Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
แพทย์ผู้ประเสริฐ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    เครื่องดื่มชนิดอ่อนกว่าสุรายาเมา

    คนทั้งหลายที่ชอบดื่มไม่ควรจะมีเหล้าองุ่น, เบียร์, หรือเครื่องดื่มชนิดอ่อน ๆ ไว้ใกล้มือ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็น เครื่องทดลองให้เขาอยากดื่มมากยิ่งขึ้น หลายคนคิดว่าน้ำ หวานที่กลั่นจากผลแอบเปิลเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีอันตราย และเขาได้ซื้อน้ำหวานขนิดนี้มาดื่มมากมาย แต่น้ำหวาน ชนิดนี้จะยังคงมีรสหวานอยู่ในเวลาที่คั้นจากผลแอบเปิล ใหม่ ๆ เท่านั้น ถ้าทิ้งไว้นานก็จะมีรสเปรี้ยวและกลายเป็น เครื่องดื่มที่มึนเมา หลายคนชอบดื่มน้ำหวานที่คั้นจากผล แอบเปิล และคนที่ดื่มจนเคยชินจะไม่ยอมรับว่าเครื่องดื่ม ชนิดนี้เป็นของเมาMHTH 571.1

    แม้แต่การดื่มน้ำหวานที่คั้นจากผลแอบเปิลธรรมดา ก็ให้โทษแก่ผู้อื่น ถ้าเราสามารถเอากล้องจุลทัศน์ส่องดู สิ่งที่ปรากฏอยู่ในน้ำหวานที่กลั่นจากผลแอบเปิลที่เขาดื่ม คงจะมีน้อยคนที่เต็มใจจะดื่มน้ำหวานนั้น ผู้ที่กลั่นน้ำหวาน จากผลแอบเปิลขายในตลาด มักจะคั้นน้ำจากผลแอบเปิล เสีย ๆ ที่มีหนอน ตามธรรมดาคงจะไม่มีใครยอมกินลูก แอบเปิลเน่า ๆ เสีย ๆ แต่เมื่อลูกแอบเปิลเหล่านี้ถูกคั้นน้ำ แล้ว คนเหล่านั้นกลับเห็นว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดี แต่เมื่อส่อง ดูด้วยกล้องจุลทัศน์ เราจะเห็นว่าแม้เมื่อคั้นใหม่ ๆ น้ำ ที่คั้นจากผลแอบเปิลเสีย ๆ เหล่านี้ ก็ไม่เหมาะที่จะเป็น เครื่องดื่มMHTH 571.2

    เครื่องดื่มชนิดอ่อน ๆ เช่น เหล้าองุ่น, เบียร์, และน้ำที่คั้นจากผลแอบเปิล ทำให้เรามึนเมาได้ เช่นเดียว กับเครื่องดื่มชนิดแรง ยิ่งดื่มชนิดอ่อน ๆ นานเข้าก็ยิ่งอยาก จะดื่มชนิดที่แรงมากขึ้น เพราะเหตุนี้คนมากมายจึงดื่มจน ติดเป็นนิสัย การดื่มของมึนเมาชนิดอ่อน ๆ สอนให้คนเรา กลายเป็นนักดื่มในภายหลังMHTH 572.1

    บางคนไม่เคยเมาอย่างจริง ๆ แต่ก็ชอบดื่มเครื่อง ดื่มชนิดอ่อน ๆ อยู่เสมอ คนเหล่านี้มีอารมณ์หงุดหงิดและ ใจคอไม่เป็นปกติ ยิ่งนานวันเข้าก็ยิ่งดื่มมากขึ้นทุกที จน ในที่สุดเขาได้กลับกลายเป็นนักดื่มMHTH 572.2

    พระคัมภีร์ไม่ได้แนะนำเราให้ใช้เหล้าองุ่น ซึ่งเป็น เครื่องดื่มที่มึนเมา น้ำองุ่นที่พระเยซูทำจากน้ำในการเลี้ยง ในพิธีมงคลสมรสที่บ้านกานาเป็นน้ำองุ่นสด “พระยะโฮวา ได้ตรัสต่อไปอีกว่า “เมื่อคนได้เห็นองุ่นบางลูกในช่อมีน้ำ ก็จะมีคนหนึ่งออกมาพูดว่า “อย่าทำลายต้นองุ่นนั้นเสียเลย เพราะมีส่วนดีอยู่ในนั้น”MHTH 572.3

    ในพระคัมภีร์เก่า พระคริสต์เป็นผู้ตรัสไว้ว่า “เหล้า องุ่นทำให้เกิดการเย้ยหยัน และสุราทำให้เกิดการพาลเกเร และผู้ใดเมามัวด้วยสองสิ่งนั้นก็เป็นคนโฉดเขลา” พระเยซู คริสต์เองมิได้ทรงจัดหาเครื่องดื่มชนิดนี้ให้เรา ซานานได้ ล่อลวงมนุษย์ให้ทำผิดโดยดื่มของมึนเมา แต่พระคริสต์ไม่ เคยชักจูงเราให้ตกอยู่ในการทดลอง ชีวิตของพระองค์ เป็นแบบอย่างแห่งการไม่คิดถึงตัวเอง เมื่อพระเยซูอยู่ใน ป่ากันดาร ๔๐ วันพระองค์ต้องถูกทดลองมากยิ่งกว่ามนุษย์ ผู้ใดในโลกนี้ พระคริสต์ทรงแนะนำมิให้โญฮันบันดิศโตดื่ม เหล้าองุ่นหรือเครื่องดื่มอย่างแรง และทรงห้ามภรรยา ของมาโนฮาดื่มของมึนเมาเช่นเดียวกัน พระคริสต์มิได้ทรง คัดค้านคำสอนของพระองค์เอง น้ำองุ่นสดที่พระคริสต์ทรง ทำจากน้ำเพื่อเลี้ยงแขก ที่มาในงานมงคลสมรสที่บ้านคานา เป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์แก่ร่างกาย พระผู้ช่วยให้รอด กับเหล่าสาวกของพระองค์ได้ใช้น้ำองุ่นนี้ในพิธีถือศีลระลึก ครั้งแรก เป็นน้ำองุ่นที่เราใช้ในพิธีถือศีลระลึกเพื่อเป็น เครื่องหมายเล็งถึงพระโลหิตของพระผู้ช่วยให้รอด พิธีนี้ ช่วยให้จิตวิณณาณของเราฟื้นตื่นขึ้น ไม่มีสิ่งชั่วร้ายใด ๆ ที่เกี่ยวกับพิธีนี้MHTH 573.1

    เมื่อพวกคริสเตียนได้เรียนรู้ถึงคำสอนในพระคัมภีร์ เกี่ยวกับการใช้ของมึนเมา เขาสามารถจะปลูกต้นฮ็อป สำหรับทำเบียร์หรือทำเหล้าองุ่น สำหรับขายในตลาดได้ อย่างไร? ถ้าเขารักเพื่อนบ้านมากเท่ากับตัวเอง เขา สามารถจะชักจูงคนเหล่านั้น ไปสู่ทางแห่งความพินาศได้ อย่างไร?MHTH 574.1

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents