Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
แพทย์ผู้ประเสริฐ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    จงมีใจอดทนต่อสู้ผู้ที่ทำผิด

    มิใช่ทุก ๆ คน ที่แสดงตนว่าเป็นผู้ร่วมงานเพื่อพระ คริศต์เป็นสาวกแท้จริง ในบรรดาคนทั้งหลายที่ยอมรับ พระนามของพระองค์ และเป็นผู้ร่วมงานกับพระองค์ มี บางคนที่ไม่มีอุปนิสัยตามแบบอย่างของพระองค์ เขามิได้ พฤติตามหลักคำสอนของพระองค์ คนเหล่านี้แหละทำให้ผู้ เชื่อถือใหม่ ๆ เกิดความท้อถอยและยุ่งยากใจ ผู้ที่เชื่อถือ ใหม่ ๆ ไม่จำเป็นที่จะถูกชักจูงให้หลงกระทำผิด พระคริศต์ ทรงวางแบบอย่างอันดิไว้ให้เรา พระคริศต์ตรัสสั่งให้เรา ดำเนินตามพระองค์ไปMHTH 862.1

    จะมีข้าวละมานปนอยู่ กับข้าวสาลีจนถึงวาระที่สุด ปราย เมื่อผู้รับใช้ของเจ้าของนามาขออนุญาตถอนข้าวละ บานออกจากนานั้น เจ้าของนาได้ตอบว่า “อย่าเลยเกลือก ว่าเมื่อกำลังจะถอนข้าวละมานจะถอนข้าวดีด้วย ปล่อยให้ ข้าวทั้งสองชนิดจำเริญไปด้วยกันจนถึงฤดูเกี่ยวMHTH 862.2

    พระเจ้าทรงพระเมตตากรุณาและอดทนนาน พระ องค์ทรงอดทนต่อคนทั้งหลายที่ต่อสู้ขัดขวางพระองค์ และ ต่อคนที่มิได้เชื่อถือในพระองค์ด้วยใจจริง ในจำพวกอรรค สาวกที่พระเยซูทรงเลือกไว้ มียูดาอิศการิโอดผู้ที่ได้มอบ พระองค์ไว้ เราควรจะรู้สึกผิดหวังและท้อถอยหรือ ถ้ามีผู้ ที่ไม่ได้เชื่อถือด้วยใจจริง ในบรรดาผู้ร่วมงานของพระ คริศต์ในทุกวันนี้ ถ้าพระองค์ผู้ทรงอ่านจิตใจสามารถจะอด ทนต่อคนทั้งหลายที่พระองค์ทรงทราบว่าเป็นผู้ทรยศต่อพระ องค์ เราก็ควรจะอดทนต่อผู้กระทำผิดมากยิ่งกว่านี้สักเพียง ใดMHTH 863.1

    และทุก ๆ คน ที่กระทำผิดไม่ได้เป็นเหมือนยูดาอิศ การิโอด เปโตรเป็นคนใจร้อน, โกรธง่าย และมีความเชื่อ มั่นในตัวเอง พระผู้ช่วยให้รอดทรงติเตียนเขาบ่อง ๆ และ ดูเหมือนเปโตรจะมีข้อบกพร่องมากกว่ายูดาเสียอีก แต่ชีวิต ของเปโตรเต็มไปด้วยการช่วยเหลือ และเสียสละเพื่อผู้อื่น เท่าที่เราจะสามารถทำได้ เราควรจะปฏิบัติต่อผู้อื่นเหมือน อย่างที่พระคริศต์ทรงปฏิบัติต่อสาวกของพระองค์ เมื่อพระ องค์ทรงดำเนินและสนทนาอยู่กับเขาในโลกนี้ จงถือว่าท่านเป็นผู้เผยแพร่ศาสนา ในบรรดาผู้ร่วม งานของท่านก่อนอื่น ท่านจะต้องเสียเวลามากมาย ทำงาน เพื่อจะนำจิตวิญญาณดวงหนึ่งมาหาพระคริศต์ เมื่อจิตวิญ ญาณดวงหนึ่ง หันจากความผิดบาปมาสู่ความชอบธรรม เหล่าทูตสวรรค์ทั้งหลายก็พากันชื่นชมยินดี ท่านคิดหรือว่า เหล่าทูตสวรรค์ผู้คอยช่วยเหลือ และพิทักษ์รักษาจิตวิญ ญาณเหล่านี้ จะมีความพอใจเมื่อได้เห็นบางคนที่อ้างว่าเป็น คริสเตียนปฏิบัติต่อคนเหล่านี้อย่างไม่เอาใจใส่ และมึนชา เฉยเมย เราควรจะปฏิบัติต่อผู้อื่นเหมือนอย่างที่พระคริศต์ ทรงปฏิบัติต่อเราหรือ ?MHTH 863.2

    จงจำไว้ว่าท่านไม่สามารถจะอ่านจิตใจของคนอื่นๆ ได้ ท่านไม่ทราบว่าเหตุไรผู้อื่นจึงกระทำสิ่งที่ท่านคิดว่าผิด มีหลายคนที่มิได้รับการศึกษาอย่างถูกต้อง เขามีจิตใจแข็ง กระด้าง และดูเหมือนจะมีเล่ห์เหลี่ยมในการกระทำอะไร ๆMHTH 864.1

    ท่านจะไม่ทราบว่าผู้ที่มีใจเมตตาปราณี และยินดี ช่วยเหลือผู้อื่นเสมอนั้น มีอิทธิพลเหนือจิตใจของผู้ที่กระทำ ผิด จนกว่าจะถึงวันพิจารณาพิพากษาในวาระที่สุดปลาย เมื่อเราแสดงอาการหมิ่นเหยียดหยามต่อผู้ที่ทำผิด เขาก็ไม่ รู้สึกอะไรเพราะเขาย่อมหวังว่าเขาจะแสดงอาการเช่นนั้นต่อ เรา แต่ถ้าเรามีความอดทนไม่โกรธเคือง และทำดีต่อคน เหล่านั้นเขาก็จะประหลาดใจ และปรารถนาจะดำเนินชีวิต ในทางดียิ่งขึ้น “ดูกรพี่น้องทั้งหลาย แม้นจับคนใดที่พลาด พลั้งกระทำผิดประการใด ท่านทั้งหลายที่อยู่ฝ่ายพระวิญ ญาณจงช่วยคนนั้นด้วยใจอ่อนสุภาพ ให้กลับตั้งตัวใหม่ได้ อีกโดยคิดถึงตัวเอง เกรงว่าท่านจะถูกชักชวนให้หลงกระ ผิดด้วย จงช่วยแบกภาระ (ร่วมทุกข์ร่วมสุข) ซึ่งกันและ กันเถิด ดังนั้นจึงเป็นที่ให้พระบัญญัติของพระคริศต์สำเร็จ”MHTH 864.2

    ถ้าท่านต้องการจะให้ ตราปรากฏอยู่อย่างแจ่มชัด เมื่อท่านประทับตราบนครั่ง ท่านย่อมไม่รีบร้อนกดลงไปโดย เร็ว แต่ค่อย ๆ กดตราลงบนครั่ง ๆ ค่อย ๆปล่อยให้ครั่ง แห้งแข็ง จึงปรากฏเป็นรูปตราอย่างชัดเจนบนครั่งนั้น จิต วิญญาณของมนุษย์ก็เช่นเดียวกัน ท่านต้องแสดงให้ผู้อื่น เห็นว่าท่านปฏิบัติตามคำสอนของพระคริศต์ และมีลักษณะMHTH 865.1

    นิสัยเหมือนพระองค์ จงช่วยผู้ที่ทำผิดโดยเล่าให้เขาฟังถึง สิ่งที่ท่านได้ประสพมาแล้วในชีวิต จงแสดงให้เขาเห็นว่าเมื่อ ท่านทำความผิดอย่าง ร้ายแรง.......ความอดทน... ....ความ เมตตากรุณา และความช่วยเหลือของเพื่อนร่วมงาน ของ ท่าน ช่วยให้ท่านมีกำลังใจและความหวังทุกอย่าง แต่พระ คุณของพระคริศต์สามารถจะเปลี่ยนแปลงเขาได้ อย่าทอด ทิ้งเขาเสีย, อย่าทำให้เขาเกิดความท้อใจโดยการที่ท่านพูด ว่า “ท่านได้ทำให้ฉันผิดหวังและฉันจะไม่ช่วยเหลือท่าน” ถ้า เขาพูดด้วยถ้อยคำที่รุนแรงต่อคนเหล่านี้เขาก็จะโกรธเคือง เรา และเราจะไม่สามารถชักจูงเขาให้มาหาพระเยซูการ กระทำของเราย่อมจะตัดสายสัมพันธ์ที่ผูกมัดหัวใจของเขา ไว้กับหัวใจเราMHTH 866.1

    การหมั่นกระทำแต่สิ่งที่ถูกในชีวิต........การมีใจอด ทน.......และความไม่โกรธง่าย.......เป็นสิ่งที่ช่วยเรา ให้ได้ รับผลสำเร็จในการชักจูงคนทั้งหลายมาหาพระคริศต์ ถ้า ท่านได้รับมอบหมายหน้าที่นี้แล้ว จงพิจารณาดูโดยรอบ คอบ และเป็นผู้สอนที่ฉลาด, ระมัดระวังและสุภาพอ่อนโยน คนทั้งหลายที่แสดงตนว่า เป็นบุตรของพระเจ้าควร จำจำไว้ในใจว่าในฐานะที่เขาเป็นผู้สอนศาสนา เขาจะต้อง คบหาสมาคมกับคนที่มีความคิดแตกต่างกัน มีคนที่มีจิตใจ ละเอียดอ่อนประณีต, ที่หยาบกระด้าง, คนที่มีใจอ่อนสุภาพ และเย่อหยิ่งจองหอง คนที่เคร่งครัดในศาสนา และคนที่มี ความเคลือบแคลงสงสัย คนมีความรู้และคนโง่เขลา, คน มั่งมีและคนยากจน เขาจะปฏิบัติต่อคนเหล่านี้อย่างเดียวกัน ไม่ได้ แต่ทุก ๆ คนต้องการที่จะได้รับความเมตตาปราณี และความเห็นอกเห็นใจ โดยอาศัยความผ่อนปรนซึ่งกันและ กันจิตใจของเราก็จะได้รับการขัดเกลา ให้ละเอียดประณีต ยิ่งขึ้น เราต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน และเราเป็นพี่น้อง ร่วมโลกที่มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด พระเจ้าได้ทรงสร้าง เราทั้งหลายให้พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ไม่ว่าเราจะเป็น นาย, เป็นผู้รับใช้หรือมิตรสหาย จงขอความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เมื่อท่านต้องการความช่วยเหลือMHTH 866.2

    คริศต์ศาสนาเผยแพร่ไปทั่วโลกได้ โดนอาศัยการ ติดต่อเกี่ยวข้องกันในวงสังคมชายหญิงทุกๆคนที่ได้รับแสง สว่างจากพระเจ้า จะต้องฉายแสงนั้นไปในทางแห่งความ มืด เพื่อผู้อื่นจะได้กลับมาหาพระเจ้า เราไม่ควรจะเก็บพระ คริศต์ไว้ในใจของเรา ราวกับว่าพระองค์เป็นทรัพย์สมบัติ อันมีค่า.......เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เราจะเป็นเจ้าของ แต่ผู้เดียว เราต้องมีพระคริศต์อยู่ในใจ เหมือนกับว่าพระองค์เป็นธาร น้ำพลุ่งออกสู่ชีวิตชั่วนิรันดร์ ซึ่งจะช่วยระงับความหิวกระ หายแก่คนทั้งหลายที่มาติดต่อเกี่ยวข้องกับเราMHTH 867.1