Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
แพทย์ผู้ประเสริฐ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การรู้จักประมาณตนในการบริโภค

    “มนุษย์ทั้งหลายควรเป็นผู้รู้จักประมาณตนในการ บริโภค”MHTH 553.1

    มิใช่ทุกคนที่แสดงตนว่า มีความเชื่อในการเปลี่ยน แปลงเกี่ยวกับอาหาร เป็นผู้ที่เปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง หลายคนเลิกรับประทานอาหารบางอย่างที่ไม่เป็นประโยชน์ แก่ร่างกาย เขาไม่เข้าใจหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับสุขภาพโดย แจ่มชัด และโต๊ะอาหารของเขาเต็มไปด้วยอาหารอันโอชา แต่ให้โทษแก่ร่างกาย คนเหล่านี้ไม่เป็นแบบอย่างที่ดีของ พวกคริสเตียนในอันที่จะละเว้นจากการดื่มของมึนเมา และ การรู้จักประมาณตนในการบริโภคMHTH 553.2

    มีบุคคลอีกพวกหนึ่งที่ปรารถนาจะวางแบบอย่างที่ ถูกต้อง บุคคลพวกนี้ระมัดระวังในเรื่องรับประทานมาก จนเกินควร บางคนไม่สามารถจะรับประทานอาหารชนิดที่ เหมาะสมได้ และแทนที่จะรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ต่อร่างกาย เขากลับรับประทานอาหารชนิดเลว ๆ อาหาร ของเขาไม่มีสิ่งที่สำหรับจะช่วยบำรุงเลี้ยงร่างกายให้เจริญ เติบโต และฟอกโลหิตให้สะอาดได้ สุขภาพของเขาเสื่อม โทรมลง และเขาไม่ได้รับประโยชน์อะไรจากการที่เขา เปลี่ยนอาหารนั้นMHTH 553.3

    มีบางคนคิดว่าการรับประทานอย่างง่าย ๆ ช่วยให้ ร่างกายมีสุขภาพสมบูรณ์ เขาจึงไม่จำเป็นจะต้องเลือก อาหาร หรือระวัดระวังในเรื่องการจัดปรุงอาหารมากนัก บางคนรับประทานอาหารน้อยมาก ร่างกายจึงไม่ได้รับสิ่ง บำรุงเลี้ยงอย่างเต็มที่ ผลที่เกิดขึ้น คือ เขาต้องทนทุข์ ทรมานเพราะความเจ็บป่วยMHTH 554.1

    คนทั้งหลายที่มีความเข้าใจบ้างเล็กน้อย เกี่ยวกับ หลักเกณฑ์แห่งการเปลี่ยนแปลงอาหาร มักจะเป็นคนที่ เคร่งครัดที่สุดในการรับประทานอาหาร พวกเหล่านี้มิใช่ แต่เพียงจะทำตามความคิดเห็นของเขาอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังช่วยสนับสนุนให้ครอบครัวและเพื่อนบ้านของเขาประ พฤติตามอีกด้วย ความเข้าใจผิดในเรื่องเปลี่ยนอาหารเช่น นี้ ทำให้สุขภาพของเขาเสื่อมโทรม การที่เป็นเช่นนี้ทำให้ คนอื่น ๆ ไม่นิยมการเปลี่ยนอาหารMHTH 554.2

    ผู้ที่มีความเข้าใจในกฎอนามัยดี และดำเนินตาม กฏนั้นย่อมรู้จักประมาณตนในการบริโภค กล่าวคือ เขา จะไม่ตามใจตัวเองในการรับประทานมากเกินไป หรือน้อย เกินไป เขามิได้เลือกอาหารเพื่อรับประทานให้มีรสถูกปาก เท่านั้น แต่เพื่อบำรุงเลี้ยงร่างกายด้วย เขาพยายามรักษา ร่างกายให้แข็งแรง เพื่อจะได้ปรนนิบัติรับใช้พระเจ้าและ มนุษย์อย่างดีที่สุด คนเหล่านี้รู้จักบังคับใจตัวเองในการ บริโภค เขาทราบว่าอาหารชนิดไหนเป็นอาหารที่ดีมีประ โยชน์ต่อร่างกาย เมื่อเขารู้จักเลือกอาหารรับประทาน อย่างถูกต้อง ร่างกายและสมองของเขาจึงอยู่ในสภาพที่ดี แม้ว่าเขาจะไม่ต้องชี้แจงให้คนอื่นๆ ทำตามความคิดเห็น ของเขา แต่แบบอย่างที่เขาวางไว้เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็น ว่า เขาได้ดำเนินชีวิตตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้อง คนเหล่านี้ มีอิทธิพลอย่างกว้างขวาง ในการชักจูงผู้อื่นให้กระทำ ความดี เราทุกคนควรจะเรียนรู้เรื่องอาหาร และการรู้จัก เลือกอาหารที่เราจะรับประทานโดยละเอียด และเราไม่ อยากจะติเตียนคนอื่น ๆ ในการที่เขาไม่มีความคิดเห็นหรือ ปฏิบัติเช่นเดียวกับเรา เราไม่สามารถจะปรับปรุงตนเอง ให้เข้ากับคนอื่น ๆ ได้ในทุก ๆ กรณีย์ที่เกี่ยวกับการรับประ ทานอาหาร ดังนั้นเราจึงไม่ควรจะติเตียนใคร ๆ เลยใน เรื่องนี้ มนุษย์เราไม่สามารถจะรับประทานอาหารอย่าง เดียวกันได้หมดทุกคน อาหารที่มีรสถูกปาก และเป็นประ โยชน์แก่คนหนึ่งอาจจะเป็นอาหารที่ไม่อร่อยและมีอันตราย ต่ออีกคนหนึ่ง บางคนใช้นมเป็นอาหารไม่ได้ แต่บางคนมี ร่างกายเริญเติบโตเพราะดื่มนม บางคนรู้สึกว่าถั่วเป็น อาหารที่ย่อยยาก แต่คนอื่น ๆ กลับเห็นว่าถั่วเป็นอาหารที่ มีประโยชน์ต่อร่างกาย อาหารจำพวกข้าวและแป้งเป็น อาหารดีสำหรับบางคน แต่คนอื่น ๆ รับประทานอาหาร ชนิดนี้ไม่ได้MHTH 555.1

    ผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศใหม่หรือในย่านที่ขาดแคลน อาหาร ซึ่งมีผลไม้และอาหารจำพวกถั่วน้อย ควรจะใช้ นมและไข่เป็นอาหารด้วย คนที่มีร่างกายอ้วนท้วนสมบูรณ์ ไม่ควรจะรับประทานอาหารที่เร่งกำลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในครอบครัวที่เด็ก ๆ สนใจในเรื่องที่เกี่ยวกับเพศ ไม่ควร จะใช้ไข่เป็นอาหาร แต่ในกรณีย์ที่เกี่ยวกับผู้ที่มีร่างกาย อ่อนแอควรจะใช้ไข่และนมเป็นอาหารเสมอ อย่างไรก็ตาม เราจะต้องระมัดระวังในเรื่องนมให้มาก นมที่จะใช้ดื่มต้อง เป็นนมที่ได้จากแม่วัวที่แข็งแรงไม่มีโรค และไข่ก็ต้องได้ จากไก่ที่แข็งแรงดีไม่มีโรคเช่นเดียวกัน ไก่ที่เราใช้ไข่ของ มันเป็นอาหารต้องได้กินอาหาร และได้รับการบำรุงเลี้ยง อย่างดี แลไข่ก็ต้องต้มให้สุกพอที่จะย่อยได้ง่ายMHTH 556.1

    เราจำเป็นจะต้องระมัดระวังในเรื่องอาหารให้มาก เมื่อโรคที่เกิดจากสัตว์ทวีมากขึ้น การใช้นมและไข่เป็น อาหารก็ยิ่งไม่ปลอดภัย เราจึงควรพยายามหาอาหารอย่าง อื่นที่ราคาไม่แพงและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ใช้รับประทาน แทนไข่และนม ประชาชนในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกควรจะ รู้จักวิธีปรุงอาหารโดยไม่ต้องใช้นมและไข่ แต่ยังสามารถ ทำอาหารให้มีรสอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกายได้MHTH 557.1

    การหัดรับประทานอาหารเพียงวันละ ๒ มื้อ นับว่า ช่วยให้เรามีสุขภาพดีขึ้น (สำหรับคนโดยทั่ว ๆ ไป) แต่ ในบางกรณีย์เราอาจจะต้องการรับประทานอาหารมื้อที่ สาม อาหารมื้อนี้ควรจะเป็นอาหารเบา ๆ ชนิดที่ย่อยได้ ง่ายที่สุด ขนมปังกรอบและผลไม้เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับ รับประทานมื้อเย็นMHTH 558.1

    อย่างไรก็ตามมีบางคนที่เป็นห่วงอยู่เสมอว่าอาหาร ชนิดธรรมดาที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อาจจะทำอันตราย เขาได้ ขอให้ข้าพเจ้าพูดกับคนเหล่านี้ว่า “อย่าคิดว่า อาหารที่ท่านรับประทานจะทำอันตรายท่าน อย่าคิดถึงเรื่อง นี้เลย จงรับประทานอาหารตามที่ท่านเห็นว่าดีที่สุด และ เมื่อท่านอธิษฐานขอ พระเจ้าทรงอวยพรแก่อาหารสำหรับ จะบำรุงเลี้ยงร่างกายของท่าน จงเชื่อว่าพระเจ้าทรงสดับ ฟังคำอธิษฐานของท่าน แล้วท่านก็จะรู้สึกสนใจMHTH 558.2

    เมื่อเราทราบว่า เราจำเป็นจะต้องละเว้นจากการ รับประทานอาหารตามที่ให้โทษต่อร่างกาย เราก็ควรจะ จำไว้ด้วยว่า การรับประทานอาหารชนิดเลวทำให้โลหิต ไม่ดี หลายคนป่วยเป็นโรคที่รักษาได้ยากเพราะเหตุนี้ อวัยวะของร่างกายไม่ได้รับอาหารบำรุงเลี้ยงอย่างเพียงพอ และผลที่เกิดขึ้นคือ คนเหล่านั้นมักจะป่วยเป็นโรคธาตุ พิการ คนทั้งปวงที่รับประทานอาหารที่ไม่ดี ไม่ได้เป็น เพราะเขายากจนและไม่มีเงินจะซื้ออาหารดี ๆ รับประทาน แต่เขาเลือกกินอาหารเช่นนั้นเพราะความโง่เขลา และตาม ใจตัวเอง หรือเพื่อจะปฏิบัติตามความคิดเห็นที่ผิด ๆ ของ เขาMHTH 558.3

    เรามิได้ถวายเกียรติยศแก่พระเจ้า เมื่อเราไม่เอา ใจใส่รักษาร่างกายของเรา เพราะเหตุนี้เราจึงไม่เหมาะ สมที่จะปรนนิบัติรับใช้พระองค์ หน้าที่ ๆ สำคัญของแม่ บ้าน คือ การที่จะระวังรักษาร่างกายโดยจัดหาอาหารที่ มีประโยชน์ให้ผู้ที่อยู่ในครอบครัวรับประทาน การที่จะใช้ เครื่องนุ่งห่มและเครื่องตบแต่งบ้านเรือนราคาถูก ๆ ยังดี กว่าการรับประทานอาหารอย่างอดออม แม่บ้านบางคนลด อาหารทางครอบครัวให้น้อยลง เพื่อจะนำเงินไปซื้ออาหาร แพง ๆ มาเลี้ยงแขก การทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่โง่เขลา ในการ เลี้ยงแขกนั้นควรจะจัดหาอาหารอย่างธรรมดา ๆ แม่บ้าน ควรจะเอาใจใส่ต่อสิ่งที่จำเป็นในครอบครัวก่อนสิ่งอื่นเวลา มีแขกรับประทานอาหารที่บ้าน แม่บ้านควรจัดหาอาหาร อย่างง่าย ๆ เลี้ยงแขก โดยไม่ต้องเพิ่มภาระทางบ้านให้ หนักยิ่งขึ้นMHTH 559.1

    ทุก ๆ คนควรเรียนรู้ว่าเราควรจะรับประทานอะไร และต้องเรียนรู้วิธีประกอบอาหารด้วย ผู้ชายก็ควรจะรู้จัก วิธีปรุงอาหารอย่างง่าย ๆ เช่นเดียวกับผู้หญิง บางครั้ง พวกผู้ชายก็ต้องมีกิจธุระไปในสถานที่ ๆ ไม่มีอาหารที่เป็น ประโยชน์ต่อร่างกาย ถ้าเขามีความรู้ในการประกอบ อาหารอยู่บ้าง เขาก็สามารถจะนำความรู้นั้นมาใช้ประ โยชน์ได้MHTH 560.1

    จงระมัดระวังในเรื่องอาหารของท่านให้ดี จง พยายามเรียนรู้ว่าท่านควรจะรับประทานอาหารอย่างไร จึง จะมีร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ต้องรู้จัก บังคับตัวเองไม่ให้รับประทานอาหารมากเกินไป ต้องรู้จัก ประมาณตนในการบริโภค แต่ก็ควรระวังไม่ให้ร่างกาย บางคนรับประทานอาหาร ได้มากน้อยตามรสของ อาหาร อาหารบางอย่างมีรสดีแต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย น้อย ฉะนั้นการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จึง เป็นสิ่งสำคัญมาก มีบางคนที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงการรับ ประทานอาหารเสียเลย เขาเคยทำอย่างไรก้ออย่างนั้น แต่ เราควรจะปฏิบัติตามกฎอนามัยโดยเคร่งครัด เพื่อเราจะ ได้มีอายุยืนยาว และมีสุขภาพสมบูรณ์MHTH 560.2

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents