Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    มารดาควรแสดงความรักใคร่เอ็นดุต่อบุตรอยู่เสมอ

    บุตรเป็นทรัพย์สมบัติอันประเสริฐที่พระเจ้าทรงมอบ- หมายให้บิดามารดาเป็นผู้ดูแลรักษาไว้ และสักวันหนึ่งบิดา มารดาจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการอบรมเลี้ยงดูบุตรนั้น ในการอบรมเลี้ยงดูบุตรบิดามารดาจะต้องใช้เวลามากมาย และต้องอธิษฐานมากด้วย บิดามารดาจะต้องอบรมสั่งสอน บุตรในทางที่ดีCChTh 113.1

    มีเด็กหลายคนที่ต้องป่วยเจ็บเพราะไม่ได้รับการเลี้ยง ดูอย่างดีจากบิดามารดา เช่นเด็กรับประทานอาหารพร่ำ- เพรื่อ เด็กไม่มีเสื้อผ้าอบอุ่นสวมในเวลาที่อากาศหนาวตอน กลางคืน เด็กขาดการออกกำลังกายทำให้ความหมุนเวียน ของโลหิตในร่างกายไม่สะดวกหรือขาดอากาศบริสุทธิ์สำหรับ หายใจ สิ่งเหล่านี้ทำให้เด็กเกิดป่วยเจ็บ บิดามารดาต้อง พยายามสืบสาเหตุว่าบุตรป่วยเจ็บเพราะอะไร แล้วจัดหา วิธีแก้ไขอย่างดีที่สุดCChTh 113.2

    โดยทั่ว ๆ ไปเด็ก ๆ มักจะได้รับการเลี้ยงดูให้ทำอะไร ๆ ตามใจตัวเองนับตั้งแต่ยังเป็นทารกน้อย และการให้ทารก กินอาหารพร่ำเพรื่อทำให้เด็กคิดว่าเขามีชีวิตอยู่เพื่อการกิน มารดามีหน้าที่สำคัญในการปลูกสร้างอุปนิสัยที่ดีให้บุตรตั้ง แต่ยังเป็นทารกน้อย มารดาสามารถจะอบรมสั่งสอนบุตร ให้รู้จักบังคับตัวเองในการบริโภคอาหารหรืออาจจะปล่อย ให้เด็กรับประทานพร่ำเพรื่อจนเด็กนั้นกลายเป็นคนละโมบ ในเรื่องอาหารการกิน ตามปกติมารดามักจะกำหนดเวลา ทำงานในวันหนึ่ง ๆ ให้สำเร็จเรียบร้อยและเมื่อเด็กรบกวน แทนที่มารดาจะปลอบโยนแล้วหาวิธีชักจูงใจเด็กให้คิดถึง เรื่องอื่นมารดากลับหาอะไร ๆ ให้เด็กรับประทานเพื่อมิให้ เด็กมารบกวน เมื่อมารดาให้ของรับประทานเด็กก็จะ อยู่เงียบ ๆ ไปได้ชั่วคราว แต่แล้วเด็กก็จะรบกวนมารดา มากยิ่งขึ้น เด็กรับประทานอาหารเข้าไปเต็มกระเพาะใน เมื่อเด็กไม่ต้องการอาหารเลยแม้แต่น้อย สิ่งที่เด็กต้องการ คือความเอาใจใส่จากมารดาบ้างเล็กน้อย มารดาควรสละ เวลามาพูดเล่นกับลูกบ้าง และในเวลาที่เด็กมีความทุกข์ ร้อนมารดาก็ควรพูดปลอบโยน แต่มารดามักจะถือว่าเวลา ของหล่อนมีค่าเกินกว่าจะยอมสละเวลานั้นมาเล่นกับลูก ๆ ได้บางทีมารดาจะคิดว่าการตบแต่งบ้านให้สวยงามสำหรับ ให้แขกที่มาเยี่ยมบ้านยกย่องชมเชยหล่อน และการปรุง อาหารให้มีรสอร่อยมีความสำคัญสำหรับหล่อนมากยิ่งกว่า การที่หล่อนจะทำให้ลูก ๆ ของหล่อนมีความสุขและมีสุข ภาพสมบูรณ์CChTh 114.1

    ในการเตรียมเสื้อผ้าสำหรับเด็กอ่อนมารดาควรจัดหา เสื้อผ้าที่สวมสบายและถูกต้องตามหลักอนามัยให้เด็กอ่อน แทนที่จะคิดหาเสื้อผ้าชนิดที่สวยงามเพื่อจะให้ผู้ที่ได้เห็น ยกย่องชมเชย มารดาไม่ควรใช้เวลาปักเสื้อผ้าเล็ก ๆ นั้น ให้สวยงามเพราะเป็นการเปลืองเวลาและแรงโดยไม่จำเป็น มารดาไม่ควรจะใช้สายตาเพ่งทำงานที่ละเอียดมากเกินไป เพราะจะทำให้ประสาทต้องเคร่งเครียด มารดาต้องใช้เวลา นั้นพักผ่อนให้สบายและออกกำลังกายตามสมควร และ ควรจะระลึกว่าหล่อนมีหน้าที่ ๆ จะออมแรงไว้สำหรับการ เลี้ยงดูบุตรให้เป็นเด็กที่แข็งแรงและมีสุขภาพสมบูรณ์ดีCChTh 115.1