Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
แพทย์ผู้ประเสริฐ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    การฝึกฝนอบรมตัวเอง

    เราไม่ได้อยู่ตามลำพังเลย ไม่ว่าเราจะเลือกพระ องค์หรือไม่เราก็มีเพื่อนอยู่กับเขาเสมอ จงจำไว้ว่าไม่ว่าไม่ ว่าท่านจะอยู่ที่ไหน ไม่ว่าท่านจะไปไหนพระเจ้าก็สถิตอยู่ ที่นั่นด้วย พระองค์ทรงทราบและเอาใจใส่ต่อทุก ๆ สิ่งที่ ท่านพูดและกระทำ ท่านมีพยานสำหรับถ้อยคำทุก ๆ คำและ การกระทำทุก ๆ อย่างของท่าน....ผู้นั้นคือพระเจ้าผู้บริสุทธิ์ ผู้เกลียดชังความผิดบาป....,..ก่อนที่ท่านจะพูดหรือทำอะไร จงคิดดูให้ดีในฐานะที่ท่านเป็นคริสเตียน ท่านย่อมเป็นสมา ชิกของครอบครัว ของพระเจ้า...,..เป็นบุตรของพระมหา กษัตริย์แห่งสวรรค์ อย่ากล่าวถ้อยคำหรือกระทำสิ่งใดที่จะ นำความเสื่อมเสียมาสู่ “พระนามอันเป็นที่ยกย่องซึ่งเป็น ชื่อของท่านทั้งหลาย”MHTH 857.1

    จงหมั่นศึกษาเล่าเรียน พระลักษณะนิสัยของพระ เจ้าโดยละเอียดถี่ถ้วน จงถามตัวเองเสมอ ๆ ว่า “พระเยซู จะทำอย่างไรถ้าพระองค์อยู่ในฐานะเช่นเดียวกับข้าพเจ้า?” อย่าคบค้าสมาคมกับ คนทั้งหลายที่จะชักจูงให้ท่านหลงกระ ทำผิดและนำท่านไปสู่ทางแห่งความพินาศ เมื่อท่านอยู่ถนน, ในรถหรือในบ้าน อย่ากระทำสิ่งใดในท่ามกลางคนแปลก หน้าที่จะแสดงความชั่วร้าย ให้ปรากฏแก่เขา แม้แต่น้อย ทุก ๆ วันจะทำอะไร ๆ ที่จะช่วยให้ชีวิตที่พระคริศต์ทรงซื้อ ไว้ด้วยพระโลหิตของพระองค์ เป็นชีวิตที่ดีและมีประโยชน์ มากยิ่งขึ้นMHTH 858.1

    จงกระทำทุกสิ่งทุกอย่าง โดยอาศัยหลักเกณฑ์เป็น ที่ตั้งมิใช่ทำด้วยอารมณ์ที่เกิดขึ้นอย่างหุนหันพลันแล่นความ สุภาพอ่อนโยนจะช่วยให้ท่านไม่เป็นคนที่โกรธง่าย และ มีอารมณ์ร้อนแรง อย่าพูดตลกคะนองและพูดพล่อย ๆ โดย หาสาระมิได้ แม้แต่ความนึกคิดก็ไม่ควรปล่อยให้ฟุ้งซ่าน เราต้องรู้สึกยับยั้งชั่งใจ รู้จักเหนี่ยวรั้งตัวเองและประพฤติ ตามคำสอนของพระคริศต์เราก็เป็นคนที่บริสุทธิ์ชอบธรรมMHTH 858.2

    เราจำเป็นจะต้องฝึกฝนอบรมตัวเองให้คิดแต่ในสิ่ง ที่ดี จิตวิญญาณของเราจะปลอดภัยได้ก็โดยอาศัยความ คิดที่ถูกต้อง เราคิดอะไรอยู่ในใจ เราก็แสดงออกมาอย่าง นั้น ถ้าเราพยายามบังคับตัวเองอยู่เสมอ เราก็จะมีใจเข้ม แข็งและรู้จักเหนี่ยวรั้งใจตัวเองมากยิ่งขึ้น สิ่งที่เรารู้สึกว่า ทำได้ยากแต่แรก ๆ ก็จะง่ายลง จนกระทั่งเรามีความเคยชิน ในการที่จะคิดและทำสิ่งที่ถูก ถ้าเราสามารถทำได้เช่นนี้เรา ก็จะก้าวขึ้นสู่มาตรฐานอันสูง ผู้อื่นจะยกย่องนับถือเรา และ เราจะเป็นที่รักของพระเจ้าMHTH 859.1

    จงฝึกหัดตัวเองให้พูดถึงผู้อื่นในสิ่งที่ดี จงยึดมั่น ในคุณสมบัติอันดีของผู้ที่เราคบหาสมาคมด้วย และพยา ยามมองเห็นข้อบกพร่อง และความผิดพลาดของเขาให้น้อย ที่สุด แทนที่เราจะบ่นว่าถึงสิ่งที่คนอื่น ๆ พูดหรือทำ จงช่วย สรรเสริญพระเจ้า สำหรับความรักอันน่ามหัศจรรย์ที่พระ คริศต์ทรงตายแทนเรา ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะคิดถึงสิ่งที่ ทำให้เราเป็นทุกข์เศร้าหมอง พระเจ้าปรารถนาจะให้เราระ ลึกถึงความเมตตากรุณา และความรักอันไม่มีสิ่งใดเทียบ เท่าของพระองค์ เพื่อเราจะได้ยกย่องสรรเสริญพระองค์ ผู้ ที่ทำงานด้วยใจร้อนรนย่อมไม่มีเวลาจะนึกถึงความผิดพลาด และข้อบกพร่องของผู้อื่น เราไม่สามารถจะมีชีวิตอยู่ได้โดย การหาเหตุจับผิดผู้อื่น การกล่าวคำชั่วร้ายเป็นคำสาปแช่ง ที่ให้ผลร้ายถึง ๒ ประการ ให้ผลร้ายแก่ผู้พูดมากยิ่งกว่าผู้ ที่ได้ยิน คนที่หว่านพืชแห่งความเดือดร้อนวุ่นวาย และการ แก่งแย่งชิงดีกัน ย่อมจะเก็บเกี่ยวพืชผลแห่งความชั่วร้ายที่ ตนได้หว่านไว้แล้วนั้น การมองหาความชั่วร้ายในผู้อื่นย่อม จะทำให้เกิดความชั่วในตัวของผู้มองเอง เมื่อเราคอยหา เหตุจับผิดคนอื่น ๆ เราก็จะกลับกลายเป็นคนที่มีความผิด เช่นเดียวกัน ถ้าเรามองดูพระเยซูและยึดมั่นในพระองค์ พูด ถึงความรักและอุปนิสัยที่ดีงามของพระองค์ เราก็จะมี ลักษณะนิสัยตามแบบฉายาของพระองค์ ถ้าเราคิดไตร่ ตรองถึงอุดมคติอันสูงส่งที่พระองค์วางไว้ต่อหน้าเรา ๆ ก็จะ ก็จะถูกเชิดชูขึ้นในบรรยากาศที่บริสุทธิ์ ฉะเพราะพระพักตร ของพระเจ้า เมื่อเราอยู่ใกล้ชิดพระเจ้า เราก็จะส่องแสง สว่างของพระเจ้า ไปยังคนทั้งหลายที่มาติดต่อเกี่ยวข้องกับ เราMHTH 859.2

    แทนที่จะบ่นว่าติเตียน หรือหาเหตุจับผิดคนอื่นจะ กล่าวว่า ฉันต้องทำงานเพื่อจะได้ความรอดของฉันเอง ถ้า ฉันร่วมมือกับพระองค์ ผู้ปรารถนาจะช่วยจิตวิญญาณของ ฉันให้รอด “ฉันก็ต้องเฝ้าระมัดระวังตัวเองด้วยความขยัน หมั่นเพียร ฉันต้องละทิ้งความชั่วร้ายทุกอย่างในชีวิตของ ฉันเสีย ฉันต้องเอาชนะข้อบกพร่องทุกอย่าง ฉันต้องเปลี่ยน นิสัยใหม่ตามแบบอย่างของพระคริศต์ เพราะฉะนั้นแทนที่ จะทำให้ผู้ที่ต่อสู้ความชั่วร้ายอ่อนกำลังลง ฉันจะช่วยสนับ สนุนให้เขามีทำลังเข้มแข็งยิ่งขึ้น” เราต่างคนต่างไม่เอาใจ ใส่ต่อความเป็นอยู่ของกันและกัน เรามักจะลืมไปว่าเพื่อน ร่วมงานของเราต้องการกำลัง และเครื่องปลุกปลอบใจให้ แช่มชื่น จงแสดงให้เขาเห็นว่าท่านมีความสนใจและเห็นอก เห็นใจเขา จงอธิษฐานเพื่อคนเหล่านั้น และให้เขาทราบ ว่าท่านได้อธิษฐานเพื่อเขาMHTH 861.1