Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
แพทย์ผู้ประเสริฐ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    ความสัมพันธ์กับธรรมชาติ

    พระผู้ทรงสร้างได้เลือกสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมสำ หรับสุขภาพและความสุขสำราญให้บรรพบุรุษคู่แรกของ เขา พระองค์มิได้ทรงโปรดให้อาดามและฮาวาอยู่ในวัง หรือโปรดให้เขาอยู่ในท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่งดงามหรู หรา และสิ่งที่สุรุ่ยสุร่ายฟุ่มเฟือยซึ่งหลายคนในทุกวันนี้พา กันขวนขวายหาสิ่งเหล่านี้ พระเจ้าโปรดให้อาดามและฮาวา อยู่ในท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่สวยงามตามธรรมชาติ และ โปรดให้เขาได้อยู่ใกล้ชิดกับบรรดาผู้บริสุทธิ์ชอบธรรม แห่งสวรรค์MHTH 457.1

    ในสวนที่พระเจ้าได้ทรงจัดเตรียมไว้สำหรับเป็นบ้าน ของบุตรของพระองค์นั้น มีบ้านไม้และดอกไม้ที่สวยงาม เป็นที่เจริญตาเจริญใจแก่ผู้ที่พบเห็น มีต้นไม้ทุก ๆ ชนิดซึ่งออกดอกออกผลและมีรสอร่อยน่ารับประทาน ฝูงนก จับอยู่บนกิ่งไม้และร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า ภายใต้ร่ม ไม้นั้นฝูงสัตว์ต่าง ๆ ของแผ่นดินโลก วิ่งเล่นด้วยกันโดย ปราศจากความหวาดกลัวMHTH 457.2

    อาดามและฮาวาผู้บริสุทธิ์ปราศจากมณฑิลบาป มี ความชื่นชมยนดีที่ได้เห็นภาพที่สวยงาม และเสียงอันไพ เราะในสวนเอเด็น พระเจ้าทรงมอบหมายงานให้คน ทั้งสองทำในสวน โปรดให้เขาตบแต่งและบำรุงรักษาต้น ไม้ในสวนนั้น” การทำงานในสวนทุก ๆ วันทำให้อาดาม และฮาวามีสุขภาพสมบูรณ์และมีความชื่นชมยินดี คู่สามี ภรรยาผู้มีความสุข ได้ต้อนรับพระผู้ทรงสร้างด้วยความ ชื่นชมยินดี เมื่อพระองค์เสด็จมาเยี่ยมเยียนเขา ทรง ดำเนินและสนทนากับเขาในเวลาเย็น พระเจ้าทรงสั่งสอน เขาให้ได้เรียนรู้ถึงบทเรียนของพระองค์MHTH 458.1

    แผนการแห่งชีวต ที่พระเจ้าได้ทรงกำหนดไว้ สำหรับบรรพบุรุษคู่แรกของเรา มีบทเรียนสำหรับเรา แม้ ว่าความผิดบาปจะได้ทำให้แผ่นดินโลกนี้มืดมนธ์ พระเจ้า ก็ปรารถนาจะให้บุตรทั้งหลายของพระองค์ มีความชื่นชม ยินดีในสารพัตรที่พระองค์ได้ทรงสร้างขึ้นด้วยพระหัตถ์ ของพระองค์ ถ้าเราดำเนินชีวิตของเราตามแผนการณ์ที่ พระองค์วางไว้ พระองค์ก็จะทรงช่วยปลดเปลื้องความ ทุกข์ยากของเรา ผู้ที่รักษาพยาบาลคนไข้ควรจะจัดให้คน ไข้ได้อยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ การ ที่คนไข้ได้อยู่กลางแจ้ง ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมตามธรรม ชาติที่สวยงาม จะช่วยให้คนไข้ที่อ่อนกำลังกลับแข็งแรง ได้อย่างน่ามหัศจรรย์MHTH 458.2

    เสียงอึกทึกครึกโครม ความตื่นเต้น และความ โกลาหลวุ่นวายในเมือง และชีวิตที่ต้องคร่ำเคร่งอยู่กับ การงานโดยไม่มีเวลาพักผ่อน เป็นสิ่งที่น่าเบื่อหน่าย และ เหน็ดเหนื่อยอิดโดยสำหรับคนไข้ อากาศที่เต็มไปด้วยควัน ไฟและฝุ่นละออง แก็สที่มีพิษ และเชื้อโรคเป็นภัยอันตราย ต่อชีวิต คนป่วยที่ต้องใช้เวลาส่วนมากอยู่ภายในห้องที่มี ฝาผนังกั้นสี่ด้าน เกือบจะรู้สึกว่าเขาเป็นนักโทษที่ถูกกักขัง อยู่ในห้องนั้น คนป่วยเหล่านั้นมองออกไปเห็นแต่บ้านเรือน ถนนที่ปูด้วยอิฐและผู้คนที่เดินไปมาอย่างรีบร้อน บางที เขาอาจจะไม่ได้เห็นท้องฟ้าสีเขียวคราม แสงแดด ต้นหญ้า ดอกไม้ หรือต้นไม้ เมื่อต้องอยู่แต่ในห้องคนป่วยก็คิด ถึงความทุกข์ทรมานและความเศร้าโศกเสียใจของเขา เขา จะตกเป็นทาสของความคิดที่เศร้าสลดของเขาอยู่ตลอดไปMHTH 459.1

    สำหรับคนทั้งหลายที่มีจิตใจเสื่อมทราม ทางศีล ธรรมจรรยา การใช้ชีวิตภายในเมืองเป็นสิ่งที่เต็มไปด้วย ภัยอันตราย เมื่ออยู่ภายในเมืองคนไข้มักจะต้องประสพ การทดลองอยู่เรื่อย ๆ เพราะฉะนั้นจึงเป็นการจำเป็นที่คน ไข้มักจะต้องไปอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมใหม่ ซึ่งจะช่วย ให้ความคิดของเขาเปลี่ยนแหลงไป เขาควรจะอยู่ภายใต้ อิทธิพลของสิ่งที่แตกต่างไปจากสิ่งซึ่งได้ทำให้ชีวิตของเขา เสื่อมทรามมาแล้วให้เขาได้อยู่ห่างจากอิทธิพลเหล่านั้น ที่ ได้ชักจูงเขาให้เหินห่างไปจากพระเจ้า และช่วยให้เขาได้ อยู่ในสถานที่ ๆ เต็มไปด้วยสิ่งที่บริสุทธิ์ดีงามMHTH 460.1

    สถานที่สำหรับรักษาพยาบาลคนป่วยเจ็บ ควรจะ ตั้งอยู่ในที่ห่างไกลจากเมือง เพื่อจะได้รักษาพยาบาลคนไข้ ให้ได้ผลมากยิ่งขึ้น คนไข้ที่อยู่ในระยะพักฟื้นควรจะออกไป พักผ่อนอยู่ในชนบท ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่สวยงามตาม ธรรมชาติ เพื่อจะได้ใช้เวลาอยู่กลางแจ้งได้มาก ๆ ธรรม ชาติเป็นแพทย์ของพระเจ้า อากาศบริสุทธิ์, แสงแดดที่อบอุ่น, ดอกไม้และต้นไม้, สวนผลไม้และไร่องุ่น, และ การออกกำลังกลางแจ้งท่ามกลางสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ ทำ ให้คนป่วยกลับแข็งแรง และมีสุขภาพสมบูรณ์ดีMHTH 460.2

    แพทย์และนางพยาบาล ควรแนะนำคนไข้ให้ได้ใช้ เวลาอยู่กลางแจ้งมาก ๆ ชีวิตกลางแจ้งเป็นสิ่งที่จำเป็น สำหรับจะช่วยให้คนไข้หลายคนหายจากโรคได้ ชีวิตกลาง แจ้งมีอำนาจที่จะรักษาโรคที่เกิดขึ้นเนื่องจากความตื่นเต้น และการใช้ชีวิตที่ต้องเข้าสังคมตามแบบสมัยใหม่มากเกิน ไป........ การดำเนินชีวิตเช่นนี้ ทำให้ร่างกาย, สมอง, และ จิตวิญญาณเสื่อมโทรมลงMHTH 461.1

    คนไข้ที่อ่อนกำลัง และเบื่อหน่ายต่อชีวิตในเมือง ที่มีแสงไฟสว่างจ้าในเวลากลางคืน และเสียงอึกทึกครึก โครมในถนน จะรู้สึกชื่นชมยินดีสักเพียงไรเมื่อได้ออกไป อยู่ในชนบทที่เงียบสงัด เขามีความสุขสบายใจที่อยู่ท่าม กลางธรรมชาติที่สวยงาม เขามีความชื่นชมยินดีที่ได้นั่ง อยู่กลางแจ้ง ในท่ามกลางแสงแดดอันอบอุ่น และได้สูด กลิ่นอันหอมระรื่นของต้นไม้และดอกไม้ กลิ่นหอมของต้น สนและต้นไม้ชนิดอื่น ๆ จะช่วยให้คนไข้กลับมีกำลังแข็ง แรงขึ้นMHTH 461.2

    สำหรับคนไข้ที่ป่วยเรื้อรัง ไม่มีอะไรจะนำความ สุขและสุขภาพอันสมบูรณ์มาให้เขาได้ มากยิ่งไปกว่าการ ที่ได้อยู่ในชนบทอันแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม ใน สถานที่นั้นคนป่วยสามารถจะนั่งหรือนอนผิงแดด หรือนั่ง ที่ใต้ร่มไม้ได้ เมื่อเขาเงยหน้าขึ้นก็ได้เห็นใบไม้สีเขียวชอุ่ม อยู่เบื้องบน เมื่อได้ยินเสียงลมพัดกิ่งไม้ไหวเบา ๆ เขาก็จะ รู้สึกสดชื่นและมีความสงบสุข จิตใจที่เศร้าหมองก็จะกลับ มีความชื่นชมยินดี และผู้ป่วยจะมีกำลังแข็งแรงยิ่งขึ้น จิต ใจของเขาจะมีความสงบสุข และชีพจรก็จะเต้นอย่างสม่ำ เสมอ เมื่อผู้ป่วยกลับแข็งแรงขึ้นเขาก็จะออกไปเก็บดอก ไม้ที่สวยงาม ซึ่งเป็นเครื่องหมายอันประเสริฐที่แสดงถึง ความรักที่พระเจ้าทรงมีต่อครอบครัวของพระองค์ ที่ต้อง ทนทุกข์ทรมานในโลกนี้MHTH 462.1

    แพทย์และนางพยาบาลควรจะจัดการให้คนไข้ได้ อยู่กลางแจ้ง สำหรับคนไข้ที่สามารถจะทำงานได้ ควรจัดหางานง่าย ๆ ที่น่าเพลิดเหลินให้ทำ จงแสดงให้ผู้ป่วย เห็นว่าการทำงานกลางแจ้งเป็นสิ่งที่น่าเพลิดเพลิน และช่วย ให้เขาแข็งแรงขึ้น ช่วยแนะนำให้เขาหายใจอากาศบริสุทธิ์ และสอนให้เขาหายใจลึก ๆ และในการหายใจและพูด ควร สอนคนป่วยให้รู้จักใช้กล้ามเนื้อที่ท้อง การได้เรียนรู้ถึงสิ่ง นี้มีประโยชน์แก่เขาMHTH 463.1

    การออกกำลังกลางแจ้ง เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ จะช่วยให้เรามีสุขภาพสมบูรณ์ และมีชีวิตยืนยาว สำหรับ การออกกำลังกายเช่นนี้ไม่มีอะไรจะดียิ่งไปกว่า การพรวน ดินปลูกต้นไม้ แพทย์และนางพยาบาลควรจัดหาแปลงดอก ไม้สำหรับให้คนไข้ดูแลรักษา หรือจะให้ทำงานในสวนผล ไม้หรือสวนผักก็ได้ เมื่อคนไข้ได้ออกจากห้องไปอยู่กลางแจ้ง ได้ปลูกต้นไม้ดอกไม้ หรือทำงานเบา ๆ ที่น่าเพลิด เพลินอย่างอื่น คนไข้ก็จะลืมคิดถึงตัวเอง และความทุกข์ ทรมานที่เขาได้รับMHTH 463.2

    ถ้าคนไข้ได้อยู่กลางแจ้งมากขึ้น เขาก็จะกลับแข็ง แรงได้เร็วขึ้น และนางพยาบาลจะไม่ต้องคอยเอาใจใส่ดู แลเขามากนัก ถ้าเขาได้อยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่น่าเพลิด เพลินเขาก็จะมีความหวังมากขึ้น เมื่อต้องถูกกักตัวอยู่ใน ในบ้าน (ไม่ว่าบ้านนั้นจะมีเครื่องตบแต่งสวยงามมากสัก เพียงไร) คนไข้ก็จะมีอารมณ์หงุดหงิดและเศร้าหมอง ให้ คนไข้ได้อยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่สวยงามตามธรรมชาติ ให้เขาได้อยู่ในที่ที่เขาสามารถจะมองเห็นดอกไม้บาน และ ได้ยินเสียงนกร้องเพลง เพื่อจิตใจของเขาจะได้มีความ ชื่นชมยินดี คนไข้จะรู้สึกสบายใจและร่างกายของเขาจะ กลับแข็งแรงขึ้น สติปัญญาของเขาจะกลับฟื้นฟูขึ้น และ เขาสามารถจะคิดอะไร ๆ ได้เร็ว และสามารถจะเรียนรู้ และเข้าใจพระคำของพระเจ้าได้MHTH 464.1

    คนไข้จะได้พบอะไรบางอย่างในธรรมชาติที่สวย งาม ที่จะช่วยให้เขาเลิกคิดถึงตัวเอง และให้เขาหันไป หาพระเจ้า เมื่อได้อยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่งดงาม ความคิดของเขาก็จะหันจากสิ่งที่เขามองเห็นไปหาสิ่งที่เขา มองไม่เห็น ความสวยงามของธรรมชาติช่วยชักจูงให้ เขาคิดถึงบ้านในสวรรค์ ซึ่งไม่มีสิ่งใดที่จะมาทำลายความ งดงามของสถานที่นั้น และไม่มีสิ่งใดมาทำให้แปดเปื้อน เป็นมลทิน และไม่มีสิ่งใดจะทำให้เกิดโรคภัยหรือความตายMHTH 465.1

    พวกแพทย์และนางพยาบาล ควรจะสอนคนไข้ให้ ได้เรียนรู้ถึงพระเจ้าโดยอาศัยสิ่งต่าง ๆ ในธรรมชาติ ให้ เขาแนะนำสั่งสอนคนไข้ให้ได้เรียนรู้ถึงพระองค์ ผู้ทรง สร้างต้นไม้, หญ้า, และดอกไม้ ช่วยแนะนำให้คนไข้ได้ เรียนรู้ว่า ในดอกไม้ตูมและดอกไม้ทุก ๆ ดอก พระเจ้า ได้ทรงสำแดงความรักต่อบุตรทั้งหลายของพระองค์ พระ องค์ผู้ทรงคุ้มครองรักษานกและดอกไม้ จะทรงคุ้มครอง รักษามนุษย์ที่พระองค์ทรงสร้างขึ้นตามแบบฉายาของ พระองค์MHTH 465.2

    เวลาที่คนไข้ได้อยู่กลางแจ้ง ท่ามกลางสรรพสิ่ง ที่พระเจ้าได้ทรงสร้าง และได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์สดชื่นเป็น เวลาดีที่สุด ที่เราจะบอกให้เขาทราบถึงเรื่องชีวิตใหม่ใน พระคริสต์ เขาสามารถจะอ่านพระคำของพระเจ้าในสถาน ที่นั้นได้ ในสถานที่นั้นแสงสว่างแห่งความชอบธรรมของ พระคริสต์สามารถจะส่องเข้าไปในจิตใจที่มืดมนธ์ เพราะ ความผิดบาปได้MHTH 466.1

    ชายหญิงที่ต้องการจะได้รับการรักษาให้หายจาก โรคทั้งทางร่างกายและฝ่ายวิญญาณจิต จะต้องอยู่ใกล้ ชิดกับคนทั้งหลายที่ชักจูงเขามาหาพระคริสต์ โดยอาศัย ถ้อยคำและการกระทำของคนเหล่านั้น คนเหล่านั้นจะต้อง ถูกนำมาอยู่ภายใต้อิทธิพลของนายแพทย์ผู้ใหญ่ ผู้ทำการ เผยแพร่ศาสนา ซึ่งสามารถจะรักษาได้ทั้งจิตวิญญาณและ ร่างกาย เขาจะต้องได้ยินถึงเรื่องความรักของพระผู้ช่วย ให้รอด และการที่พระองค์ทรงยกโทษให้แก่คนทั้งหลาย ที่มาสารภาพความผิดบาปต่อพระองค์MHTH 466.2

    เมื่อได้อยู่ภายใต้อิทธิพลเช่นนี้ หลายคนที่ต้องทน ทุกข์ทรมานจะถูกชักจูงให้ดำเนินไปในทางแห่งชีวิต เหล่า ทูตสวรรค์แห่งสวรรค์ได้ร่วมมือกับมนุษย์เพื่อช่วยเล้าโลม คนป่วยไข้และคนที่ต้องทนทุกข์ทรมานให้มีความหวัง, ความชื่นชมยินดี, และความสงบสุขในจิตใจ คนที่อ่อน กำลังก็ค่อยแข็งแรงขึ้น เขาสามารถจะก้าวเท้าไปได้อย่าง ว่องไว และดวงตาของเขาก็กลับแจ่มใส คนที่สิ้นหวังก็ กลับมีความหวัง ดวงหน้าที่เศร้าหมองก็กลับกลายเป็น ดวงหน้าที่เต็มไปด้วยความชื่นชมยินดี น้ำเสียงที่เคยบ่นว่า ติเตียนก็กลับกลายเป็นน้ำเสียงที่แสดงความร่าเริงแจ่มใส และความพอใจMHTH 467.1

    เมื่อร่างกายมีสุขภาพสมบูรณ์ มนุษย์ชายหญิงก็ สามารถจะมีความเชื่อในพระคริสต์อย่างมั่นคงยิ่งขึ้น ความ เชื่อนี้จะช่วยให้เขามีจิตวิญญาณที่ผ่องแผ้ว เมื่อเราทราบ ว่าพระเจ้าทรงโปรดยกความผิดบาปของเรา จิตใจเราก็ จะมีความสงบสุขและมีความหวังมากขึ้น ในบทเพลงสรร เสริญบทที่ ๔๖:๑ มีข้อความกล่าวไว้ว่า “พระเจ้าเป็นที่ พึ่งพำนักและเป็นกำลังของพวกข้าพเจ้า พระองค์เป็นผู้ทรง ช่วยอันเลิศสถิตอยู่ใกล้ในเวลาลำบาก” แม้ว่าข้าพเจ้าจะ ดำเนินไปหว่างเขาอันมัวมืดแห่งความตาย ข้าพเจ้าจะไม่ กลัวอันตรายเลย เพราะพระองค์ทรงสถิตอยู่ด้วยข้าพเจ้า ไม้ทัณฑ์กร และทานพระกรของพระองค์ทรงประเล้าประ โลมข้าพเจ้า” (บทเพลงสรรเสริญบท ๒๓:๔) พระองค์ ทรงประทานแรงแก่ผู้ที่อิดโรย ส่วนผู้ที่อ่อนเปลี้ยพระองค์ ทรงประทานกำลังให้ (ยะซายาบท ๔๐:๒๙.)MHTH 467.2

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents