Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
แพทย์ผู้ประเสริฐ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    ยาสูบ

    ยาสูบเป็นยาเสพติดที่มีพิษร้ายแรง แต่ให้โทษช้า ผู้ที่สูบบุหรี่จนติดเป็นนิสัยจะมีสุขภาพเสื่อมโทรม การสูบ บุหรี่ให้โทษมากเพราะผลร้ายเนื่องจากการสูบบุหรี่ ปรากฏ ช้า ในตอนแรก ๆ เกือบจะมองไม่เห็นเลยด้วยซ้ำ บุหรี่ ทำให้ประสาทตื่นตัวแล้วกลับมึนซึม ทำให้สมองทึบและ อ่อนเพลีย บุหรี่ทำอันตรายประสาทมากยิ่งกว่าเครื่องดื่ม ชนิดมึนเมา การสูบบุหรี่ทำให้ผู้สูบรู้สึกอยากจะดื่มเครื่อง ดื่มชนิดแรง ๆ มีหลายคนที่เสพสุราเนื่องจากการที่เขาสูบ บุหรี่ก่อนMHTH 564.1

    การสูบบุหรี่ทำให้สิ้นเปลือง, ไม่สะอาดแก่ผู้ใช้และ เป็นที่รังเกียจแก่ผู้อื่น เรามักจะพบคนที่สูบบุหรี่อยู่ทั่วทุก หนทุกแห่ง น้อยครั้งนักที่ท่านจะเดินป่าเข้าไปในหมู่คนโดย ไม่มีใครพ่นควันบุหรี่รดหน้าท่าน ท่านจะรู้สึกไม่สบายเมื่อ เข้าไปอยู่ในรถไฟ หรือในห้องที่เต็มไปด้วยกลิ่นสุราและ บุหรี่ มนุษย์เป็นผู้เลือกใช้ยาพิษเหล่านี้เอง แต่เขาก็มีสิทธิ์ อะไรที่จะทำให้อากาศที่ผู้อื่นต้องหายใจเสียไป ?MHTH 565.1

    ในบรรดาเด็ก ๆ และคนหนุ่มสาว การสูบบุหรี่ให้ โทษมาก การที่คนในชั่วอายุที่ล่วงมาแล้วไม่ปฏิบัติตาม กฏอนามัย เป็นผลร้ายสืบเนื่องมาถึงคนหนุ่มสาวทุกวันนี้ บุตรหลานของคนที่สูบบุหรี่หรือดื่มสุรา มักจะมีสมองเสื่อม ปัญญาทึบ ร่างกายอ่อนแอ และประสาทพิการ และพวก เด็ก ๆ ที่เกิดมาในยุคหลัง ๆ ก็ประพฤติตามบรรพบุรุษของ ทำให้เกิดผลร้ายยิ่งขึ้นMHTH 565.2

    เด็ก ๆ ผู้ชายเริ่มสูบบุหรี่ตั้งแต่อายุยังน้อย เมื่อโต ขึ้นก็สูบจนติดและเลิกไม่ได้ ผลร้ายที่เกิดขึ้นก็คือ เด็กเหล่า นี้มีร่างกายอ่อนแอ ไม่เจริญเติบโตเต็มที่ แต่เราสามารถ จะทำอะไรเพื่อจะสอนให้เด็ก ๆ ทราบถึงผลร้ายเนื่องจาก การสูบบุหรี่ซึ่งบิดามารดาและผู้ปกครอง ได้วางแบบอย่าง ไว้ให้เขา เราอาจจะเห็นเด็กผู้ชายเล็ก ๆ อายุเกือบจะไม่ ทันพ้นวัยทารกสูบบุหรี่ ถ้าใครพูดกับเขาถึงเรื่องนี้เขาก็จะ พูดว่า “พ่อของฉันสูบบุหรี่” เขาชี้ให้ท่านดูผู้สอนศาสนา หรือครูผู้สอน ร.ร. วันซาบาโต แล้วพูดว่า “ครูและผู้ สอนศาสนาก็สูบบุหรี่ ถ้าฉันจะลองสูบบ้างก็เห็นจะไม่มี อันตรายอะไร”MHTH 566.1

    ข้าพเจ้าขอวิงวอนต่อคนทั้งหลายที่แสดงตนว่าเป็น ผู้เชื่อถือและประพฤติตามพระคำของพระเจ้าว่า : “ใน ฐานะที่ท่านเป็นคริสเตียน ท่านก็มีสิทธิ์อะไรที่ท่านจะทำร้าย ร่างกายของท่านเอง และทำให้สมองของท่านอับทึบโดย การสูบบุหรี่ ? ท่านได้ฉ้อโกงพระเจ้าเพราะท่านไม่สามารถ ทำงานให้พระองค์อย่างเต็มที่ เนื่องจากท่านใช้ยาเสพติด ให้โทษ และท่านได้วางแบบอย่างที่ไม่ดีแก่คนทั้งหลาย”MHTH 566.2

    ท่านได้พิจารณาดูแล้วหรือว่า ในฐานะที่ท่านเป็น ผู้ดูแลรักษาผลประโยชน์ของพระเจ้า ท่านต้องมีความรับ ผิดชอบอะไร สำหรับเงินที่พระเจ้าทรงมอบหมายไว้ในมือ ท่าน ? ท่านใช้เงินของพระเจ้าซื้อยาสูบไปมากเท่าไร ? จง คิดดูว่าตลอดชีวิตของท่าน ๆ ได้ใช้เงินซื้อยาสูบไปมากเท่า ไร ? จำนวนเงินที่ท่านใช้ซื้อยาสูบมีมากเท่าไร เมื่อเปรียบ เทียบกับเงินที่ท่านใช้ช่วยเหลือคนยากจน และประกาศกิตติ คุณประเสริฐของพระเยซู ?MHTH 567.1

    ไม่มีมนุษย์คนใดต้องการยาสูบ แต่คนมากมาย ต้องได้รับความยากลำบากเพราะขาดแคลนเงิน ท่านได้ใช้ เงินพระเจ้าในทางที่ผิดหรือ ? ท่านไม่ได้ทำผิดโดยการฉ้อ โกงพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ของท่านหรือ ? ท่านไม่ทราบ หรือว่า “ท่านทั้งหลายไม่ใช่เจ้าของกาย ด้วยว่าพระเจ้า ได้ทรงไถ่ท่านทั้งหลายไว้แล้วตามราคา เพราะเหตุฉะนั้น ท่านทั้งหลายจงถวายเกียรติยศแก่พระเจ้าด้วยร่างกายของ ท่าน”MHTH 567.2

    “เหล้าองุ่นทำให้เกิดการเย้ยหยัน และสุราทำให้
    เกิดการพาลเกเร
    และผู้ใดมัวเมาด้วยของสองสิ่งนั้นก็เป็นโฉดเขลา”
    “ใครที่ร้อง “โอ้โอ๋ ?”
    ใครที่ร้อง “อนิจจาเอ๋ย” ใครที่มักทะเลาะวิวาท
    กัน
    ใครที่บ่นพึมพำ ? ใครที่ถูกบาดเจ็บไม่เข้าเรื่อง ?
    ใครที่ตาแดงเป็นนกกด ?
    ก็คือพวกนั้นที่นั่งกินเหล้าองุ่นอยู่ช้านาน
    และคนที่ช่ำชองในเรื่องเหล้าประสม
    อย่ามองดูเหล้าองุ่นนั้นที่มีสีแดง
    และที่ฉายแสงอยู่ในถ้วย
    มันเลื่อนไหลลงไปอย่างคล่องคอ
    แต่ที่สุดปลายมันจะกัดเหมือนงู
    และจะปล่อยพิษเหมือนงูเห่า”
    MHTH 568.1

    ไม่มีมือของมนุษย์ใดสามารถจะวาดภาพ แห่ง ความเลวทรามต่ำช้าของคนที่ตกเป็นทาสของการดื่มของ มึนเมาได้อย่างแจ่มชัดมากยิ่งไปกว่าข้อความที่มีกล่าวไว้ ในพระคัมภีร์ แม้ว่าคนทั้งหลายเหล่านั้นจะได้รับความทุข์ ทรมานเพราะการดื่มของเขา แต่เขาก็ไม่มีอำนาจที่จะช่วย ตัวเองให้หลุดพ้นจากบ่วงแร้วนั้นได้ “เมื่อเขาส่างเมาแล้ว เขาก็จะไปหาของเมานั้นดื่มอีก”MHTH 568.2

    เราไม่จำเป็นจะต้องโต้แย้งให้ใคร ๆ เห็นผลร้าย ของการดื่มของมึนเมา คนที่ตกเป็นทาสของสุรายาเมามี อยู่ทั่วทุกหนทุกแห่ง พระคริสต์ได้ทรงตายแทนคนเหล่านี้ และเหล่าทูตสวรรค์ได้ร้องให้เศร้าโศกเพื่อเขา คนเหล่านี้ เป็นคำสาปและภัยอันตรายต่อทุก ๆ แผ่นดินMHTH 569.1

    และใครเล่าสามารถจะวาดภาพแห่งความทุกข์ ทรมาน, ความเจ็บปวด, ความทุกข์โศกที่มีอยู่ในครอบ ครัวของคนที่ดื่มเหล้าได้? ขอให้คิดถึงภรรยาผู้ได้รับการ อบรมเลี้ยงดูมาอย่างละเอียดปราณีต, มีความรู้สึกอ่อน ไหว, และมีภูมิธรรมอันสูง และรสนิยมละเอียดปราณีต ต้องใช้ชีวิตร่วมกับบุคคลผู้หนึ่ง ซึ่งอำนาจของสุราได้ เปลี่ยนแปลงเขาให้กลับเป็นปีศาจร้าย? ขอให้คิดถึงพวก เด็ก ๆ ซึ่งขาดความสุขสบายในครอบครัว, ขาดการศึกษา และมีชิวิตอยู่ด้วยหวาดกลัวคนที่ควรจะเป็นความพากภูมิใจ และเป็นผู้คุ้มครองป้องกันบุตรภรรยา ครอบครัวของนัก ดื่มต้องได้รับความอับอายขายหน้า และความทุกข์ทรมาน เพราะหัวหน้าครอบครัวเป็นนักดื่มMHTH 569.2

    ขอให้คิดถึงอุบัติเหตุที่น่ากลัวซึ่งเกิดขึ้นทุก ๆ วัน เพราะเนื่องจากผลอันชั่วร้ายของการดื่มของมึนเมา พนักงานประจำรถไฟไม่ได้เอาใจใส่ดูอาณัติสัญญาณให้ดี หรือเข้าใจคำสั่งผิดไป รถไฟก็แล่นเรื่อยไป ทำให้รถไฟ ชนกันและหลายคนต้องเสียชีวิต หรือเรือกลไฟแล่นไปเกย หินโสโครก เรืออับปางผู้โดยสารและลูกเรือต้องจมน้ำตาย เมื่อสอบสวนเรื่องราวดูปรากฏว่า ผู้ที่มีหน้าที่สำคัญในเรือ นั้นดื่มสุรามึนเมา เราจะมอบชีวิตของมนุษย์ไว้ภายใต้ ความคุ้มครองของคนที่ดื่มเหล้าได้อย่างไร? เราสามารถ จะไว้วางใจเขาได้ก็ต่อเมื่อเขาได้ละเว้นจากการดื่มสุราโดย เด็ดขาดเท่านั้น?MHTH 570.1

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents