Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
แพทย์ผู้ประเสริฐ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    ประโยชน์ของการออกกำลังกาย

    มนุษย์เราทุกคนจะอยู่นิ่ง ๆ ไม่ได้ จำเป็นจะต้อง มีอิริยาบถเคลื่อนไหวอยู่เสมอ อวัยวะทุกส่วนของร่างกาย มีหน้าที่ ๆ กำหนดไว้จะต้องทำ เพื่อให้อวัยวะเหล่านี้ เจริญและมีความแข็งแรงอยู่เสมอ อวัยวะต่าง ๆ ที่ได้ทำ งานออกกำลังย่อมแข็งแรงอยู่เสมอ แต่อวัยวะที่เราไม่ได้ ใช้มีแต่จะอ่อนแอและชำรุดทรุดโทรม ลองมัดแขนของ ท่านไว้สัก ๒-๓ สัปดาห์ แล้วแก้ออกดูท่านจะรู้สึกว่าแขน นั้นอ่อนเปลี้ยไม่แข็งแรงเหมือนข้างที่ใช้เคลื่อนไหวอยู่ทุก ๆ วัน การอยู่นิ่ง ๆ โดยไม่ออกกำลังกาย ทำให้กล้ามเนื้อ อ่อนเปลี้ยMHTH 416.2

    การอยู่เฉย ๆ โดยไม่ออกกำลังทำให้ร่างกายเกิด โรค การออกกำลังกายทำให้โลหิตไหลได้สะดวกยิ่งขึ้น แต่การอยู่เฉย ๆ ทำให้โลหิตไหลไม่สะดวก ความเปลี่ยน แปลงในการหมุนเวียนของโลหิต เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับ ชีวิตและสุขภาพ ผิวหนังก็เช่นเดียวกัน ถ้าร่างกายเราอยู่ เฉย ๆ โดยไม่มีการออกกำลัง ร่างกายก็จะไม่มีโอกาส ถ่ายเทเอาสิ่งโสโครกออกมาทางผิวหนังได้ ถ้าเราได้ออก กำลังกายอยู่เสมอ ต่อมเหงื่อก็สามารถจะขับของโสโครก ออกมาได้ทางผิวหนัง และจะทำให้ปอดได้รับอากาศที่ บริสุทธิ์สดชื่น ถ้าร่างกายไม่สามารถจะถ่ายเทของเสียออก ได้สะดวก ก็จะทำให้อวัยวะสำหรับกลั่นกรองสิ่งโสโครก ต้องทำงานหนักมากยิ่งขึ้น และผลที่จะบังเกิดขึ้นก็คือ เรา จะป่วยเป็นโรคMHTH 417.1

    ผู้ป่วยเจ็บที่อยู่ในระยะพักฟื้น ไม่ควรจะอยู่เฉย ๆ โดยไม่ทำอะไรเลย ถ้าผู้ป่วยล้มเจ็บเพราะทำงานหนักเกิน กำลัง ก็ควรจะหยุดพักผ่อนชั่วคราวเพื่อร่างกายจะได้กลับ แข็งแรงขึ้น แต่ในรายที่ผู้ป่วยอยู่ในระยะพักฟื้นก็ไม่ควร จะอยู่เฉย ๆ โดยไม่ออกกำลังกายเสียทีเดียวMHTH 418.1

    คนที่ล้มป่วยเพราะสมองต้องทำงานหนักเกินไป ควรจะให้สมองได้รับการพักผ่อน และไม่คิดกังวลในเรื่อง ใด ๆ ที่จะทำให้สมองต้องเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า แต่เขา ไม่ควรจะคิดว่าการใช้สมองคิดอะไร ๆ นั้น เป็นอันตราย หลายคนคิดว่าอาการป่วยของเขาหนักกว่าที่เป็นจริง ความ คิดเช่นนี้ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถจะหายป่วยได้โดยรวมเร็วMHTH 418.2

    ผู้สอนศาสนา, ครูอาจารย์, นักศึกษา, และ คนอื่น ๆ ที่ต้องใช้สมองทำงาน มักจะป่วยบ่อย ๆ เพราะ สมองทำงานตรากตรำ และไม่ได้ออกกำลังกายเพียงพอ สิ่งที่คนเหล่านี้ต้องการ คือ ชีวิตที่ต้องทำการทำงาน อยู่เสมอ การละเว้นไม่ดื่มของมึนเมา, การออกกำลัง กายอย่างถูกต้อง จะทำให้ทั้งร่างกายและสมองแข็งแรง ผู้ที่ใช้สมองทำงานจะสามารถตรากตรำทำงานหนักได้MHTH 418.3

    คนทั้งหลายที่ออกแรงทำงานหนักมากเกินไป ไม่ ควรจะละเว้นจากการทำงานด้วยมือเสียทีเดียว แต่งานที่ เขาทำควรจะเป็นงานที่น่าเพลิดเพลิน การออกกำลังกาย กลางแจ้งเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ควรหางานชนิดที่จะช่วยให้ อวัยวะที่อ่อนเพลียนั้นกลับแข็งแรงยิ่งขึ้น ควรทำงานนั้น ด้วยความพึงพอใจ ไม่ใช่ทำงานด้วยความเบื่อหน่ายเกียจ คร้านMHTH 419.1

    เมื่อคนป่วยไม่มีอะไรทำเพื่อให้เวลาผ่านพ้นไป เขาก็จะคิดถึงแต่ตัวเอง เขาจะรู้สึกเศร้าหมองและใจคอ หงุดหงิด ความกลัดกลุ้มจะทำให้เขารู้สึกว่า เขาป่วย มากกว่าที่เป็นอยู่จริง ๆ และไม่สามารถจะทำอะไรได้เลย MHTH 419.2

    การออกกำลังกลางแจ้งจะช่วยให้ผู้ป่วยมีอาการ ดีขึ้น การใช้มือทำงานทำให้คนไข้เกิดความเพลิดเพลิน และไม่ปล่อยจิตใจให้คิดฟุ้งซ่านMHTH 419.3

    การอยู่เฉย ๆ โดยไม่ทำการงานอะไร เป็นผลร้าย แก่ผู้ป่วย การทำงานเบา ๆ เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ เพราะ ไม่ทำให้ร่างกายหรือสมองต้องเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า และ ทำให้บังเกิดความเพลิดเพลินไปในตัว นอกจากนี้แล้วยัง ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยให้ความหมุนเวียนของ โลหิตสะดวกยิ่งขึ้น และจะทำให้ผู้ป่วยมีความพึงพอใจ เพราะรู้สึกว่าเขามิใช่บุคคลที่ไร้ประโยชน์ในโลกนี้เสียเลย ทีเดียว ทีแรก ๆ เขาอาจจะทำงานได้แต่น้อย แต่ในไม่ ช้าก็จะรู้สึกว่าเขามีกำลังแข็งแรงยิ่งขึ้น และจำนวนงาน ที่ทำก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วยMHTH 420.1

    การออกกำลังกายช่วยให้กระเพาะอาหารย่อย อาหารได้ดียิ่งขึ้น การท่องหนังสืออย่างคร่ำเคร่งหรือ ออกกำลังกายทันที ภายหลังที่เพิ่งรับประทานอาหาร เสร็จใหม่ ๆ ทำให้กระเพราะอาหารย่อยอาหารไม่สะดวก แต่การเดินเล่นภายหลังอาหารมีประโยชน์มากMHTH 420.2

    แม้ว่าจะมีผู้เขียนหนังสือ และกล่าวถึงการออก กำลังกายว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ก็ยังมีหลายคนที่ไม่ยอม ออกกำลังกาย บางคนจะอ้วนมากเกินไปและบางคนก็จะ ผอมและอ่อนเพลีย เพราะขาดการออกกำลังกาย ตับ ต้องทำงานหนัก เพราะต้องกลั่นกรองของเสียออกจาก โลหิต และผลที่เกิดขึ้นคือการป่วยไข้MHTH 421.1

    คนที่ไม่ได้ทำงานออกแรง ควรหาเวลาออกกำลัง กายกลางแจ้งในเวลาที่อากาศดีทุก ๆ วัน ทั้งในฤดูร้อน และฤดูหนาว การเดินดีกว่าการนั่งรถเที่ยวเล่น เพราะได้ ใช้กล้ามเนื้อออกกำลัง ปอดก็ได้ทำงานมากขึ้นเพราะ การเดินเร็ว ๆ ช่วยให้ปอดขยายตัวได้มากขึ้นMHTH 421.2

    การออกกำลังกายดังกล่าวแล้ว มีประโยชน์มาก ยิ่งกว่าการรับประทานยา แพทย์มักจะแนะนำคนไข้ให้ เดินทางไปในทะเล หรือไปอาบน้ำแร่ หรือไปตากอากาศ ตามสถานที่ต่าง ๆ แต่ถ้าคนไข้ได้รับประทานอาหารอย่าง ถูกต้อง ได้ออกกำลังกายตามสมควร เขาก็จะหายเป็น ปกติ ทั้งไม่ต้องเสียเวลาและหมดเปลืองเงินอีกด้วย.MHTH 421.3

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents