Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
แพทย์ผู้ประเสริฐ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    อาหารจำพวกเนื้อสัตว์

    “ตั้งแต่แรกเริ่มที่พระเจ้าทรงสร้างโลก พระองค์ มิได้โปรดให้มนุษย์รับประทานเนื้อสัตว์เป็นอาหาร”MHTH 542.1

    เมื่อเดิมนั้นพระเจ้ามิได้ทรงกำหนดให้มนุษย์รับ- ประทานเนื้อสัตว์เป็นอาหาร มนุษย์ได้รับอนุญาตให้รับ ประทานเนื้อสัตว์เป็นอาหารได้ ภายหลังน้ำท่วมแล้วเพราะ พืชผักในแผ่นดินโลกได้ถูกทำลาย และมนุษย์ไม่มีผัก รับประทานเป็นอาหารMHTH 542.2

    ในการเลือกอาหารสำหรับมนุษย์ในสวนเอเด็นพระ เจ้าได้ทรงแสดงให้เห็นว่าอาหารชนิดไหนเป็นอาหารที่ดีที่สุด ในการเลือกอาหารสำหรับพวกยิศราเอลพระองค์ ก็ได้ทรง สอนสอนเช่นเดียวกัน พระองค์ทรงนำพวกยิศราเอลออก จากประเทศอียิปต์ และทรงอบรมสั่งสอนเขาเพื่อเขาจะ ได้เป็นไพร่พลของพระองค์ โดยอาศัยพวกยิศราเอลพระ องค์ปรารถนาจะทรงอวยพรและสอนมนุษย์ทั่วโลก พระ องค์ได้จัดอาหารอย่างดีที่สุดสำหรับพวกยิศราเอล มิใช่ อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ แต่เป็นอาหารชนิดหนึ่งเรียกว่า “มานา” (อาหารจากสวรรค์) แต่พวกยิศราเอลไม่ พอใจ และบ่นอยากรับประทานอาหารจำพวกเนื้อเหมือน เมื่อครั้งที่เขาอยู่ในประเทศอียิปต์ พระองค์จึงประทาน อาหารเนื้อสัตว์แก่เขา แต่พวกยิศราเอลไม่ได้รับประทาน อาหารเนื้ออยู่นานนัก เพราะการรับประทานอาหารชนิด นี้ทำให้เกิดโรคและมีคนตายหลายพันคน แต่พวกยิศรา เอลก็ไม่มีความเต็มใจที่จะเลิกรับประทานอาหารเนื้อสัตว์ เขายังไม่มีความพอใจและบ่นเรื่องนี้ต่อไปเรื่อย ๆ บาง ครั้งก็บ่นลับ ๆ และบางครั้งก็บ่นอย่างเปิดเผย พระเจ้า จึงมิได้ทรงวางข้อบังคับตายตัวเกี่ยวกับการห้ามพวกยิศรา เอลรับประทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์MHTH 542.3

    ภายหลังที่พวกยิศราเอลได้เข้าไปตั้งภูมิลำเนาอยู่ ในแผ่นดินคะนาอันแล้ว พระเจ้าได้ทรงอนุญาตให้เขา รับประทานเนื้อสัตว์ แต่ทรงวางกฏเกณฑ์เกี่ยวกับการ รับประทานเนื้อสัตว์ไว้อย่างเคร่งครัด ผลร้ายจากการรับ ประทานเนื้อสัตว์จึงค่อยลดน้อยลง พระเจ้าทรงห้ามพวก ยิศราเอลรับประทานเนื้อหมู และเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ เช่น นกและปลาที่พระคัมภีร์กล่าวไว้ว่าเป็นอาหารที่ไม่สะอาดแม้ แต่อาหารจำพวกเนื้อที่พระเจ้าทรงอนุญาต ให้รับประทาน ได้ พระองค์ก็ทรงห้ามรับประทานไขมันและเลือดสัตว์MHTH 543.1

    สัตว์ที่จะใช้เนื้อเป็นอาหารได้นั้นจะต้องเป็นสัตว์ ที่ดีไม่มีโรคภัย เนื้อสัตว์ที่ถูกสัตว์อื่น ๆ กัดตาย หรือ ตายเอง หรือสัตว์ที่ไม่ได้กอกโลหิตออกจนหมดจะนำมา ใช้เป็นอาหารไม่ได้MHTH 544.1

    พวกยิศราเอลต้องได้รับความพินาศมากมายเพราะ การที่เขามิได้รับประทานอาหารตามแผนการณ์ที่พระเจ้า ทรงกำหนดไว้ เขาต้องการรับประทานอาหารจำพวก เนื้อสัตว์ และเขาต้องได้รับผลอันชั่วร้ายเนื่องจากการรับ ประทานอาหารประเภทนั้น เขามิได้ปฏิบัติตามน้ำพระทัย ของพระเจ้าในเรื่องที่เกี่ยวกับการรับประทานอาหาร พระ ยะโฮวา “ได้ทรงโปรดประทานตามคำทูลขอของเขา แต่ ได้ทรงกระทำให้จิตใจของเขาห่อเหี่ยวไป ๆ เขาตีราคาสิ่ง ของที่มีอยู่ในแผ่นดินโลกสูงยิ่งกว่าสิ่งที่เกี่ยวกับ วิญญาณ จิต และเขามิได้ก้าวขึ้นสู่มาตรฐานอันสูงของพระเจ้าMHTH 544.2