Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
แพทย์ผู้ประเสริฐ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การดำรงชีวิตอย่างง่าย ๆ การยอมเสียสละเพื่อผู้อื่น

    การดำรงชีวิตอย่างง่าย ๆ, การคิดถึง ความสุข ของผู้อื่นและการมัธยัสถ์ สิ่งเหล่านี้เป็นบทเรียนที่สำคัญ ซึ่งคนยากจนจะต้องเรียนรู้ แต่เขามักจะรู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้ เรียนได้ยากและไม่ยินดีที่จะเรียน โดยธรรมดาทั่ว ๆ ไปใน โลกนี้เรามักจะได้เห็นความเย่อหยิ่งจองหอง, การโอ้อวด, การตามใจตัวเอง, ความเสื่อมทราม และความเกียจคร้าน ความชั่วร้ายเหล่านี้ทำให้หลายพันคนเป็นคนยากจน และ ขัดขวางมิให้มนุษย์หลายพันคนมีฐานะดีขึ้นและพ้นจาก ความทุกข์ยาก พวกคริสเตียนควรจะสนับสนุนให้คนยากจนต่อต้านอิทธิพลเหล่านี้MHTH 338.1

    พระเยซูเสด็จมาในโลกนี้ในฐานะที่ต่ำต้อย พระ องค์ทรงถือกำเนิดในตระกูลที่ต่ำ พระผู้ยิ่งใหญ่แห่งสวรรค์ พระมหากษัตริย์แห่งรัศมีภาพ, พระผู้ทรงบังคับบัญชา เหล่าทูตสวรรค์ทั้งหบาย พระองค์ทรงถ่อมพระองค์เพื่อจะ ถือกำเนิดเป็นมนุษย์ พระองค์ทรงเลือกชีวิตที่ยากจนและ ต่ำต้อย พระองค์ทรงได้รับความทุกข์ยากทุก ๆ อย่าง เหมือนที่พวกคนจนได้รับ การทำงานหนัก, ความลำบาก ตรากตรำ, และความทุกข์เดือดร้อนเป็นสิ่งที่พระองค์ต้อง ประสพอยู่ทุก ๆ วัน พระองค์ตรัสว่า “สุนัขจิ้งจอกมีโพรง และนกในอากาศมีรัง แต่บุตรมนุษย์ไม่มีที่จะวางศีร์ษะ”MHTH 339.1

    พระเยซูมิได้แสวงหาการยกย่องชมเชย หรือคำ สรรเสริญของมนุษย์ พระองค์มิได้ทรงบังคับบัญชากอง ทัพใด ๆ พระองค์มิได้ปกครองอาณาจักรใด ๆ ในแผ่น ดินโลก พระองค์มิได้แสวงหาความมั่งคั่งหรือเกียรติยศ แห่งโลกนี้ พระองค์มิได้มีตำแหน่งสูงอยู่ในบรรดาผู้นำ ของประเทศ พระองค์ประทับอยู่ท่ามกลางฝูงชนที่ต่ำต้อย พระองค์ไม่ทรงเห็นว่า การมีชื่อเสียงเด่นในวงสังคมนั้นเป็น สิ่งที่สำคัญ และไม่เอาใจใส่ต่อการถือกำเนิดในตระกูลสูง, ความมั่งคั่งสมบูรณ์, สติปัญญา, การมีความรู้สูง และ ตำแหน่งหน้าที่อันสูงMHTH 340.1

    พระองค์เป็นเจ้าชายแห่งสวรรค์ แม้กระนั้น พระองค์ก็มิได้ทรงเลือกเหล่าสาวกของพระองค์จากพวก ทนายที่มีความ : พวกผู้ปรกครอง, พวกอาลักษณ์ หรือพวกฟาริซาย พระองค์ทรงผ่านคนเหล่านี้ไป เพราะ เขามีความเย่อหยิ่งและภาคภูมิใจในความรู้ และตำแหน่ง หน้าที่อันสูงของเขา คนเหล่านี้เชื่อถือโชคลางและยึดมั่น ในขนบธรรมเนียมเดิมของเขา พระองค์ผู้ทรงสามารถ อ่านจิตใจของมนุษย์ทั้งหลายได้ทรงเลือกชาวประมงผู้มี ฐานะต่ำต้อยซึ่งเต็มใจจะได้รับคำสอนของพระองค์ พระ องค์ทรงเสวยพระกระยาหารร่วมกับคนเก็บภาษีและคน บาป และทรงอยู่ร่วมกับคนสามัญ มิใช่เพื่อจะกลับเป็น คนที่ต่ำช้าหรือฝักใฝ่ในทางโลกเหมือนคนเหล่านั้น แต่เพื่อ จะวางแบบอย่าง และสอนเขาให้ประพฤติตามทางชอบ ธรรม และเพื่อช่วยเชิดชูเขาให้พ้นจากความชั่วช้า และมิ ให้เขามีใจฝักใฝ่ในทางโลกMHTH 340.2

    พระเยซูทรงพยายามที่จะแก้ไขมาตรฐานที่เกี่ยว กับการตัดสินคุณค่าของมนุษย์อย่างผิด ๆ พระองค์ทรง อยู่ร่วมกับคนยากจนเพื่อจะช่วยคนเหล่านั้นให้พ้นทุกข์ พระองค์ทรงป้องกันมิให้ใคร ๆ ดูหมิ่นเหยียดหยามคนยาก จน โดยทรงอวยพรแก่คนยากจนซึ่งเป็นผู้รับมรดกแผ่นดิน ของพระเจ้า พระองค์ทรงชี้ให้เราเดินตามทางที่พระองค์ ทรงดำเนิน พระองค์ตรัสว่า “ถ้าผู้ใดจะใคร่ตามเรามา ให้ผู้นั้นเอาชนะตัวเองและรับกางเขนของตนทุกวันแบก ตามเรามา”MHTH 341.1

    คนงานที่เป็นคริสเตียนจะต้องพบกับคนทั้งหลายใน ฐานะที่เขาเป็นอยู่ และอบรมสั่งสอนมิให้เขาเป็นคนเย่อ หยิ่ง แต่ให้เขาเป็นผู้มีอุปนิสัยดี จงสอนเขาให้ทราบว่า พระคริสต์ทรงทำงานและเอาชนะตัวเองอย่างไร จงช่วย สอนเขาให้เรียนรู้บทเรียนแห่งการเสียสละเพื่อผู้อื่น จาก พระองค์ จงสอนเขามิให้ตามใจตัวเองในการเปลี่ยนแปลง อะไร ๆ ตามสมัยนิยม ชีวิตที่มีค่าเต็มไปด้วยความรับ ผิดชอบที่สำคัญ มากกว่าที่จะใช้ให้หมดเปลืองไปโดยการ ทำอะไร ๆ ตามใจชอบMHTH 342.1

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents