Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
แพทย์ผู้ประเสริฐ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การเลือกอาหารที่เรารับประทาน

    อาหารที่เราเลือกควรเป็นอาหารชนิดที่สามารถจะ ใช้ซ่อมแซมสิ่งสึกหรอในร่างกายเราได้ดีที่สุด ในการเลือก อาหารเช่นนี้ เราจะปล่อยใจตัวเองให้เลือกอาหารตามที่ เราอยากรับประทานไม่ได้ โดยอาศัยความเคยชินที่ผิด ๆ เกี่ยวกับการรับประทานอาหาร เรามักอยากจะรับประทาน อาหารที่ทำให้สุขภาพเสื่อมโทรม และทำให้ร่างกายอ่อนแอ มากยิ่งกว่าอาหารที่ช่วยให้เรามีกำลังแข็งแรง ขนบธรรม เนียมแห่งสังคม ไม่สามารถจะช่วยให้เราได้รับความปลอด ภัย โรคภัยไข้เจ็บและความทุกข์ทรมานที่มีอยู่ทั่วทุกหน ทุกแห่งเกิดจากการรับประทานอาหารที่ผิดเป็นส่วนใหญ่MHTH 517.1

    ในการที่เราจะทราบได้ว่า อะไรเป็นอาหารที่ดีที่สุด นั้น เราต้องเรียนรู้แผนการที่พระเจ้าทรงวางไว้เกี่ยวกับ อาหารของมนุษย์ในชั้นแรก พระองค์ผู้ได้ทรงสร้างมนุษย์ และทรงเข้าใจดีว่า อะไรเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์ได้ ทรงกำหนดอาการให้อาดามรับประทาน พระตรัสว่า “นี่แน่ะ สารพัตรผักที่เกิดเมล็ดมีอยู่บนพื้นแผ่นดิน และต้น ไม้ทั้งปวงที่เกิดผลมีเมล็ด เรายกให้เป็นอาหารของเจ้าทั้ง หลาย” เมื่ออาดามและฮาวาต้องออกจากสวนเอเด็นไป ทำมาหาเลี้ยงชีพโดยการอาศัยการเพาะปลูกพืชผล เพราะ เขาได้ทำผิดบาป เขาก็ได้รับอนุญาตให้กิน “ผักที่ในนา” ด้วยMHTH 517.2

    ผัก, ข้าว, ผลไม้, และถั่วต่าง ๆ เป็นอาหารที่ พระผู้สร้างทรงเลือกไว้สำหรับเรา อาหารเหล่านี้จัดปรุง ขึ้นอย่างง่าย ๆ เป็นอาหารที่มีประโยชน์สำหรับบำรุงเลี้ยง ร่างกายได้มากที่สุด อาหารเหล่านี้ช่วยให้ร่างกายเราแข็ง แรงและเจริญเติบโต ช่วยให้เราสามารถตรากตรำทำงาน หนักได้ และทำให้เรามีสติปัญญาเฉียบแหลมMHTH 518.1

    แต่อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มิใช่อาหาร ที่เหมาะสมสำหรับความต้องการของเราในทุก ๆ กรณี เราควรจะเลือกอาหารรับประทานอย่างระมัดระวัง อาหาร ของเราควรจะเหมาะสมกับฤดูกาล, อากาศในถิ่นที่ ๆ เรา อาศัย, และการอาชีพที่เราประกอบ อาหารบางชนิดที่ เหมาะสมสำหรับใช้รับประทานในฤดูหนึ่ง หรือในท้องถิ่น ที่มีอากาศอย่างหนึ่ง ย่อมไม่เหมาะสมกับอากาศและฤดู กาลอื่น ๆ ดังนั้นจึงมีอาหารชนิดต่าง ๆ เพื่อเราจะได้เลือกรับ ประทานให้เหมาะสมได้ตามความต้องการของเรา และ ทุก ๆ คนควรเลือกอาหารให้เหมาะสมกับสิ่งที่จำเป็น สำหรับตัวเองMHTH 518.2

    ผลไม้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติมีมากมาย เช่น ผลไม้ลูกนัด และข้าว ทุก ๆ ปีพืชผลในดินแดนต่าง ๆ ทั่ว โลกได้ถูกนำไปจำหน่ายในสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลก เพราะ ในเวลานี้การขนส่งสินค้าสะดวกขึ้น ผลที่เกิดขึ้นจากสิ่งนี้คือ อาหารหลายชนิดซึ่งเมื่อ ๒-๓ ปีก่อนนี้ เป็นอาหารชนิดที่ ฟุ่มเฟือยและมีราคาแพง ได้กลับกลายเป็นอาหารที่ทุก ๆ คนสามารถจะซื้อหามารักประทานได้ทุก ๆ วัน โดยเฉพาะ อย่างยิ่งจำพวกผลไม้แห้ง และผลไม้กระป๋อง ถั่วต่าง ๆ และอาหารประเภทถั่วใช้แทนเนื้อสดได้มาก นอกจากถั่ว แล้ว ยังมีข้าว, ผัก, ผลไม้, และรากไม้บางชนิดที่ใช้ประ กอบเป็นอาหารสำหรับบำรุงร่างกายให้เจริญเติบโต อย่าง ไรก็ตามเราควรจะระมัดระวังไม่ใช้อาหารจำพวกถั่วมาก เกินไป และเราควรจะทราบไว้ด้วยว่า ถั่วบางอย่างไม่มี ประโยชน์แก่ร่างกายมากเท่าชนิดอื่น ๆ ลูกอัลมัลด์มีประ โยชน์มากกว่าถั่วลิสง แต่ถั่วลิสงที่เรานำมาปรุงกับพืชผัก อย่างอื่น ๆ เป็นอาหารที่มีประโยชน์และย่อยง่ายMHTH 519.1

    เมื่อได้จัดปรุงตามวิธีที่ถูกต้อง เราสามารถจะเอา ผลมะกอกเทศมาใช้แทนเนย และอาหารจำพวกเนื้อได้เช่น เดียวกับถั่ว น้ำมันที่กลั่นจากผลมะกอกเทศมีรสอร่อยมาก ยิ่งกว่าน้ำมันที่ได้จากสัตว์หรือไขมัน น้ำมันมะกอกใช้เป็น ยาระบายได้ การใช้น้ำมันมะกอกมีประโยชน์สำหรับผู้ที่ ป่วยเป็นวัณโรค และใช้เป็นยาสำหรับรักษาโรคกระ เพาะอาหารอักเสบหรือเป็นแผลMHTH 520.1

    ผู้ที่รับประทานอาหารที่มีรสจัด และอาหารที่หรู หราฟุ่มเฟือยมากเกินไป มักจะชอบรับประทานอาหารที่ แปลก ๆ อยู่เสมอ และไม่ชอบรับประทานอาหารอย่าง ง่าย ๆ ชนิดธรรมดา เขาจะต้องใช้เวลานานเพื่อปรับปรุง ตัวเองให้ชอบอาหารอย่างง่าย ๆ แต่คนที่รับประทาน อาหารอย่างธรรมดา ๆ อยู่เสมอ จะรู้สึกว่าอาหารชนิดนี้ มีรสอร่อย และรับประทานได้มากกว่าอาหารที่ฟุ่มเฟือย และมีราราแพง เมื่อกระเพาะอาหารอยู่ในสภาพปกติไม่ ต้องทำงานหนักเกินกำลัง มันก็สามารถจะปฏิบัติหน้าที่ ของมันได้โดยเรียบร้อยMHTH 521.1

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents