Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    เครื่องเรือนควรจัดหาชนิดเรียบๆ และราคาไม่แพง

    จงตบแต่งบ้านของท่านด้วยสิ่งที่สวยงามอย่างเรียบๆ และหาได้ง่าย แต่ให้มีความแข็งแรงทนทาน และรักษา ความสะอาดได้ง่าย เมื่อชำรุดท่านก็สามารถจะหามาเปลี่ยน ได้ใหม่โดยไม่ต้องเสียเงินมาก ถ้าท่านมีรสนิยมในการจัด แต่งบ้านในการตบแต่ง ท่านก็สามารถจะจัดบ้านของท่าน ให้น่าอยู่และเป็นที่ๆ สวยงามสำหรับต้อนรับแขกได้ ใน ครอบครัวที่มีความรักและความพึงพอใจทุกๆ คนที่อยู่ใน ครอบครัวนั้นย่อมมีความสุขCChTh 141.1

    ความสุขมิใช่สิ่งที่เราจะค้นพบได้จากในบ้านเรือนที่มี การตบแต่งอย่างงดงามหรูหรา ครอบครัวใดที่มีความเป็น อยู่อย่างง่ายๆ แต่มีระเบียบเรียบร้อย ครอบครัวนั้นก็ยิ่งมี ความสุข การที่จะทำให้เด็กๆ มีความสุขได้นั้นมิใช่เพราะ เราตบแต่งบ้านเรือนให้สวยงามและใช้เครื่องตบแต่งที่มี ราคาแพง แต่เด็กๆ จะมีความสุขได้เพราะความรักใคร่ เอาใจใส่จากบิดามารดาCChTh 141.2

    บิดามารดามีหน้าที่ ที่พึงปฏิบัติต่อพระเจ้า คือการ วางแบบอย่างและระเบียบอันดีแก่ผู้ที่อยู่ในครอบครัว ควร จัดทุกสิ่งให้มีระเบียบเรียบร้อย ภายในครอบครัวของท่าน จงจำไว้ว่าในสวรรค์ไม่มีสิ่งใดที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย และครอบครัวของท่านควรจะเป็นสวรรค์ในแผ่นดินโลก จงจำไว้ว่าในการที่ท่านปฏิบัติหน้าที่เล็กๆ น้อยๆ ในครอบ ครัวของท่านด้วยความซื่อสัตย์ ท่านได้เป็นผู้ร่วมงานกับ พระเจ้า และท่านจะได้เป็นผู้มีอุปนิสัยดีงามตามแบบของ คริสเตียนCChTh 142.1

    ท่านผู้เป็นบิดามารดา จงระลึกอยู่เสมอว่าท่านทำทุก สิ่งทุกอย่างเพื่อช่วยให้บุตรของท่านได้รับความรอด ถ้า ท่านมีอุปนิสัยที่ดี ถ้าท่านแสดงว่าท่านเป็นผู้ที่มีระเบียบ เรียบร้อย มีความดีและความชอบธรรม มีร่างกายจิตวิญ ญาณที่ถูกชำระแล้วให้สะอาดบริสุทธิ์ ท่านก็ได้ปฏิบัติตาม คำตรัสของพระผู้ไถ่ที่ว่า “ท่านเป็นแสงสว่างของโลก”CChTh 142.2

    จงเริ่มสอนให้บุตรของท่านรู้จักรักษาเสื้อผ้าให้สะอาด เรียบร้อยตั้งแต่เขายังเป็นเด็กเล็กๆ จัดหาที่ให้เด็กเก็บ ของและสอนให้เก็บเสื้อผ้าไว้ให้เรียบร้อย ถ้าท่านไม่มีเงิน จะซื้อตู้ราคาถูกๆ ก็ให้ใช้หีบ ทำชั้นแทนตู้ ทำชั้นแล้ว หาผ้าดอกสีสวยๆ มาคลุมหีบนั้น ท่านจะต้องใช้เวลาสอน บุตรของท่านให้รู้จักทำอะไรๆ อย่างมีระเบียบเรียบร้อย ทุกๆวัน แต่เมื่อบุตรของท่านเติบโตไปในภายหน้า เขา ก็จะรู้จักรักษาบ้านเรือนให้สะอาดเรียบร้อย และตัวท่าน เองก็จะรู้สึกสบายใจเพราะบุตรของท่านช่วยกันรักษาความ สะอาดในบ้านเรือนของท่านCChTh 143.1

    บิดามารดาบางคนปล่อยให้เด็กทำลายของให้เสียหาย และนำสิ่งของที่เขาไม่มีสิทธิ์จะแตะต้องมาใช้เป็นเครื่อง เล่น บิดามารดาควรสอนบุตรไม่ให้จับต้องสิ่งของๆ ผู้อื่น เพื่อความสดวกสบายและความผาสุกของครอบครัว เด็กๆ จะต้องรู้จักเคารพสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของๆ ผู้อื่น การ จับฉวยสิ่งต่างๆ ที่เป็นของผู้อื่นไม่ทำให้เด็กมีความสุขมาก ขึ้น ถ้าหากบิดามารดามิได้อบรมบุตรให้รู้จักรักษาข้าวของ เมื่อเติบโตขึ้นเขาก็จะมีนิสัยชอบทำลายข้าวของCChTh 143.2

    อย่าหาเครื่องเล่นที่ชำรุดได้ง่ายให้เด็กเล่น เพราะ การทำเช่นนี้จะสอนให้เด็กมีนิสัยชอบทำลาย ให้เด็กมี เครื่องเล่นสองสามอย่าง แต่ควรหาเครื่องเล่นชนิดที่แข็ง แรงทนทานไม่หักหรือชำรุดได้ง่าย แม้ว่าบิดามารดาบางคน อาจจะรู้สึกว่า สิ่งนี้การกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่ไม่สู้จะสำคัญ นัก แต่ก็มีความสำคัญอย่างมากมายในการศึกษาเล่าเรียน ของเด็ก ๆCChTh 144.1

    * * * * *