Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
แพทย์ผู้ประเสริฐ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    ผู้สร้างครอบครัว

    พระองค์ผู้ใดทรงประทานฮาวา ให้เป็นคู่ครองของ อาดาม ได้กระทำการอัศจรรย์ครั้งแรกของพระองค์ใน งานมงคลสมรสที่บ้านคานา ในห้องโถงที่บรรดามิตรสหาย พากันมาประชุมรื่นเริง พระคริสต์ได้เริ่มการปรนนิบัติช่วย เหลือประชาชนเป็นครั้งแรก พระคริสต์เป็นผู้ทรงดำริห์ให้ มีการสมรส และทรงกำหนดให้มนุษย์ชายหญิงได้แต่งงาน เป็นสามีภรรยากัน และให้มีบุตรหลานเกิดขึ้นในครอบ ครัว และให้เลี้ยงดูอบรมสั่งสอนบุตรนั้นเพื่อถวายเกียรติ ยศแก่พระเจ้า MHTH 610.1

    พระคริสต์ทรงยกย่องพิธีสมรส โดยโปรดให้พิธี นี้เป็นเครื่องหมายแสดงความสัมพันธ์ระหว่าง พระองค์ กับ คนทั้งหลายที่พระองค์ได้ทรงไถ่ไว้แล้ว พระคริสต์ทรงเป็น เจ้าบ่าว และเจ้าสาวคือคริสตจักร พระองค์ได้ทรงกล่าว ถึงคริสตจักรที่พระองค์ทรงเลือกไว้ว่า “เจ้าผู้เป็นที่รัก ของเรา เจ้ามีรูปร่างสวยงามน่าชมอย่างปรากจากที่ติ”MHTH 610.2

    “ฝ่ายสามีจงรักภรรยาของตน เหมือนอย่างพระ คริสต์ได้ทรงรักคริสตจักรด้วย และได้ทรงประทานพระ องค์เดองเพื่อคริสตจักรนั้น เพื่อจะได้ทรงกันนั้นไว้โดยที่ได้ ทรงชำระด้วยน้ำและพระคำ เพื่อพระองค์จะได้คริสตจักร ซึ่งมีสง่าราศี ไม่มีตำหนิรอยย่นหรือมลทินอื่นๆ อย่าง หนึ่งอย่างใดเลย แต่บริสุทธิ์และปราศจากตำหนิ เช่นนั้น แหละสามีควรจะรักภรรยาของตน เหมือนรักกายของตน เองด้วย”MHTH 611.1

    ความสัมพันธ์ในครอบครัว เป็นสิ่งที่พระเจ้าทรง ตั้งไว้สำหรับจะให้มนุษย์มีความสุข และความสัมพันธ์ใน ครอบครัวจะนำความสุขมาให้แก่หนุ่มสาวทุกๆ คนที่เลือก คู่ครอบด้วยความฉลาดรอบคอบ และด้วยความเกรงกลัวพระเจ้า และรู้จักผิดชอบในหน้าที่พ่อบ้านแม่เรือนMHTH 611.2

    คนหนุ่มสาวที่คิดจะแต่งงานกัน ควรจะพิจารณา ดูว่าครอบครัวที่เขาจะตั้งขึ้นนั้น มีลักษณะและอิทธิพลอย่าง ไร เมื่อเขาได้เป็นบิดามารดา เขาได้รับมอบหมายหน้าที่ๆ ศักดิ์สิทธิ์จากพระเจ้า บุตรธิดาของเขาจะมีความเป็นอยู่ หรือมีชื่อเสียงดี และมีความสุขในโลกนี้ได้ ก็โดยอาศัย บิดามารดาผู้มีหน้าที่อบรมสั่งสอนบุตรให้เป็นคนดี บุตร ของเขาจะมีร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพสมบูรณ์ และมีศีล ธรรมดี ก็โดยอาศัยการที่บิดามารดารู้จักรักษาร่างกายให้ ถูกต้องตามกฎอนามัย และมีความประพฤติเรียบร้อย พลเมืองที่ดีของประเทศย่อมมาจากครอบครัวที่ดี ฉะนั้น บิดามารดาจึงมีหน้าที่อบรมสั่งสอนบุตร ให้เป็นพลเมืองดี ต่อไปในภายหน้า MHTH 611.3

    ในการเลือกคู่ครองนั้น คนหนุ่มสาวจะต้องเลือก ผู้ที่มีร่างกายสมบูรณ์ และมีความประพฤติดี เพื่อเขาจะ ได้เป็นบิดามารดาที่ดี และรู้จักรับผิดชอบในการอบรมสั่ง สอนบุตรธิดาภายในครอบครัว ต่อไปในภายหน้าเมื่อบุตร ของเขาเติบโตขึ้น จะได้ช่วยนำความสุขมาให้เพื่อมนุษย์ และได้ถวายเกียรติยศแก่พระผู้ทรงสร้างของเขาMHTH 612.1

    ก่อนที่หนุ่มสาวจะรับผิดชอบในครอบครัวเขาจะต้อง มีความเจนจัดในชีวิตมามากพอที่จะรับหน้าที่พ่อบ้านแม่เรือน ได้ คนหนุ่มสาวไม่ควรจะแต่งงานกันเมื่ออายุยังน้อย การ แต่งงานเป็นสิ่งสำคัญ ฉะนั้นหนุ่มสาวจะตกลงปลงใจ แต่งงานกันอย่างรีบร้อนไม่ได้ ความสัมพันธ์ที่สำคัญ เช่น การแต่งงาน จะด่วนตัดสินใจกันอย่างรีบร้อนไม่ได้ ก่อน จะแต่งงานหนุ่มสาวควรจะเตรียมตัวให้พร้อม เพราะพ่อ บ้านแม่เรือนมีภาระหนักที่จะต้องรับผิดชอบในการอบรม เลี้ยงดูบุตรที่จะเกิดมาภายหลังที่ได้อยู่กินเป็นสามีภรรยากัน แล้วMHTH 612.2

    คู่สมรสอาจจะมีทรัพย์สินเงินทองร่ำรวย แต่สิ่งที่ สำคัญยิ่งกว่าเงินทองคือ สุขภาพอันสมบูรณ์ และคู่สมรส ไม่ควรจะมีอายุแตกต่างกันมากนัก บุตรที่เกิดจากคู่สมรส ที่มีอายุแตกต่างกันมาๆ จะไม่แข็งแรง และนอกจากนั้น เมื่อบิดามารดามีอายุมาก เด็กก็จะไม่ได้รับความเอาใจใส่ ดูแล หรือความเป็นเพื่อนจากพ่อแม่เท่าที่เด็กๆ ต้องการ และบางทีบิดาหรือมารดาจะตายจากไป ในเวลาที่เด็กต้อง การความรักและการแนะนำสั่งสอนมากที่สุดMHTH 613.1

    ชีวิตสมรสจะผาสุกราบรื่นได้ในพระคริสต์ ความ รักของมนุษย์จะเป็นความรักที่บริสุทธิ์ และดูดดื่ม ลึก ซึ้ง ก็ โดยอาศัยความรักของพระเจ้า ในสถานที่ๆ พระคริสต์ ปกครองอยู่เท่านั้นจึงจะมีความรักอันแท้จริง, ลึกซึ้ง, และ ไม่เห็นแก่ตัวMHTH 613.2

    ความรักเป็นของประทานอันประเสริฐซึ่งเราได้รับ จากพระเยซู ความรักที่บริสุทธิ์มิใช่เป็นความรู้สึก แต่เป็น หลักเกณฑ์ ผู้ที่มีความรักที่แท้จริงไม่ใช่ผู้ที่ไม่มีเหตุผล หรือตาบอด พระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นผู้ทรงสอนเขา และ เขารักพระเจ้าเหนือสิ่งอื่นใด และรักเพื่อนบ้านเท่ากับรัก ตัวเองMHTH 614.1

    ขอให้คนทั้งหลายที่คิดจะแต่งงาน เฝ้าพิจารณา ดูลักษณะนิสัยและความประพฤติองผู้ที่เขาจะร่วมชีวิต ด้วยอย่างละเอียดถี่ถ้วน การแต่งงานนั้นจะต้องประกอบ ด้วยความสุภาพอ่อนโยน, ความซื่อสัตย์สุจริต , และความ ตั้งใจที่จะทำให้เป็นที่พอพระทัย และถวายเกียรติยศแก่พระ เจ้า การแต่งงานย่อมบังเกิดผลในชีวิตภายหลังทั้งในโลกนี้ และโลกหน้า คริสเตียนที่ซื่อสัตย์จะไม่กระทำสิ่งใดๆ โดยที่ พระเจ้าไม่ทรงพอพระทัยMHTH 614.2

    ถ้าท่านมีบิดามารดาที่เกรงกลัวพระเจ้า จงยอม รับฟังคำตักเตือนสั่งสอนของบิดามารดาของท่าน จงบอก ให้พ่อแม่ของท่านทราบถึงความหวัง และแผนการของ ท่าน จึงเรียนบทเรียนจากสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของบิดา มารดาของท่าน แล้วท่านจะไม่ต้องได้รับความปวดร้าวใจ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ จงถือว่าพระคริสต์เป็นผู้ตักเตือน สั่งสอนท่าน จงศึกษาเล่าเรียนพระคำของพระองค์ด้วย การอธิษฐานMHTH 615.1

    เมื่อมีผู้แนะนำสั่งสอนเช่นนี้แล้ว ขอให้หญิงสาว เลือกคู่ชีวิตที่มีอุปนิสัยบริสุทธิ์ดีงาม ผู้ที่มีความขยันหมั่น เพียร ซื่อสัตย์ มีความรักและเกรงกลัวพระเจ้า ขอให้ ชายหนุ่มเลือกหญิงสาวที่มีคุณสมบัติจะเป็น คู่ ร่วมชีวิต... ผู้สามารถจะแบ่งเบาภาระอันหนักในการครองเรือน ผู้ซึ่ง มีอิทธิพลที่จะชักจูงให้กระทำความดี และผู้ที่จะทำให้เขา มีความสุขในความรักของเธอMHTH 615.2

    “ภรรยาที่เฉลียวฉลาดมาจากพระยะโฮวา” “สตรีนั้นเป็นที่ไว้วางใจของสามี และสามีของเขาจะไม่ ขาดกำไรเลย ตลอดอายุของนางๆ จะทำให้เกิดคุณงาม ความดีแก่สามี และไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย” นางพูด จาล้วนแต่คำเฉลียวฉลาด และลิ้นของนางพูดเป็นคำเตือน สติด้วยความปราณี นางดูแลฝ่ายการของครอบครัวเป็น อย่างดี และไม่เป็นคนช่างชุบมือเปิบ บุตรของนางก็ลุก ชื่นชมเชยเขา สามีของนางก็สรรเสริญเขาด้วยว่า “สตรี หลายคนได้ประพฤติ แต่เธอนั้นเยี่ยมกว่าเพื่อน” ชายใด ได้ภรรยาที่มีลักษณะดังกล่าวแล้ว ชายนั้น ” ได้ของที่ดี และเขาจะได้รับการโปราดปรานจากพระยะโฮวา”MHTH 615.3