Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
แพทย์ผู้ประเสริฐ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    ความมีใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

    เราสามารถจะทำให้ครอบครัวของเราเป็นที่ๆ ให้ ความสุขแก่คนอีกมากมายหลายคน การคบหาสมาคมของ เราไม่ควรจะดำเนินไปตามแบบอย่างของชาวโลก แต่เรา ควรให้พระวิญญาณของพระคริสต์และคำสอนของพระองค์ เป็นผู้นำทางชีวิตของเรา เมื่อพวกยิศราเอลมีงานเลี้ยง ฉลองรื่นเริง เขาได้เชิญคนยากจน , คนแปลกหน้า, และ พวกเลวี ซึ่งเป็นทั้งผู้ช่วยของปุโรหิตในสถานบริสุทธิ์ และ ผู้สอนศาสนามาร่วมด้วย พวกยิศราเอลถือว่าคนเหล่านี้ เป็นแขก ซึ่งจะต้องเข้าร่วมในงานที่เกี่ยวกับพิธีกรรมทาง ศาสนา หรืองานฉลองรื่นเริงตามธรรมดา เมื่อพวกเหล่า นี้ขัดสนสิ่งหนึ่งสิ่งใดหรือป่วยไข้ เขาก็ช่วยกันรักษาพยา-บาลด้วยความปราณี คนเหล่านี้แหละเป็นคนที่เราควรจะ เชื่อเชิญมาในบ้านของเรา การต้อนรับเช่นนี้จะช่วยปลุก ปลอบใจของพวกนางพยาบาลหรือครูที่ทำงานในคณะมิชชั่น นารี, มารดาผู้มีความวิตกกังวลและต้องทำงานหนัก, หรือ คนชราที่อ่อนกำลัง ซึ่งมักจะไม่มีครอบครัว , และต้องต่อ สู้กับความยากจน และความผิดหวังหลายอย่างMHTH 604.2

    พระคริสต์ตรัสว่า “เมื่อท่านจะทำการเลี้ยง จะ เป็นเวลากลางวันหรือเวลาเย็นก็ตาม อย่าเชิญเฉพาะมิตร สหายหรือญาติพี่น้องหรือเพื่อนบ้านที่มั่งมีเสมอ เกลือกว่า เขาจะเชิญท่านอีกเป็นการตอบแทน แต่เมื่อท่านทำการ เลี้ยง จงเชิญคนจน คนพิการ คนเขยก คนตาบอด แล้ว ท่านจะเป็นสุข เพราะว่าเขาไม่มีอะไรจะตอบแทนท่าน ด้วย ว่าท่านจะได้รับตอบแทน เมื่อคนชอบธรรมเป็นขึ้นมาจาก ตายแล้ว”MHTH 606.1

    คนเหล่านี้เป็นแขก ซึ่งท่านสามารถจะรับรองเขา ได้อย่างง่ายๆ ไม่มีพิธีรีตองอะไร และไม่ต้องเสียเงินซื้อ อาหารราคาแพงๆ และไม่ต้องจัดสถานที่ให้งดงามหรูหรา การต้อนรับอย่างอบอุ่นของท่าน, ที่นั่งข้างเตาผิงและที่นั่ง ที่โต๊ะอาหารของท่าน และการได้เข้าร่วมในการประชุม นมัสการภายในครอบครัว ย่อมจะนำความผาสุกอย่างมาก มายมาให้คนเหล่านี้MHTH 606.2

    นอกจากจะช่วยเหลือคนที่ อยู่ในครอบครัวเดียว กันแล้ว เราควรจะมีความเห็นอกเห็นใจและเอื้อเฟื้อเผื่อ แผ่ต่อผู้อื่นด้วย เรามีโอกาสประเสริฐสำหรับจะช่วยเหลือ คนอื่นได้ โดยนำเขามาร่วมความสนุกสนานภายในบ้าน เรา อิทธิพลแห่งการสังคมเป็นสิ่งที่มีอำนาจมาก เรา สามารถจะใช้อิทธิพลนี้ช่วยเหลือคนอื่นๆ ที่อยู่รอบๆ เรา ได้ถ้าเราปรารถนาMHTH 606.3

    ครอบครัวของเราควรเป็นที่พึงพำนักของหนุ่มสาว ที่ถูกทอลอง มีหลายคนที่ยืนอยู่ตรงทางแยกโดยไม่ทราบ ว่าจะเลือกเดินไปทางไหน อิทธิพลของคนที่ชักจูงเขาและ สิ่งที่ทำให้เขาสนใจ ช่วยให้เขาตัดสินใจได้ว่า เขาควรจะ เลือกทางดำเนินชีวิตอย่างไร ความชั่วร้ายชักชวนเขาให้ ดำเนินไปตามทางชั่ว ทางนั้นเต็มไปด้วยสถานที่ๆ ให้ความ เพลิดเพลินและสิ่งเย้ายวนใจ ทุกๆ คนที่ผ่านเข้าไปก็หลง ระเริงไปในทางชั่ว รอบๆ ตัวเรามีหนุ่มสาวซึ่งไม่มีครอบ ครัว และหลายคนที่ครอบครัวเขาไม่มีอิทธิพลที่จะชักจูง ให้เขาดำเนินไปในทางที่ดี และเขามักจะหลงกระทำผิดและ ดำเนินไปตามทางชั่วร้าย เขากำลังก้าวไปสู่ความพินาศภาย ในร่มเงาของประตูบ้านของเราเองMHTH 607.1

    คนหนุ่มสาวเหล่านี้ ต้องการมือที่จะยื่นออกไปช่วย เหลือเขาด้วยความเห็นอกเห็นใจ ถ้อยคำที่พูดด้วยความ เมตตาปราณี, ความเอาใจใส่เล็กๆ น้อยๆ จะช่วยให้ คนหนุ่มสาวเหล่านั้นหลีกเลี่ยงไปจากการทดลอง การแสดง ความเห็นอกเห็นใจอย่างแท้จริง มีอำนาจที่จะเปิดประตู จิตใจซึ่งต้องการถ้อยคำที่ไพเราะอ่อนหวาน และความเอื้อ เฟื้อเผื่อแผ่เหมือนอย่างพระคริสต์ ถ้าเราต้องการจะแสดง ความเห็นอกเห็นใจคนหนุ่มสาว จงเชิญเขามาที่บ้าน ของเรา และช่วยสนับสนุนคนเหล่านั้นให้มีจิตใจเข้มแข็ง และมีความสะดวกสบายในทุกๆ สิ่งที่เราสามารถจะช่วยได้MHTH 608.1