Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
แพทย์ผู้ประเสริฐ - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การจัดปรุงอาหาร

    เป็นการผิดที่จะรับประทานอาหาร เพื่อให้อิ่มท้อง เท่านั้น เราควรจะเอาใจใส่ด้วยว่าอาหารที่เรารับประทาน นั้นมีคุณภาพดีและได้จัดปรุงอย่างถูกวิธีหรือไม่ ถ้าอาหาร ที่รับประทานไม่มีรสอร่อย ร่างกายเราก็จะไม่ได้รับสิ่ง สำหรับบำรุงเลี้ยงมากนัก เราควรเลือกอาหารอย่างดีและ จัดปรุงอย่างฉลาดรอบคอบ เพื่อให้อาหารนั้นมีประโยชน์ ต่อร่างกายMHTH 524.1

    สำหรับการใช้ทำขนมปัง แป้งอย่างขาวละเอียด ไม่ใช่แป้งที่ดีที่สุด การใช้แป้งชนิดนี้ต้องเสียเงินแพงและ ไม่มีประโยชน์แก่ร่างกาย แป้งขาวอย่างละเอียดไม่มีสิ่งที่ จะบำรุงเลี้ยงร่างกายมากเท่าแป้งสาลี ทำให้เกิดโรคท้อง ผูกและเกิดโรคภัยไข้เจ็บอย่างอื่น ๆMHTH 524.2

    การใช้โซดาหรือแป้งเชื้อในการทำขนมปัง เป็น สิ่งที่มีอันตรายและไม่จำเป็น โซดาทำให้กระเพาะอาหาร อักเสบและทำให้เป็นพิษแก่อวัยวะทุกส่วนของร่างกาย แม่ บ้านหลายคนคิดว่าเขาจะทำขนมปังดีไม่ได้ โดยไม่ใช้โซดา แต่นี่เป็นความเข้าใจผิด ถ้าเขาพยายามเรียนรู้วิธีทำขนม ปังให้ดีขึ้น เขาก็จะได้ขนมปังที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และมีรสอร่อยมากกว่าMHTH 525.1

    ในการทำขนมปังที่ผสมด้วยแป้งเชื้อ ไม่ควรใช้ น้ำนมแทนน้ำ การใช้นมทำให้เสียเงินทองเพิ่มขึ้น และทำ ให้ขนมปังมีประโยชน์ต่อร่างกายน้อยลง ขนมปังที่ผสม ด้วยน้ำนมไม่มีรสนุ่มนวลอยู่นานภายหลังที่ปิ้งแล้ว เหมือน อย่างขนมปังที่ผสมด้วยน้ำ และทำให้เกิดบูดในกระเพาะ อาหารได้ง่ายMHTH 525.2

    ขนมปังควรจะนุ่มและมีรสหวาน ไม่มีรสเปรี้ยว แม้เพียงเล็กน้อย ควรปั้นขนมปังเป็นก้อนเล็ก ๆ และอบ ให้สุกดี เพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ในแป้งเชื้อ ขนมปังที่ผสม แป้งเชื้อเมื่อสุกใหม่ ๆ (ไม่ว่าจะเป็นขนมปังชนิดใด ๆ) เป็นอาหารที่ย่อยยาก ไม่ควรจะรับประทานขนมปังชนิดนี้ แต่ขนมปังไม่มีเชื้อที่ปิ้งสุกใหม่ ๆ เป็นอาหารที่อร่อย และ มีประโยชน์ต่อร่างกายMHTH 525.3

    แป้งข้าวที่ใช้ทำแป้งเปียกควรจะต้มให้สุกหลาย ๆ ชั่วโมง แต่อาหารอ่อนหรืออาหารเหลวมีประโยชน์ต่อ ร่างกายน้อยกว่าอาหารแห้ง ๆ ซึ่งเราต้องเคี้ยวให้ละเอียด ขนมปังที่อบสองหนเป็นอาหารที่ย่อยง่ายและอร่อยที่สุด ขนมปังที่ผสมด้วยแป้งเชื้อควรจะตัดออกเป็นชิ้น ๆ แล้วนำ ไปอบให้แห้ง และปล่อยไว้จนเหลืองกรอบดี เมื่อเก็บไว้ ในที่แห้ง ๆ ขนมปังนี้จะทนอยู่ได้นานกว่าขนมปังธรรมดา และถ้านำมาอบใหม่อีกครั้งก่อนจะรับประทาน ก็จะมีรส อร่อยเท่าขนมปังใหม่ ๆMHTH 526.1

    ตามธรรมดาเรามักจะใช้น้ำตาลมากเกินไปในการ ปรุงอาหาร ขนมต่าง ๆ, พุดดิ้งหวาน, ขนมพาย, แยลลี่, และแยม เป็นอาหารที่ย่อยยาก สังขยาและขนมพุดดิ้งซึ่ง ปรุงด้วยนม, ไข่ไก่, และน้ำตาล เป็นอันตรายต่อร่างกาย เราไม่ควรจะใช้นม กับน้ำตาลผสมกันให้มากเกินไปMHTH 526.2

    ถ้าใช้นมดื่มควรนึ่งฆ่าเชื้อโรคให้สะอาด วิธีนี้ช่วย ป้องกันมิให้เกิดโรคติดต่อเนื่องจากการดื่มนม เนยมี อันตรายต่อร่างกายน้อยลงเมื่อรับประทานกับขนมปังเย็น ๆ มากกว่าเมื่อใช้ในการหุงต้ม แต่ตามปกติแล้วไม่ควรใช้ เนยเลยดีกว่า เนยแข็งยิ่งไม่เหมาะสมที่จะใช้รับประทาน เป็นอาหารMHTH 527.1

    อาหารที่ต้มไม่สุกทำให้อวัยวะเครื่องทำโลหิตอ่อน กำลัง ทำให้ความหมุนเวียนของโลหิตเสียไปและทำให้ เกิดโรค ทำให้เรามีอารมณ์หงุดหงิดและอารมณ์เสีย คน ที่ตายเพราะอาหารที่หุงต้มไม่สุก มีจำนวนหลายหมื่นหลาย พันคน เหนือหลุมฝังศพหลายหลุมควรจะมีคำจารึกไว้ว่า “ตายเพราะอาหารที่หุงต้มไม่สุก” “ตายเพราะกระเพาะ อาหารพิการ”MHTH 527.2

    เป็นหน้าที่ ๆ สำคัญของคนที่หุงต้มอาหาร จะต้อง เรียนรู้วิธีที่จะเตรียมอาหารที่ถูกต้องตามกฎอนามัย หลาย คนต้องเสียชีวิตเพราะรับประทานอาหารที่หุงต้มไม่สุก การ ทำขนมปังดี ๆ จะต้องใช้ความคิดและความระมัดระวัง คน ที่จะเป็นคนครัวที่ดีได้นั้นมีน้อย พวกผู้หญิงสาว ๆ คิดว่า การหุงหาอาหารและการทำงานบ้านชนิดอื่นๆ เป็นงานที่ ต่ำ และเพราะเหตุนี้เอง หญิงสาวหลายคนที่แต่งงานและ ต้องรับผิดชอบในกิจการบ้านเรือน จึงไม่ใคร่จะคิดถึง หน้าที่ของภรรยาและมารดามากนักMHTH 527.3

    การปรุงอาหารเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ในกิจการที่ เราต้องปฏิบัติเกี่ยวกับชีวิตของเรา เป็นวิชาที่ผู้หญิงทุกคน ควรเรียนรู้ และผู้ที่สอนก็ควรจะใช้วิธีสอนที่จะให้ประ- โยชน์แก่คนที่ยากจน ในการที่จะปรุงอาหารอย่างง่าย ๆ ให้น่ารับประทานนั้น จะต้องใช้ฝีมือในการปรุงอาหารด้วย คนครัวควรเรียนรู้วิธีปรุงอาหารอย่างง่าย แต่มีประโยชน์ ต่อร่างกาย และให้มีรสอร่อย แม้ว่าจะเป็นอาหารอย่าง ธรรมดา ๆ ก็ตามMHTH 528.1

    ผู้หญิงทุกคนที่เป็นหัวหน้าครอบครัว และยังไม่ เข้าใจวิธีประกอบอาหารให้มีประโยชน์ต่อร่างกาย ควรจะ เรียนรู้หลักการประกอบอาหาร เพื่อให้คนในครอบครัวมี ร่างกายที่สมบูรณ์ดี ในสถานที่หลายแห่งมีโรงเรียนสอน วิธีประกอบอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แม่บ้านที่ยัง ไม่ได้เรียนรู้วิชานี้ควรจะหัดปรุงอาหารกับคนครัวที่ดี และ พยายามปรุงอาหารให้ดีขึ้น จนหล่อนได้เป็นผู้มีความ สามารถในการประกอบอาหารMHTH 528.2

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents