี้MHTH 312.2

    เมื่อพวกยิศราเอลเข้าไปตั้งถิ่นฐานในแผ่นดินคะนา อัน พระเจ้าโปรดให้แบ่งที่ดินแจกจ่ายให้แก่พวกยิศราเอล ทั่วทุกตระกูล นอกจากตระกูลเลวีตระกูลเดียวเท่านั้น ใน ฐานะที่ตระกูลเลวีต้องรับหน้าที่เป็นผู้ปรนนิบัติรับใช้ใน สถานบริสุทธิ์ของพระเจ้า ตระกูลนี้จึงไม่ได้รับส่วนแบ่ง ให้เป็นเจ้าของครอบครอบที่ดินซึ่งตระกูลอื่น ๆ ได้รับส่วน แบ่งเท่า ๆ กัน พวกยิศราเอลตระกูลต่าง ๆ นั้นได้แบ่งแยก กันออกเป็นครอบครัว ๆ ตามจำนวน และครอบครัวหนึ่ง ๆ ก็ได้รับที่ดินเป็นมรดกมากน้อยตามจำนวนที่มีอยู่ในครอบ ครัวนั้น ๆMHTH 313.1

    และถึงแม้ว่าบุคคลผู้หนึ่งอาจจะเอาที่ดินของเขาไป จำนองไว้ชั่วคราว เขาก็ไม่สามารถจะเอาที่ดินที่เป็นมรดก ของลูกหลานของเขาไปจำนองกับผู้อื่นตลอดไปได้ เมื่อ เขาสามารถจะไถ่ที่ดินของเขากลับคืนมา เขาก็มีอิสสระที่ จะทำได้ทุกเวลา ทุก ๆ ระยะเจ็ดปีผู้ใดมีหนี้สินติดค้างอยู่ หนี้นั้นก็จะถูกยกเลิก และในปีที่ ๕๐ หรือปียินดีนั้นทรัพย์ สมบัติที่เป็นที่ดินทั้งหมดจะต้องถูกส่งคืนเจ้าของเดิมMHTH 313.2

    พระยะโฮวาเจ้าตรัสสั่งว่า “เจ้าทั้งหลายอย่าได้ ขายที่ดินนั้นให้ขาด เพราะที่ดินนั้นเป็นของเรา เจ้าทั้ง หลายเป็นดุจแขกเมืองและผู้ที่อาศัยอยู่ในที่เของเรา และ บรรดาที่ดินของ ๆ เจ้าที่ขายนั้น จงให้มีช่องที่จะไถ่ที่ดินนั้น มาได้ ถ้าพี่น้องของเจ้าจนไป และได้ขายที่ดินบ้าง หาก ว่ามีผู้ใดในพี่น้องของเขามาไถ่ที่อันนั้น ก็จงให้เขาไถ่ที่ ของพี่น้องไป แต่ถ้าคนนั้นไม่มีพี่น้องที่ไถ่ได้ และตัวเขามี อันจะไถ่เอง ก็จงนับปีทั้งหลายที่ขายของนั้นล่วงไป และ ค่าที่เหลือนั้นจงคืนให้แก่คนที่ซื้อของฝาก คนนั้นจึงกลับ คืนเอาที่ของตนได้ แต่ถ้าเขาไม่มีเงินพอที่จะไถ่เอาคืนมา ก็ให้ของนั้นตกกับคนที่ซื้อไว้ จนถึงปียินดี และในปีที่ ยินดีของนั้นจะออกไป คืนกลับยังเจ้าของเดิม”MHTH 314.1

    “และเจ้าทั้งหลายจงกำหนดปีที่ห้าสิบนั้นตั้งไว้ เป็นเวลาป่าวประกาศแก่คนทั้งปวงทั่วแผ่นดินให้ปล่อยทาส เสีย เจ้าทั้งหลายจงถือปีนี้เป็นเวลาที่ยินดี เจ้าทั้งหลายจง ถือปีนี้เป็นเวลาที่ยินดี เจ้าทั้งหลายจงกลับคืนไปยังที่อยู่ ของทุกคน และกลับคืนยังพวกพ้องของตนทุกคน”MHTH 314.2

    โดยประการฉะนี้แหละทุก ๆ ครอบครัวได้มีทรัพย์ สมบัติเป็นหลักฐานมั่นคง และทุก ๆ คน ในพวกยิศราเอล ไม่เป็นคนมั่งมีมากเกินไปหรือขาดแคลนเกินไปMHTH 315.1