Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บทที่... 27—การเลือกคู่ครอง

    การแต่งงานเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลเหนือชีวิตของท่านทั้ง ในโลกนี้และโลกหน้า ชีวิตของท่านจะดำเนินไปในทางที่ ดีหรือทางที่เสื่อม ย่อมสุดแล้วแต่ผู้ที่ท่านเลือกเป็นคู่ครอง คริสเตียนผู้ซื่อสัตย์จะไม่คิดถึงเรื่องนี้ โดยที่เขาไม่ทราบ ว่า พระเจ้าทรงพอพระทัยในการที่เขาคิดจะเลือกคู่ครอง เขาไม่ปรารถนาที่จะเลือกคู่เอง แต่จะรู้สึกว่าพระเจ้าต้อง เลือกคู่ครองให้เขา เราต้องไม่ทำตามความพอใจของเรา เอง พระคริสต์มิได้ทำตามที่พระองค์ทรงพอพระทัย ข้าพ- เจ้าไม่ปรารถนาจะให้ท่านผู้อ่านเข้าใจว่า ข้าพเจ้าหมาย ความว่าท่านจะต้องแต่งงานกับผู้ที่ท่านไม่รัก การกระทำ เช่นนี้เป็นการกระทำที่ผิดบาป แต่เราต้องไม่ปล่อยให้ความ คิดฝันและความรู้สึกที่เกิดขึ้นตามอารมณ์ นำเราไปสู่ความ พินาศ พระเจ้าทรงปรารถนาให้เรามีความรักอย่างสูงและ ให้เรารักด้วยสิ้นสุดใจCChTh 28.1

    คนทั้งหลายที่คิดถึงการแต่งงานควรจะพิจารณาดูว่า ครอบครัวที่เขาจะสร้างขึ้นนั้นจะต้องมีลักษณะและอิทธิพล อย่างไร เมื่อคู่สมรสมีบุตรพระเจ้าได้ทรงมอบหมายหน้า ที่ ๆ ศักดิ์สิทธิ์ให้เขา คู่สมรสมีหน้าที่รับผิดชอบในชีวิต และความเป็นอยู่ของบุตรที่เกิดมา และเขาต้องมีหน้าที่ คอยดูแลให้บุตรที่เกิดมาได้รับความสุขต่อไปภายหน้าด้วย บิดามารดาเป็นผู้อบรมเลี้ยงดูบุตรมาตั้งแต่เกิด เด็ก ๆ จะ มีร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพสมบูรณ์ มีอุปนิสัยที่ดีได้ก็ เพราะการอบรมเลี้ยงดูของบิดามารดา สังคมของมนุษย์จะ ดีหรือชั่วนั้น ย่อมต้องอาศัยความเป็นอยู่และการอบรมสั่ง สอนที่เด็ก ๆ ได้รับภายในครอบครัว อิทธิพลของครอบ ครัวแต่ละครอบครัว สามารถจะชักนำเด็กที่เกิดมาในครอบ ครัวนั้น ๆ ให้มีชีวิตในทางดีหรือทางเสื่อมCChTh 29.1

    หนุ่มสาวที่เป็นคริสเตียน ควรระมัดระวังอย่างมากใน การคบหาและเลือกผู้ที่จะเป็นมิตร จงระมัดระวงให้ดี เกลือกว่าสิ่งที่ท่านคิดว่าเป็นทองคำบริสุทธิ์นั้นจะกลับกลาย เป็นโลหะที่ไร้ค่า การคบหาสมาคมกับผู้ที่อยู่ฝ่ายโลกเป็น สิ่งที่ขัดขวางท่านในการปรนนิบัติรับใช้พระเจ้า และจิต วิญญาณหลายดวงต้องถึงซึ่งความพินาศ เพราะการนำชีวิต เข้าไปพัวพันกับผู้ที่ทำให้เราไม่มีความสุข ไม่ว่าจะเป็น ด้านกิจธุระการงานหรือทางชีวิตสมรส เราจะต้องระมัด ระวัง ไม่คบหากับผู้ที่ไม่สามารถจะชักนำเราไปในทางที่ดี และไม่ช่วยให้เรามีชีวิตที่เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นCChTh 29.2

    จงพิจารณาดูความรู้สึกนึกคิดทุก ๆ อย่าง ตลอดจน อุปนิสัยของผู้ที่ท่านปรารถนาจะร่วมชีวิตด้วย การเลือกคู่ ครองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของท่าน และท่านไม่ควร จะเลือกอย่างรีบร้อน เมื่อท่านมีความรัก อย่าปล่อยให้ตา ของท่านมืดมนธ์ไปเพราะความรักนั้นCChTh 30.1

    จงพิจารณาดูอย่างรอบคอบว่า ชีวิตแต่งงานของท่าน จะมีความสุขหรือว่าจะเต็มไปด้วยการทะเลาะวิวาท และ ความทุกข์ร้อน จงถามตัวเองว่า “การร่วมชีวิตกับบุคคล ผู้นี้จะช่วยให้ข้าพเจ้าดำเนินชีวิตในทางที่สูงยิ่งขึ้นหรือไม่ ? จะช่วยให้ข้าพเจ้ามีความรักพระเจ้ามากขึ้นอีกหรือไม่ ? และจะช่วยให้ข้าพเจ้าสามารถบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ ในชีวิตนี้ได้หรือไม่ ? ถ้าหากท่านได้คิดถึงสิ่งเหล่านี้อย่าง รอบคอบแล้ว และไม่เห็นมีสิ่งใดขาดตกบกพร่องจงดำเนิน แผนการของท่านต่อไปด้วยความเกรงกลัวพระเจ้าCChTh 30.2

    ในการเลือกคู่ครองนั้น เราจะต้องพิจารณาดูว่าผู้ที่ เราเลือกนั้นจะช่วยให้ตัวเราเอง และบุตรที่จะเกิดมาใน ภายหน้ามีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย และสมองและมี ศีลธรรมดีหรือไม่ การเลือกคู่ครองของเรา เราจะต้อง พิจารณาดูว่าผู้ที่เราเลือกนั้นจะช่วยให้ตัวเราเอง และบุตร ที่เกิดมาสามารถนำความสุขมาสู่เพื่อนมนุษย์ และถวาย เกียรติยศแก่พระผู้สร้างหรือไม่CChTh 31.1