Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
แพทย์ผู้ประเสริฐ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การบังคับจิตใจ

    อย่างไรก็ตามมีวิธีรักษาโรคทางใจอย่างหนึ่ง ซึ่ง อาจจะมีผลไปในทางชั่วร้าย โดยวิธีนี้ จิตใจของคนหนึ่ง จะต้องอยู่ใต้บังคับของอีกบุคคลผู้หนึ่ง ดังนั้นผู้ที่มีความ คิดและกำลังกายอ่อนกว่า ก็ต้องปฏิบัติตามผู้ที่มีกำลังใจ เข้มแข็งกว่า โดยวิธีนี้ เขาเข้าใจว่าคนไข้อาจจะมีกำลัง ต่อต้านโรคได้MHTH 423.3

    วิธีรักษาเช่นนี้มีบุคคลผู้รู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้นำมา ใช้ คนเหล่านี้เชื่อว่าวิธีนี้มีประโยชน์สำหรับผู้ป่วยเจ็บ แต่วิธีรักษาอย่างนี้ตั้งขึ้นจากหลักเกณฑ์จอมปลอม วิธีนี้ไม่ใช่วิธีของพระคริสต์ วิธีนี้ไม่นำเราไปหาพระองค์ผู้ เป็นชีวิตและความรอด มีแต่จะนำเราไปสู่ความชั่วร้ายMHTH 424.1

    พระเจ้าไม่มีพระประสงค์จะให้ผู้หนึ่งผู้ใดมีอำนาจ บังคับจิตใจเรา และให้เราเป็นเครื่องมือของคนเหล่านั้น เราไม่จำเป็นจะต้องคอยทำตามความประสงค์ของคนอื่น เรื่อย ๆ ไป เราไม่ต้องถือว่ามนุษย์เป็นผู้ที่สามารถจะ บันดาลให้เราหายจากโรคได้ เราจะต้องพึ่งในพระเจ้าใน ฐานะที่เราเป็นมนุษย์ที่พระเจ้าสร้างขึ้น เราจะต้องให้พระ เจ้าเป็นผู้ปกครองเราเอง มิใช่มนุษย์เป็นผู้คอยบังคับเรา ให้ทำนั่นทำนี่ พระเจ้าปรารถนาจะให้มนุษย์มีความสัมพันธ์กับ กับพระองค์เองโดยตรง ในการติดต่อกับมนุษย์ทั้งหลาย พระองค์ปรารถนาจะให้เรามีความรับผิดชอบเป็นส่วนตัว พระองค์ปรารถนาจะให้เรารู้จักพึ่งตัวเอง และให้เราเข้า ใจว่าเราจำเป็นจะให้พระเจ้าเป็นผู้นำเรา พระองค์ ปรารถนาจะให้มนุษย์ได้เข้าสนิทกับพระองค์ เพื่อมนุษย์ จะได้กลับกลายเป็นผู้มีลักษณะนิสัยเหมือนพระเจ้า ซาตาน พยายามต่อสู้ ขัดขวางความมุ่งหมายนี้ มันพยายามชักจูง ให้มนุษย์เห็นว่าเขาจะต้องพึ่งพาอาศัยในมนุษย์ด้วยกัน เมื่อ จิตใจของมนุษย์หันไปจากพระเจ้า ซาตานก็สามารถจะล่อลวงเขาให้ตกเป็นทาสของมันได้ มันสามารถจะบังคับ มนุษย์ได้MHTH 424.2

    ทฤษฎีที่กล่าวถึงจิตใจมีอำนาจบังคับจิตใจเกิดจาก ซาตาน มันต้องการจะให้มนุษย์เห็นว่ามันเป็นผู้นำ ซาตาน ชอบล่อลวงให้มนุษย์หลงกระทำผิด และการล่อลวงเป็น สิ่งที่มีภัยอันตรายมากที่สุด การล่อลวงทำให้มนุษย์เหิน ห่างไปจากพระเจ้า แม้ว่าเราจะรู้สึกว่าการล่อลวงมิใช่ สิ่งที่มีอันตรายนัก แต่แท้จริงแล้ว การล่อลวงทำให้ มนุษย์หลงกระทำผิดได้อย่างมากมายMHTH 425.1

    อำนาจที่ซาตานให้แก่ชายหญิงผู้มีใจชั่วร้าย เป็น อำนาจที่น่ากลัว มันให้โอกาสผู้ที่มีจิตใจเข้มแข็งให้บีบ บังคับและกดขี่ข่มเหงคนที่อ่อนแอกว่า มีหลายคนที่พยา-ยามจะแสวงหาทรัพย์สมบัติให้มั่งคั่งสมบูรณ์ โดยกดขี่ข่ม เหงผู้ที่อ่อนแอกว่าMHTH 426.1

    มีอะไรบางอย่างที่เราควรทำดียิ่ง การที่จะกดขี่ บังคับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน นายแพทย์ควรจะอบรมสั่งสอน คนไข้ให้หันจากมนุษย์มาหาพระเจ้า แทนที่จะสอนคนป่วย ให้พึ่งมนุษย์ด้วยกันในการรักษาร่างกายและจิตวิญญาณ เขา ควรจะชักนำคนป่วยให้หันหาพระองค์ผู้ทรงสามารถช่วย ทุก ๆ คนที่มาหาพระองค์ให้ได้รับความรอด พระผู้สร้าง จิตใจของมนุษย์ย่อมจะทราบว่า จิตใจของมนุษย์ต้องการ อะไร พระเจ้าองค์เดียวสามารถจะรักษาเราให้หายจาก โรคได้ คนที่ป่วยเจ็บเป็นโรคทางกายและใจจะต้องพึ่งใน พระคริสต์ผู้ทรงช่วยให้รอด พระองค์ตรัสว่า “เพราะ เรามีชีวิต เจ้าทั้งหลายจะได้มีชีวิตด้วย” นี้คือชีวิตที่เรา จะต้องให้แก่ผู้ป่วย โดยบอกเขาว่าถ้าเขามีความเชื่อใน พระคริสต์ผู้ทรงช่วยให้รอด ถ้าเขาจะร่วมมือกับพระองค์ โดยปฏิบัติตามกฏแห่งสุขภาพ และมีความเคารพยำเกรง พระองค์ พระองค์จะประทานชีวิตของพระองค์แก่เขา เมื่อ เราชักจูงเขามาหาพระคริสต์โดยวิธีนี้ เราได้ให้อำนาจ และกำลังที่มีคุณค่าแก่คนเหล่านั้น เพราะกำลังนั้นมาจาก พระเจ้า นี้แหละคือวิธีรักษาร่างกายและจิตใจให้หายป่วย อย่างแท้จริงMHTH 426.2

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents