Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    การทำงานเป็นสิ่งที่ดี

    คนหนุ่มสาวควรจะได้รับการอบรมสั่งสอนให้เห็นว่า การทำงานเป็นสิ่งที่ดี จงแสดงให้เขาเห็นว่าพระเจ้าเป็น ผู้ทำงานอยู่เสมอ ทุกสิ่งทุกอย่างในธรรมชาติก็ทำงาน ตามที่พระเจ้าทรงมอบหมายให้ สารพัตรทุกสิ่งที่พระเจ้า ทรงสร้างล้วนแล้วแต่ต้องทำงานทั้งสิ้น และในการที่เราจะ ปฏิบัติหน้าที่ของเราให้ได้ผลอย่างสมบูรณ์เราก็ต้องทำงาน อย่างขยันขันแข็งด้วยCChTh 324.1

    การทำงานโดยใช้กำลังกายเป็นสิ่งที่มีประโยชน์แก่ เรา ถ้าใช้สมองทำงานอย่างเดียวร่างกายของเราก็จะอ่อน แอและสุขภาพของเราจะไม่สมบูรณ์และเราจะป่วยเจ็บ เราควรจะมีความชื่นชมยินดีเมื่อเราคิดว่าพระเจ้าทรงมอบ หมายงานให้เราทำทุก ๆ คนและเราควรพยายามทำงานนั้น อย่างดีที่สุดCChTh 325.1

    เราไม่ควรจะรู้สึกละอายเมื่อเราทำงานไม่ว่างานนั้น จะเป็นงานที่เล็กน้อยหรือต่ำสักเพียงไร การทำงานช่วย ให้เราเป็นคนดีเป็นผู้ที่มีอุปนิสัยดี เราทุกคนต้องทำงาน ด้วยกันทั้งนั้น บางคนก็ต้องทำงานโดยใช้สมองและบาง คนก็ทำงานโดยใช้มือ ในเวลาที่เราซักผ้าหรือล้างถ้วยชาม อยู่ในครัวเราก็ได้ยกย่องเชิดชูและให้เกียรติแก่ศาสนาของ เรามากเท่า ๆ กับการที่เราไปประชุมที่โบสถ์ ขณะที่เราใช้ มือทำงานอย่างธรรมดาที่สุดสมองของเราอาจจะคิดดถึงสิ่งที่ สูงและบริสุทธิ์ได้CChTh 325.2

    มีหลาย ๆ คนที่ทำงานอย่างลวก ๆ พอให้เสร็จไปวัน หนึ่ง ๆ เท่านั้น เพราะเหตุนี้เองจึงมีผู้ที่คิดว่าการทำงาน โดยใช้กำลังกายเป็นงานที่ต่ำ คนเหล่านั้นทำงานเพราะ ความจำเป็นมิใช่ทำด้วยใจสมัคร และไม่ได้ตั้งอกตั้งใจทำ งานนั้นอย่างจริงจัง การทำเช่นนี้ทำให้เขาไม่มีความนับถือ ตัวเองและคนอื่น ๆ ก็ไม่นับถือเขาด้วย การทำงานโดยใช้ มือช่วยให้เราเป็นผู้ที่มีอุปนิสัยละเอียดปราณีตและสามารถ จะทำงานได้อย่างถูกต้อง นักเรียนควรฝึกฝนตนเองให้มี ความรอบคอบในการทำงานและทำทุกสิ่งอย่างมีระเบียบ เขาควรจะรู้จักใช้เวลาให้น้อยแต่ทำงานได้มากและควรจะ ระลึกอยู่เสมอว่าเวลาเป็นสิ่งที่มีค่า นอกจากจะทำงานตาม ธรรมดาแล้ว นักเรียนควรจะพยายามทำงานให้ดีขึ้นด้วย เขาควรจะตั้งจุดมุ่งหมายไว้ว่างานที่เขาทำจะต้องเป็นงานที่ ดีที่สุดCChTh 325.3

    การที่บิดามารดาปล่อยให้เด็ก ๆ เติบโตขึ้นอย่างเกียจ คร้านนั้นเป็นความผิดบาป จงให้เด็ก ๆ ใช้แขนขาและ กล้ามเนื้อออกกำลัง แม้ว่าการทำเช่นนั้นจะทำให้เขารู้สึก เหน็จเหนื่อย ถ้าเด็ก ๆ ไม่ได้ทำงานจนเกินกำลังถึงเขาจะ เหนื่อยบ้างก็ไม่เป็นไร เพระท่านเองก็ยังเคยทำงานจน เหน็จเหนื่อยเช่นเดียวกัน การทำงานจนรู้สึกเหน็จเหนื่อย แตกต่างจากการทำงานหนักเกินกำลังจนร่างกายทรุดโทรม เด็ก ๆ ต้องจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนงานทำบ่อย ๆ และต้องมี เวลาพักผ่อนมากกว่าผู้ใหญ่ เมื่อเด็กยังมีอายุน้อยเราก็ ควรสอนให้รู้จักทำงาน เด็ก ๆ จะมีความสุขเมื่อคิดว่าเขา ได้ทำตัวให้มีประโยชน์ เด็ก ๆ จะนอนหลับสนิทภายหลัง ที่ได้ทำงานอย่างเหน็จเหนื่อยแล้วและจะรู้สึกสดชื่นกระปรี้ กระเปร่าและมีกำลังที่จะทำงานในวันต่อไปCChTh 326.1